Tag

Khóc, cười cùng điểm chuẩn

Nhịp sống trẻ 09/07/2022 22:35
aa
TTTĐ -Tối 9/7, Sở đã công bố điểm chuẩn vào các trường THPT không chuyên. Sau cả một ngày chờ đợi đằng đẵng, khi biết điểm, nhiều thí sinh cùng cha mẹ đã bật khóc dù đỗ với số điểm cao…
Điểm chuẩn vào 4 trường THPT chuyên ở Hà Nội tăng nhẹ Nhiều trường ngoài công lập "top đầu" lần lượt công bố điểm chuẩn vào lớp 10 Hà Nội chính thức công bố điểm chuẩn vào lớp 10 công lập

Phụ huynh như ngồi trên đống lửa

Chiều 9/7, trên mạng xã hội, phụ huynh đã bàn tán xôn xao về điểm chuẩn vào các trường. Trong nhiều nhóm Zalo lớp học, các phụ huynh sôi nổi bàn luận về điểm thi của các con. Từ đầu giờ chiều, nhiều bố mẹ đã thấp thỏm, tải đi tải lại trang thông tin của Sở GD&ĐT Hà Nội xem có điểm chuẩn hay chưa. Dù đã chuẩn bị trước tâm lý nhưng ai cũng sốt ruột như đang “ngồi trên đống lửa”.

Khoảng hơn 20 giờ, khi Sở GD&ĐT Hà Nội công bố điểm chuẩn vào các trường THPT không chuyên, nhiều cảm xúc vui mừng và buồn bã đã oà vỡ.

Đinh Lê Thu Thuỷ, thí sinh tại quận Long Biên cười tươi chia sẻ: “Nguyện vọng 1 của em vào trường THPT Thạch Bàn (Long Biên), hôm qua khi biết mình được 35 điểm em khá lo lắng. Cả chiều nay em phấp phỏng chờ đợi, khi biết em trúng tuyển còn thừa điểm, quả thật em rất vui. Bây giờ em có thể nghỉ ngơi thực sự rồi”.

Có nhiều niềm vui và hông ít nỗi buồn khi điểm chuẩn được công bố
Có nhiều niềm vui và không ít nỗi buồn khi điểm chuẩn được công bố

Con gái đạt 41,25 điểm trong kỳ thi vào lớp 10, chị Hoàng Thị Hạnh (Hai Bà Trưng, Hà Nội) vừa mừng, vừa lo. Con chị đăng ký nguyện vọng 1 vào trường THPT Trần Phú và nguyện vọng 2 trường THPT Đoàn Kết.

Khi biết tin trường THPT Trần Phú lấy 40,25 điểm, cả gia đình chị như vỡ òa trong niềm hạnh phúc. Rất vui mừng vì con đỗ nhưng chị Hạnh vẫn không khỏi trào nước mắt. “Dù điểm của con khá an toàn nhưng tôi vẫn thấy rất hồi hộp, lúc biết được điểm chuẩn mà Sở GD&ĐT công bố, niềm vui trong tôi bỗng vỡ òa. Con ôm trầm lấy tôi và khóc, tôi cũng chảy nước mắt theo con. Nhìn lại một chặng đường đầy vất vả đã qua, tôi rất xúc động. Đây là thành quả xứng đáng với sự nỗ lực của con.”, chị Hạnh chia sẻ.

Bên cạnh những giọt nước mắt vui mừng thì những giọt lệ nuối tiếc cũng đã rơi. Chị Hoàng Thị Thanh Tâm (Đống Đa, Hà Nội) cảm thấy hụt hẫng đôi chút khi con gái lớn trượt nguyện vọng 1 trường THPT Kim Liên chỉ trong gang tấc.

“Con thiếu 0,75 điểm, con khóc mãi, tôi dù dặn lòng mình không được khóc nhưng khi nhìn thấy con thế cũng không cầm nổi nước mắt... Tôi cũng động viên, đưa ra nhiều phương án cho con trước đó, nhưng dù thế nào thì con vẫn buồn...”, chị Tâm tâm sự.

Phụ huynh động viên sỹ tử trước khi vào thi
Phụ huynh động viên sỹ tử trước khi vào thi

Không chỉ gia đình chị Hạnh hay gia đình chị Tâm, mà hầu hết các phụ huynh khác cũng trong tâm trạng thấp thỏm, đứng ngồi không yên, mong ngóng điểm chuẩn vào các trường THPT mà con đăng ký nguyện vọng. Với việc điểm chuẩn có sự tăng nhẹ, cùng với tỷ lệ chọi cao nên nhiều thí sinh đạt từ 39 đến 40 điểm vẫn trượt nguyện vọng 1.

