Tag

Độc đáo cách quảng bá văn hóa Hà Nội của người trẻ

Tôi yêu Hà Nội 10/10/2024 09:01
aa
TTTĐ - Bằng sự sáng tạo nhiều bạn trẻ đã có cách làm độc đáo góp phần quảng bá văn hóa Hà Nội đến bạn bè trong nước và quốc tế. Từ đó, tình yêu Hà Nội cũng được lan tỏa đến nhiều người.
Cùng viết nên câu chuyện Hà Nội qua các cuộc thi tìm hiểu

Ăn kem và được ngắm địa danh

Những địa danh nổi tiếng của Hà Nội như Cửa Bắc Hoàng Thành Thăng Long, Nhà hát lớn… được thu nhỏ lại trong hình một chiếc kem khiến giới trẻ và du khách vô cùng thích thú. Những chiếc kem độc đáo này được anh Lý Hải Hoàng Tân, hiện đang sinh sống tại Hà Nội tạo ra với mong muốn quảng bá du lịch của Việt Nam nói chung, Thủ đô nói riêng.

Kem địa danh (kem 3D) là dự án được anh Tân thực hiện từ năm 2023. Đi du lịch nhiều nơi trên thế giới, bị ấn tượng bởi que kem có hình địa danh nổi tiếng của các quốc gia, anh Tân đã ấp ủ kế hoạch làm ra những que kem như thế tại Hà Nội. Theo anh Tân: “Để một chiếc kem 3D hoàn hảo đến tay khách hàng cần trải qua rất nhiều công đoạn như thiết kế khuôn, tạo công thức… Tôi phải đến từng nơi quan sát, tự lên ý tưởng thiết kế rồi đúc thành khuôn. Đây là việc khó khăn nhất khi tôi làm kem địa danh".

Anh Lý Hải Hoàng Tân và những chiếc kem địa danh Hà Nội
Anh Lý Hải Hoàng Tân và những chiếc kem địa danh Hà Nội

Anh Tân cho biết thêm, có một số địa danh chi tiết rất nhiều ví dụ như Nhà hát Lớn, anh phải vẽ đi vẽ lại nhiều lần. Bên cạnh đó, việc lấy kem ra khỏi khuôn làm sao để các đường nét còn nguyên vẹn cũng rất khó, đòi hỏi sự tỉ mẩn, khéo léo.

Những que kem này khi được bán ra thị trường đã gây sự chú ý của giới trẻ và du khách. Nhiều người tỏ ra vô cùng thích thú bởi họ không chỉ được thưởng thức vị kem thơm ngon mà còn được ngắm địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội.

Bạn Nguyễn Thúy An (đến từ Ninh Bình) chia sẻ: “Không chỉ là thưởng thức kem chúng mình còn chia sẻ với nhau về địa danh nổi tiếng khác nhau được mô phỏng trên kem. Ngắm nhìn chiếc kem, chúng mình đều muốn được ghé thăm những địa điểm này trong tương lai”.

Độc đáo cách quảng bá văn hóa Hà Nội của người trẻ

Những chiếc kem và địa danh giống nhau đến từng chi tiết

Không chỉ Thúy An nhiều bạn trẻ khác cho biết cầm que kem trên tay không chỉ được đi du lịch đến nhiều địa điểm nổi tiếng của Hà Nội mà còn có thêm bài học về văn hóa, lịch sử. Những cây kem địa danh nhỏ bé nhưng mang trên mình sứ mệnh truyền thông lịch sử, văn hóa... của Thủ đô đến với nhiều khách du lịch trong và ngoài nước.

Đến nay đã có 13 địa danh nổi tiếng ở Thủ đô được anh Tân mô phỏng thành công trên những chiếc kem như: Cửa Bắc Hoàng thành - Thăng Long, Nhà hát Lớn Hà Nội, Chùa Một Cột, cầu Long Biên… Đây cũng là cách anh Tân thể hiện tình yêu với Hà Nội, mảnh đất anh lựa chọn gắn bó và khởi nghiệp.

Sinh năm 1991, quê ở Thừa Thiên - Huế, anh từng có thời gian dài kinh doanh thực phẩm và đồ uống cùng gia đình tại Thành phố Hồ Chí Minh. Sau khi lập gia đình, anh Tân ra Hà Nội làm việc.

