Tag

Khơi dậy tiềm năng du lịch từ các thức quà Hà Nội

Người Hà Nội 28/08/2024 17:15
aa
TTTĐ - Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội năm 2024 đã khép lại, nhưng những ấn tượng mà sự kiện này để lại vẫn còn đọng lại sâu sắc trong tâm trí của cả du khách lẫn các nhà nghiên cứu, chuyên gia trong lĩnh vực du lịch. Với chủ đề “Thức quà Hà Nội”, lễ hội năm nay không chỉ đơn thuần là một sự kiện giới thiệu các sản phẩm đặc trưng của Thủ đô, mà còn là một chiến lược quan trọng nhằm khơi dậy tiềm năng của các đặc sản, làng nghề truyền thống trong việc thúc đẩy sự phát triển bền vững của du lịch Hà Nội trong tương lai.
Sôi nổi các hoạt động đón Tết Độc lập tại phố cổ Hà Nội "Vũ điệu áo dài" - sân chơi hấp dẫn cho giới trẻ 4.500 khách du lịch Ấn Độ bắt đầu tham quan Hà Nội

Quà tặng du lịch và câu chuyện văn hoá Hà Nội

Với bề dày lịch sử và văn hóa ngàn năm, Hà Nội từ lâu đã thành điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước. Ngoài tiềm năng du lịch từ các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, Hà Nội còn ghi danh trên bản đồ du lịch thế giới bởi những món ăn và sản phẩm thủ công truyền thống, mang đậm nét đặc trưng của đất kinh kỳ.

Khơi dậy tiềm năng du lịch từ các thức quà Hà Nội
Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội 2024 thu hút đông đảo người dân và du khách tham dự

Nhắc đến "quà" Hà Nội, người ta sẽ nhắc ngay đến Cốm làng Vòng, bánh cuốn Thanh Trì, phở cuốn Hương Mai hay những sản phẩm thủ công như gốm sứ Bát Tràng, sơn mài Đường Lâm. Tất cả đã trở thành những biểu tượng văn hóa độc đáo góp phần không nhỏ vào việc xây dựng hình ảnh Hà Nội trong mắt bạn bè quốc tế.

Là năm thứ hai được tổ chức, Lễ hội Quà tặng Du lịch thu hút lượng khách đông đảo, cho thấy các sản phẩm đặc sản và quà tặng của Thủ đô không chỉ đơn thuần là những món hàng để bán, mà còn là những câu chuyện văn hóa, là những ký ức và tình cảm được gói gọn trong từng món quà.

Khơi dậy tiềm năng du lịch từ các thức quà Hà Nội
Thưởng thức trà sen theo văn hóa người Hà Nội

Qua từng gian hàng, du khách không chỉ được thưởng thức và mua sắm mà còn được trải nghiệm, khám phá những câu chuyện đằng sau mỗi sản phẩm. Điều này không chỉ làm phong phú thêm trải nghiệm du lịch mà còn góp phần quan trọng trong việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của Thủ đô.

Khơi dậy tiềm năng du lịch từ các thức quà Hà Nội
Bà Matssumoto Fumi - Trưởng đại diện Cơ quan xúc tiến Du lịch Nhật Bản tại Việt Nam - ghé thăm cửa hàng nón lá

Một trong những điểm nhấn của lễ hội năm nay chính là sự tham gia của các làng nghề truyền thống, với những sản phẩm mang đậm dấu ấn riêng của từng làng nghề.

Nghệ nhân Nguyễn Tấn Phát, đại diện cho làng sơn mài Đường Lâm đã mang đến lễ hội những tác phẩm độc bản, tinh tế, thể hiện rõ nét sự khéo léo và tài hoa của người thợ thủ công Việt Nam. Trong khi đó, các sản phẩm từ sừng của làng nghề Thụy Ứng được nghệ nhân Nguyễn Văn Sử giới thiệu, đã tạo nên một nét độc đáo, thu hút sự quan tâm của đông đảo du khách. Đây là minh chứng rõ ràng cho thấy, khi được quảng bá và tiếp cận đúng cách, các sản phẩm thủ công truyền thống của Hà Nội có thể trở thành những món quà tặng du lịch hấp dẫn, góp phần không nhỏ vào việc phát triển du lịch.

Khơi dậy tiềm năng du lịch từ các thức quà Hà Nội
Bia hơi Hà Nội - nét đặc trưng mỗi buổi chiều tan tầm

Giải pháp phát triển quà tặng du lịch Hà Nội

Bên cạnh những sản phẩm, thức quà độc đáo, thể hiện sự chỉn chu, chuẩn bị kỹ lưỡng và tâm huyết từ các nghệ nhân, những người làm nghề thì thực tế cho thấy, việc khai thác nguồn lợi từ các sản phẩm đặc sản và quà tặng truyền thống của Hà Nội vẫn còn đối mặt với nhiều thách thức.