Dạy con biết đứng lên sau thất bại

Kỳ thi vào lớp 10 trường THPT công lập là một kỳ thi quan trọng trong quá trình học tập của học sinh, vì thế nên cũng không thể trách được nỗi thất vọng của cả thí sinh và phụ huynh khi con không đỗ.

Tuy nhiên dù lo cho tương lai của con thì cha mẹ nên bình tĩnh để làm điểm tựa cho con trẻ giữa thời điểm chông chênh này. Phụ huynh cần tạo được niềm tin cho những cô câu học trò mạnh mẽ bước tiếp về phía trước!

Với số điểm 40 mà con đạt được, con trai chị Nguyễn Minh Huyền (Cầu Giấy) đánh rơi cơ hội bước chân vào cánh cổng trường THPT Yên Hòa. Tuy nhiên thay vì tỏ rõ sự thất vọng, chị đã động viên cậu con trai lớn: “Đây mới chỉ là khúc cua đầu tiên con phải vượt qua trên con đường chinh phục giấc mơ của mình thôi. Con đường phía trước sẽ còn nhiều khúc cua thậm chí là khúc ngoặt chứ không phải là đường thẳng trải đầy hoa. Sẽ có lúc con sẽ phải tạm nghỉ, có khi con phải đi trên một con đường khác và cũng có thể ngã khi va phải chướng ngại vật. Thế nhưng đừng bao giờ tuyệt vọng con nhé!”.

Cha mẹ hãy bình tĩnh, động viên con trước nỗi buồn vì không đạt được nguyện vọng
Cha mẹ hãy bình tĩnh, động viên con trước nỗi buồn vì không đạt được nguyện vọng

Là người đưa đón con đi luyện thi trong mấy tháng qua, anh Nguyễn Minh Tuấn (Hai Bà Trưng) phần nào cũng hiểu được những áp lực và cả sự nỗ lực của cô con gái lớn. Sau khi Sở GD&ĐT Hà Nội công bố điểm chuẩn, dù Nguyễn Quỳnh Anh, con gái anh Tuấn chưa đạt được số điểm như mong muốn nhưng việc đầu tiên anh làm là ôm con vào lòng và động viên con.

Anh Tuấn cũng nhắn nhủ đến các bậc phụ huynh: “Hãy nói với con rằng chúng ta đã tự hào biết bao khi con đã nỗ lực cho việc học của mình! Hãy để con cảm thấy sự nỗ lực của mình được bố mẹ ghi nhận. Đó là động lực giúp các con đứng dậy sau cú sốc điểm thi vào 10.

Trượt trường THPT công lập là điều chẳng ai muốn nhưng con đường bước vào đời không chỉ có vào học trường công lập mới thành công. Vì thế chúng ta phải đối diện với cú sốc điểm số ấy, bình tĩnh phân tích và sáng suốt lựa chọn con đường bước tiếp cho con!".

Kỳ thi này mới chỉ là những thử thách đầu tiên với các cô, cậu học trò. Cuộc đời của các em còn nhiều thử thách, đương nhiên sẽ có thành công và cũng lúc vấp ngã. Nên, nếu các em chưa đạt điểm số và thành tích như mong ước… mong rằng bố mẹ sẽ mạnh mẽ đón nhận, tỉnh táo phân tích tình huống và tiếp thêm động lực để con đứng dậy, tiếp tục cuộc hành trình chinh phục tri thức!

Đọc thêm

Kon Tum: Ra quân Chiến dịch tình nguyện “Kỳ nghỉ hồng” Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Kon Tum: Ra quân Chiến dịch tình nguyện “Kỳ nghỉ hồng”

TTTĐ – Sáng 29/6, tại xã Đăk Kôi (huyện Kon Rẫy), Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Kon Tum phối hợp với Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Đồng Nai tổ chức chương trình ra quân Chiến dịch tình nguyện “Kỳ nghỉ hồng” trên địa bàn tỉnh Kon Tum năm 2024.
Người trẻ Thủ đô hào hứng trải nghiệm ứng dụng iHanoi Nhịp sống trẻ

