Tag

Khi những vần thơ, điệu nhạc bật lên từ cảm xúc...

Văn hóa 25/07/2024 11:46
aa
TTTĐ - Khi trái tim lớn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ngừng đập, hàng triệu trái tim người Việt Nam thổn thức, nghẹn ngào với niềm tiếc thương vô bờ người lãnh đạo cả một đời vì nước, vì dân. Xúc động trào dâng, những văn nghệ sĩ đã biến cảm xúc thành tác phẩm bày tỏ thành kính tri ân những công lao, di sản mà người cộng sản kiên trung Nguyễn Phú Trọng để lại cho Tổ quốc.
Tiếc thương, vĩnh biệt một nhân cách lớn của dân tộc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mãi mãi lưu danh lịch sử Đoàn đại biểu TP Hà Nội viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Nén tâm nhang tưởng nhớ Tổng Bí thư

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là người đứng đầu đất nước, người dẫn đường cho dân tộc ta kiên định đi theo con đường Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại và các lãnh đạo đời trước đã lựa chọn.

Cả cuộc đời vì nước vì dân đến hơi thở cuối cùng, đồng chí còn là tấm gương sáng ngời về nhân cách, đạo đức, tác phong của người Đảng viên mẫu mực, của vị lãnh đạo giản dị, liêm khiết. Tổng Bí thư còn là một nhà văn hóa lớn.

Đối với văn nghệ sĩ nói riêng và văn hóa của cả dân tộc nói chung, Tổng Bí thư luôn dành sự quan tâm, chăm lo đặc biệt. Bởi vậy, nhận thức rõ và biết ơn trước những thành quả mà đồng chí cống hiến cho dân tộc, cho Tổ quốc, văn nghệ sĩ Việt Nam dành trọn tình cảm của mình với Tổng Bí thư.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với các văn nghệ sĩ (Ảnh: TTXVN)
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với các văn nghệ sĩ (Ảnh: TTXVN)

Rất nhiều hình thức bày tỏ niềm kính trọng, đau xót khi Tổng Bí thư từ trần. Trong đó, những vần thơ, những điệu nhạc được bật lên từ cảm xúc trào dâng được nhiều người chia sẻ để thay tiếng lòng của Nhân dân với vị lãnh đạo mà toàn thể dân tộc vô cùng yêu mến, biết ơn.

Ngày 19/7 vừa qua, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ra đi đã để lại sự mất mát to lớn, niềm tiếc thương vô hạn trong toàn Đảng, toàn dân và toàn quân. Trước sự mất mát to lớn ấy, nhà thơ, nhạc sĩ Ngọc Lê Ninh đã vô cùng xúc động và ca khúc “Tên người Tổ quốc mãi ghi công” đã nhanh chóng được sáng tác, hoàn thiện.

Ca khúc với những ca từ xúc động, ca ngợi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - người chiến sĩ cộng sản luôn một lòng vì nước, vì dân, dù ở vị trí, cương vị công tác nào, ông cũng luôn thể hiện bản lĩnh, quan điểm, lập trường kiên định, nhất quán, tinh thần chiến đấu cách mạng không ngừng nghỉ của người chiến sĩ cộng sản.

Ca khúc do ca sĩ Hậu Hiền thể hiện cất lên lời muốn nói của người dân Việt Nam. Ngay sau khi MV ra mắt, ca sĩ Lê Anh cũng đã thu âm ca khúc này để bày tỏ niềm tiếc thương vô hạn của mình đối với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - vị “thuyền trưởng” chèo lái con thuyền cách mạng vĩ đại của Nhân dân Việt Nam trong thời kỳ đổi mới.

Ngày 25/7, MV “Tên người Tổ quốc mãi ghi công” thay cho nén tâm nhang nhạc sĩ, nhà thơ Ngọc Lê Ninh và các nghệ sĩ dâng lên Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Tác phẩm nhằm tưởng nhớ những đóng góp to lớn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, làm cho lòng tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước ngày càng được nâng cao.

Lòng biết ơn thể hiện bằng lời ca, điệu nhạc

“Một vì sao tinh tú, bay lên giữa muôn ngàn sao

Thắp sáng lên những niềm tin, đất nước tôi…”

Lời ca thiết tha của tác phẩm "Huyền thoại một vì sao" do Trung tá, nhạc sĩ Tạ Duy Tuấn viết nên được tập thể nghệ sĩ Nhà hát Ca Múa Nhạc Quân đội thể hiện rưng rưng khiến người nghe không thể cầm được nước mắt.