Khơi dậy tiềm năng du lịch từ các thức quà Hà Nội
Lễ hội thu hút du khách trong và ngoài nước

Mặc dù Hà Nội có hơn 1.350 làng nghề truyền thống nhưng nhiều du khách cho rằng, nhiều sản phẩm quà tặng hiện nay vẫn thiếu tính biểu trưng rõ rệt, chưa thực sự tạo ấn tượng mạnh mẽ đối với du khách. Các sản phẩm lưu niệm, quà tặng còn mang tính đại trà, chưa độc đáo, đặc trưng riêng biệt. Điều này dẫn đến việc, mặc dù nhu cầu mua sắm của du khách rất lớn, nhưng các sản phẩm lại chưa đủ sức hấp dẫn để thúc đẩy họ chi tiêu.

Khơi dậy tiềm năng du lịch từ các thức quà Hà Nội
Nhiều trẻ em vẫn thích thú với những sản phẩm đồ chơi dân gian

Như vậy có nghĩa rằng, muốn khắc phục vấn đề này, cần có một chiến lược phát triển toàn diện và bài bản hơn. Theo các chuyên gia, một trong những giải pháp quan trọng là cần gắn kết các sản phẩm quà tặng với những câu chuyện văn hóa, lịch sử đặc sắc của Hà Nội.

Từng món quà tặng cần phải mang trong mình một thông điệp, một câu chuyện đặc biệt, từ đó không chỉ tạo ra sự khác biệt mà còn kích thích nhu cầu mua sắm của du khách. Việc xây dựng và phát triển thương hiệu cho các sản phẩm quà tặng cũng là một yếu tố quan trọng, giúp tạo nên sự nhận diện và thu hút du khách.

Khơi dậy tiềm năng du lịch từ các thức quà Hà Nội
Các sản phẩm quà tặng Thủ đô nhận được nhiều sự quan tâm của người dân và du khách

Bên cạnh đó, việc tận dụng các kênh thương mại điện tử để quảng bá và tiêu thụ sản phẩm cũng là một hướng đi cần được chú trọng. Trong bối cảnh công nghệ số phát triển mạnh mẽ, việc tiếp cận thị trường và mở rộng đối tượng khách hàng qua các nền tảng trực tuyến không chỉ giúp nâng cao doanh thu mà còn là cách hiệu quả để quảng bá hình ảnh của Hà Nội ra toàn cầu.

Khơi dậy tiềm năng du lịch từ các thức quà Hà Nội
Bà Đặng Hương Giang - Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội

Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết, để phát triển bền vững ngành du lịch quà tặng, các nhà sản xuất cần sáng tạo ra những sản phẩm đặc trưng, mang đậm dấu ấn văn hóa và thân thiện với môi trường. Những sản phẩm đó góp phần xây dựng hình ảnh Hà Nội là một điểm đến hấp dẫn, giàu bản sắc.

Trao đổi thêm với phóng viên trong khuôn khổ Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội 2024, ông Trần Trung Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội khẳng định: "Mùa thu Hà Nội luôn là cơ hội để kích cầu du lịch Thủ đô. Thông qua lễ hội, thông qua các thức quà của Hà Nội, các đơn vị cung cấp dịch vụ ẩm thực, ăn uống sẽ có thêm động lực, cơ hội để đáp ứng nhu cầu của du khách. Đó cũng là cơ hội giúp các doanh nghiệp được trực tiếp lắng nghe góp ý, rút kinh nghiệm và ngày càng hoàn thiện sản phẩm, từ đó mang đến cho du khách ẩm thực Hà Nội trọn vẹn nhất".

Đọc thêm

Sôi nổi các hoạt động đón Tết Độc lập tại phố cổ Hà Nội Người Hà Nội

Sôi nổi các hoạt động đón Tết Độc lập tại phố cổ Hà Nội

TTTĐ - Ban Quản lý hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động biểu diễn nghệ thuật trong nhà và ngoài trời tại các địa chỉ văn hóa trong khu phố cổ trong dịp Tết Độc lập. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 79 năm Ngày Quốc khánh 2/9; hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Chung khảo “Em yêu lịch sử Thường Tín” mừng Ngày Giải phóng Thủ đô Người Hà Nội

