Tag

Độc đáo cách quảng bá văn hóa Hà Nội của người trẻ

Tôi yêu Hà Nội 10/10/2024 09:01
aa
TTTĐ - Bằng sự sáng tạo nhiều bạn trẻ đã có cách làm độc đáo góp phần quảng bá văn hóa Hà Nội đến bạn bè trong nước và quốc tế. Từ đó, tình yêu Hà Nội cũng được lan tỏa đến nhiều người.
Cùng viết nên câu chuyện Hà Nội qua các cuộc thi tìm hiểu

Ăn kem và được ngắm địa danh

Những địa danh nổi tiếng của Hà Nội như Cửa Bắc Hoàng Thành Thăng Long, Nhà hát lớn… được thu nhỏ lại trong hình một chiếc kem khiến giới trẻ và du khách vô cùng thích thú. Những chiếc kem độc đáo này được anh Lý Hải Hoàng Tân, hiện đang sinh sống tại Hà Nội tạo ra với mong muốn quảng bá du lịch của Việt Nam nói chung, Thủ đô nói riêng.

Kem địa danh (kem 3D) là dự án được anh Tân thực hiện từ năm 2023. Đi du lịch nhiều nơi trên thế giới, bị ấn tượng bởi que kem có hình địa danh nổi tiếng của các quốc gia, anh Tân đã ấp ủ kế hoạch làm ra những que kem như thế tại Hà Nội. Theo anh Tân: “Để một chiếc kem 3D hoàn hảo đến tay khách hàng cần trải qua rất nhiều công đoạn như thiết kế khuôn, tạo công thức… Tôi phải đến từng nơi quan sát, tự lên ý tưởng thiết kế rồi đúc thành khuôn. Đây là việc khó khăn nhất khi tôi làm kem địa danh".

Anh Lý Hải Hoàng Tân và những chiếc kem địa danh Hà Nội
Anh Lý Hải Hoàng Tân và những chiếc kem địa danh Hà Nội

Anh Tân cho biết thêm, có một số địa danh chi tiết rất nhiều ví dụ như Nhà hát Lớn, anh phải vẽ đi vẽ lại nhiều lần. Bên cạnh đó, việc lấy kem ra khỏi khuôn làm sao để các đường nét còn nguyên vẹn cũng rất khó, đòi hỏi sự tỉ mẩn, khéo léo.

Những que kem này khi được bán ra thị trường đã gây sự chú ý của giới trẻ và du khách. Nhiều người tỏ ra vô cùng thích thú bởi họ không chỉ được thưởng thức vị kem thơm ngon mà còn được ngắm địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội.

Bạn Nguyễn Thúy An (đến từ Ninh Bình) chia sẻ: “Không chỉ là thưởng thức kem chúng mình còn chia sẻ với nhau về địa danh nổi tiếng khác nhau được mô phỏng trên kem. Ngắm nhìn chiếc kem, chúng mình đều muốn được ghé thăm những địa điểm này trong tương lai”.

Độc đáo cách quảng bá văn hóa Hà Nội của người trẻ

Những chiếc kem và địa danh giống nhau đến từng chi tiết

Không chỉ Thúy An nhiều bạn trẻ khác cho biết cầm que kem trên tay không chỉ được đi du lịch đến nhiều địa điểm nổi tiếng của Hà Nội mà còn có thêm bài học về văn hóa, lịch sử. Những cây kem địa danh nhỏ bé nhưng mang trên mình sứ mệnh truyền thông lịch sử, văn hóa... của Thủ đô đến với nhiều khách du lịch trong và ngoài nước.

Đến nay đã có 13 địa danh nổi tiếng ở Thủ đô được anh Tân mô phỏng thành công trên những chiếc kem như: Cửa Bắc Hoàng thành - Thăng Long, Nhà hát Lớn Hà Nội, Chùa Một Cột, cầu Long Biên… Đây cũng là cách anh Tân thể hiện tình yêu với Hà Nội, mảnh đất anh lựa chọn gắn bó và khởi nghiệp.

Sinh năm 1991, quê ở Thừa Thiên - Huế, anh từng có thời gian dài kinh doanh thực phẩm và đồ uống cùng gia đình tại Thành phố Hồ Chí Minh. Sau khi lập gia đình, anh Tân ra Hà Nội làm việc.