Người trẻ Thủ đô hào hứng trải nghiệm ứng dụng iHanoi

TTTĐ - Đề án 06 ra đời nhận được sự hưởng ứng và quan tâm đông đảo của người dân. Đặc biệt, thanh niên Thủ đô sẵn sàng tiên phong ứng dụng ngay công nghệ vào cuộc sống.
Vượt qua khiếm khuyết toả sáng và hạnh phúc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Vượt qua khiếm khuyết toả sáng và hạnh phúc

TTTĐ - Bền bỉ nỗ lực, vun đắp, không ít gia đình người khiếm thị đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa tiêu biểu”, các thành viên thành công trên nhiều lĩnh vực. Họ là những người có nghị lực phi thường, vượt qua khuyết tật của cơ thể để hạnh phúc.
Thiếu nhi Thủ đô giành giải Nhì sân chơi “Vươn ra thế giới” Bản tin công tác Đội

Thiếu nhi Thủ đô giành giải Nhì sân chơi “Vươn ra thế giới”

TTTĐ - Sau những phần thi tài hấp dẫn, Ban tổ chức sân chơi “Thiếu nhi Việt nam - Vươn ra thế giới” đã trao 1 giải Nhất, 6 giải Nhì và 9 giải Ba cho các đội. Trường Tiểu học Trưng Vương (Hoàn Kiếm, Hà Nội) là một trong 6 đội xuất sắc đoạt giải Nhì.
Tuổi trẻ Hải Phòng hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện” Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Tuổi trẻ Hải Phòng hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện”

TTTĐ - Sáng 29/6, Tuổi trẻ Hải Phòng ra quân đồng loạt hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện xây dựng đô thị sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh - an toàn”. Chương trình nằm trong chuỗi Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2024.
Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng… Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng…

TTTĐ - Đó là chia sẻ của chàng trai trẻ Nguyễn Văn Thanh (xã Thanh Lâm, Mê Linh, Hà Nội) người đã có 124 lần hiến máu và tiểu cầu. Văn Thanh cũng là cái tên gây chú ý trong lĩnh vực tình nguyện vì cộng đồng và là gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023.
Ấm lòng màu áo xanh tình nguyện Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Ấm lòng màu áo xanh tình nguyện

TTTĐ - Bất chấp thời tiết liên tục diễn biến bất thường, hơn 5.000 thanh niên tình nguyện Thủ đô đã có mặt ở các điểm thi để hỗ trợ thí sinh. "Hãy tự tin - chúng tôi đi cùng bạn" là thông điệp thanh niên tình nguyện gửi đến các thí sinh.
“Chiến sĩ áo vàng” tiếp lửa cho sĩ tử vượt vũ môn Nhịp sống trẻ

“Chiến sĩ áo vàng” tiếp lửa cho sĩ tử vượt vũ môn

TTTĐ - Đồng hành cùng các sĩ tử trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Đoàn Thanh niên Phòng Cảnh sát Giao thông (CSGT), Công an thành phố (CATP) Hà Nội đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa “Tiếp sức mùa thi”. Hình ảnh cán bộ, chiến sĩ trao từng chai nước, khăn lạnh cho sĩ tử, đảm bảo an toàn giao thông… tại các điểm thi đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng Nhân dân.
Câu lạc bộ Tình nguyện viên Thủ đô sát cánh cùng sĩ tử Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Câu lạc bộ Tình nguyện viên Thủ đô sát cánh cùng sĩ tử

TTTĐ - Trong 3 ngày từ 26 - 28/6/2024, Cung Thanh niên Hà Nội, Câu lạc bộ Tình nguyện viên Thủ đô đã phối hợp với các đơn vị triển khai hiệu quả nhiều hoạt động “tiếp sức” cho thí sinh và người nhà thí sinh, trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, nhằm hỗ trợ, động viên, tư vấn, chia sẻ kinh nghiệm thi cử cho các em; giúp sĩ tử giải tỏa những căng thẳng, lo âu trong kỳ thi.
Thi sáng tác sản phẩm truyền thông về bình đẳng giới Camera 360 trẻ

Thi sáng tác sản phẩm truyền thông về bình đẳng giới

TTTĐ - Cuộc thi sáng tác sản phẩm truyền thông trên nền tảng số nâng cao nhận thức về bình đẳng giới vùng dân tộc thiểu số và miền núi với chủ đề “Rẻo cao hạnh phúc” là sân chơi bổ ích, góp phần nâng cao nhận thức cho đoàn viên, thanh niên về bình đẳng giới.
Xem thêm