Tag
Cục Y tế dự phòng

Không tự ý tiêm vắc xin chứa thành phần bạch hầu

Tin Y tế 11/07/2024 16:27
aa
TTTĐ - Chiều 11/7, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đã có các khuyên cáo liên quan đến thông tin về tiêm chủng vắc xin phòng bệnh bạch hầu.
Bộ Y tế lập 2 đoàn kiểm tra, giám sát phòng chống bệnh bạch hầu Bệnh bạch hầu diễn biến phức tạp với 3 ca tử vong Bệnh bạch hầu: Biến chứng đáng sợ và cách phòng ngừa Giám sát, phát hiện sớm, xử lý triệt để ổ dịch bạch hầu

Theo văn bản của Cục Y tế dự phòng: Bệnh bạch hầu là một bệnh nhiễm khuẩn và nhiễm độc cấp tính do vi khuẩn bạch hầu gây ra. Bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ, nhưng người lớn cũng có thể mắc nếu không có miễn dịch.

Vi khuẩn bạch hầu sản sinh ra độc tố gây tổn thương đường hô hấp trên và có thể lan ra toàn cơ thể, gây biến chứng nghiêm trọng.

Tiêm vaccine đầy đủ là cách phòng chống bệnh bạch hầu hữu hiệu - Ảnh: VGP/HM
Tiêm vắc xin đầy đủ là cách phòng chống bệnh bạch hầu hữu hiệu (Ảnh: VGP)

Hiện nay, vắc xin phòng bệnh và thuốc điều trị đặc hiệu cho bệnh bạch hầu đã có. Do bệnh vẫn chưa được loại trừ ở Việt Nam, việc tiêm vắc xin phòng bệnh là biện pháp phòng ngừa quan trọng và hiệu quả nhất.

Tiêm vắc xin phòng bệnh bạch hầu đã được triển khai trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng từ năm 1985. Hiện nay, vắc xin có chứa thành phần bạch hầu đã triển khai tiêm trong chương trình với 3 liều để tạo miễn dịch cơ bản cho trẻ dưới 1 tuổi và 1 liều nhắc lại khi trẻ 18 - 24 tháng tuổi.

Đến nay, căn cứ theo khyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới và theo xu hướng quốc tế, Bộ Y tế đã ban hành Thông tư số 10/2024/TT-BYT trong đó bổ sung thêm một liều vắc xin chứa thành phần bạch hầu cho trẻ 7 tuổi.

Hiện tại Việt Nam hiện triển khai tiêm 5 liều vắc xin chứa thành phần bạch hầu cho trẻ từ 2 tháng tuổi, lịch tiêm này hoàn toàn phù hợp theo khuyến cáo của WHO để tạo miễn dịch lâu dài, cũng như lịch tiêm chủng của quốc gia trên thế giới; đảm bảo mức độ miễn dịch cơ bản cần thiết cho trẻ em ở Việt Nam trong các độ tuổi quan trọng.

Cũng theo WHO, việc bổ sung liều vắc xin cần dựa trên tình hình dịch tễ học cụ thể của từng quốc gia và đánh giá nguy cơ mắc bệnh. Tại Việt Nam tỷ lệ mắc bệnh bạch hầu hiện ở mức thấp và hệ thống y tế có thể kiểm soát được các ca bệnh.

Để chủ động phòng chống bệnh bạch hầu, Cục Y tế dự phòng khuyến cáo người dân cần thực hiện tốt các biện pháp sau: Đưa trẻ đi tiêm chủng theo lịch tiêm các vắc xin có chứa thành bạch hầu (DPT-VGB-Hib, DPT…) đầy đủ, đúng lịch để đảm bảo miễn dịch phòng bệnh cho trẻ trong độ tuổi tiêm chủng. Trong trường hợp hoãn tiêm, phụ huynh đưa trẻ tham gia tiêm chủng sớm nhất có thể.

Người dân tại nơi có ổ dịch cần chấp hành nghiêm túc việc uống thuốc điều trị dự phòng và tiêm vắc xin phòng bệnh theo chỉ định và khuyến cáo của cơ quan y tế. Trong trường hợp tiếp xúc gần tự theo dõi sức khỏe, mọi người khi có triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh phải thông báo ngay cho cán bộ y tế.

Đặc biệt, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) khuyến cáo: Người dân không để tâm lý hoang mang, tiếp nhận thông tin sai lệch từ các phương tiện thông tin đại chúng không chính thống; không tự ý tiêm chủng vắc xin chứa thành phần bạch hầu khi chưa có hướng dẫn, khuyến cáo cụ thể của của cơ quan y tế trong vùng có dịch và theo hướng dẫn của từng loại vắc xin có chứa thành phần Bạch hầu.