Độc đáo cách quảng bá văn hóa Hà Nội của người trẻ

Với mong muốn đưa ngành kem Việt Nam trở nên cao cấp, phát triển bằng sáng tạo và đổi mới, năm 2021, anh Tân đã tạo ra những chiếc kem nghệ thuật hình con vật. Năm 2023, anh cho ra đời những chiếc kem que địa danh với mong muốn quảng bá du lịch của Việt Nam nói chung, Hà Nội nói riêng. Những chiếc kem không chỉ mô phỏng địa danh mà còn có sự sáng tạo trong hương vị. Anh Tân đã thành công khi đưa đưa được các nông sản địa phương vào từng que kem như: Chè san tuyết, hồng treo gió (Đà Lạt)…

Từ một xưởng sản xuất nhỏ năm 2018, đến nay anh Tân đã có 3 xưởng sản xuất tại Hà Nội, Hội An (Quảng Nam) và Thành phố Hồ Chí Minh. Mỗi xưởng sản xuất có thể làm 1.000 que kem mỗi ngày, từ đó tạo việc làm cho nhiều người. Nhiều địa danh khác trên cả nước cũng được anh mô phỏng thành công.

“Điều khiến mình vui nhất là lan tỏa được địa danh của Hà Nội nói riêng, các tỉnh thành cả nước nói chung để nhiều người biết đến hơn. Bên cạnh đó, ý tưởng làm kem que địa danh của mình được nhiều người học hỏi, áp dụng thành công ở địa phương”, Anh Tân chia sẻ.

Sản phẩm thủ công độc bản

Với mong muốn quảng bá văn hóa Thủ đô, Đào Thị Hiền Thu - cô gái 9X đã dày công chế tác các sản phẩm độc lạ, lan tỏa hình ảnh Hà Nội đẹp từ nhiều góc nhìn khiến ai cũng phải trầm trồ. Là một lĩnh vực không mới tại Việt Nam, tuy nhiên, các sản phẩm thủ công độc bản qua bàn tay của Thu không chỉ được cộng đồng, đặc biệt là các bạn trẻ đón nhận mà còn xuất hiện trên thị trường quốc tế.

Đào
Đào Thị Hiền Thu

Từng theo học gần 10 năm trong ngành Kiến trúc, có cơ hội tiếp xúc với các nhiều tác phẩm văn hóa cũng là một phần cơ duyên đưa Thu đến với ngành trang sức. Hiện cô gái trẻ đang sở hữu một tiệm trang sức với tên gọi Nami space, nổi tiếng với những sản phẩm khắc họa tinh xảo hoa văn, họa tiết văn hóa Việt Nam. Trong đó, nhiều sản phẩm đậm chất Hà Nội được chạm khắc rất tỉ mỉ. Đặc biệt là chiếc nhẫn rồng Thăng Long, một sản phẩm độc đáo được Thu và các cộng sự dày công thực hiện.

Nhẫn rồng Thăng Long khắc họa hình tượng rồng thời Nguyễn, có thể xoay quanh rất nhiều danh lam, thắng cảnh của Hà Nội như: Chùa Một Cột, cầu Long Biên, Tháp Rùa, Văn Miếu... Biểu tượng rồng bay vừa mang ý nghĩa khát vọng cao đẹp, vừa phản ánh ý niệm thiêng liêng về cội nguồn Rồng Tiên của người Việt. Chiếc nhẫn tuy nhỏ bé nhưng mang ý nghĩa sâu sắc khi quảng bá về văn hóa Hà Nội nên được nhiều người đánh cao ý tưởng tạo ra sản phẩm độc đáo và cộng đồng các bạn trẻ đón nhận rất tích cực.

“Chiếc nhẫn Thăng Long được chúng mình làm riêng cho những người yêu Hà Nội. Chiếc nhẫn gồm 5 cấu kiện, đầu tiên là lớp rồng, sau đó là hoa văn mây lửa, lớp danh lam và cuối cùng là 2 lớp nền trợ xoay, giúp cho 3 cấu kiện có thể xoay tròn dễ dàng. Chiếc nhẫn được làm từ chất liệu bạc, riêng cấu kiện danh lam được làm bằng đồng để làm điểm nhấn cũng như nổi bật các danh lam, thắng cảnh của Hà Nội”, Thu chia sẻ.