Độc đáo cách quảng bá văn hóa Hà Nội của người trẻ

Với mong muốn đưa ngành kem Việt Nam trở nên cao cấp, phát triển bằng sáng tạo và đổi mới, năm 2021, anh Tân đã tạo ra những chiếc kem nghệ thuật hình con vật. Năm 2023, anh cho ra đời những chiếc kem que địa danh với mong muốn quảng bá du lịch của Việt Nam nói chung, Hà Nội nói riêng. Những chiếc kem không chỉ mô phỏng địa danh mà còn có sự sáng tạo trong hương vị. Anh Tân đã thành công khi đưa đưa được các nông sản địa phương vào từng que kem như: Chè san tuyết, hồng treo gió (Đà Lạt)…

Từ một xưởng sản xuất nhỏ năm 2018, đến nay anh Tân đã có 3 xưởng sản xuất tại Hà Nội, Hội An (Quảng Nam) và Thành phố Hồ Chí Minh. Mỗi xưởng sản xuất có thể làm 1.000 que kem mỗi ngày, từ đó tạo việc làm cho nhiều người. Nhiều địa danh khác trên cả nước cũng được anh mô phỏng thành công.

“Điều khiến mình vui nhất là lan tỏa được địa danh của Hà Nội nói riêng, các tỉnh thành cả nước nói chung để nhiều người biết đến hơn. Bên cạnh đó, ý tưởng làm kem que địa danh của mình được nhiều người học hỏi, áp dụng thành công ở địa phương”, Anh Tân chia sẻ.

Sản phẩm thủ công độc bản

Với mong muốn quảng bá văn hóa Thủ đô, Đào Thị Hiền Thu - cô gái 9X đã dày công chế tác các sản phẩm độc lạ, lan tỏa hình ảnh Hà Nội đẹp từ nhiều góc nhìn khiến ai cũng phải trầm trồ. Là một lĩnh vực không mới tại Việt Nam, tuy nhiên, các sản phẩm thủ công độc bản qua bàn tay của Thu không chỉ được cộng đồng, đặc biệt là các bạn trẻ đón nhận mà còn xuất hiện trên thị trường quốc tế.

Đào
Đào Thị Hiền Thu

Từng theo học gần 10 năm trong ngành Kiến trúc, có cơ hội tiếp xúc với các nhiều tác phẩm văn hóa cũng là một phần cơ duyên đưa Thu đến với ngành trang sức. Hiện cô gái trẻ đang sở hữu một tiệm trang sức với tên gọi Nami space, nổi tiếng với những sản phẩm khắc họa tinh xảo hoa văn, họa tiết văn hóa Việt Nam. Trong đó, nhiều sản phẩm đậm chất Hà Nội được chạm khắc rất tỉ mỉ. Đặc biệt là chiếc nhẫn rồng Thăng Long, một sản phẩm độc đáo được Thu và các cộng sự dày công thực hiện.

Nhẫn rồng Thăng Long khắc họa hình tượng rồng thời Nguyễn, có thể xoay quanh rất nhiều danh lam, thắng cảnh của Hà Nội như: Chùa Một Cột, cầu Long Biên, Tháp Rùa, Văn Miếu... Biểu tượng rồng bay vừa mang ý nghĩa khát vọng cao đẹp, vừa phản ánh ý niệm thiêng liêng về cội nguồn Rồng Tiên của người Việt. Chiếc nhẫn tuy nhỏ bé nhưng mang ý nghĩa sâu sắc khi quảng bá về văn hóa Hà Nội nên được nhiều người đánh cao ý tưởng tạo ra sản phẩm độc đáo và cộng đồng các bạn trẻ đón nhận rất tích cực.

“Chiếc nhẫn Thăng Long được chúng mình làm riêng cho những người yêu Hà Nội. Chiếc nhẫn gồm 5 cấu kiện, đầu tiên là lớp rồng, sau đó là hoa văn mây lửa, lớp danh lam và cuối cùng là 2 lớp nền trợ xoay, giúp cho 3 cấu kiện có thể xoay tròn dễ dàng. Chiếc nhẫn được làm từ chất liệu bạc, riêng cấu kiện danh lam được làm bằng đồng để làm điểm nhấn cũng như nổi bật các danh lam, thắng cảnh của Hà Nội”, Thu chia sẻ.

