Tag

Khuyến cáo người dân hạ du Lào Cai, Yên Bái không sử dụng nước sông Hồng

Môi trường 11/09/2018 08:51
aa
TTTĐ - Đó là thông báo của UBND tỉnh, ngành chức năng tỉnh Lào Cai, Yên Bái trong việc sử dụng nước sông Hồng vùng hạ du sau sự cố vỡ đê bao chứa chất thải của Công ty DAP số 2 - Vinachem.

Khuyến cáo người dân hạ du Lào Cai, Yên Bái không sử dụng nước sông Hồng

Khoảng 12h00 ngày 7/9/2018, tại Công ty Cổ phần DAP số 2-Vinachem (khu công nghiệp Tằng Loỏng, huyện Bảo Thắng, Lào Cai) xảy ra sự cố vỡ đê bao bãi chứa bã thải gyps khiến hàng nghìn mét khối nước thải, chất thải nguy hại tràn ra môi trường và tràn vào hàng chục hộ dân thị trấn Tằng Loỏng và xã Phú Nhuận (huyện Bảo Thắng).

Nguyên nhân được cho do mưa lớn kéo dài, nước trong hồ thải dâng cao, trong khi hệ thống bờ bao không đảm bảo an toàn nên bị vỡ, khiến hàng nghìn mét khối nước thải, chất thải chứa chất độc hại chảy tràn ra Tỉnh lộ 151. Bùn thải sau đó chảy vào các thôn Phú Hà 1, 2 (xã Phú Nhuận) và tổ dân phố số 7, thị trấn Tằng Loỏng, huyện Bảo Thắng làm 39 hộ dân bị ảnh hưởng, thiệt hại rất lớn đến tài sản của người dân trong vùng.

Vỡ đập bùn thải của Công ty DAP số 2 Vinachem ảnh hưởng tới nguồn nước sông Hồng.
Vỡ đập bùn thải của Công ty DAP số 2 Vinachem ảnh hưởng tới nguồn nước sông Hồng.

UBND tỉnh Lào Cai đã yêu cầu doanh nghiệp ngừng sản xuất cho đến khi khắc phục xong sự cố; đồng thời thông báo cho nhân dân trên địa bàn tạm thời không sử dụng nước tại các khu vực suối Phú Nhuận, suối Trát, suối Mã Ngan, suối Hoai...

UBND tỉnh Lào Cai cũng có thông báo cho tỉnh Yên Bái phía hạ du sông Hồng về các thông tin liên quan đến sự cố, phối hợp giám sát chất lượng nguồn nước.

Theo đại diện tỉnh Lào Cai, sự cố đã ảnh hưởng trực tiếp đến 33 hộ dân và 1 đơn vị tại chân bãi thải. Hàng chục tấn vôi bột đã được rải xuống suối, mương nước để trung hòa a xít, giảm thiểu thấp nhất tác động xấu đến sức khỏe con người và đặt biển cảnh báo nguy hiểm ở những khu vực có nguy cơ cao.

Ngay sau khi có sự cố, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Yên Bái cũng đã có công văn số 1647 về việc khuyến cáo người dân cân nhắc sử dụng nước sông Thao, sông Hồng làm nước sinh hoạt, sản xuất và tưới tiêu. Theo đó, các huyện Văn Yên, Trấn Yên, TP Yên Bái khẩn trương thông báo tới các xã, phường, thị trấn để thông báo tới các tổ chức, cá nhân đang sử dụng nước sông Thao đoạn qua địa phận tỉnh Yên Bái, phục vụ mục đích sinh hoạt, sản xuất, tưới tiêu ... cân nhắc sử dụng nước trong thời gian này cho đến khi có thông báo chính thức từ cơ quan chức năng.

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Yên Bái cho rằng, bã thải Gyps của Nhà máy sản xuất của Công ty DAP số 2 - Vinachem đang chảy tràn ra sông Thao, sông Hồng xuôi dòng về tỉnh Yên Bái. Loại bã thảy này có chứa axit làm ảnh hưởng tới nguồn nước sông Thao.

Mới đây, UBND TP Yên Bái cũng có khuyến cáo khẩn trương thông báo tới các tổ chức, cá nhân trên địa bàn TP Yên Bái đang sử dụng nước sông Thao đoạn chảy qua địa phận TP Yên Bái vào phục vụ mục đích sinh hoạt, sản xuất, tưới tiêu.. cân nhắc việc sử dụng nguồn nước này cho đến khi có thông báo về chất lượng nước sông Thao, sông Hồng của cơ quan chức năng.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin.

