Khởi nghiệp từ nghề sơn trang trí: Khi kinh doanh là đam mê và nghệ thuật
|
Cơ duyên với sơn
Sinh ra và lớn lên từ một xã nghèo của Hải Dương, gia đình làm nghề sông nước. Cuộc sống thiếu thốn, bố bị bệnh nặng, học hết ớp 9, Trường bỏ học vào Đồng Nai tìm kế sinh nhai phụ giúp gia đình. Trải qua những công việc nặng nhọc từ bốc vác gỗ, phụ máy cưa rồi làm thợ mộc mà chẳng được mấy đồng, Trường hiểu rằng, chỉ có học mới có thể thay đổi cuộc sống, thay đổi số phận. Mỗi sáng Trường đạp xe hơn chục cây số đường đèo đi học chiều về đi làm thợ mộc, tối đạp xe đi học vi tính căn bản. Kiên trì vừa học vừa làm nhưng một lần nữa giấc mơ không thành hiện thực. Tốt nghiệp cấp 3, hoàn cảnh gia đình ngày càng nghèo khó khiến Trường đành phải từ bỏ giấc mơ đại học và tiếp tục lên đường tìm sự nghiệp cho mình. Với những kiến thức ít ỏi về vi tính văn phòng, Trường bắt đầu với công việc nhân viên photocopy, đánh văn bản ở một tiệm photo, rồi làm công nhân Khu Chế Xuất Linh Trung, công ty giày, công ty may đo áo cưới.... Nhiều năm vất vả, nhưng mọi thứ trống rỗng khi thu nhập vừa đủ ăn và không ai định hướng cho sự nghiệp.
Những ngày mất phương hướng, Trường tìm đến công việc thợ sơn tại xưởng sơn của người anh rể để kiếm tiền chi tiêu. Với vốn kiến thức văn phòng và kinh nghiệm đúc rút được từ những ngày tìm hợp đồng cho công ty may áo cưới, Trường đăng thông tin lên các website rao vặt, làm blog bán hàng tìm kiếm nhiều công trình hơn cho người anh rể.
Như được khai sáng, đầu năm 2009, Trường trở lại Sài Gòn lập nghiệp với nghề sơn và bắt đầu tìm hiểu về marketing online. Một mình tự làm website, tự tìm kiếm khách, lấy công làm lãi, người khác lấy 10 thì Trường chỉ làm 7, 8.
“Mình xác định làm để trải nghiệm, làm để nâng cao tay nghề và làm giá thấp để có nhiều mối quan hệ hơn, có nhiều khách hàng hơn. Mỗi khi nhận được công trình nào thì cố gắng làm tốt nó, nắm bắt cơ hội để mong họ quay lại với mình lần sau”.- Trường kể
Nhờ thế, công việc hợp đồng cứ thế tìm đến với Trường. Làm một mình không xuể, Trường thuê người làm, Dần dần, số công nhân lên tới chục người. Cơ hội tiếp cận cũng như khai thác được nhiều công trình lớn xuất hiện. Không tiềm lực kinh tế, kinh nghiệm non trẻ, Trường đứng ra giới thiệu công trình cho các công ty lớn hơn để ăn phần trăm hoa hồng. Cũng từ đó, cơ hội tiếp cận với nhiều công ty, nhiều người thành đạt đã giúp chàng trai trẻ học hỏi được từ phong thái, kỹ năng giao tiếp đến cách quản lý, điều hành cũng như vận hành công việc, tiếp cận nhiều sản phẩm mới, chất lượng.
Trịnh Văn Trường và các sản phẩm của công ty
Năm 2011, Trường mở văn phòng tư vấn, thi công về sơn trang trí. Công việc là sơn và trang trí các công trình dân dụng, khu vui chơi giải trí, trang trí nhà cửa, phòng karaoke, sơn giả đá, sơn giả gỗ. Sản phẩm của Trường đưa ra thị trường được nhiều người yêu thích. Nhiều người tìm đến anh để học nghề. Thấy nhu cầu nhiều, Trường tổ chức các lớp đào tạo và dạy nghề ra các tỉnh phía Bắc và phía Nam. Hơn 1000 học viên trên khắp cả nước đều thành công sau khóa đào tạo từ anh và có công việc ổn định.
Năm 2014, Trường trở về Hải Dương hùn vốn với bạn mở công ty nhưng không hợp trong quản lý, anh rút ra thành lập công ty TNHH MTV DECOR 247. Môi trường mới, khách hàng mới đã khiến công việc không thuận lợi, một lần nữa Trường bắt buộc phải tìm ra hướng đi mới cho mình.
Tìm cho mình một con đường, đừng tìm cho mình một lối thoát
“Khi bế tắc, bạn hãy tìm cho mình một con đường chứ đừng tìm cho mình một lối thoát”, với suy nghĩ ấy, lấy hết tinh thần, Trường bắt tay làm lại từ đầu.
