Phát triển văn hóa đọc giúp học sinh phát huy khả năng sáng tạo
Hà Nội: Phát triển văn hoá đọc thúc đẩy học tập suốt đời Lan tỏa văn hóa đọc từ mỗi gia đình Hà Nội Góc nhỏ văn hóa giữa phố phường Hà Nội |
Sách là kho tàng tri thức của nhân loại, là chiếc chìa khóa vạn năng mở cửa cho trí tuệ và tâm hồn của con người. Nhận thấy ý nghĩa và tầm quan trọng của văn hóa đọc đối với việc học tập của mỗi học sinh, năm học 2024 - 2025, trường THCS Linh Đàm đã lựa chọn triển khai mô hình thi đua “Phát triển văn hóa đọc trong nhà trường giúp học sinh phát huy khả năng sáng tạo trong học tập”.
Các em học sinh trường THCS Linh Đàm đọc sách trong thư viện |
Để đọc sách trở thành một hoạt động thường xuyên, hình thành thói quen đọc sách, đam mê đọc sách tới các em học sinh, từ những ngày đầu thành lập, bên cạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho học sinh về tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc, nhà trường đã thực hiện có hiệu quả việc phát triển thư viện nhà trường.
Cùng với việc phát động học sinh tích cực ủng hộ những cuốn sách hay cho thư viện, nhà trường cũng luôn chú trọng bổ sung kịp thời các đầu sách, xây dựng hệ thống thư viện điện tử để giáo viên và học sinh tìm đọc, tra cứu tài liệu; giới thiệu những cuốn sách hay đều đặn vào mỗi tháng; kết hợp việc lồng ghép khai thác tài nguyên sách trên thư viện trong các tiết học bộ môn.
Trong Tuần lễ Hưởng ứng học tập suốt đời, các em học sinh lớp 9A2 đã giới thiệu cuốn sách “Hà Nội thanh lịch” của tác giả Hoàng Đạo Thúy nhằm lan tỏa tình yêu với Thủ đô Hà Nội thanh lịch, văn minh.
Tiếp nối chuỗi hoạt động của mô hình, nhà trường tổ chức trưng bày, triển lãm giới thiệu sách với nhiều loại sách mang chủ đề về Bác Hồ kính yêu, Pháp luật, Biển Đảo Việt Nam, sách giáo khoa, sách tham khảo các môn học và các số báo Đội Thiếu niên tiền phong…
Bên cạnh đó, cuộc thi vẽ tranh theo sách đã thu hút đông đảo các em học sinh tham gia. Qua cuộc thi, sức sáng tạo và trí tưởng tượng bay bổng của các em như được chắp thêm đôi cánh từ tình yêu với những trang sách.
Một trong những hoạt động trọng tâm trong mô hình “Phát triển văn hóa đọc trong nhà trường giúp học sinh phát huy khả năng sáng tạo trong học tập” đó là việc xây dựng các Tủ sách lưu động trong các lớp học, phòng Truyền thống và phòng Tham vấn học đường của nhà trường.
Những tủ sách lưu động được làm bằng gỗ chắc chắn với những trang trí đẹp mắt tạo cảm giác thoải mái, dễ chịu sẽ góp phần kích thích nhu cầu đọc sách của học sinh, đồng thời cũng giúp giáo viên thuận tiện hơn trong việc quản lý và đánh giá các hoạt động học tập của học sinh.
Mô hình “Phát triển văn hóa đọc trong nhà trường giúp học sinh phát huy khả năng sáng tạo trong học tập” sẽ là một trọng những định hướng quan trọng để trường THCS Linh Đàm đổi mới phương pháp dạy và học, giúp giáo viên, học sinh vận dụng sáng tạo những kiến thức từ sách để phục vụ cho việc giảng dạy và học tập, tạo nền tảng quan trọng cho việc tự học, học tập suốt đời của mỗi người.