Tag

Khí phách, văn hóa người Hà Nội trong "Lũy hoa"

Văn học - Nghệ thuật 11/10/2024 11:09
aa
TTTĐ - "Lũy hoa" của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng do Nhà xuất bản (NXB) Trẻ phát hành nhân kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Tập truyện phim tái hiện 60 ngày đêm (từ 19/12/1946 - 17/2/1947) quân và dân ta chiến đấu quả cảm để bảo vệ Thủ đô, mở đầu cho cuộc kháng chiến chống Pháp của toàn dân tộc. 60 ngày đêm "Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh" - 60 ngày đêm chúng ta thấy hoa trên chiến lũy.
Tôn vinh truyền thống lịch sử, bừng sáng giá trị văn hóa trường tồn Độc đáo cách quảng bá văn hóa Hà Nội của người trẻ Phát triển văn hóa đọc giúp học sinh phát huy khả năng sáng tạo

Tâm huyết với Thủ đô

Truyện phim "Lũy hoa" là một trong những tác phẩm cuối cùng của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng, là kết quả của bao nhiêu tâm huyết và tình cảm mà nhà văn dành cho Hà Nội - một nguồn cảm hứng lớn cho hành trình sáng tạo nghệ thuật của ông.

Trong Lời tựa, GS Phong Lê cho biết: "Thảo xong "Sống mãi với Thủ đô" tập 1 về ba ngày đầu Toàn quốc kháng chiến ở Hà Nội, Nguyễn Huy Tưởng viết xen "Lũy hoa" và kết thúc truyện phim này vào ngày 15/6/1959, khi căn bệnh hiểm trong mình đang phát lộ, để chỉ hơn một năm sau, ngày 25/7/1960 thì nhà văn qua đời.

Khí phách, văn hóa người Hà Nội trong
Truyện phim "Lũy hoa" của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng

Phải nói đến một sức làm việc khủng khiếp ở Nguyễn Huy Tưởng trong giai đoạn cuối này, giai đoạn gần như ông đã dồn tụ tất cả sinh lực và tâm lực cho đề tài kháng chiến của quân dân Thủ đô, cho một Hà Nội không lúc nào không bám chắc trong tâm tưởng ông trên suốt hành trình sáng tạo nghệ thuật của mình, từ những truyện và kịch lịch sử viết trước 1945, như: "Vũ Như Tô", "Đêm hội Long Trì"... qua kịch "Những người ở lại" viết về những người Hà Nội đồng thời với ông, vào đầu kháng chiến chống Pháp...

Và đến bây giờ mới là lúc ông có thể nhìn lại Hà Nội trong những nét vừa rành rõ nhờ vào một khoảng lùi thời gian, vừa thoáng chút sương mù của hoài niệm và lịch sử".

"Lũy hoa" đưa bạn đọc trở về những ngày tháng không thể nào quên đó, chứng kiến người dân tản cư và những người cầm súng cố thủ để chặn bước quân thù. Với những cú chuyển cảnh qua ngòi bút nhà văn Nguyễn Huy Tưởng, ta thấy lại phố phường Hà Nội với Hàng Gai, Hàng Đào, chợ Đồng Xuân... bắt gặp những con người của Hà Nội thuộc đủ tầng lớp và nghề nghiệp. Họ chiến đấu, họ lao động, họ yêu nhau.

Khí phách, văn hóa người Hà Nội trong

Đặc biệt, cuốn sách còn có ảnh chụp những trang bản thảo của "Lũy hoa", hình bản in đầu tiên do Văn Cao vẽ bìa, kèm nhật ký của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng ghi lại quá trình sáng tác "Lũy hoa" và "Sống mãi với Thủ đô".

