Tag

Khó cải thiện tình trạng nhiều phương tiện lấn làn buýt nhanh BRT

Phóng sự 18/09/2019 22:29
aa
TTTĐ - Mặc dù mức phạt lên tới 400.000 đồng đối với xe máy, 1.200.000 đồng đối với ô tô khi người tham gia gia thông có hành vi điều khiển xe vào làn buýt nhanh BRT đã có hiệu từ năm 2017 tuy nhiên tới nay, những vi phạm đi lấn vào làn dành riêng cho tuyến xe này vẫn không hề giảm…

Khó cải thiện tình trạng nhiều phương tiện lấn làn buýt nhanh BRT

Xe máy vô tư lấn làn buýt nhanh BRT

Bài liên quan

Hà Nội: Nan giải bài toán giao thông công cộng

Hà Nội sẽ mở nhiều tuyến buýt kết nối các khu vực ngoại thành

Hà Nội ưu tiên phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn

Cách đây 2 năm, khi Hà Nội triển khai mô hình xe buýt nhanh BRT với hy vọng dùng hệ thống giao thông công cộng giảm tải cho các tuyến đường và giải quyết nhu cầu đi lại đang ngày một tăng thêm của người dân.

Một trong những điều kiện tiên quyết để xe buýt BRT vận hành hiệu quả là làn đường dành riêng, nhằm đảm bảo rút ngắn thời gian chuyến đi. Tuy nhiên, thời gian qua, làn đường dành riêng cho xe buýt nhanh BRT thường xuyên bị lấn chiếm, bởi nhiều loại phương tiện.

Ghi nhận thực tế, vào các giờ cao điểm từ 7 – 9 giờ sáng và 17 giờ – 18 giờ 30 phút chiều, ngay trên trục đường Lê Văn Lương - Tố Hữu có thể dễ dàng bắt gặp cảnh các phương tiện tràn cả vào làn đường dành riêng cho xe buýt BRT.

Tình trạng cũng xảy ra tương tự tại nút giao khác như Khuất Duy Tiến, Lê Văn Lương; tuyến Láng Hạ - Giảng Võ… Vào khung giờ cao điểm, giao thông ùn ứ, chỉ trong một thời gian ngắn, tại khu vực nhà chờ, phóng viên đã ghi nhận nhiều ô tô, xe máy ngang nhiên đi vào làn đường dành cho xe buýt BRT.

Đáng nói là không chỉ có các khung giờ cao điểm, mà bất cứ thời gian nào trong ngày cũng có thể ghi nhận tình trạng các phương tiện vô tư lấn làn buýt nhanh, như chẳng hề có những quy định xử phạt hay các tấm biển cấm. Theo số liệu trích xuất từ camera đặt trên đường Quang Trung (Hà Đông), bình quân trong 1 giờ trong ngày có 707 phương tiện chạy vào làn BRT trên đường Tố Hữu, trong đó có trên 85% phương xe máy, khoảng 10% là ô tô con…

Hệ lụy nhãn tiền là buýt nhanh BRT trở thành… xe buýt chậm. Yêu cầu đảm bảo khung thời gian 40-45 phút hoàn thành xong một chuyến BRT là rất khó để thực hiện. Trong các khung giờ cao điểm hầu hết các xe phải cần tới 60 -65 phút mới có thể về đến bến cuối.

Lái xe Trần Hữu Tiến (Xí nghiệp xe buýt nhanh, Tổng công ty vận tải Hà Nội) cho biết, việc ôtô, xe máy cố tình đi vào làn BRT là... "chuyện thường ngày ở huyện".

Anh Tiến cho biết, vào giờ cao điểm đầu giờ sáng hoặc cuối giờ chiều thì buýt nhanh gần như chẳng khác gì buýt chậm. Lý do là phía trước lúc nào cũng có phương tiện khác cản đường khiến BRT chỉ có thể chạy với tốc độ 30-35km/h.

“Thực ra những ngày đầu khi thấy tình trạng này, lái xe chúng tôi cũng rất bực bội do không thể đảm bảo thời gian chạy xe như quy định. Song tôi nghĩ đó là thói quen của người dân và để thay đổi không thể trong ngày một, ngày hai. Tuy nhiên đến nay đã hơn 2 năm triển khai buýt BRT mà những vi phạm đó vẫn đâu vào đấy thì chỉ có thể nói là họ cố tình mà thôi. Bởi họ chạy vào làn BRT bất cứ lúc nào họ thích, kể cả giờ thấp điểm và đường khá vắng” – anh Tiến than thở.

Làm nhiệm vụ trên tuyến đường Lê Văn Lương, thuộc địa bàn quận Thanh Xuân, Hà Nội, tổ Cảnh sát giao thông, Đội Cảnh sát giao thông số 7, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an TP Hà Nội phát hiện nhiều phương tiện giao thông điều khiển đi vào làn BRT. Chỉ tính riêng Đội Cảnh sát giao thông số 7 từ đầu năm đến nay đã xử phạt gần 200 trường hợp người điều khiển phương tiện ô tô, xe gắn máy vi phạm lỗi đi vào đường BRT.