Chiếc nhẫn
Chiếc nhẫn Thăng Long

Để tạo ra các sản phẩm tái hiện biểu tượng văn hóa của Hà Nội Thu và các cộng sự phải mất rất nhiều thời gian nghiên cứu. Có những sản phẩm từ khâu lên ý tưởng, đi thực tế, lên mẫu, thử chế tạo… đến khi hoàn thành mất từ 2 - 3 tháng. Đặc biệt, các sản phẩm này được nghiên cứu khắc họa theo nguyên mẫu, độ chi tiết giống mẫu lên đến 90%.

Ngoài trang sức, Thu và các cộng sự còn cho ra mắt nhiều sản phẩm độc đáo khác được cộng đồng quốc tế đón nhận như nút bấm, nắp cài trên máy ảnh, nút nấm máy tính. Những hình tượng như Chùa Một Cột, Ấn Rồng, Trống đồng, hoa sen đều rất được nhiều bạn trẻ yêu thích, đặc biệt có một bộ phận không nhỏ các bạn trẻ quốc tế cũng vô cùng yêu thích và sưu tầm.

Một điểm thú vị khác là khi khách hàng mua sản phẩm có chứa biểu tượng văn hóa của Nami đều nhận được những ấn phẩm ghi chú kèm theo, giải thích ý nghĩa của các biểu tượng và đặc điểm lịch sử hình thành. Vì vậy, khách hàng không chỉ nhận được những phụ kiện, trang sức đẹp mắt mà còn thêm kiến thức lịch sử, văn hóa Hà Nội nói riêng, đất nước Việt Nam nói chung.

“Ngay từ khi có thể tự tay làm trang sức, mình đã mong muốn lồng ghép những hình tượng văn hóa Việt vào các tác phẩm, nên hiện tại chúng mình thường xuyên ra mắt những dự án Văn hóa, vừa để thể hiện lòng tự hào dân tộc vừa lan tỏa hình ảnh đẹp về Thủ đô, đất nước đến giới trẻ và bạn bè quốc tế”, Thu chia sẻ.

Với cách làm sáng tạo các bạn trẻ đã góp phần lan tỏa vẻ đẹp Hà Nội, quảng bá một Việt Nam thân thiện với nền văn hóa phong phú, xứng đáng là điểm đến lý tưởng cho mọi du khách quốc tế.

Nguyễn Dũng

Đọc thêm

Tự soi, tự sửa - hành động thiết thực học tập Bác Tôi yêu Hà Nội

Tự soi, tự sửa - hành động thiết thực học tập Bác

TTTĐ - Việc mỗi cán bộ Đoàn chủ động “tự soi, tự sửa” không còn là lựa chọn, mà đã trở thành yêu cầu cấp thiết để giữ vững hình ảnh tiên phong, gương mẫu, cũng là cách học Bác một cách thiết thực và cụ thể nhất.
Lan tỏa mô hình Dân vận khéo xây dựng Đảng vững mạnh Tôi yêu Hà Nội

Lan tỏa mô hình Dân vận khéo xây dựng Đảng vững mạnh

TTTĐ - Tại Đại hội Đảng bộ Cơ quan Thành đoàn Hà Nội lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2025 - 2030, đồng chí Nguyễn Thị Mai Hương, Bí thư Chi bộ Trường Lê Duẩn, đã chia sẻ về kết quả thực hiện phong trào Dân vận khéo tại chi bộ.
Đại hội của niềm tin về sự ổn định, phát triển toàn diện Tôi yêu Hà Nội

Đại hội của niềm tin về sự ổn định, phát triển toàn diện

TTTĐ - Với tinh thần “Đoàn kết, dân chủ, kỷ cương, trách nhiệm, đột phá, phát triển vững mạnh”, Đại hội Đảng bộ cơ quan Thành đoàn Hà Nội lần thứ 22, nhiệm kỳ 2025 - 2030 là Đại hội của niềm tin về sự ổn định và phát triển toàn diện của Đảng bộ trên các mặt công tác.
Dấu ấn của sự đoàn kết, đổi mới và lan tỏa Tôi yêu Hà Nội

Dấu ấn của sự đoàn kết, đổi mới và lan tỏa

TTTĐ - Nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ cơ quan Thành đoàn Hà Nội đã ghi dấu ấn mạnh mẽ với những thành quả nổi bật trong cả công tác chuyên môn và xây dựng Đảng, góp phần vào sự phát triển chung của Thủ đô. Dưới sự lãnh đạo sát sao của Trung ương Đoàn, Thành ủy Hà Nội và Đảng ủy các cơ quan Đảng thành phố, Đảng bộ cơ quan Thành đoàn đã quyết liệt trong chỉ đạo và trách nhiệm trong tổ chức thực hiện, tạo nên sức lan tỏa tích cực trong xã hội
"Cuộc gọi 0 đồng" thiết thực hỗ trợ sĩ tử mùa thi Tôi yêu Hà Nội