Nhạc sĩ Tạ Duy Tuấn tâm sự: "Bằng sự kính trọng và cảm xúc nghẹn ngào khi biết tin ông về với đất mẹ, tôi vô cùng tiếc thương và biết ơn ông.

Tổng Bí thư không chỉ là nhà lãnh đạo tài ba mà còn là hình mẫu vô cùng lí tưởng để noi theo và học tập. Đồng chí là người đứng đầu đất nước nhưng rất gần dân, luôn đặt quyền lợi của Nhân dân lên trên hết.

Ca khúc Trung tá, nhạc sĩ Tạ Duy Tuấn sáng tác và được tập thể Nhà hát Ca Múa Nhạc Quân đội thực hiện để dâng lên Tổng Bí thư
Ca khúc Trung tá, nhạc sĩ Tạ Duy Tuấn sáng tác và được tập thể Nhà hát Ca Múa Nhạc Quân đội thực hiện để dâng lên Tổng Bí thư

Đồng chí có trái tim vô cùng nhân hậu, luôn lắng nghe nguyện vọng của Nhân dân. Bên cạnh đó đồng chí còn là tấm gương sáng về trí tuệ, tài năng và tâm huyết về tầm vóc và tư tưởng. Tôi rất khâm phục Tổng Bí thư về sự hiểu biết sâu rộng mọi vấn đề, có phong thái ung dung, khoan thai, đĩnh đạc.

Tôi nhớ như in câu nói mà ông nhấn mạnh về quan điểm của tiền nhân: "Văn hóa còn thì dân tộc còn". Đây là câu nói thể hiện ông rất quan tâm đến lĩnh vực văn hóa, những người làm văn hóa nghệ thuật. Dân tộc chúng ta có truyền thống văn hóa rất quý báu tồn tại và phát triển hàng ngàn đời nay. Khi giữ gìn được bản sắc quý báu đó thì dân tộc ta sẽ trường tồn mãi mãi.

Với những cống hiến mà đồng chí Tổng Bí thư dành trọn đời cho Tổ quốc, cho Nhân dân, cho dân tộc Việt Nam, bản thân tôi là một đảng viên, sĩ quan Quân đội Nhân dân Việt Nam và là nhạc sĩ, tôi luôn tỏ lòng biết ơn ông; sẽ cố gắng học tập tấm gương của ông để có thể đóng góp được cho công cuộc hội nhập mạnh mẽ của đất nước.

Đồng thời, tôi cũng muốn đưa lòng biết ơn và nhận thức đó của mình vào thành ca khúc để thay lời muốn nói của nhiều người, cũng là sự động viên, hiệu triệu muôn trái tim cùng chung một nhịp đập, góp sức mình làm theo tâm nguyện của Tổng Bí thư.

Đây là tác phẩm mà tôi đã sáng tác và sản xuất trong một ngày một đêm với tâm tư tình cảm của những người con đất Việt xin gửi đến người…

Ngay sau khi nhận được bài hát, NSND Hồng Hạnh - Giám đốc Nhà hát Ca Múa Nhạc Quân đội đã không nén nổi cảm xúc của mình. Bằng tâm huyết và sự chỉ đạo kịp thời, nhạy bén, chị đã lập tức cùng toàn tập thể nghệ sĩ, diễn viên, cán bộ công nhân viên Nhà hát ghi lại khoảnh khắc lịch sử này để thay cho lời tri ân và tiễn đưa ông về với hồn thiêng sông núi. Khi thu âm xong, tất cả chúng tôi đều không kìm nổi nước mắt".

"Điểm tựa" của lòng dân

Trung tá, nhà văn Phạm Vân Anh (Phòng Tuyên huấn - Cục Chính trị, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Bộ Quốc phòng) cũng bày tỏ lòng kính trọng, tâm đắc với những định hướng mà đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dành cho văn hóa Việt Nam. Tháng 6 vừa qua, cuốn sách “Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ra đời nhận được sự quan tâm của đông đảo Nhân dân, đặc biệt là với các văn nghệ sĩ.