Tháng 6 năm 2015, Trường lên Hà Nội lập nghiệp với 80.000đ và một khoản nợ vài trăm triệu khi anh đã mất hơn 1 tỷ cho công ty mới nhưng cũng không thấm vào đâu. Không cho phép mình thất bại thêm, Trường bắt đầu với dòng sản phẩm sơn trên nhôm, nhựa, inox, sắt mạ kẽm, aluminium, mica, gạch men hay những dòng sản phẩm độc lạ, mới mẻ như sơn giả vân gỗ, sơn giả cổ trên kim loại, cửa cổng, hàng rào, lan can, cầu thang sắt, inox. Với chính sách bán hàng và tư vấn tận tình, chu đáo và giao hàng tận nơi dù khách chỉ mua 1kg sơn để dùng thử, sản phẩm Trường cung cấp ra thị trường được đánh giá cao, ngày càng có nhiều đơn vị đặt mua.
Trường vạch rõ ra những phương hướng tiếp cận khách hàng. Lợi dụng thế mạnh khi mình là một seoer có kinh nghiệm, anh phân tích nhu cầu của khách hàng và hành vi khách hàng qua internet để có cách tiếp cận khách hàng tốt nhất; lập ra hàng chục website, hay các kênh mạng xã hội để bao vây mọi ngõ ngách tìm kiếm của khách hàng trên google. Với những khách hàng không biết sử dụng internet, anh cùng với tư vấn viên và kỹ thuật lái xe đi khắp các tỉnh, mang theo các mẫu đã được sơn sẵn cùng báo giá, hướng dẫn để chào hàng tìm hiểu. Không quan tâm khách có mua sơn hay không, Trường muốn khách hàng được trải nghiệm sản phẩm.
Với suy nghĩ, nếu làm những cái người khác đã và đang làm thì mình khó có thể cạnh tranh, khó có thể tồn tại. Khi công ty đã hoạt động tốt, doanh thu tăng dần, Trường thành lập công ty Công ty TNHH Decor Paint với mục tiêu biến những sản phẩm từ sơn thông thường thành những tác phẩm có tính nghệ thuật, có hồn, độc đáo, lạ mắt và phải khác biệt.
Giờ đây công ty của Trường đã trở thành đối tác quen thuộc cung cấp sơn cho nhiều đơn vị, cá nhân , nhà xưởng trên khắp các tỉnh thành cũng như trên địa bàn Hà Nội, cho doanh thu khoảng 11, 12 tỷ/ năm.
“Mình đến với nghề sau khi đã trải qua rất nhiều công việc, lúc đầu cũng chỉ là kế sinh nhai, về sau việc biến những vật phẩm thô sơ, đơn giản thành những tác phẩm nghệ thuật ngày càng kích thích sự tìm tòi, mày mò của mình. Hàng đêm, mình đều suy nghĩ để tìm ra những cái mới mẻ nhất để cho người tiêu dùng Việt Nam có được sản phẩm tốt nhất”– Trường nói và cho biết sắp tới đây, anh ấp ủ sẽ tung ra thị trường dòng sơn của riêng mình và mang nhãn hiệu sơn Decor Paint. Ngoài việc đẩy mạnh bán hàng qua trang web:sondandung.com, anh sẽ mở thêm chi nhánh mới tại thành phố Bắc Ninh và quận Hoàng Mai, Hà Nội.
Chia sẻ kinh nghiệm lập nghiệp, Trường cho biết: Điều đầu tiên phải làm việc bằng chữ tâm, phải có niềm đam mê, trách nhiệm, sự kiên trì, bền bỉ cũng như khả năng sáng tạo để tìm những sản phẩm mới có khả năng ứng dụng cao. Mỗi một sản phẩm đưa ra trường bạn phải nghĩ tới quyền lợi của khách hàng, cái họ cần là sự hài lòng về sản phẩm. Và hơn nữa là ngã ở đâu thì đứng dậy ở đó. Đừng bao giờ từ bỏ, hãy tìm cho mình một con đường để đi.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

TP Hồ Chí Minh hợp tác quốc tế, thúc đẩy đổi mới sáng tạo

TP Hồ Chí Minh thăng hạng trên bảng xếp hạng khởi nghiệp toàn cầu

Trong 7 năm, Hà Nội có hơn 5.000 phụ nữ khởi nghiệp

Kinh tế tư nhân - “Vùng đất hứa” cho khát vọng khởi nghiệp

Quảng Nam chuẩn bị cho Tuần lễ Khởi nghiệp Sáng tạo TechFest 2025

10.000 người tham gia ngày hội kết nối giáo dục nghề nghiệp Hà Nội

Tôn vinh giá trị khoa học, lan tỏa tinh thần đổi mới sáng tạo

Thủ tướng Chính phủ dự Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia học sinh, sinh viên

Khánh thành nhà máy sản xuất phụ kiện và phụ tùng ô tô
