Tag
Chương trình nghệ thuật “Việt Nam - Khát vọng vươn xa”

Khơi dậy tinh thần sáng tạo, cống hiến thông qua âm nhạc

Văn hóa 06/06/2024 06:00
aa
TTTĐ - Hướng đến kỷ niệm 76 năm Ngày Bác Hồ ra Lời kêu gọi Thi đua ái quốc (11/6/1948 - 11/6/2023), chương trình nghệ thuật đặc biệt mang tên “Việt Nam - Khát vọng vươn xa” được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chỉ đạo Báo Văn hóa phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức. Sự kiện diễn ra tối 5/6 tại Nhà hát Lớn Hà Nội, truyền hình trực tiếp trên VTV2 - Đài Truyền hình Việt Nam.
Quy hoạch Thủ đô là nơi đáng đến, đáng sống và cống hiến Cô giáo khuyết tật miệt mài cống hiến cho giáo dục đặc biệt Nhiều tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua quyết thắng

Yêu Tổ quốc và khát vọng cống hiến

Với những ý nghĩa và thông điệp sâu sắc, chương trình “Việt Nam - Khát vọng vươn xa” đưa đến công chúng một không gian nghệ thuật sâu lắng, với dòng chảy âm nhạc được phác dựng từ sự kết nối những nhạc phẩm sống cùng năm tháng. Tổng thể chương trình nghệ thuật tạo nên một câu chuyện âm nhạc mang nhiều cung bậc cảm xúc, với sợi dây xuyên suốt là tình yêu đất nước, con người, ca ngợi sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại.

Khơi dậy tinh thần sáng tạo, cống hiến thông qua âm nhạc
Các tiết mục trong chương trình nghệ thuật "Việt Nam - Khát vọng vươn xa"

76 năm về trước, Lời kêu gọi thi đua ái quốc ra đời trong một hoàn cảnh lịch sử đặc biệt. Sau chiến thắng Việt Bắc (Thu Đông 1947), theo sáng kiến của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã ra Chỉ thị phát động phong trào thi đua ái quốc, quy tụ sức mạnh của lòng yêu nước và truyền thống đoàn kết dân tộc, tạo nên một phong trào hành động thiết thực của toàn dân, huy động mọi lực lượng, mọi sáng kiến và tài năng của toàn dân vào công cuộc kháng chiến kiến quốc.

Thực hiện Chỉ thị này, ngày 11/6/1948, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ra lời kêu gọi, chính thức phát động cuộc vận động thi đua ái quốc.

Khơi dậy tinh thần sáng tạo, cống hiến thông qua âm nhạc

76 năm đã trôi qua, toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta đã phát động và tổ chức nhiều phong trào thi đua sôi nổi, rộng khắp trong đời sống xã hội, trong mọi tầng lớp Nhân dân. Những phong trào thi đua sôi nổi, thiết thực đã góp phần tạo nên động lực to lớn, cổ vũ, động viên đồng bào và chiến sĩ cả nước vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, chung sức, đồng lòng làm nên những thắng lợi vĩ đại của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ xâm lược, trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam Xã hội chủ nghĩa.

Ông Nguyễn Anh Vũ, Tổng Biên tập Báo Văn hóa chia sẻ, thời gian đã lùi xa nhưng nội dung, giá trị và ý nghĩa của Lời kêu gọi thi đua ái quốc cho đến ngày hôm nay vẫn vẹn nguyên giá trị. Những tư tưởng trong Lời kêu gọi thi đua ái quốc luôn mang tính thời sự nóng hổi, được quán triệt, học tập và thực hành sâu rộng trong cả nước.

Khơi dậy tinh thần sáng tạo, cống hiến thông qua âm nhạc

“Chương trình nghệ thuật "Việt Nam - Khát vọng vươn xa" không chỉ nhìn lại dấu mốc lịch sử 76 năm về trước mà còn là lời tri ân sâu sắc của thế hệ hôm nay, thông qua dòng chảy âm nhạc để khơi gợi, tiếp thêm động lực, nhân lên tình yêu quê hương đất nước, bằng những việc làm cụ thể để tiếp tục cống hiến, hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước Việt Nam giàu đẹp”, Tổng Biên tập Báo Văn hóa Nguyễn Anh Vũ nhấn mạnh.