Trung tá, nhà văn Phạm Vân Anh cho rằng các trang viết trong tác phẩm đã định hướng cho nhiệm vụ phát triển văn hóa Việt Nam trong thời kì mới. Chị nhấn mạnh: "Ông có tầm nhìn cũng như sự đau đáu rất lớn đối với việc chấn hưng văn hóa của dân tộc. Thông qua cuốn sách, tôi nhận thấy ông luôn luôn mong muốn làm sao để tỏa sáng, nâng tầm được giá trị của văn hóa. Quốc gia của chúng ta có truyền thống văn hóa ngàn đời và dân tộc của chúng ta cũng là dân tộc văn hiến, đầy sáng tạo và trong thời đại mới chúng ta phải phát huy được điều đó.

Đối với những bài trả lời phỏng vấn hay bài viết, bài lí luận của ông được công bố trong thời gian gần đây đặc biệt trong cuốn sách “Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc” đã nâng tầm lí luận về văn hóa Việt. Ở đó đã thể hiện tâm thế của người đứng đầu Đảng, đứng đầu đất nước của chúng ta cũng như những định hướng, mong muốn của đồng chí với sự phát triển văn hóa Việt Nam trong thời kì mới.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn quan tâm đến phát triển văn hóa của dân tộc
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn quan tâm đến phát triển văn hóa của dân tộc

Nói đến vai trò của văn học nghệ thuật, với vai trò một nhà văn, tôi cũng thấm thía sâu sắc điều này.

Từ những định hướng, mong muốn của đồng chí Tổng Bí thư, tôi cũng soi rọi vào hoạt động sáng tác của mình để có được cảm hứng cũng như sự điều chỉnh, làm sao cho hoạt động sáng tác văn học nghệ thuật của mình chứng tỏ được tính độc lập, tính sáng tạo, tính bản thể của người sáng tạo nhưng đồng thời cũng có sự đồng hành cùng sự phát triển của dân tộc. Bên cạnh đó còn có sự gắn bó với lí tưởng, niềm tin của Nhân dân".

Bởi vậy, nhận được tin đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, Trung tá, nhà văn, nhà thơ Phạm Vân Anh đã xúc động viết nên bài thơ "Điểm tựa".

Có đôi lần tôi được nghe người nói về điểm tựa

Về cương vực ngàn năm...

Về rạng rỡ cơ đồ...

Và tiếng Người ấm nhẹ cất giọng thơ

Tặng đồng đội của tôi nơi tiền đồn phên dậu

Tay run chạm mốc biên thùy

Để ngàn năm cảm thấu

Tóc trắng ngàn lau...

Vì cuộc cờ thế nước mai sau

Lời Người dặn một ngày xuân chưa xa

"Hãy luôn là điểm tựa chốn địa đầu"

Theo chúng tôi lên rừng, xuống bản

Và hôm nay, vần vũ cơn áp thấp

Biên cương tiễn biệt Người

Rừng núi vấn tang mây

Những người lính Biên phòng mãi nhớ

Một "điểm tựa" thanh cao của nước non này.

Khi chị đưa bài thơ lên mạng xã hội đã được nhiều người đồng cảm và chia sẻ.

Đọc thêm

Hà Nội vận dụng sáng tạo quan điểm chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong xây dựng và phát triển văn hóa Thủ đô Văn hóa

Hà Nội vận dụng sáng tạo quan điểm chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong xây dựng và phát triển văn hóa Thủ đô

TTTĐ - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhà lãnh đạo xuất sắc, người đồng chí mẫu mực và kính yêu của chúng ta đã ra đi về thế giới người hiền, để lại niềm tiếc thương vô hạn cho chiến sĩ, đồng bào cả nước. Đồng chí mất đi nhưng những di sản mà đồng chí để lại cho Đảng, cho đất nước và Nhân dân sẽ mãi trường tồn, là điểm tựa cho đất nước, cho Thủ đô tiếp tục tiến lên, dựng xây non sông Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc. Trong những chỉ đạo, định hướng lớn với Đảng bộ Hà Nội về phát triển kinh tế - xã hội, nhiệm vụ xây dựng và phát triển văn hóa, con người Thủ đô tiêu biểu luôn được Tổng Bí thư đặc biệt quan tâm...
Chân dung Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng qua nghệ thuật điêu khắc ánh sáng Văn học - Nghệ thuật

Chân dung Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng qua nghệ thuật điêu khắc ánh sáng

TTTĐ - Lấy cảm hứng từ chính sách "Ngoại giao cây tre" của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nghệ nhân Bùi Văn Tự đã tạo ra tác phẩm "Cây tre Việt Nam" để tưởng nhớ nhà lãnh đạo kiệt xuất của Đảng.
Văn hóa - nguồn sức mạnh nội sinh, động lực phát triển đất nước Văn hóa

