Tag

Đường sắt tốc độ cao: Nguồn lực đầu tư không còn là trở ngại

Giao thông 05/11/2024 12:48
aa
TTTĐ - Dự kiến đến thời điểm triển khai xây dựng dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam vào năm 2027, với quy mô nền kinh tế dự kiến đạt 564 tỷ USD, nguồn lực đầu tư sẽ không còn là trở ngại lớn.
Rà soát, bổ sung cơ chế đặc thù cho Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam Đường sắt tốc độ cao – Thời cơ và thách thức

Ủy ban Kinh tế của Quốc hội vừa tổ chức phiên họp toàn thể lần thứ 20 thẩm tra chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy cho biết, bối cảnh hiện nay, với nhu cầu vận tải ngày một tăng cao, quy mô nền kinh tế năm 2023 đạt 430 tỷ USD, nợ công ở mức thấp, dự kiến đến thời điểm triển khai xây dựng vào năm 2027, với quy mô nền kinh tế dự kiến đạt 564 tỷ USD, nguồn lực đầu tư không còn là trở ngại lớn.

Việc đầu tư xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam là cần thiết nhằm hiện thực hóa chủ trương, định hướng của Đảng, nghị quyết, kết luận của Bộ Chính trị, triển khai các quy hoạch tạo tiền đề quan trọng để đưa nước ta trở thành nước phát triển thu nhập cao như nhiều quốc gia trên thế giới.

Đồng thời, việc xây dựng tuyến đường sắt này cũng giúp tăng cường kết nối vùng miền, các cực tăng trưởng, tạo động lực lan tỏa, tái cấu trúc mô hình phân bố dân cư, dịch chuyển cơ cấu kinh tế, tăng sức cạnh tranh của nền kinh tế.

Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam: Nguồn lực đầu tư không còn là trở ngại lớn
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải cũng cho biết, tuyến đường khi đưa vào vận hành sẽ đảm bảo nhu cầu vận tải trên hành lang Bắc – Nam, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội, tái cơ cấu thị phần vận tải phù hợp lợi thế từng phương thức, góp phần giảm chi phí logistics, tạo tiền đề phát triển công nghiệp đường sắt, công nghiệp hỗ trợ.

Bên cạnh đó, khi tuyến đường đi vào vận hành sẽ phát triển phương thức vận tải bền vững, hiện đại, thân thiện, góp phần giảm tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu, góp phần bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Theo ông Huy, việc đầu tư dự án phù hợp với chủ trương, chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội đã được Đảng, Quốc hội thông qua; phù hợp với quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch phát triển mạng đường sắt; phù hợp với quy hoạch của các ngành, các địa phương có liên quan.

Tại phiên họp, các đại biểu bày tỏ đồng tình với sự cần thiết đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam.

Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam: Nguồn lực đầu tư không còn là trở ngại lớn
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh

Bên cạnh đó, các đại biểu đóng góp thêm nhiều ý kiến về việc phân bổ nhu cầu vận tải đối với các phương thức vận tải trên hành lang Bắc – Nam, hiệu quả kinh tế xã hội của dự án đối với các địa phương có tuyến đường đi qua cùng các vùng lân cận.

Cạnh đó, các đại biểu cũng đưa ra ý kiến về các dự báo doanh thu, tăng trưởng doanh thu, phương án tài chính của dự án, so sánh với các tuyến tương tự, đối chiếu với kinh nghiệm từ các quốc gia trên thế giới, đưa ra các giải pháp đảm bảo hiệu quả trong triển khai dự án.

Các đại biểu cũng thảo luận về phương án đầu tư với các nội dung cụ thể như: Quy mô đầu tư, phương án khai thác, hướng tuyến, vị trí nhà ga, khung tiêu chuẩn, vấn đề áp dụng công nghệ, làm chủ công nghệ… để hoàn thiện phương án đầu tư bảo đảm khả thi, tiết kiệm, hiệu quả.

Có ý kiến cho rằng, vừa qua, nước ta đã đầu tư nhiều dự án đường bộ cao tốc trên cả nước, tuy nhiên, việc triển khai vẫn còn gặp nhiều khó khăn; đối với dự án đường sắt tốc độ cao, phải tiếp cận công nghệ hoàn toàn mới, phức tạp, cần có phương pháp triển khai hợp lý để đạt hiệu quả tối ưu.

Việc đào tạo nguồn nhân lực, phát triển công nghiệp đường sắt, mô hình vận tải doanh nghiệp, sự kết nối của tuyến đường với hệ thống đường đô thị, cơ chế, chính sách đặc thù triển khai thực hiện dự án… cũng là các vấn đề được các đại biểu quan tâm.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết, chiến lược phát triển kinh tế xã hội 10 năm 2021- 2030 đã xác định phát triển kết cấu hạ tầng là 1 trong 3 đột phá chiến lược; quan tâm đúng mực đến hạ tầng đường sắt, trong đó có triển khai một số đoạn tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam để kết nối các khu công nghiệp, khu kinh tế, cảng hàng không, cảng biển.