Là một chương trình nghệ thuật mang tính chính luận, có chiều sâu, dòng chảy âm nhạc trong “Việt Nam - Khát vọng vươn xa” góp phần bồi đắp cho các thế hệ người dân Việt Nam, đặc biệt là thế hệ trẻ ngày nay về lòng yêu nước, về tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc, khơi dậy khát vọng đổi mới, sáng tạo và tinh thần cống hiến để góp phần tạo nên những kỳ tích trong công cuộc xây dựng đất nước Việt Nam hùng cường, đổi mới và hội nhập quốc tế sâu rộng.

Với ba chủ đề: Người đi tìm hình của nước, Lời kêu gọi ái quốc, Kiến thiết và xây dựng Tổ quốc, chương trình nghệ thuật “Việt Nam - Khát vọng vươn xa” tạo nên một không gian nghệ thuật với nhiều cung bậc cảm xúc mà mạch nguồn là tình yêu quê hương đất nước, là khát vọng cống hiến, là sự biết ơn và tình cảm kính yêu đối với Bác Hồ - vị cha già dân tộc.

Khơi dậy tinh thần sáng tạo, cống hiến thông qua âm nhạc

Tiếng lòng tri ân sâu sắc của thế hệ hôm nay

Trong chương trình, những bài hát, giai điệu đi cùng năm tháng sẽ một lần nữa được cất lên với giọng ca của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng. Từ bản mashup “Đất nước Lời ru - Giai điệu Tổ quốc” mở đầu chương trình với giọng ca của cặp đôi NSƯT Tân Nhàn - Hoàng Tùng, đêm nhạc tiếp nối với giai điệu ngọt ngào, gần gũi và chất chứa nhớ thương bóng hình vị Cha già dân tộc qua những ca khúc “Dấu chân phía trước” (ca sĩ Trọng Tấn - Hợp xướng Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam và Vũ đoàn Selena), “Từ Làng Sen” (NSƯT Tân Nhàn và Vũ đoàn Selena), “Miền Nam nhớ mãi ơn Người” (ca sĩ Anh Thơ và Vũ đoàn Selena), “Người đi tìm hình của nước” (NSND Quốc Hưng, ca sĩ Hà My cùng Hợp xướng Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam và Vũ đoàn Selena).

Khơi dậy tinh thần sáng tạo, cống hiến thông qua âm nhạc

Phần II của đêm nhạc “Lời Thi đua ái quốc” được mở đầu với những thước phim phóng sự “Toàn quốc kháng chiến - Bước chuyển lớn của cách mạng Việt Nam”.

Tiếp theo là những khúc ca cách mạng, ngợi ca tình yêu Tổ quốc và tinh thần cống hiến, tự nguyện chiến đấu, xây dựng đất nước: “Tiếng hát trên đường quê hương” (biểu diễn: Nhóm Đồng Xanh), “Hát cho dân tôi nghe” (NSƯT Hoàng Tùng), “Ngày mùa” (Nhóm Đồng Xanh và Nhóm Thiên Thanh), “Bình Trị Thiên khói lửa” (NSND Quốc Hưng - Hợp xướng Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam và Vũ đoàn Selena); Tự nguyện (NSƯT Lan Anh - CLB Thiếu nhi Sao Tuổi thơ Hà Nội).

Những giai điệu mang nhịp điệu ngày mới, tươi sáng, hào hùng trong phần III của đêm nhạc- “Kiến thiết và xây dựng Tổ quốc” mang đến những xúc cảm phấn chấn, khơi dậy khát vọng cống hiến ở mọi thế hệ người dân Việt Nam: “Bài ca xây dựng” (Nhóm Thiên Thanh), “Một vòng Việt Nam” (ca sĩ Thu Thủy và Vũ đoàn Selena), “Khát vọng tuổi trẻ” (NSƯT Ploong Thiết- Nhóm Thiên Thanh), “Đường chúng ta đi” (ca sĩ Trọng Tấn, Hợp xướng Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam và Vũ đoàn Selena).

