Tag

Khó cải thiện tình trạng nhiều phương tiện lấn làn buýt nhanh BRT

Phóng sự 18/09/2019 22:29
aa
TTTĐ - Mặc dù mức phạt lên tới 400.000 đồng đối với xe máy, 1.200.000 đồng đối với ô tô khi người tham gia gia thông có hành vi điều khiển xe vào làn buýt nhanh BRT đã có hiệu từ năm 2017 tuy nhiên tới nay, những vi phạm đi lấn vào làn dành riêng cho tuyến xe này vẫn không hề giảm…

Khó cải thiện tình trạng nhiều phương tiện lấn làn buýt nhanh BRT

Xe máy vô tư lấn làn buýt nhanh BRT

Bài liên quan

Hà Nội: Nan giải bài toán giao thông công cộng

Hà Nội sẽ mở nhiều tuyến buýt kết nối các khu vực ngoại thành

Hà Nội ưu tiên phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn

Cách đây 2 năm, khi Hà Nội triển khai mô hình xe buýt nhanh BRT với hy vọng dùng hệ thống giao thông công cộng giảm tải cho các tuyến đường và giải quyết nhu cầu đi lại đang ngày một tăng thêm của người dân.

Một trong những điều kiện tiên quyết để xe buýt BRT vận hành hiệu quả là làn đường dành riêng, nhằm đảm bảo rút ngắn thời gian chuyến đi. Tuy nhiên, thời gian qua, làn đường dành riêng cho xe buýt nhanh BRT thường xuyên bị lấn chiếm, bởi nhiều loại phương tiện.

Ghi nhận thực tế, vào các giờ cao điểm từ 7 – 9 giờ sáng và 17 giờ – 18 giờ 30 phút chiều, ngay trên trục đường Lê Văn Lương - Tố Hữu có thể dễ dàng bắt gặp cảnh các phương tiện tràn cả vào làn đường dành riêng cho xe buýt BRT.

Tình trạng cũng xảy ra tương tự tại nút giao khác như Khuất Duy Tiến, Lê Văn Lương; tuyến Láng Hạ - Giảng Võ… Vào khung giờ cao điểm, giao thông ùn ứ, chỉ trong một thời gian ngắn, tại khu vực nhà chờ, phóng viên đã ghi nhận nhiều ô tô, xe máy ngang nhiên đi vào làn đường dành cho xe buýt BRT.

Đáng nói là không chỉ có các khung giờ cao điểm, mà bất cứ thời gian nào trong ngày cũng có thể ghi nhận tình trạng các phương tiện vô tư lấn làn buýt nhanh, như chẳng hề có những quy định xử phạt hay các tấm biển cấm. Theo số liệu trích xuất từ camera đặt trên đường Quang Trung (Hà Đông), bình quân trong 1 giờ trong ngày có 707 phương tiện chạy vào làn BRT trên đường Tố Hữu, trong đó có trên 85% phương xe máy, khoảng 10% là ô tô con…

Hệ lụy nhãn tiền là buýt nhanh BRT trở thành… xe buýt chậm. Yêu cầu đảm bảo khung thời gian 40-45 phút hoàn thành xong một chuyến BRT là rất khó để thực hiện. Trong các khung giờ cao điểm hầu hết các xe phải cần tới 60 -65 phút mới có thể về đến bến cuối.

Lái xe Trần Hữu Tiến (Xí nghiệp xe buýt nhanh, Tổng công ty vận tải Hà Nội) cho biết, việc ôtô, xe máy cố tình đi vào làn BRT là... "chuyện thường ngày ở huyện".

Anh Tiến cho biết, vào giờ cao điểm đầu giờ sáng hoặc cuối giờ chiều thì buýt nhanh gần như chẳng khác gì buýt chậm. Lý do là phía trước lúc nào cũng có phương tiện khác cản đường khiến BRT chỉ có thể chạy với tốc độ 30-35km/h.

“Thực ra những ngày đầu khi thấy tình trạng này, lái xe chúng tôi cũng rất bực bội do không thể đảm bảo thời gian chạy xe như quy định. Song tôi nghĩ đó là thói quen của người dân và để thay đổi không thể trong ngày một, ngày hai. Tuy nhiên đến nay đã hơn 2 năm triển khai buýt BRT mà những vi phạm đó vẫn đâu vào đấy thì chỉ có thể nói là họ cố tình mà thôi. Bởi họ chạy vào làn BRT bất cứ lúc nào họ thích, kể cả giờ thấp điểm và đường khá vắng” – anh Tiến than thở.

Làm nhiệm vụ trên tuyến đường Lê Văn Lương, thuộc địa bàn quận Thanh Xuân, Hà Nội, tổ Cảnh sát giao thông, Đội Cảnh sát giao thông số 7, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an TP Hà Nội phát hiện nhiều phương tiện giao thông điều khiển đi vào làn BRT. Chỉ tính riêng Đội Cảnh sát giao thông số 7 từ đầu năm đến nay đã xử phạt gần 200 trường hợp người điều khiển phương tiện ô tô, xe gắn máy vi phạm lỗi đi vào đường BRT.