Chiếc nhẫn
Chiếc nhẫn Thăng Long

Để tạo ra các sản phẩm tái hiện biểu tượng văn hóa của Hà Nội Thu và các cộng sự phải mất rất nhiều thời gian nghiên cứu. Có những sản phẩm từ khâu lên ý tưởng, đi thực tế, lên mẫu, thử chế tạo… đến khi hoàn thành mất từ 2 - 3 tháng. Đặc biệt, các sản phẩm này được nghiên cứu khắc họa theo nguyên mẫu, độ chi tiết giống mẫu lên đến 90%.

Ngoài trang sức, Thu và các cộng sự còn cho ra mắt nhiều sản phẩm độc đáo khác được cộng đồng quốc tế đón nhận như nút bấm, nắp cài trên máy ảnh, nút nấm máy tính. Những hình tượng như Chùa Một Cột, Ấn Rồng, Trống đồng, hoa sen đều rất được nhiều bạn trẻ yêu thích, đặc biệt có một bộ phận không nhỏ các bạn trẻ quốc tế cũng vô cùng yêu thích và sưu tầm.

Một điểm thú vị khác là khi khách hàng mua sản phẩm có chứa biểu tượng văn hóa của Nami đều nhận được những ấn phẩm ghi chú kèm theo, giải thích ý nghĩa của các biểu tượng và đặc điểm lịch sử hình thành. Vì vậy, khách hàng không chỉ nhận được những phụ kiện, trang sức đẹp mắt mà còn thêm kiến thức lịch sử, văn hóa Hà Nội nói riêng, đất nước Việt Nam nói chung.

“Ngay từ khi có thể tự tay làm trang sức, mình đã mong muốn lồng ghép những hình tượng văn hóa Việt vào các tác phẩm, nên hiện tại chúng mình thường xuyên ra mắt những dự án Văn hóa, vừa để thể hiện lòng tự hào dân tộc vừa lan tỏa hình ảnh đẹp về Thủ đô, đất nước đến giới trẻ và bạn bè quốc tế”, Thu chia sẻ.

Với cách làm sáng tạo các bạn trẻ đã góp phần lan tỏa vẻ đẹp Hà Nội, quảng bá một Việt Nam thân thiện với nền văn hóa phong phú, xứng đáng là điểm đến lý tưởng cho mọi du khách quốc tế.

Đọc thêm

Những gương mặt trẻ nhiệt huyết cống hiến Tôi yêu Hà Nội

Những gương mặt trẻ nhiệt huyết cống hiến

TTTĐ - "Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu" là phần thưởng cao quý của Ban Chấp hành Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội, nhằm vinh danh thanh thiếu nhi tiêu biểu xuất sắc trên các lĩnh vực thi đua yêu nước. Những cá nhân được tuyên dương trở thành tấm gương tài năng trẻ Việt Nam, tiếp tục cống hiến, tham gia xây dựng, phát triển Thủ đô và đất nước.
Tình yêu lớn dành cho Hà Nội của công dân ưu tú Thủ đô Người Hà Nội

Tình yêu lớn dành cho Hà Nội của công dân ưu tú Thủ đô

TTTĐ - Với tình yêu cháy bỏng dành cho Hà Nội, các công dân ưu tú Thủ đô đã và đang có nhiều đóng góp xây dựng Thủ đô giàu mạnh, văn minh, hiện đại. Bằng việc làm thiết thực họ cũng đang lan tỏa tình yêu Hà Nội đến nhiều người.
Giới trẻ hào hứng trước khung cảnh tái hiện ngày Giải phóng Thủ đô Tôi yêu Hà Nội

Giới trẻ hào hứng trước khung cảnh tái hiện ngày Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Sáng 6/10, hàng nghìn người dân, trong đó có nhiều bạn trẻ đổ về phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội) hoà chung không khí chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024), đồng thời nhìn lại 25 năm Hà Nội đón nhận danh hiệu “Thành phố vì hoà bình” từ UNESCO.
Duyên dáng áo dài nữ sinh Thủ đô Tôi yêu Hà Nội