Khơi dậy tinh thần sáng tạo, cống hiến thông qua âm nhạc

Từng tham gia với Báo Văn hóa trong seris các chương trình nghệ thuật “Lời ca dâng Bác” nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ 19/5 cùng các đêm nhạc nhân dịp những ngày kỷ niệm lớn của đất nước, với NSND Quốc Hưng (Phó Giám đốc phụ trách Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam), những chương trình âm nhạc mang chủ đề ngơi ca quê hương, đất nước, ngợi ca Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu luôn mang đến nguồn xúc cảm tự hào mãnh liệt. Lần này, NSND Quốc Hưng tiếp tục đảm nhận vai trò “kép”, vừa là Tổng đạo diễn chương trình nghệ thuật, vừa là nghệ sĩ đứng trên sân khấu.

NSND Quốc Hưng cho biết, "Việt Nam - Khát vọng vươn xa" mang đến nhiều cảm xúc cho khán giả thông qua các phần phối khí, dàn dựng mang màu sắc mới mẻ. Lời kêu gọi thi đua yêu nước của Chủ tịch Hồ Chí Minh từ 76 năm về trước cho đến hôm nay vẫn là lời hiệu triệu vô cùng ý nghĩa, tạo động lực để mỗi nghệ sĩ tham gia chương trình đều cố gắng chuyển tải những cảm xúc đẹp nhất, những lời ca chạm đến trái tim của khán giả đêm nhạc.

Khơi dậy tinh thần sáng tạo, cống hiến thông qua âm nhạc

Chương trình nghệ thuật “Việt Nam - Khát vọng vươn xa” như một tiếng lòng tri ân sâu sắc của thế hệ hôm nay dâng lên Chủ tịch Hồ Chí Minh, anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới.

Các vị lãnh đạo chụp ảnh lưu niệm cùng nghệ sĩ biểu diễn tại chương trình
Các vị lãnh đạo chụp ảnh lưu niệm cùng nghệ sĩ biểu diễn tại chương trình

Qua đó, chúng ta cùng nhìn lại dấu mốc lịch sử 76 năm về trước, khi Người ra lời kêu gọi thi đua ái quốc, để cùng khơi dậy niềm tự hào, lòng tự tôn dân tộc, khí phách hào hùng, ý chí tự lực, tự cường, đoàn kết, khát vọng thi đua xây dựng đất nước Việt Nam ngày càng vững mạnh, phồn vinh, hạnh phúc, dưới ngọn cờ của Đảng".

Đọc thêm

Khởi động cuộc thi Hoa hậu Hòa bình Doanh nhân Việt Nam 2024 Giải trí

Khởi động cuộc thi Hoa hậu Hòa bình Doanh nhân Việt Nam 2024

TTTĐ - Hoa hậu Hòa bình Doanh nhân Việt Nam 2024 (Miss Grand Business Vietnam) do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Thuận ký ngày 6/5/2024, GP số 39/SVHTTDL-QLVHGĐ. Cuộc thi được tổ chức với mục đích kết nối giao lưu văn hóa, quảng bá du lịch cho thành phố Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận) nói riêng và Việt Nam nói chung. Đồng thời đây còn là nơi kết nối giao lưu kinh tế, xúc tiến thương mại giữa các doanh nghiệp.
Dàn nghệ sĩ và khách mời cùng loạt trải nghiệm độc lạ không thể bỏ qua Điện ảnh - Âm nhạc

Dàn nghệ sĩ và khách mời cùng loạt trải nghiệm độc lạ không thể bỏ qua

TTTĐ - Là cơn địa chấn trong chiến dịch “Húc tới đi” của Red Bull, sự kiện âm nhạc Húc Fest hứa hẹn sẽ mang đến nguồn năng lượng khổng lồ cho người tham gia vào ngày 22/6 tới đây.
Khúc tình ca giữa thiên nhiên và con người Văn học

