Tag

Không để lãng phí, tiêu cực khi làm đường sắt tốc độ cao

Giao thông 10/11/2024 08:22
aa
TTTĐ - Với dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ rà soát lại 19 cơ chế, chính sách, thuyết minh cụ thể hơn, đảm bảo được cơ chế phân công, phối hợp, kiểm soát quyền lực giữa các cơ quan, đơn vị; kiểm tra, giám sát, không để xảy ra thất thoát, lãng phí, tiêu cực...
Đường sắt tốc độ cao: Nguồn lực đầu tư không còn là trở ngại Chính sách đặc biệt để làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh vừa ký ban hành kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

Kết luận nêu rõ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.

Theo đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá, đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam là dự án có quy mô chưa từng có ở nước ta, chưa có tiền lệ thực hiện, đã được cấp có thẩm quyền cho chủ trương; có tác động đến nhiều mặt của đời sống kinh tế - xã hội, đến tài chính, ngân sách, nợ công trong điều kiện Việt Nam chưa có công nghệ, chưa có nguồn nhân lực, chưa chủ động được về nguồn vốn, trong khi với thực trạng ngân sách hiện nay thì vốn đầu tư chủ yếu sẽ từ nguồn vốn vay.

Do đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ tiếp thu ý kiến của Chủ tịch Quốc hội, ý kiến của cơ quan thẩm tra hoàn thiện hồ sơ, trong đó lưu ý một số nội dung.

Cụ thể, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ tiếp tục rà soát để tính toán sơ bộ tổng mức đầu tư và phương án thiết kế sơ bộ bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả; bổ sung, thuyết minh các phương án so sánh để làm rõ cơ sở lựa chọn hướng tuyến theo đề xuất của Chính phủ.

Không để lãng phí, tiêu cực khi làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Ảnh minh họa

Chính phủ cũng cần đánh giá thêm về diện tích trồng lúa, diện tích rừng phải chuyển đổi và các giải pháp để bảo đảm các chỉ tiêu về đất trồng lúa, tỷ lệ che phủ rừng mà cấp có thẩm quyền đã quyết định; đánh giá tác động của dự án đến môi trường; nghiên cứu thêm về việc bố trí số lượng các nhà ga.

Đồng thời, Chính phủ cũng cần đánh giá kỹ các yếu tố tác động đến tiến độ thực hiện dự án để có giải pháp phấn đấu đến năm 2035 cơ bản hoàn thành toàn tuyến; lưu ý việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; lựa chọn nhà đầu tư; đáp ứng về công nghệ, nhân lực, vật liệu, nhu cầu điện cho quá trình xây dựng và quá trình khai thác, sử dụng.

Về nguồn vốn thực hiện, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, tổng vốn cho dự án đặc biệt lớn (cả chi phí xây dựng và chi phí vận hành, khai thác), do đó để đảm bảo khả thi, an ninh tài chính quốc gia, cần đánh giá kỹ lưỡng hơn, đặt trong điều kiện đất nước đang triển khai nhiều dự án hạ tầng cần thiết, cấp bách trên nhiều lĩnh vực (giao thông, năng lượng...) để có giải pháp kiểm soát rủi ro, đặc biệt là rủi ro khi có dự án trong các dự án cần thiết, cấp bách hoặc dự án này không hoàn thành đưa vào sử dụng do thiếu vốn; rủi ro mất cân đối ngân sách trong trung hạn khi các khoản nợ đến hạn trả và trả lãi lớn; rủi ro phụ thuộc quá lớn vào nợ vay nước ngoài, ảnh hưởng đến sự chủ động về tài chính, ngân sách của quốc gia.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất cần có những chính sách vượt trội, đặc biệt để thực hiện dự án. Tuy nhiên, để bảo đảm khả thi và tăng tính thuyết phục, Chính phủ cần rà soát lại 19 cơ chế, chính sách, thuyết minh cụ thể hơn, đánh giá tác động kỹ lưỡng, chỉ đưa vào nghị quyết những chính sách thực sự cần thiết, tác động tiêu cực ít, đảm bảo được cơ chế phân công, phối hợp, kiểm soát quyền lực giữa các cơ quan, đơn vị; kiểm tra, giám sát, không để xảy ra thất thoát, lãng phí, tiêu cực.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đề nghị Chính phủ rà soát hoàn thiện các tiêu chuẩn, định mức liên quan, đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất khi triển khai thực hiện; tính toán, thuyết minh thêm về công nghệ và chuyển giao công nghệ, từng bước làm chủ công nghệ đường sắt; làm chủ về nguyên vật liệu, các điều kiện đảm bảo khác trong quá trình xây dựng và quá trình đưa dự án vào khai thác, sử dụng.

Cạnh đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ làm rõ cơ sở tính toán, dự báo về nhu cầu vận tải của dự án; rà soát thuyết minh thêm về hiệu quả kinh tế - xã hội, hiệu quả tài chính.

Ngoài ra, Chính phủ cũng cần nghiên cứu kỹ lưỡng ý kiến của cơ quan thẩm tra để hoàn thiện hồ sơ dự án và dự thảo nghị quyết về sự phù hợp với các quy hoạch, kế hoạch có liên quan; phạm vi, quy mô đầu tư, phương án thiết kế sơ bộ; lựa chọn công nghệ và tiêu chuẩn kỹ thuật; hình thức đầu tư và lựa chọn nhà đầu tư; hiệu quả kinh tế - xã hội, tài chính; sơ bộ phương án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; tổng mức đầu tư, nguồn vốn; tiến độ và tổ chức thực hiện dự án.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ tiếp thu các ý kiến tham gia, chỉnh lý, hoàn thiện hồ sơ và dự thảo nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, trình Quốc hội chậm nhất ngày 10/11/2024. Ủy ban Kinh tế hoàn thiện báo cáo thẩm tra trình Quốc hội xem xét, quyết định.