Văn hóa - nguồn sức mạnh nội sinh, động lực phát triển đất nước

TTTĐ - Xây dựng nền văn hoá tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc để văn hoá thật sự trở thành sức mạnh nội sinh, động lực phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc. Đó là quan điểm của các chuyên gia đưa ra tại Hội thảo khoa học "50 năm xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc - Một số vấn đề lý luận và thực tiễn”.
Khắc sâu lời dạy của Tổng Bí thư về sáng tác và tuyên truyền Văn hóa

Khắc sâu lời dạy của Tổng Bí thư về sáng tác và tuyên truyền

TTTĐ - Từng vinh dự được biểu diễn phục vụ và lắng nghe những lời dặn dò của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trung tá, nhạc sĩ Tạ Duy Tuấn luôn cố gắng phát huy vai trò của Đảng viên, nhạc sĩ, sĩ quan Quân đội Nhân dân Việt Nam trong việc tuyên truyền về Đảng, Bác Hồ, quê hương đất nước bằng sự giản dị, chân thành và mang đậm hơi thở cũng như góc nhìn riêng của thế hệ trẻ.
Tình yêu dân tộc và sứ mệnh của người đứng đầu đất nước Văn hóa

Tình yêu dân tộc và sứ mệnh của người đứng đầu đất nước

TTTĐ - Suốt những năm qua, những chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Phú Trọng đều là "kim chỉ Nam" cho từng bước tiến, từng giai đoạn của đất nước, bao trùm mọi lĩnh vực, ngành nghề. Tập hợp những cuốn sách Tổng Bí thư để lại cho đời cho thấy tình cảm sâu nặng, suốt đời vì dân vì nước, cống hiến tận tâm tận lực của đồng chí.
Văn hóa Việt làm vẻ vang dân tộc bởi "người dẫn đường" tâm huyết Văn hóa

Văn hóa Việt làm vẻ vang dân tộc bởi "người dẫn đường" tâm huyết

TTTĐ - Với vai trò là "người dẫn đường" cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta, suốt những năm qua, với tầm nhìn sâu rộng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã vạch ra những đường lối về phát triển văn hóa, phát triển con người để đất nước ta vươn mình, khẳng định vị thế ngày càng cao trên trường quốc tế.
Tôn vinh nghề sáng tạo nội dung tiếp thị liên kết Giải trí

Tôn vinh nghề sáng tạo nội dung tiếp thị liên kết

TTTĐ - TikTok Shop ra mắt chương trình "Nghề Chủ Chốt" với sự tham gia của 10 Affiliate Creator nổi bật cùng với những câu chuyện hậu trường lần đầu được "bật mí", mang đến góc nhìn mới và toàn diện hơn về nghề sáng tạo nội dung tiếp thị liên kết.
Hoãn chương trình nghệ thuật “Vĩ tuyến 17 - Khát vọng hòa bình” Điện ảnh - Âm nhạc

Hoãn chương trình nghệ thuật “Vĩ tuyến 17 - Khát vọng hòa bình”

Ban Tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận “Vĩ tuyến 17 - Khát vọng hòa bình” thông báo, chương trình dự kiến diễn ra vào tối 19/7 tại Kỳ đài bờ Bắc - Khu Di tích Đôi bờ Hiền Lương tỉnh Quảng Trị sẽ được hoãn vì lý do kỹ thuật.
Khởi động cuộc thi “Thiết kế National Costume” chủ đề “My Vietnam” Thời trang - Làm đẹp

Khởi động cuộc thi “Thiết kế National Costume” chủ đề “My Vietnam”

TTTĐ - Ban Tổ chức Mister Vietnam thông báo tổ chức tuyển chọn “Thiết kế National Costume” dành cho các đại diện Việt Nam sẽ tham gia các cuộc thi dành cho nam lớn nhất thế giới với những giải thưởng hấp dẫn.
Tái hiện chuyện tình giữa công chúa nhà Nguyễn và thương nhân Nhật Bản Văn hóa

Tái hiện chuyện tình giữa công chúa nhà Nguyễn và thương nhân Nhật Bản

TTTĐ - Mới đây, tại Thành phố Hồ Chí Minh đã công diễn kịch kể chuyện âm nhạc đặc biệt opera “Công nữ Anio”. Câu chuyện tình yêu của công chúa Ngọc Hoa và chàng thương nhân Nhật Bản Araki Sotaro một lần nữa khiến khán giả xúc động.
Xem thêm