Duyên dáng áo dài nữ sinh Thủ đô

TTTĐ - Ngày 6/10, trong khuôn khổ Ngày hội Văn hóa vì hòa bình, vẻ đẹp của tà áo dài nữ sinh Hà Nội một lần nữa được tôn vinh, góp phần làm nổi bật nét đẹp văn hóa của Thủ đô.
Sự trở lại của nhiều vận động viên kỳ cựu Tôi yêu Hà Nội

Sự trở lại của nhiều vận động viên kỳ cựu

TTTĐ - Gần 1.200 vận động viên tham gia, giải Giải Cầu lông trẻ tranh Cúp báo Tuổi trẻ Thủ đô lần thứ XI, năm 2024 hứa hẹn là sân chơi đầy kịch tính, hấp dẫn với sự trở lại của nhiều vận động viên kì cựu.
Sức trẻ rạng ngời tại Ngày hội Văn hóa vì hòa bình Tôi yêu Hà Nội

Sức trẻ rạng ngời tại Ngày hội Văn hóa vì hòa bình

TTTĐ - Tại Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình, đoàn diễu hành của khối thanh niên, thiếu nhi Thủ đô đã làm nên khí thế rạng ngời của sức trẻ Thủ đô.
Sân chơi lớn, tiếp lửa cho bạn trẻ chinh phục đỉnh cao mới Thể thao trong nước

Sân chơi lớn, tiếp lửa cho bạn trẻ chinh phục đỉnh cao mới

TTTĐ - Qua mỗi mùa tổ chức, giải Cầu lông trẻ tranh Cúp Báo Tuổi trẻ Thủ đô ngày càng thu hút nhiều vận động viên tham gia hơn. Nhiều trưởng đoàn, huấn luyện viên đánh giá, giải đấu là sân chơi lớn, tiếp lửa đam mê, giúp các vận động viên có thêm sức khoẻ, động lực chinh phục mục tiêu trong cuộc sống.
Bạn trẻ tặng sữa, nước "tiếp sức" cho "Ngày hội Văn hóa vì hòa bình" Tôi yêu Hà Nội

Bạn trẻ tặng sữa, nước "tiếp sức" cho "Ngày hội Văn hóa vì hòa bình"

TTTĐ - Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) phối hợp với Đoàn Thanh niên Thành phố Hà Nội tặng 60.000 sản phẩm bao gồm sữa tươi Green Farm và nước uống tinh khiết ICY nhằm "tiếp sức" các lực lượng diễn tập, người dân, du khách trong và ngoài nước tại “Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình”.
Tấm gương sáng, tiêu biểu cho thanh thiếu niên Thủ đô noi theo Tôi yêu Hà Nội

Tấm gương sáng, tiêu biểu cho thanh thiếu niên Thủ đô noi theo

TTTĐ - Tại lễ tuyên dương Thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn Thủ đô, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong mong muốn, các thủ khoa xuất sắc được tuyên dương sẽ kế thừa, phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc và Thăng Long - Hà Nội; tiếp tục “dưỡng tâm trong - rèn trí sáng - xây hoài bão lớn”, trở thành tấm gương sáng, tiêu biểu cho thanh thiếu niên Thủ đô học hỏi, phấn đấu, noi theo.
Hoài bão tuổi trẻ hòa cùng khát vọng chung của Thủ đô, đất nước Tôi yêu Hà Nội

Hoài bão tuổi trẻ hòa cùng khát vọng chung của Thủ đô, đất nước

TTTĐ - Đại diện cho 100 thủ khoa xuất sắc phát biểu tại lễ tuyên dương, thủ khoa Vũ Thu Hằng, trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội năm 2024 cho biết: Với tất cả nhiệt huyết, lòng tự hào dân tộc, phát huy truyền thống Thủ đô anh hùng tuổi trẻ hôm nay nguyện không ngừng tu dưỡng, rèn đức, luyện tài, luôn xung kích trong nghiên cứu khoa học, lao động sáng tạo.
Xem thêm