Điều đáng nói là các chủ phương tiện đều phân trần, do đường đông, trong khi tuyến đường BRT lại vắng nên mới điều khiển phương tiện vào làn đường này để di chuyển.

Được biết, hiện trên địa bàn TP Hà Nội tại một số tuyến đường đã được lắp đặt camera tự động để tiến hành chụp ảnh tự động các hành vi vi phạm giao thông. Từ hệ thống camera chụp tự động, CSGT sẽ tiến hành rà soát, in hình ảnh vi phạm, chuyển cho tổ cảnh sát phía trên xử lý hoặc nếu lưu lượng trên tuyến đó đông thì CSGT sẽ gửi thông báo, mời chủ phương tiện đến làm việc, phạt “nguội”.

Theo thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông Công an TP Hà Nội từ đầu năm đến nay, qua hệ thống camera ghi lại được 1.700 trường hợp vi phạm giao thông. Đến nay, đã có 1.200 trường hợp người điều khiển phương tiện chấp hành xử phạt, trong đó, lỗi đi vào làn BRT chiếm tỷ lệ lớn.

Qua trích xuất camera cho thấy, mỗi ngày, hàng loạt các trường hợp tài xế đi vào làn xe buýt nhanh BRT. Thậm chí nhiều người còn liên tiếp vi phạm.Thậm chí, đã có tài xế, một tháng “dính” gần chục lần vi phạm, phải nộp phạt cả chục triệu đồng chỉ vì lỗi vi phạm này.

Tổ phó tổ Xử lý vi phạm, Đội Chỉ huy giao thông và điều khiển đèn tín hiệu giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông Công an TP Hà Nội Nguyễn Đăng Biểu cho biết, nhiều tài xế rất chủ quan với lỗi vi phạm này, có người còn nghĩ, vi phạm nhiều lần thì cũng xử lý một lần thôi. Nhưng theo quy định, với lỗi “Điều khiển xe đi không đúng làn đường quy định”, xe khách sẽ bị xử phạt từ 800.000 – 1.200.000 đồng, ngoài ra còn tước giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng. Nếu tài xế vi phạm lần đầu thì bị phạt tiền mức trung bình 1 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 2 tháng. Nhưng nếu tái phạm lỗi này, tài xế sẽ bị áp dụng mức phạt kịch khung 1,2 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 3 tháng theo quy định, tức cộng dồn 2 lần vi phạm thì tài xế sẽ bị phạt tới 2.200.000 đồng. Có những phương tiện vi phạm liên tiếp 2 - 3 lần trong tuần thì sẽ bị xử lý lần sau ở khung cao nhất theo quy định hiện hành.

Theo các chuyên giao giao thông, ngoài nguyên do ý thức người dân khi tham giao giao thông còn nhiều hạn chế, thì chính hạ tầng cơ sở bất cập cũng khiến việc cải thiện thực trạng trên gặp khó khăn.Ngoài ra còn do sự thiếu quyết liệt từ phía các cơ quan chức năng trong việc nâng cao hiệu quả hoạt động của BRT.

Còn nhớ tại thời điểm buýt BRT mới khai trương, ông Nguyễn Hoàng Hải - Giám đốc Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị (Sở GTVT) cho biết sẽ đề xuất Sở GTVT cùng UBND thành phố cho thí điểm tách làn BRT bằng giải phân cách cứng nhằm giảm xung đột với các làn xe khác. Đến nay, không biết vì lý do gì, việc này chưa thực hiện được và tình trạng lấn làn vẫn không hề giảm.

Thực tế ở nhiều nước phát triển, nhờ được ưu tiên, các phương tiện công cộng thể hiện rõ sự ưu việt so với phương tiện cá nhân, nên phần lớn người dân đã chuyển sang sử dụng phương tiện công cộng. Để BRT phát huy hiệu quả, chứng tỏ ưu thế, các lực lượng chức năng cần vào cuộc quyết liệt hơn, xử lý nghiêm các vi phạm, giúp BRT mới phát huy hiệu quả, góp phần thiết thực giảm ùn tắc giao thông.

Diệu Linh

Đọc thêm

Hành trình 6 năm đong đầy yêu thương Phóng sự

Hành trình 6 năm đong đầy yêu thương

TTTĐ - Tháng 6/2025 đánh dấu chặng đường 6 năm thành lập của Câu lạc bộ Thiện nguyện Ấm Tình Yêu Thương - một hành trình đầy cảm xúc của những trái tim nhân ái cùng những giá trị nhân văn sâu sắc.
Hành trình nối dài truyền thống nghĩa tình MultiMedia

Hành trình nối dài truyền thống nghĩa tình

TTTĐ - Trong tháng Bảy đầy ý nghĩa, khi cả nước hướng về kỷ niệm 78 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ, 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, ngày 5/7, đoàn công tác của Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã thực hiện hành trình về nguồn đầy ý nghĩa nhân văn. Chuyến đi không chỉ là hoạt động thiện nguyện thường niên mà còn là sự thể hiện sâu sắc truyền thống "Uống nước nhớ nguồn", tri ân công lao to lớn của các Anh hùng liệt sỹ.
Gian truân nghề báo miền biên viễn Xã hội