Trong "Lũy hoa" có sự giao thoa giữa cái dữ dội, kịch liệt của chiến đấu với cái hào hoa rất riêng của Hà Nội. Giữa tiếng súng nổ, tiếng lựu đạn, khi những lỗ thông tường nhà kết nối ý chí Thủ đô, vẫn có những nụ hôn, có bánh chưng và hoa đào, có tiếng đàn hát và những cặp tình nhân. Tất cả được thể hiện qua một bút pháp chắt lọc mà không kém phần tung tẩy, giản dị mà không thiếu vẻ tài hoa.

Thêm hiểu và thêm yêu khí phách người Hà Nội

Tác phẩm sẽ giúp bạn đọc hồi tưởng về quá khứ hào hùng của đất nước, hiểu thêm và yêu thêm Hà Nội, qua con mắt một người đã trút hết sức lực và tâm lực để viết về Thủ đô.

Cùng chung đề tài về cuộc chiến đấu bảo vệ Thủ đô, cùng chung niềm cảm hứng về mảnh đất và con người Hà Nội, hai tác phẩm bổ sung, hô ứng cho nhau để trở thành một chỉnh thể gắn bó hữu cơ.

Trong đó, truyện phim "Lũy hoa" không chỉ được xem như cái khung sườn khả dĩ cho cuốn tiểu thuyết dở dang, mà còn có đủ phẩm chất văn chương để có thể tồn tại như một tác phẩm văn học với một bút pháp riêng, chắt lọc mà không kém phần tung tẩy, giản dị mà không thiếu vẻ tài hoa. Nhật ký Nguyễn Huy Tưởng đã ghi lại khá kỹ quá trình viết hai tác phẩm này.

Theo giáo sư Phong Lê: “Nếu có một biểu tượng gây ấn tượng nhất trong "Lũy hoa", đó trước hết là những lỗ tường, thông từ nhà nọ sang nhà kia; chỉ cần chui qua các lỗ tường, là được biết gần như toàn bộ chân dung sinh hoạt và chân dung tinh thần của người Hà Nội.

Khí phách, văn hóa người Hà Nội trong

Những lỗ tường làm gắn nối ý chí chiến đấu cũng đồng thời xoá bỏ ngăn cách, phân biệt giữa các tầng lớp cư dân, khi cuộc sống bình thường bỗng chuyển sang những giờ phút căng thẳng, đầy kịch biến. Sau các lỗ tường là những chướng ngại vật, chất cao trên khắp các đường phố, gồm những cột điện, tủ, bàn, giường, ghế, xe tay, xe bò, xích lô, cùng với tất cả những gì có trong mỗi căn nhà, sau mỗi biển hiệu, mà người dân không thể mang theo và cũng không muốn để cho địch sử dụng...

Việc đặc tả hai biểu tượng này quả đã đem lại cho "Lũy hoa" những trang hay; ai không sống, không chứng kiến với tất cả xót xa, thương quý và tự hào về Hà Nội, khó viết được những trang như thế”.

Nhà văn Nguyễn Tuân từng cho biết: “Tôi là một người tích cực trong số những người động viên Nguyễn Huy Tưởng viết truyện phim này. Vui miệng, tôi có bảo Tưởng: “Ông cứ viết đi. Lúc nào quay, tôi xin đóng một vai. Ông là một người Hà Nội, ông làm phim về đề tài Hà Nội bảo vệ Thủ đô; tôi là một người của Hà Nội, tôi cũng có cái thích thú muốn đóng một vai trong đó.

Đóng vai chính hay vai phụ, vai trung hay vai nịnh, tôi không chú trọng lắm. Miễn là góp mặt vào đó, góp mình vào một cái sáng tác của bạn mình… Tên ông lên áp phích, ông cho tôi một dòng chữ con gọi là ké vào đấy”. Nguyễn Huy Tưởng mỉm cười, sau cái cười đó là “Lũy hoa” hoàn thành bản thảo”.