Đọc thêm

Trình HĐND phê duyệt chủ trương, bố trí vốn cho Vành đai 4 Giao thông

Trình HĐND phê duyệt chủ trương, bố trí vốn cho Vành đai 4

TTTĐ - Đường Vành đai 4 TP Hồ Chí Minh - giai đoạn 1 sẽ được giải phóng mặt bằng đồng bộ theo quy hoạch 8 làn xe, kiến tạo nên 4 làn cao tốc hiện đại, tích hợp làn dừng khẩn cấp an toàn, cùng hệ thống đường gom và đường song hành thông thoáng, đáp ứng tối đa nhu cầu giao thông qua các khu dân cư.
Bảo đảm khởi công dự án cao tốc từ thành phố Cà Mau đến Đất Mũi trước 2/9/2025 Giao thông

Bảo đảm khởi công dự án cao tốc từ thành phố Cà Mau đến Đất Mũi trước 2/9/2025

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 166/TB-VPCP ngày 8/4/2025 kết luận của Thường trực Chính phủ về triển khai đầu tư tuyến cao tốc từ thành phố Cà Mau đến Đất Mũi.
Đi bộ qua đường sai luật, nhiều người bị xử phạt Giao thông

Đi bộ qua đường sai luật, nhiều người bị xử phạt

TTTĐ - Nhiều người dân ở TP Hồ Chí Minh đi bộ qua đường không đúng nơi quy định đã bị lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) lập biên bản, xử phạt hành chính.
Đề xuất xử lý nghiêm hành vi vi phạm giao thông đi ngược chiều Nhịp điệu cuộc sống

Đề xuất xử lý nghiêm hành vi vi phạm giao thông đi ngược chiều

TTTĐ - Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) cho biết sẽ tập trung xử lý nghiêm các trường hợp đi xe máy tắt qua dải phân cách, chạy ngược chiều vượt qua đèn xanh, đèn đỏ gây nguy hiểm… tại nút giao ngã tư Nghiêm Xuân Yêm - Phạm Tu.
Tai nạn giao thông tại Hà Nội giảm trong ba ngày nghỉ lễ Giao thông

Tai nạn giao thông tại Hà Nội giảm trong ba ngày nghỉ lễ

TTTĐ - Trong dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương (từ ngày 5/4 đến 7/4/2025), toàn thành phố Hà Nội ghi nhận 4 vụ tai nạn giao thông, làm 4 người tử vong. So với cùng kỳ năm 2024, số vụ giảm 21 vụ (giảm 84%), số người tử vong giảm 6 người (giảm 60%)...
Dòng người đông đúc đổ về Hà Nội trong ngày nghỉ lễ cuối cùng Giao thông

Dòng người đông đúc đổ về Hà Nội trong ngày nghỉ lễ cuối cùng

TTTĐ - Chiều 7/4, ngày cuối cùng của kỳ nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, hàng nghìn người dân đổ về Hà Nội, gây ra tình trạng ùn tắc tại các cửa ngõ hướng về Thủ đô.​
22 người tử vong do tai nạn giao thông ngày thứ hai nghỉ lễ Giao thông

22 người tử vong do tai nạn giao thông ngày thứ hai nghỉ lễ

TTTĐ - Thống kê của Cục Cảnh sát giao thông cho thấy, ngày 6/4 - ngày thứ hai của kỳ nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2025, toàn quốc xảy ra 39 vụ tai nạn giao thông, làm chết 22 người, bị thương 23 người.
Xử lý đơn vị vận tải lợi dụng phù hiệu "xe tăng cường" Nhịp điệu cuộc sống

Xử lý đơn vị vận tải lợi dụng phù hiệu "xe tăng cường"

TTTĐ - Sở Xây dựng Hà Nội vừa phân công các đơn vị phục vụ vận tải khách trong dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương (10/3 Âm lịch), 30/4 và 1/5.
Chuyên gia Pháp “hiến kế” cho giao thông thông minh tại Hà Nội Giao thông

Chuyên gia Pháp “hiến kế” cho giao thông thông minh tại Hà Nội

TTTĐ - Tại Hà Nội, vé điện tử liên thông đa phương thức đã được áp dụng cho các tuyến xe buýt, tuyến Metro. Song, theo các chuyên gia, để tạo thuận lợi và thu hút người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng (GTCC), thành phố nên có giải pháp tích hợp tất cả các loại hình phương tiện công cộng như tàu điện, xe buýt, tàu hỏa, xe đạp công cộng… trên một chiếc vé, trên cùng một nền tảng.
TP Hồ Chí Minh cấm nhiều đường phục vụ bắn địa pháo lễ 30/4 Giao thông

TP Hồ Chí Minh cấm nhiều đường phục vụ bắn địa pháo lễ 30/4

TTTĐ - Phòng Cảnh sát giao thông (PC08), Công an TP Hồ Chí Minh vừa có thông báo hạn chế giao thông khu vực trung tâm thành phố để phục vụ lắp đặt, vận hành trận địa pháo dịp lễ 30/4 sắp tới.
Xem thêm