Khúc tình ca giữa thiên nhiên và con người

TTTĐ - Bài thơ "Na và người" của nhà thơ Nguyễn Hồng Vinh không chỉ là câu chuyện tình yêu mà còn là bức tranh phong cảnh rực rỡ của vùng đồi núi, nơi thiên nhiên và con người hòa quyện với nhau. Qua những hình ảnh giản dị và chân thực, tác giả đã khéo léo đưa người đọc vào thế giới của tình yêu, khát vọng và sự kiên trì.
Sun World Ha Long ra mắt hàng loạt sự kiện hấp dẫn Giải trí

Sun World Ha Long ra mắt hàng loạt sự kiện hấp dẫn

TTTĐ - Với hàng loạt sự kiện hấp dẫn và ưu đãi lên tới 30% giá vé tại công viên chủ đề, Sun World Ha Long đang là tâm điểm của mùa hè nơi thành phố di sản.
Áo dài: Nét đẹp văn hóa truyền thống của người phụ nữ Việt Nam Thời trang - Làm đẹp

Áo dài: Nét đẹp văn hóa truyền thống của người phụ nữ Việt Nam

TTTĐ - Từ bao đời nay, áo dài luôn được coi là trang phục truyền thống của người phụ nữ Việt Nam. Chiếc áo dài đã trở thành nét đẹp trong văn hóa của người Việt, là hiện thân của dân tộc, là biểu tượng của vẻ đẹp phụ nữ Việt Nam. Không chỉ là trang phục truyền thống của dân tộc, áo dài còn là một hình ảnh đặc biệt trong ngoại giao văn hóa, kết nối Việt Nam và thế giới.
Đỗ Quang Tuyển áp lực khi tham gia Nam vương Siêu quốc gia Giải trí

Đỗ Quang Tuyển áp lực khi tham gia Nam vương Siêu quốc gia

TTTĐ - "Fans" sắc đẹp kỳ vọng Đỗ Quang Tuyển “làm nên chuyện” tại Mister Supranational - Nam vương Siêu quốc gia 2024.
Tùng Dương mở ra "vũ trụ phượng hoàng" với MV kì công nhất Điện ảnh - Âm nhạc

Tùng Dương mở ra "vũ trụ phượng hoàng" với MV kì công nhất

TTTĐ - MV "Cánh chim phượng hoàng" của Tùng Dương như một vũ trụ kết hợp những yếu tố mang tính huyền thoại với những hình ảnh đặc trưng như trống đồng, hình ảnh chim phượng hoàng lấy cảm hứng từ chim lạc, hình tượng các nữ anh hùng trong lịch sử Việt Nam…
Phát động sáng tác văn học nghệ thuật về nghề báo, người làm báo Văn học

Phát động sáng tác văn học nghệ thuật về nghề báo, người làm báo

TTTĐ - Chiều 17/6, tạp chí Người Hà Nội phát động cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về nghề báo - người làm báo Thủ đô và cả nước.
Emily Hồng Nhung "hóa" quân hậu khi đi xem thời trang Thời trang - Làm đẹp

Emily Hồng Nhung "hóa" quân hậu khi đi xem thời trang

TTTĐ - Khoác trên mình bộ trang phục đặc biệt của NTK Tùng Vũ được thiết kế dựa trên ý tưởng bàn cờ vua, Emily Hồng Nhung hóa thân thành quân hậu đầy quyền lực. Cô tỏa sáng trên thảm đỏ với bộ phụ kiện Chanel rực rỡ và nhanh chóng tạo nên sức hút với tất cả khách mời có mặt tại sự kiện.
Lydie Vũ lên đường sang Ba Lan thi Hoa hậu Siêu quốc gia 2024 Giải trí

Lydie Vũ lên đường sang Ba Lan thi Hoa hậu Siêu quốc gia 2024

TTTĐ - Lydie Vũ đã lên đường sang Ba Lan dự thi Miss Supranational - Hoa hậu Siêu quốc gia 2024. Tại sân bay, diễn viên, nhà sản xuất Trương Ngọc Ánh, Hoa hậu Lan Anh, Á hậu Hương Ly, đạo diễn Nguyễn Hưng Phúc, NTK Thượng Gia Kỳ, stylist Diệp Linh Châu... cùng nhiều bạn bè, người hâm mộ đã có mặt cổ vũ cô.
Xem thêm