Tag

Phát triển văn hóa đọc giúp học sinh phát huy khả năng sáng tạo

Giáo dục 10/10/2024 10:40
aa
TTTĐ - Qua chuỗi các hoạt động trọng điểm, đặc biệt trong Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024, trường THCS Linh Đàm (quận Hoàng Mai, Hà Nội) đang tích cực đưa không gian văn hóa đọc đến gần hơn với các em học sinh.
Hà Nội: Phát triển văn hoá đọc thúc đẩy học tập suốt đời Lan tỏa văn hóa đọc từ mỗi gia đình Hà Nội Góc nhỏ văn hóa giữa phố phường Hà Nội

Sách là kho tàng tri thức của nhân loại, là chiếc chìa khóa vạn năng mở cửa cho trí tuệ và tâm hồn của con người. Nhận thấy ý nghĩa và tầm quan trọng của văn hóa đọc đối với việc học tập của mỗi học sinh, năm học 2024 - 2025, trường THCS Linh Đàm đã lựa chọn triển khai mô hình thi đua “Phát triển văn hóa đọc trong nhà trường giúp học sinh phát huy khả năng sáng tạo trong học tập”.

Phát triển văn hóa đọc giúp học sinh phát huy khả năng sáng tạo
Các em học sinh trường THCS Linh Đàm đọc sách trong thư viện

Để đọc sách trở thành một hoạt động thường xuyên, hình thành thói quen đọc sách, đam mê đọc sách tới các em học sinh, từ những ngày đầu thành lập, bên cạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho học sinh về tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc, nhà trường đã thực hiện có hiệu quả việc phát triển thư viện nhà trường.

Cùng với việc phát động học sinh tích cực ủng hộ những cuốn sách hay cho thư viện, nhà trường cũng luôn chú trọng bổ sung kịp thời các đầu sách, xây dựng hệ thống thư viện điện tử để giáo viên và học sinh tìm đọc, tra cứu tài liệu; giới thiệu những cuốn sách hay đều đặn vào mỗi tháng; kết hợp việc lồng ghép khai thác tài nguyên sách trên thư viện trong các tiết học bộ môn.

Trong Tuần lễ Hưởng ứng học tập suốt đời, các em học sinh lớp 9A2 đã giới thiệu cuốn sách “Hà Nội thanh lịch” của tác giả Hoàng Đạo Thúy nhằm lan tỏa tình yêu với Thủ đô Hà Nội thanh lịch, văn minh.

Phát triển văn hóa đọc giúp học sinh phát huy khả năng sáng tạo

Tiếp nối chuỗi hoạt động của mô hình, nhà trường tổ chức trưng bày, triển lãm giới thiệu sách với nhiều loại sách mang chủ đề về Bác Hồ kính yêu, Pháp luật, Biển Đảo Việt Nam, sách giáo khoa, sách tham khảo các môn học và các số báo Đội Thiếu niên tiền phong…

Bên cạnh đó, cuộc thi vẽ tranh theo sách đã thu hút đông đảo các em học sinh tham gia. Qua cuộc thi, sức sáng tạo và trí tưởng tượng bay bổng của các em như được chắp thêm đôi cánh từ tình yêu với những trang sách.

Một trong những hoạt động trọng tâm trong mô hình “Phát triển văn hóa đọc trong nhà trường giúp học sinh phát huy khả năng sáng tạo trong học tập” đó là việc xây dựng các Tủ sách lưu động trong các lớp học, phòng Truyền thống và phòng Tham vấn học đường của nhà trường.

Những tủ sách lưu động được làm bằng gỗ chắc chắn với những trang trí đẹp mắt tạo cảm giác thoải mái, dễ chịu sẽ góp phần kích thích nhu cầu đọc sách của học sinh, đồng thời cũng giúp giáo viên thuận tiện hơn trong việc quản lý và đánh giá các hoạt động học tập của học sinh.

Mô hình “Phát triển văn hóa đọc trong nhà trường giúp học sinh phát huy khả năng sáng tạo trong học tập” sẽ là một trọng những định hướng quan trọng để trường THCS Linh Đàm đổi mới phương pháp dạy và học, giúp giáo viên, học sinh vận dụng sáng tạo những kiến thức từ sách để phục vụ cho việc giảng dạy và học tập, tạo nền tảng quan trọng cho việc tự học, học tập suốt đời của mỗi người.