Điều đáng nói là các chủ phương tiện đều phân trần, do đường đông, trong khi tuyến đường BRT lại vắng nên mới điều khiển phương tiện vào làn đường này để di chuyển.

Được biết, hiện trên địa bàn TP Hà Nội tại một số tuyến đường đã được lắp đặt camera tự động để tiến hành chụp ảnh tự động các hành vi vi phạm giao thông. Từ hệ thống camera chụp tự động, CSGT sẽ tiến hành rà soát, in hình ảnh vi phạm, chuyển cho tổ cảnh sát phía trên xử lý hoặc nếu lưu lượng trên tuyến đó đông thì CSGT sẽ gửi thông báo, mời chủ phương tiện đến làm việc, phạt “nguội”.

Theo thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông Công an TP Hà Nội từ đầu năm đến nay, qua hệ thống camera ghi lại được 1.700 trường hợp vi phạm giao thông. Đến nay, đã có 1.200 trường hợp người điều khiển phương tiện chấp hành xử phạt, trong đó, lỗi đi vào làn BRT chiếm tỷ lệ lớn.

Qua trích xuất camera cho thấy, mỗi ngày, hàng loạt các trường hợp tài xế đi vào làn xe buýt nhanh BRT. Thậm chí nhiều người còn liên tiếp vi phạm.Thậm chí, đã có tài xế, một tháng “dính” gần chục lần vi phạm, phải nộp phạt cả chục triệu đồng chỉ vì lỗi vi phạm này.

Tổ phó tổ Xử lý vi phạm, Đội Chỉ huy giao thông và điều khiển đèn tín hiệu giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông Công an TP Hà Nội Nguyễn Đăng Biểu cho biết, nhiều tài xế rất chủ quan với lỗi vi phạm này, có người còn nghĩ, vi phạm nhiều lần thì cũng xử lý một lần thôi. Nhưng theo quy định, với lỗi “Điều khiển xe đi không đúng làn đường quy định”, xe khách sẽ bị xử phạt từ 800.000 – 1.200.000 đồng, ngoài ra còn tước giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng. Nếu tài xế vi phạm lần đầu thì bị phạt tiền mức trung bình 1 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 2 tháng. Nhưng nếu tái phạm lỗi này, tài xế sẽ bị áp dụng mức phạt kịch khung 1,2 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 3 tháng theo quy định, tức cộng dồn 2 lần vi phạm thì tài xế sẽ bị phạt tới 2.200.000 đồng. Có những phương tiện vi phạm liên tiếp 2 - 3 lần trong tuần thì sẽ bị xử lý lần sau ở khung cao nhất theo quy định hiện hành.

Theo các chuyên giao giao thông, ngoài nguyên do ý thức người dân khi tham giao giao thông còn nhiều hạn chế, thì chính hạ tầng cơ sở bất cập cũng khiến việc cải thiện thực trạng trên gặp khó khăn.Ngoài ra còn do sự thiếu quyết liệt từ phía các cơ quan chức năng trong việc nâng cao hiệu quả hoạt động của BRT.

Còn nhớ tại thời điểm buýt BRT mới khai trương, ông Nguyễn Hoàng Hải - Giám đốc Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị (Sở GTVT) cho biết sẽ đề xuất Sở GTVT cùng UBND thành phố cho thí điểm tách làn BRT bằng giải phân cách cứng nhằm giảm xung đột với các làn xe khác. Đến nay, không biết vì lý do gì, việc này chưa thực hiện được và tình trạng lấn làn vẫn không hề giảm.

Thực tế ở nhiều nước phát triển, nhờ được ưu tiên, các phương tiện công cộng thể hiện rõ sự ưu việt so với phương tiện cá nhân, nên phần lớn người dân đã chuyển sang sử dụng phương tiện công cộng. Để BRT phát huy hiệu quả, chứng tỏ ưu thế, các lực lượng chức năng cần vào cuộc quyết liệt hơn, xử lý nghiêm các vi phạm, giúp BRT mới phát huy hiệu quả, góp phần thiết thực giảm ùn tắc giao thông.

Đọc thêm

Làng chài miền Tây giữa đại ngàn Tây Nguyên Phóng sự

Làng chài miền Tây giữa đại ngàn Tây Nguyên

TTTĐ - 29 hộ dân làng chài miền Tây sống lênh đênh, trôi nổi như được “hồi sinh” giữa đại ngàn Tây Nguyên khi được Nhà nước cấp đất, hỗ trợ nơi ở ổn định trên đất liền.
Bài 5: Điểm tựa tâm linh trên đảo tiền tiêu Phóng sự

Bài 5: Điểm tựa tâm linh trên đảo tiền tiêu

TTTĐ - Tiếng chuông chùa ngân vang giữa sóng nước Trường Sa, càng giúp mỗi người cảm nhận sâu sắc hơn về chủ quyền biển đảo thiêng liêng. Những ngôi chùa ở quần đảo này chính là điểm tựa tâm linh, góp phần khẳng định, mỗi tấc đất, ngọn sóng đều thấm đẫm khát vọng chinh phục thiên nhiên, khát vọng độc lập tự chủ của người dân đất Việt.
Bài 4: Sức sống xanh giữa mặn mòi biển cả Phóng sự