Bài liên quan

Lào Cai: Hàng vạn mét khổi bùn thải Công ty DAP Lào Cai đổ vào nhà dân

Nhiều ngày mưa lũ đã gây thiệt hại lớn ở Lào Cai, Lai Châu

Đọc thêm

Phát huy vai trò của phụ nữ Thủ đô trong bảo vệ môi trường Môi trường

Phát huy vai trò của phụ nữ Thủ đô trong bảo vệ môi trường

TTTĐ - Những năm qua, Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội đã chỉ đạo hội liên hiệp phụ nữ các quận, huyện, thị xã và cơ sở đổi mới phương thức truyền thông, nâng cao nhận thức cho hội viên về bảo vệ môi trường.
Khắc phục sự cố giếng nước ngầm của Nhà máy nước Ngô Sỹ Liên Môi trường

Khắc phục sự cố giếng nước ngầm của Nhà máy nước Ngô Sỹ Liên

TTTĐ - Trước tình trạng giếng H24 (Nhà máy nước Ngô Sĩ Liên tại số nhà 193, ngõ Văn Chương, phường Văn Chương, quận Đống Đa) bị sụt, lún, UBND quận Đống Đa yêu cầu các đơn vị thực hiện ngay các biện pháp khẩn cấp.
Hà Nội đêm có mưa vừa, mưa to và dông Môi trường

Hà Nội đêm có mưa vừa, mưa to và dông

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 24/7, khu vực Đông Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến từ 30-80mm, cục bộ có nơi trên 140mm. Từ đêm 24/7, mưa lớn ở khu vực Đông Bắc Bộ giảm dần.
Từ đêm 24/7, mưa lớn ở Đông Bắc Bộ giảm dần Môi trường

Từ đêm 24/7, mưa lớn ở Đông Bắc Bộ giảm dần

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, chiều 23/7 đến ngày 24/7, khu vực Đông Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến từ 40-100mm, cục bộ có nơi trên 200mm.
Cảnh báo lượng rác thải khổng lồ từ thương mại điện tử Môi trường

Cảnh báo lượng rác thải khổng lồ từ thương mại điện tử

TTTĐ - Những năm qua, thương mại điện tử đã góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế và thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng trên cả nước. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực thì hoạt động thương mại điện tử cũng làm gia tăng đáng kể lượng rác thải, đặc biệt là rác thải nhựa, gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng cho môi trường.
Hà Nội chủ động theo dõi sát báo động lũ trên các sông, hồ Môi trường

Hà Nội chủ động theo dõi sát báo động lũ trên các sông, hồ

TTTĐ - Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 2, những ngày qua trên địa bàn Hà Nội đã có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Mực nước nhiều sông, hồ chứa thuỷ lợi hiện đang ở mức cao.
Quảng Nam: Nhiều tồn tại, vướng mắc trong hoạt động khoáng sản Xã hội

Quảng Nam: Nhiều tồn tại, vướng mắc trong hoạt động khoáng sản

TTTĐ - Theo UBND tỉnh Quảng Nam, hiện nay ở nhiều địa phương, nguồn cung vật liệu đất, đá, cát sỏi để phục vụ thi công các công trình, dự án đang thiếu hụt.
Không chủ quan lơ là, theo dõi sát diễn biến mưa lớn sau bão Môi trường

Không chủ quan lơ là, theo dõi sát diễn biến mưa lớn sau bão

TTTĐ - Thành phố Móng Cái (Quảng Ninh) tiếp tục tập trung, không chủ quan lơ là, theo dõi sát diễn biến mưa do áp thấp nhiệt đới sau bão gây ra; duy trì chế độ trực và thông tin, báo cáo từ cơ sở để chủ động, kịp thời xử lý các tình huống phát sinh.
Bão số 2 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới Môi trường

Bão số 2 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

TTTĐ - Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 2 ở đảo Bạch Long Vĩ đã có gió mạnh cấp 10, giật cấp 12; đảo Cô Tô có gió mạnh cấp 6, giật cấp 10; tại Trà Cổ có gió mạnh cấp 9, giật cấp 10; tại Cửa Ông có gió mạnh cấp 6, giật cấp 7; Đầm Hà (Quảng Ninh) có gió mạnh cấp 6, giật cấp 9. Ở phía Đông Bắc Bộ và Thanh Hoá đã có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to như: Cát Bà (Hải Phòng) 276mm, Cẩm Phả (Quảng Ninh) 150mm, ...
Ảnh hưởng bão số 2, Đông Bắc Bộ mưa rất to Môi trường

Ảnh hưởng bão số 2, Đông Bắc Bộ mưa rất to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hồi 4 giờ ngày 23/7, vị trí tâm bão ở vào khoảng 21,1 độ Vĩ Bắc; 107,6 độ Kinh Đông, trên vùng ven biển Quảng Ninh-Hải Phòng.
Xem thêm