Đọc thêm

Giáo dục lịch sử địa phương: Nhiều cách làm sáng tạo Giáo dục

Giáo dục lịch sử địa phương: Nhiều cách làm sáng tạo

TTTĐ - Di tích lịch sử, di tích cách mạng, nhân vật lịch sử là kho học liệu quý giá và sống động giúp những bài học lịch sử trở nên phong phú, hấp dẫn hơn…
70 năm bồi đắp tri thức, gìn giữ nét đẹp thanh lịch, văn minh Giáo dục

70 năm bồi đắp tri thức, gìn giữ nét đẹp thanh lịch, văn minh

TTTĐ - Bảy thập kỷ không phải là dài so với lịch sử cách mạng của Thủ đô và đất nước nhưng bằng sự phấn đấu bền bỉ, ngành Giáo dục Thủ đô đã để lại nhiều dấu ấn, khẳng định công lao to lớn của các thế hệ thầy và trò với sự nghiệp giáo dục đào tạo; góp phần phục vụ đắc lực cho công cuộc xây dựng Thủ đô Hà Nội trở thành thành phố văn minh, giàu đẹp, xứng đáng và Thủ đô của Việt Nam ngàn năm văn hiến.
Các “ngôi sao” của cuộc thi Tiếng nói xanh mùa đầu tiên giờ ra sao? Giáo dục

Các “ngôi sao” của cuộc thi Tiếng nói xanh mùa đầu tiên giờ ra sao?

TTTĐ - Sau nửa năm kể từ khi cuộc thi Tiếng nói Xanh mùa đầu tiên kết thúc, các đại sứ Xanh của cuộc thi vẫn nỗ lực không ngừng để có thể trở thành những nhà lãnh đạo trẻ với tư duy và hành động xanh cùng mục tiêu kiến tạo nên một tương lai xanh bền vững.
Những công trình giáo dục tiêu biểu mừng 70 năm Giải phóng Thủ đô Giáo dục

Những công trình giáo dục tiêu biểu mừng 70 năm Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), nhiều công trình cải tạo, xây dựng mới trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn thành phố Hà Nội đã được khánh thành, đưa vào sử dụng.
Chuyên gia giải đáp ôn thi đánh giá năng lực theo chương trình mới Giáo dục

Chuyên gia giải đáp ôn thi đánh giá năng lực theo chương trình mới

TTTĐ - Kỳ thi đánh giá năng lực (ĐGNL) của các trường vốn đã yêu cầu tính tư duy, vận dụng, nay lại có sự điều chỉnh theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 khiến học sinh và phụ huynh lo lắng không biết nên ôn tập thế nào cho phù hợp. Trong buổi talkshow mới đây về ôn thi ĐGNL cho hai khối Khoa học Tự nhiên và Khoa học Xã hội, các thầy cô đến từ Qanda Study đã chia sẻ nhiều bí quyết hữu ích cho sĩ tử.
6 trẻ mầm non bị bạo hành, Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An vào cuộc Giáo dục

6 trẻ mầm non bị bạo hành, Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An vào cuộc

TTTĐ - Sở Giáo dục & Đào tạo Nghệ An đã yêu cầu các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra và truy trách nhiệm cá nhân, tập thể liên quan đến vụ việc 6 trẻ mầm non bị phát hiện có nhiều vết bầm tím trên cơ thể
Gặp mặt nhân chứng lịch sử kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô Giáo dục

Gặp mặt nhân chứng lịch sử kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Trường THCS Ngô Gia Tự, quận Long Biên, Hà Nội vừa tổ chức gặp mặt nhân chứng lịch sử của Ngày Giải phóng Thủ đô 10/10/1954.
Cổng trường an toàn giao thông mừng 70 năm Giải phóng Thủ đô Giáo dục

Cổng trường an toàn giao thông mừng 70 năm Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Sáng 8/10, UBND phường Trúc Bạch (quận Ba Đình, Hà Nội) tổ chức ra mắt mô hình “Cổng trường học an toàn giao thông” tại Trường THCS Mạc Đĩnh Chi.
Nhận diện ma tuý mới núp bóng thực phẩm Giáo dục

Nhận diện ma tuý mới núp bóng thực phẩm

TTTĐ - Đó là một trong những mục đích quan trọng của giờ học ngoại khoá “Tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về phòng chống ma túy, tác hại thuốc lá điện tử và các loại ma túy núp bóng thực phẩm” vừa qua.của hàng trăm học sinh cấp THPT của Trường Tiểu học, THCS, PTTH Ngôi sao Hoàng Mai.
Sớm công bố đề thi tốt nghiệp THPT tham khảo có tính ổn định trong nhiều năm Giáo dục

Sớm công bố đề thi tốt nghiệp THPT tham khảo có tính ổn định trong nhiều năm

TTTĐ - Phó Thủ tướng Lê Thành Long vừa ký Chỉ thị số 37/CT-TTg ngày 7/10/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác chỉ đạo, phối hợp, tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2025.
Xem thêm