Khơi dậy tiềm năng du lịch từ các thức quà Hà Nội
Sôi nổi các hoạt động đón Tết Độc lập tại phố cổ Hà Nội "Vũ điệu áo dài" - sân chơi hấp dẫn cho giới trẻ 4.500 khách du lịch Ấn Độ bắt đầu tham quan Hà Nội |
Quà tặng du lịch và câu chuyện văn hoá Hà Nội
Với bề dày lịch sử và văn hóa ngàn năm, Hà Nội từ lâu đã thành điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước. Ngoài tiềm năng du lịch từ các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, Hà Nội còn ghi danh trên bản đồ du lịch thế giới bởi những món ăn và sản phẩm thủ công truyền thống, mang đậm nét đặc trưng của đất kinh kỳ.
Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội 2024 thu hút đông đảo người dân và du khách tham dự |
Nhắc đến "quà" Hà Nội, người ta sẽ nhắc ngay đến Cốm làng Vòng, bánh cuốn Thanh Trì, phở cuốn Hương Mai hay những sản phẩm thủ công như gốm sứ Bát Tràng, sơn mài Đường Lâm. Tất cả đã trở thành những biểu tượng văn hóa độc đáo góp phần không nhỏ vào việc xây dựng hình ảnh Hà Nội trong mắt bạn bè quốc tế.
Là năm thứ hai được tổ chức, Lễ hội Quà tặng Du lịch thu hút lượng khách đông đảo, cho thấy các sản phẩm đặc sản và quà tặng của Thủ đô không chỉ đơn thuần là những món hàng để bán, mà còn là những câu chuyện văn hóa, là những ký ức và tình cảm được gói gọn trong từng món quà.
Thưởng thức trà sen theo văn hóa người Hà Nội |
Qua từng gian hàng, du khách không chỉ được thưởng thức và mua sắm mà còn được trải nghiệm, khám phá những câu chuyện đằng sau mỗi sản phẩm. Điều này không chỉ làm phong phú thêm trải nghiệm du lịch mà còn góp phần quan trọng trong việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của Thủ đô.
Bà Matssumoto Fumi - Trưởng đại diện Cơ quan xúc tiến Du lịch Nhật Bản tại Việt Nam - ghé thăm cửa hàng nón lá |
Một trong những điểm nhấn của lễ hội năm nay chính là sự tham gia của các làng nghề truyền thống, với những sản phẩm mang đậm dấu ấn riêng của từng làng nghề.
Nghệ nhân Nguyễn Tấn Phát, đại diện cho làng sơn mài Đường Lâm đã mang đến lễ hội những tác phẩm độc bản, tinh tế, thể hiện rõ nét sự khéo léo và tài hoa của người thợ thủ công Việt Nam. Trong khi đó, các sản phẩm từ sừng của làng nghề Thụy Ứng được nghệ nhân Nguyễn Văn Sử giới thiệu, đã tạo nên một nét độc đáo, thu hút sự quan tâm của đông đảo du khách. Đây là minh chứng rõ ràng cho thấy, khi được quảng bá và tiếp cận đúng cách, các sản phẩm thủ công truyền thống của Hà Nội có thể trở thành những món quà tặng du lịch hấp dẫn, góp phần không nhỏ vào việc phát triển du lịch.
Bia hơi Hà Nội - nét đặc trưng mỗi buổi chiều tan tầm |
Giải pháp phát triển quà tặng du lịch Hà Nội
Bên cạnh những sản phẩm, thức quà độc đáo, thể hiện sự chỉn chu, chuẩn bị kỹ lưỡng và tâm huyết từ các nghệ nhân, những người làm nghề thì thực tế cho thấy, việc khai thác nguồn lợi từ các sản phẩm đặc sản và quà tặng truyền thống của Hà Nội vẫn còn đối mặt với nhiều thách thức.
Lễ hội thu hút du khách trong và ngoài nước |
Mặc dù Hà Nội có hơn 1.350 làng nghề truyền thống nhưng nhiều du khách cho rằng, nhiều sản phẩm quà tặng hiện nay vẫn thiếu tính biểu trưng rõ rệt, chưa thực sự tạo ấn tượng mạnh mẽ đối với du khách. Các sản phẩm lưu niệm, quà tặng còn mang tính đại trà, chưa độc đáo, đặc trưng riêng biệt. Điều này dẫn đến việc, mặc dù nhu cầu mua sắm của du khách rất lớn, nhưng các sản phẩm lại chưa đủ sức hấp dẫn để thúc đẩy họ chi tiêu.
Nhiều trẻ em vẫn thích thú với những sản phẩm đồ chơi dân gian |
Như vậy có nghĩa rằng, muốn khắc phục vấn đề này, cần có một chiến lược phát triển toàn diện và bài bản hơn. Theo các chuyên gia, một trong những giải pháp quan trọng là cần gắn kết các sản phẩm quà tặng với những câu chuyện văn hóa, lịch sử đặc sắc của Hà Nội.
Từng món quà tặng cần phải mang trong mình một thông điệp, một câu chuyện đặc biệt, từ đó không chỉ tạo ra sự khác biệt mà còn kích thích nhu cầu mua sắm của du khách. Việc xây dựng và phát triển thương hiệu cho các sản phẩm quà tặng cũng là một yếu tố quan trọng, giúp tạo nên sự nhận diện và thu hút du khách.
Các sản phẩm quà tặng Thủ đô nhận được nhiều sự quan tâm của người dân và du khách |
Bên cạnh đó, việc tận dụng các kênh thương mại điện tử để quảng bá và tiêu thụ sản phẩm cũng là một hướng đi cần được chú trọng. Trong bối cảnh công nghệ số phát triển mạnh mẽ, việc tiếp cận thị trường và mở rộng đối tượng khách hàng qua các nền tảng trực tuyến không chỉ giúp nâng cao doanh thu mà còn là cách hiệu quả để quảng bá hình ảnh của Hà Nội ra toàn cầu.
Bà Đặng Hương Giang - Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội |
Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết, để phát triển bền vững ngành du lịch quà tặng, các nhà sản xuất cần sáng tạo ra những sản phẩm đặc trưng, mang đậm dấu ấn văn hóa và thân thiện với môi trường. Những sản phẩm đó góp phần xây dựng hình ảnh Hà Nội là một điểm đến hấp dẫn, giàu bản sắc.
Trao đổi thêm với phóng viên trong khuôn khổ Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội 2024, ông Trần Trung Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội khẳng định: "Mùa thu Hà Nội luôn là cơ hội để kích cầu du lịch Thủ đô. Thông qua lễ hội, thông qua các thức quà của Hà Nội, các đơn vị cung cấp dịch vụ ẩm thực, ăn uống sẽ có thêm động lực, cơ hội để đáp ứng nhu cầu của du khách. Đó cũng là cơ hội giúp các doanh nghiệp được trực tiếp lắng nghe góp ý, rút kinh nghiệm và ngày càng hoàn thiện sản phẩm, từ đó mang đến cho du khách ẩm thực Hà Nội trọn vẹn nhất".