Trên cơ sở nghị quyết của đại hội Đảng, Quốc hội đã thể chế hóa bằng Nghị quyết số 81/2023/QH15 về Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Nghị quyết này đã xác định phấn đấu để đầu tư xây dựng một số đoạn đường sắt cao tốc trên trục Bắc – Nam.

Gần đây nhất, Nghị quyết số 55-NQ/TW ngày 20/9/2024 đã xác định thống nhất chủ trương đầu tư toàn tuyến dự án đường sắt tốc độ cao (350km/h) trên trục Bắc – Nam. Nghị quyết giao Chính phủ, Đảng Đoàn Quốc hội chỉ đạo các cơ quan có liên quan khẩn trương hoàn thiện hồ sơ báo cáo Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 8 này để có chủ trương đầu tư và xem xét một số cơ chế, chính sách đặc biệt, đặc thù để huy động nguồn lực.

Đọc thêm

Hiệu quả từ mô hình “Ngã tư an toàn giao thông” Giao thông

Hiệu quả từ mô hình “Ngã tư an toàn giao thông”

TTTĐ - Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) cho biết, ngay sau khi tập trung xử lí các lỗi vi phạm, đơn vị đã triển khai hơn 20 ngã tư an toàn giao thông trên địa bàn Hà Nội.
Tập trung xử lý xe quá khổ, quá tải “lộng hành” dịp cuối năm Giao thông

Tập trung xử lý xe quá khổ, quá tải “lộng hành” dịp cuối năm

TTTĐ - Thời điểm cuối năm, giáp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán, các đơn vị thuộc Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đã tập trung lực lượng tuần tra kiểm soát, phát hiện, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm chở hàng quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng... tại khu vực đường Vành đai 3 trên cao.
65 tác phẩm được trao giải thưởng “Báo chí tuyên truyền về an toàn giao thông năm 2024” Giao thông

65 tác phẩm được trao giải thưởng “Báo chí tuyên truyền về an toàn giao thông năm 2024”

TTTĐ - Công ty Ô tô Toyota Việt Nam vừa vinh dự đồng hành cùng Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia tổ chức Lễ trao Giải thưởng “Báo chí tuyên truyền về an toàn giao thông năm 2024”, với chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn” tại Trung tâm Phát thanh Truyền hình Quân đội.
Khẩn trương mở rộng toàn tuyến cao tốc TP HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận Giao thông

Khẩn trương mở rộng toàn tuyến cao tốc TP HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận

TTTĐ - Chiều 9/12, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà có cuộc họp với các Bộ Giáo thông vận tải (GTVT), Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT), Tài chính, cùng TP HCM, tỉnh Long An, tỉnh Tiền Giang về việc nghiên cứu đầu tư mở rộng tuyến cao tốc TP HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận theo phương thức hợp tác công tư (PPP).
Phát huy vai trò tiên phong trong chiến lược phát triển giao thông xanh Giao thông

Phát huy vai trò tiên phong trong chiến lược phát triển giao thông xanh

TTTĐ - Sáng 8/12, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà dự lễ khởi động dự án Nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh, tại Khu kinh tế Vũng Áng (thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh)
Cảnh sát giao thông tiếp nhận phản ánh vi phạm giao thông 24/24h Giao thông

Cảnh sát giao thông tiếp nhận phản ánh vi phạm giao thông 24/24h

TTTĐ - Từ ngày 1/1/2025, đơn vị Cảnh sát giao thông sẽ tổ chức trực ban 24/24h để tiếp nhận, thu thập dữ liệu (thông tin, hình ảnh) do người dân cung cấp để xử lý vi phạm giao thông.
Cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, trật tự xã hội Giao thông

Cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, trật tự xã hội

TTTĐ - Cảnh sát giao thông và Công an các địa phương mở Cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, trật tự xã hội trên các tuyến giao thông dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Ất Tỵ và các Lễ hội đầu Xuân 2025. Kế hoạch được thực hiện ở cả ba loại hình là đường bộ, đường sắt và đường thủy.
Đốc thúc tiến độ giải phóng mặt bằng Cảng hàng không Quảng Trị Giao thông

Đốc thúc tiến độ giải phóng mặt bằng Cảng hàng không Quảng Trị

TTTĐ - Công tác giải phóng mặt bằng xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị thực hiện từ năm 2023 – 2024, tổng chi phí hơn 233 tỷ đồng, diện tích cần giải tỏa là 265,3ha (vùng lõi 135,5ha), đến nay hoàn thành giải phóng 209,44ha, giao cho nhà đầu tư 140,5ha...
Phải thực hiện bằng được mục tiêu hoàn thành ít nhất 3.000 km cao tốc Giao thông

Phải thực hiện bằng được mục tiêu hoàn thành ít nhất 3.000 km cao tốc

TTTĐ - Chiều 6/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (GTVT) chủ trì họp phiên thứ 15 của Ban Chỉ đạo.
Đảm bảo phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp Tết Giao thông

Đảm bảo phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp Tết

TTTĐ - Để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội xuân Ất Tỵ 2025, Sở Giao thông vận tải Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch, chỉ rõ các nhiệm vụ, và trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị trực thuộc.
Xem thêm