Gian truân nghề báo miền biên viễn

TTTĐ - Giữa trùng điệp núi đồi của đại ngàn Tây Nguyên, những chuyến công tác miền biên viễn của Tổ quốc càng thêm gian truân, hiểm nguy nhưng với niềm đam mê nghề báo, những tác phẩm lặng lẽ lên sóng để phục vụ bạn đọc cả nước.
Nơi những ký giả hoạt động trong bóng tối Nhịp sống phương Nam

Nơi những ký giả hoạt động trong bóng tối

TTTĐ - Ẩn mình trong một căn nhà nhỏ giữa lòng địch, một hầm bí mật đã trở thành “trái tim” thầm lặng của phong trào cách mạng trong cuộc kháng chiến chống Mỹ. Đây chính là nơi Ban Tuyên huấn Hoa vận hoạt động ngày đêm, miệt mài in ấn các tài liệu, sách, báo. Mỗi trang tin, mỗi bài báo ra đời từ lòng đất đều thấm đẫm tinh thần yêu nước, là lời hiệu triệu mạnh mẽ kêu gọi Nhân dân xuống đường tranh đấu, ủng hộ cách mạng, góp phần không nhỏ vào công cuộc giải phóng dân tộc.
Bản hùng ca hào hùng của quân và dân Kon Tum Phóng sự

Bản hùng ca hào hùng của quân và dân Kon Tum

TTTĐ - Trong 20 năm chống Mỹ, chiến trường Tây Nguyên có 10 chiến dịch lớn thì riêng Kon Tum đã là nơi diễn ra 7 chiến dịch. Đó là Chiến dịch Sa Thầy mùa khô 1966, Chiến dịch Đăk Tô Mùa đông 1967, Mậu Thân 1968, Đăk Tô mùa hè 1969, Đăk Xiêng 1970, chiến dịch tiến công Ngọc Tô Ba - Ngọc Rinh Rua Xuân - Hè 1971 và chiến dịch Bắc Tây Nguyên Xuân - Hè 1972… Kon Tum trở thành “Đất lửa kiên cường”.
Người dân "cắm trại" chờ xem lễ diễu binh Nhịp sống phương Nam

Người dân "cắm trại" chờ xem lễ diễu binh

TTTĐ - Từ chiều 29/4, tại nhiều tuyến phố trung tâm, nơi sẽ có đoàn diễu binh, diễu hành kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước đi qua đã có đông đảo người dân "cắm trại" chờ sẵn.
Nhân lên tình yêu Tổ quốc từ cột mốc Trường Sa trên đất liền Xã hội

Nhân lên tình yêu Tổ quốc từ cột mốc Trường Sa trên đất liền

TTTĐ - Cột mốc Trường Sa Đông do cựu lính đảo Trần Văn Xuất xây dựng trên đất liền, không chỉ là cầu nối cho các đồng đội của ông có cơ hội trùng phùng mà còn là một biểu tượng giáo dục cho các thế hệ trẻ về tình yêu với biển đảo của Tổ quốc.
Anh hùng thời chiến, sẻ chia, tận tâm giữa thời bình Phóng sự

Anh hùng thời chiến, sẻ chia, tận tâm giữa thời bình

TTTĐ - Dưới khói lửa đạn bom, người lính Hà Huy Khánh đã từng hiên ngang xông pha nơi chiến trường, cùng đồng đội chiến đấu giành lại non sông gấm vóc. Khi tiếng súng đã không còn nữa, hòa bình trở về trên những nẻo đường, phẩm chất cao đẹp của người lính năm xưa vẫn được gìn giữ và phát huy.
Ký ức về chuyến tàu đặc biệt và hành trình vượt sóng Phóng sự

Ký ức về chuyến tàu đặc biệt và hành trình vượt sóng

TTTĐ - Gần 20 năm gắn bó tờ báo Tuổi trẻ Thủ đô, từ phóng viên thời sự rồi đến Trưởng ban, với tính chất công việc đặc thù lĩnh vực thời sự, tôi may mắn được đặt chân đến các vùng miền Tổ quốc, gặp biết bao gương mặt với những câu chuyện riêng… Kỷ niệm nhớ nhất, đau đáu trong tim là chuyến tác nghiệp, thăm chúc Tết các Nhà giàn DK1, nằm ở vùng biển phía Nam của Tổ quốc dịp cuối năm 2013.
Làng chài miền Tây giữa đại ngàn Tây Nguyên Phóng sự

Làng chài miền Tây giữa đại ngàn Tây Nguyên

TTTĐ - 29 hộ dân làng chài miền Tây sống lênh đênh, trôi nổi như được “hồi sinh” giữa đại ngàn Tây Nguyên khi được Nhà nước cấp đất, hỗ trợ nơi ở ổn định trên đất liền.
Xem thêm