Bài 4: Sức sống xanh giữa mặn mòi biển cả

TTTĐ - Đến với Trường Sa, ngoài được chứng kiến, nghe nhiều câu chuyện can trường của người lính đảo, chúng tôi còn được ngắm nhìn những bông hoa bàng vuông, cây mù u, phong ba, bão táp, cây tra xanh rì, mạnh mẽ vươn mình giữa nắng gió biển cả. Những loài cây di sản này như biểu tượng cho sức sống mãnh liệt của người lính đảo nơi đây.
Bài 3: “ Mắt biển ” không bao giờ tắt Phóng sự

Bài 3: “ Mắt biển ” không bao giờ tắt

TTTĐ - Trong suốt hơn 30 năm nay, ngọn hải đăng đảo Song Tử Tây, thuộc quần đảo Trường Sa vẫn luôn sừng sững giữa vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc. Không chỉ ngày đêm chiếu sáng, soi đường dẫn lối cho tàu thuyền qua lại an toàn mà hải đăng còn đánh dấu tọa độ, làm điểm tựa cho ngư dân khi ra biển Đông đánh bắt hải sản, là cột mốc khẳng định chủ quyền biển, đảo của đất nước Việt Nam.
Bài 2: Lớp học đặc biệt giữa trùng khơi sóng gió Phóng sự

Bài 2: Lớp học đặc biệt giữa trùng khơi sóng gió

TTTĐ - Đặt chân lên xã Song Tử Tây, Sinh Tồn, huyện Trường Sa, tỉnh Khánh Hoà, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước những điều đặc biệt nơi đây. Giữa biển khơi mênh mông là quần đảo có những lớp học và người thầy đang ngày đêm ươm mầm xanh tương lai cho đất nước.
Những “cột mốc sống” ở Trường Sa Phóng sự

Những “cột mốc sống” ở Trường Sa

TTTĐ - Đến với huyện Trường Sa, tỉnh Khánh Hoà, chúng tôi cảm nhận thấy không chỉ có con người ở đây mà mỗi tấc đất, sải biển, công trình trên đảo cũng chính là những “cột mốc sống” khẳng định chủ quyền của Tổ quốc nơi tiền tiêu. Tất cả sự hiện diện nơi đầu sóng ngọn gió này đều giữ trọng trách lớn lao, giữ cho đảo vững, bờ yên.
Những người lính quân hàm xanh vững vàng nơi biên cương Phóng sự

Những người lính quân hàm xanh vững vàng nơi biên cương

TTTĐ - Nơi “cổng trời” biên giới, tiếng chim kêu ríu rít, những chồi non bắt đầu nảy lộc, báo hiệu một mùa Xuân nữa lại về, nhưng với cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Đăk Blô, xã Đăk Blô, huyện Đăk Glei (tỉnh Kon Tum) đây là thời điểm phải căng mình, vững vàng tay súng để bảo vệ từng tấc đất biên cương.
Hương Tết "làng" chổi đót Phóng sự

Hương Tết "làng" chổi đót

TTTĐ - Nằm sâu trong con hẻm nhỏ quanh chợ Bình Tiên (Quận 6, TP Hồ Chí Minh), có những người dù đã vào độ tuổi xế chiều nhưng vẫn luôn miệt mài dệt lên từng bó chổi, mặc cho bụi bặm và sự mai một của thời gian. Mỗi dịp Tết đến, "làng" chổi đót nơi đây ngoài sự tất bật để kịp những đơn hàng, công việc này còn là cả những ký ức, nó mang theo giá trị truyền thống vượt thời gian.
Bài 4: Gửi niềm tin, yêu thương ở lại Phóng sự

Bài 4: Gửi niềm tin, yêu thương ở lại

TTTĐ - Trong những năm qua, thành phố Hà Nội đã không ngừng quan tâm, hỗ trợ, dành trọn niềm tin, tình yêu đối với Trường Sa. Một trong các hoạt động ý nghĩa đó là việc xây dựng và trao tặng các công trình nhà khách, nhà văn hóa, những món quà thiết thực, góp phần làm phong phú đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân trên các đảo.
Bài 3: Vững vàng cánh sóng Ra đa Phóng sự

Bài 3: Vững vàng cánh sóng Ra đa

TTTĐ - Nhiệm vụ “vạch nhiễu tìm thù” luôn gắn liền với thử thách, hiểm nguy, bởi yêu cầu nhiệm vụ đặt ra ngày càng cao, trong khi khí hậu, thời tiết khắc nghiệt thế nhưng những “mắt thần” ngày đêm vẫn tỏ, vươn xa cánh sóng, khép kín trường Ra đa bảo vệ vững chắc biển trời nơi tiền tiêu Trường Sa.
Xem thêm