Đọc thêm

Cùng nhà thơ Huỳnh Mai Liên ngắm "Phố xưa" Hà Nội Văn học - Nghệ thuật

Cùng nhà thơ Huỳnh Mai Liên ngắm "Phố xưa" Hà Nội

TTTĐ - Những phố xưa đượm màu rêu phong trong lòng một Hà Nội hiện đại, sự tiếp nối giữa các thế hệ được nhà thơ Huỳnh Mai Liên khắc họa qua hai hình tượng ông - cháu với những vần thơ thật nhiều xúc cảm.
Đôi tay người đậu bạc Văn hóa

Đôi tay người đậu bạc

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Đôi tay người đậu bạc" viết về nghệ nhân làng nghề đậu bạc Định Công tỉ mỉ, khéo léo nức tiếng Thăng Long xưa - Hà Nội nay.
Mùa thu vừa tới, hững hờ mây trôi Văn hóa

Mùa thu vừa tới, hững hờ mây trôi

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Mùa ngang qua phố" của nhà thơ Bùi Thị Thu Lê.
Những di tích lịch sử gắn liền với ngày Giải phóng Thủ đô Văn học - Nghệ thuật

Những di tích lịch sử gắn liền với ngày Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Sân cột cờ Hoàng thành Thăng Long, Bắc Bộ phủ, Nhà hát Lớn Hà Nội, chợ Đồng Xuân, ga Hà Nội… là những địa danh lịch sử gắn liền với Ngày Giải phóng Thủ đô Hà Nội (10/10).
Nhà thơ Vũ Thị Huyền Trang với mưa tháng 10 Hà Nội Văn hóa

Nhà thơ Vũ Thị Huyền Trang với mưa tháng 10 Hà Nội

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Mưa!" của nhà thơ Vũ Thị Huyền Trang.
Nụ cười của phố Văn hóa

Nụ cười của phố

TTTĐ - Nụ cười của phố hồn nhiên, trong trẻo qua những vần thơ của nhà thơ Huỳnh Mai Liên.
Giọt thương rơi đọng bên bờ thu xanh Văn hóa

Giọt thương rơi đọng bên bờ thu xanh

TTTĐ - "Giọt thương rơi đọng bên bờ thu xanh", nhà thơ Nguyễn Thị Hồng Hà da diết với mùa đẹp nhất trong năm của Hà Nội.
Sáng tạo, tâm huyết Triển lãm tương tác Cột cờ Hà Nội Văn hóa

Sáng tạo, tâm huyết Triển lãm tương tác Cột cờ Hà Nội

TTTĐ - Chiều 9/10, Báo Nhân Dân tổ chức Lễ khai mạc Triển lãm tương tác Cột cờ Hà Nội và giới thiệu phụ san đặc biệt dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô. Đây là cách làm đầy sáng tạo và tâm huyết để thu hút công chúng, lan tỏa tình yêu với mảnh đất ngàn năm văn hiến.
Lịch sử Thủ đô huy hoàng trong "Hà Nội - Bản hùng ca phố" Văn học - Nghệ thuật

Lịch sử Thủ đô huy hoàng trong "Hà Nội - Bản hùng ca phố"

TTTĐ - "Hà Nội - Bản hùng ca phố" là một trong những chương trình trọng điểm được Đài THVN thực hiện nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Chương trình được truyền hình trực tiếp vào 20h10 ngày 10/10 trên kênh VTV1, VTVgo.
Tôn vinh "hiệp sĩ di tích kiến trúc" GS.TS.KTS Hoàng Đạo Kính Văn học - Nghệ thuật

Tôn vinh "hiệp sĩ di tích kiến trúc" GS.TS.KTS Hoàng Đạo Kính

TTTĐ - Lễ trao giải "Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội" diễn ra chiều 8/10 tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Hạng mục quan trọng nhất - Giải thưởng Lớn - đã được trao cho GS.TS.KTS Hoàng Đạo Kính, một "hiệp sĩ của những di tích kiến trúc". Bên cạnh đó là 3 giải đồng hạng mang tên Giải Tác phẩm, Giải Ý tưởng và Giải Việc làm.
Xem thêm