Chung khảo “Em yêu lịch sử Thường Tín” mừng Ngày Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Ngày 26/8, Huyện ủy Thường Tín (Hà Nội) đã tổ chức chung khảo Hội thi “Em yêu lịch sử Thường Tín” khối các xã, thị trấn. Đây là hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng huyện Thường Tín (28/8/1954 - 28/8/2024), hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Phụ nữ Tây Hồ tham gia xây dựng khu di tích kiểu mẫu Người Hà Nội

Phụ nữ Tây Hồ tham gia xây dựng khu di tích kiểu mẫu

TTTĐ - Ngày 26/8, Hội LHPN quận Tây Hồ (Hà Nội) phối hợp cùng UBND phường Quảng An tổ chức ra mắt mô hình “Phụ nữ tham gia xây dựng khu di tích lịch sử kiểu mẫu thực hiện quy tắc ứng xử nơi công cộng” tại di tích lịch sử văn hóa phủ Tây Hồ.
Lan tỏa nét đẹp văn hóa, lịch sử Người Hà Nội

Lan tỏa nét đẹp văn hóa, lịch sử

TTTĐ - Tên tuổi anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới Nguyễn Trãi như ngôi sao Khuê soi sáng bầu trời danh hương đất Việt. Khu lưu niệm Anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa Nguyễn Trãi là công trình có ý nghĩa về văn hóa, nơi giáo dục tinh thần đoàn kết, truyền thống yêu nước cho các thế hệ hôm nay và mai sau. Đây là tâm sức của Đảng bộ, Nhân dân huyện Thường Tín (thành phố Hà Nội) nhằm tôn vinh những công lao của ông.
Ấn tượng "Thức quà Hà Nội" Người Hà Nội

Ấn tượng "Thức quà Hà Nội"

TTTĐ - Tối 23/8, Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội 2024 với chủ đề "Thức quà Hà Nội" khai mạc tại Không gian đi bộ phố Trần Nhân Tông (quận Hai Bà Trưng), giới thiệu tới du khách nét đẹp văn hóa, ẩm thực độc đáo của Thủ đô Hà Nội.
Triển lãm thư pháp "Nghiên bút còn thơm" chào mừng Giải phóng Thủ đô Người Hà Nội

Triển lãm thư pháp "Nghiên bút còn thơm" chào mừng Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Ngày 31/8, Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám sẽ tổ chức Triển lãm thư pháp quốc ngữ "Nghiên bút còn thơm". Đây là hoạt động nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024), hướng tới ngày Di sản Việt Nam.
Đình Thụy Phú được công nhận di tích lịch sử cấp thành phố Người Hà Nội

Đình Thụy Phú được công nhận di tích lịch sử cấp thành phố

TTTĐ - Ngày 19/8/2024 đánh dấu một cột mốc quan trọng trong lịch sử của xã Nam Tiến (huyện Phú Xuyên) khi UBND thành phố Hà Nội đã quyết định xếp hạng đình Thụy Phú là Di tích Lịch sử cấp thành phố.
Tinh thần Cách mạng tháng Tám luôn sáng ngời trong tim người Hà Nội Người Hà Nội

Tinh thần Cách mạng tháng Tám luôn sáng ngời trong tim người Hà Nội

TTTĐ - 79 năm đã trôi qua kể từ mùa thu thay đổi vận mệnh của cả dân tộc ấy, tinh thần Cách mạng tháng Tám vẫn luôn sôi sục, sáng ngời, thường trực trong trái tim mỗi người Hà Nội.
Tìm đến đền Quán Thánh để hỏi thần một câu... Người Hà Nội

Tìm đến đền Quán Thánh để hỏi thần một câu...

TTTĐ - Tìm đến trước thần chỉ để hỏi một câu thôi (Dục đáo thần tiền, nhất vấn chi). Mở đầu bài “Vịnh tượng đồng Trấn Võ” viết như vậy. Câu gì mà hệ trọng thế? Xem trong văn cảnh thì tác giả (khuyết danh) không phải hỏi mà là chất vấn thần Trấn Vũ tại đền Quán Thánh.
Quận Hà Đông đẩy mạnh trang trí, tuyên truyền, cổ động trực quan Người Hà Nội

Quận Hà Đông đẩy mạnh trang trí, tuyên truyền, cổ động trực quan

TTTĐ - Chào mừng kỷ niệm 79 năm Ngày Cách mạng Tháng Tám thành công (19/8/1945 - 19/8/2024) và Ngày Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2024), quận Hà Đông (Hà Nội) triển khai công tác trang trí, tuyên truyền, cổ động trực quan quy mô, rộng khắp, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong các tầng lớp Nhân dân.
Xem thêm