"Cuộc gọi 0 đồng" thiết thực hỗ trợ sĩ tử mùa thi

TTTĐ - Nhận thấy những bất cập trong các mùa thi trước khi nhiều thí sinh phải mòn mỏi chờ đợi phụ huynh đến đón do không thể liên lạc. Năm nay, Quận đoàn Đống Đa (Hà Nội) đã triển khai mô hình "Cuộc gọi 0 đồng" tại các điểm thi trên địa bàn.
70 năm bền bỉ góp sức giáo dục, bồi dưỡng tài năng trẻ Tôi yêu Hà Nội

70 năm bền bỉ góp sức giáo dục, bồi dưỡng tài năng trẻ

TTTĐ - Sáng 1/6, Cung Thiếu nhi Hà Nội tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập (1/6/1955 – 1/6/2025). Đây là sự kiện có ý nghĩa đặc biệt, đánh dấu chặng đường 70 năm hình thành, phát triển và đóng góp bền bỉ của Cung Thiếu nhi Hà Nội trong sự nghiệp chăm sóc, giáo dục, bồi dưỡng tài năng và nuôi dưỡng tâm hồn cho thế hệ trẻ, thiếu nhi Thủ đô.
Những dấu ấn “vàng” của Cung Thiếu nhi Hà Nội Tôi yêu Hà Nội

Những dấu ấn “vàng” của Cung Thiếu nhi Hà Nội

TTTĐ - Trong dòng chảy phát triển không ngừng của Thủ đô ngàn năm văn hiến, Cung Thiếu nhi Hà Nội không chỉ là địa chỉ quen thuộc của bao thế hệ măng nonmà còn là một biểu tượng tiêu biểu cho sự nghiệp giáo dục ngoài nhà trường của Thủ đô Hà Nội và cả nước. Trải qua các thời kỳ đổi mới, Cung đã để lại những dấu ấn “vàng”, góp phần nuôi dưỡng những tài năng, khơi dậy ước mơ và bồi đắp nhân cách cho hàng triệu thiếu nhi
Triển vọng mới của Cung Thiếu nhi Hà Nội trong thời đại số Tôi yêu Hà Nội

Triển vọng mới của Cung Thiếu nhi Hà Nội trong thời đại số

TTTĐ - Cung Thiếu nhi Hà Nội, với bề dày lịch sử và vai trò quan trọng trong việc giáo dục và phát triển toàn diện cho thế hệ trẻ, đã và đang trải qua quá trình chuyển mình mạnh mẽ để thích ứng với thời đại số. Việc áp dụng các giải pháp số hóa, nâng cấp mô hình đào tạo và quản trị không chỉ là xu hướng tất yếu mà còn là cơ hội để Cung Thiếu nhi Hà Nội khẳng định vị thế tiên phong trong lĩnh vực giáo dục ngoài nhà trường.
Mô hình không gian trải nghiệm hiện đại tại Cung Thiếu nhi Hà Nội cơ sở 2 Tôi yêu Hà Nội

Mô hình không gian trải nghiệm hiện đại tại Cung Thiếu nhi Hà Nội cơ sở 2

TTTĐ - Chào mừng kỷ niệm 70 năm thành lập Cung Thiếu nhi Hà Nội (1/6/1955 - 1/6/2025), mô hình tổ hợp trải nghiệm thiếu nhi Sweet House - một dự án mới thuộc thương hiệu Nina De Printa - chính thức được giới thiệu như một điểm đến hiện đại, đầy cảm hứng dành cho thiếu nhi và các gia đình Thủ đô.
Lắng nghe trẻ em bằng trái tim, bảo vệ trẻ em bằng hành động Tôi yêu Hà Nội

Lắng nghe trẻ em bằng trái tim, bảo vệ trẻ em bằng hành động

TTTĐ - Ngày 28/5, tại Cung Thiếu nhi Hà Nội, UBND TP Hà Nội tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em năm 2025. Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Thu Hà kêu gọi mọi người dân Thủ đô: Hãy lắng nghe trẻ em bằng trái tim, hãy bảo vệ trẻ em bằng hành động.
Xem thêm