Trong trường hợp cần thiết, người dân liên hệ với các cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn về các biện pháp phòng bệnh, đảm bảo thực hiện tiêm chủng đúng đối tượng, đúng liều và đúng.

Đọc thêm

Hà Nội tăng cường phòng, chống dịch bệnh mùa hè Tin Y tế

Hà Nội tăng cường phòng, chống dịch bệnh mùa hè

TTTĐ - UBND TP Hà Nội đã có Công văn số 2364/UBND-KGVX về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh mùa hè năm 2024.
Phẫu thuật lấy hàng trăm viên sỏi túi mật cho bệnh nhân người Brazil Tin Y tế

Phẫu thuật lấy hàng trăm viên sỏi túi mật cho bệnh nhân người Brazil

TTTĐ - Bệnh viện Đa khoa Medlatec đã tiếp nhận bệnh nhân nữ (29 tuổi, quốc tịch Brazil) phát hiện sỏi túi mật 3 năm nay đến khám do kích thước ngày càng lớn dần, đặc biệt 2 tuần nay thấy đau bụng vùng hạ sườn phải.
Tăng cường quản lý mỹ phẩm trên thị trường Tin Y tế

Tăng cường quản lý mỹ phẩm trên thị trường

TTTĐ - Sở Y tế đã có văn bản 3313/SYT-NVD gửi các phòng, ban Sở Y tế, Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm Hà Nội, phòng y tế các quận, huyện, thị xã yêu cầu tăng cường quản lý mỹ phẩm.
Cứu sống nam thanh niên bị đa chấn thương do tai nạn giao thông Tin Y tế

Cứu sống nam thanh niên bị đa chấn thương do tai nạn giao thông

TTTĐ - Bệnh viện Đa khoa Hà Đông đã tiếp nhận một bệnh nhân nam 21 tuổi (trú tại Thụy An, huyện Ba Vì) vào viện vì đa chấn thương do tai nạn giao thông.
Bổ sung 15 chất mới vào danh mục chất ma túy Sức khỏe

Bổ sung 15 chất mới vào danh mục chất ma túy

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 90/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung danh mục chất ma túy và tiền chất ban hành kèm theo Nghị định số 57/2022/NĐ-CP ngày 25 tháng 8 năm 2022 của Chính phủ quy định các danh mục chất ma túy và tiền chất.
Đẩy mạnh hoạt động truyền thông nâng cao chất lượng dân số Tin Y tế

Đẩy mạnh hoạt động truyền thông nâng cao chất lượng dân số

TTTĐ - UBND quận Thanh Xuân luôn quan tâm và chỉ đạo sát sao đối với công tác dân số và phát triển. Do đó, công tác dân số của quận đã đạt được những thành tựu quan trọng góp phần từng bước nâng cao chất lượng dân số Thủ đô nói chung và quận Thanh Xuân nói riêng.
Tăng cường thanh kiểm tra về công tác đấu thầu vật tư y tế Tin Y tế

Tăng cường thanh kiểm tra về công tác đấu thầu vật tư y tế

TTTĐ - Bộ Y tế đã có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương vê việc bảo đảm thuốc, vật tư y tế, thiết bị y tế phục vụ công tác khám, chữa bệnh.
Quyết liệt triển khai các biện pháp phòng, chống sốt xuất huyết Tin Y tế

Quyết liệt triển khai các biện pháp phòng, chống sốt xuất huyết

TTTĐ - Trong thời gian qua, huyện Đan Phượng tiếp tục thực hiện giám sát chặt chẽ, phát hiện các ca bệnh, ổ dịch sốt xuất huyết; tăng cường công tác phòng chống bệnh sốt xuất huyết.
Hiệu quả điều trị tăng huyết áp, tim mạch từ tuyến cơ sở Tin Y tế

Hiệu quả điều trị tăng huyết áp, tim mạch từ tuyến cơ sở

TTTĐ - Từ tháng 5/2020, với sự hỗ trợ của Bệnh viện Tim Hà Nội, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mỹ Đức đã triển khai điểm mô hình quản lý, điều trị tăng huyết áp theo nguyên lý y học gia đình tại tuyến xã và được BHYT thanh toán.
Đắk Lắk: Không để dịch sởi bùng phát và lan rộng Tin Y tế

Đắk Lắk: Không để dịch sởi bùng phát và lan rộng

TTTĐ - Thời gian qua, tỉnh Đắk Lắk liên tiếp ghi nhận 4 trẻ em mắc bệnh sởi, nâng tổng số bệnh nhân sởi tính từ đầu năm 2024 đến nay lên 5 người. Ngành Y tế tỉnh đang tích cực triển khai đồng loạt các hoạt động không để dịch sởi bùng phát và lan rộng.
Xem thêm