Tag

Quảng Nam: Nhiều tồn tại, vướng mắc trong hoạt động khoáng sản

Xã hội 23/07/2024 15:30
aa
TTTĐ - Theo UBND tỉnh Quảng Nam, hiện nay ở nhiều địa phương, nguồn cung vật liệu đất, đá, cát sỏi để phục vụ thi công các công trình, dự án đang thiếu hụt.
Quảng Nam: Xử lý xe chở khoáng sản "đại náo" đường huyện Quảng Nam: Tăng cường kiểm soát cát, sỏi trên sông Thu Bồn Doanh nghiệp trả kết quả trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản Quảng Nam: Vướng mắc trong cấp lại giấy phép khai thác khoáng sản
Quảng Nam: Nhiều tồn tại, vướng mắc trong hoạt động khoáng sản
Hoạt động khai thác khoáng sản đá tại tỉnh Quảng Nam (Ảnh: V.Q)

UBND tỉnh Quảng Nam vừa có kết luận cuộc họp liên quan đến các vấn đề tồn tại, vướng mắc trong hoạt động khoáng sản.

Theo UBND tỉnh, việc quyết các thủ tục về đầu tư, môi trường, cấp phép thăm dò, khai thác khoáng sản trong thời gian qua còn kéo dài. Một số vướng mắc chậm được giải quyết, tháo gỡ.

Mỏ vật liệu không chỉ phục vụ riêng địa phương mình

Trước thực trạng này, UBND tỉnh yêu cầu các ngành, các địa phương phải tăng cường trách nhiệm, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hướng dẫn, tham mưu giải quyết kịp thời các hồ sơ, thủ tục để sớm đưa các mỏ vào khai thác, cung cấp vật liệu thi công các công trình và phục vụ nhu cầu của Nhân dân trên địa bàn.

Đối với những điểm mỏ vật liệu mà các địa phương đã tổ chức đấu giá quyền khai thác khoáng sản, UBND tỉnh đề nghị Sở Tài nguyên Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư phải tập trung phối hợp với UBND các huyện, thị xã liên quan đôn đốc, hướng dẫn đơn vị trúng đấu giá lập đầy đủ hồ sơ, thủ tục theo quy định, rút ngắn tối đa thời gian giải quyết các thủ tục về thăm dò, đầu tư, môi trường, cấp phép khai thác khoáng sản, cho thuê đất để sớm đưa các mỏ vào hoạt động.

Đối với những điểm mỏ vật liệu xây dựng thông thường còn lại (trong số 39 điểm mỏ trước đây đã được UBND tỉnh phê duyệt danh mục và phê duyệt kế hoạch đấu giá) mà đến nay chưa đấu giá quyền khai thác khoáng sản, UBND tỉnh đề nghị UBND các huyện, thị xã phải khẩn trương tổ chức đấu giá và hướng dẫn đơn vị trúng đấu giá thực hiện các hồ sơ, thủ tục tiếp theo để sớm được cấp phép, đưa mỏ vào hoạt động.

Quảng Nam: Giải quyết các tồn tại trong khai thác khoáng sản
UBND tỉnh đề nghị các địa phương không được cát cứ điểm mỏ vật liệu chỉ để phục vụ riêng cho địa phương mình (Ảnh: V.Q)

UBND tỉnh đề nghị các địa phương không được cát cứ điểm mỏ vật liệu chỉ để phục vụ riêng cho địa phương mình; tập trung phối hợp với các ngành chức năng hướng dẫn, giải quyết nhanh chóng các thủ tục để sớm cấp phép khai thác và tích cực vận động Nhân dân đồng thuận, bàn giao mặt bằng, đưa mỏ vào hoạt động.

Đối với các điểm mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường trước đây đã được cơ quan có thẩm quyền cấp phép thăm dò, cấp phép khai thác khoáng sản nhưng chưa thông qua đấu giá quyền khai thác khoáng sản (trừ các khu vực đã được phê duyệt khoanh định không đấu giá và lựa chọn nhà đầu tư theo đúng quy định pháp luật). Trường hợp hết thời hạn giấy phép khai thác khoáng sản được cấp, UBND tỉnh đề nghị phải xác lập lại thủ tục để cấp phép theo đúng quy định của pháp luật.

Quảng Nam: Giải quyết các tồn tại trong khai thác khoáng sản
Mỏ đá Kỳ Hà của Công ty CP Đầu tư và Phát triển Kỳ Hà - Chu Lai Quảng Nam tại thôn Hòa Đông (xã Tam Nghĩa, huyện Núi Thành) đã hết hạn khai thác từ tháng 9/2022 (Ảnh: V.Q)

Cụ thể, đối với các trường hợp đã được cấp phép khai thác trước ngày Luật Khoáng sản năm 2010 có hiệu lực thi hành (ngày 1/7/2011) thì sau khi hết thời hạn của giấy phép khai thác khoáng sản được cấp mà trường hợp còn trữ lượng khoáng sản chưa khai thác hết, UBND tỉnh đề nghị giao Sở Tài nguyên Môi trường chủ trì, phối hợp với UBND các huyện liên quan kiểm tra việc thực hiện hoàn thổ các khu vực đã khai thác xong; đồng thời thống nhất việc đề xuất UBND tỉnh phê duyệt khoanh định khu vực đấu giá hoặc không đấu giá quyền khai thác khoáng sản theo quy định.

Trường hợp tiếp tục khoanh định là khu vực không đấu giá thì khi tham mưu cấp phép khai thác khoáng sản phải xác định khai thác để phục vụ cho việc xây dựng các công trình cụ thể theo quy định tại điểm đ khoản 1 Điều 22 Nghị định số 158 năm 2016 của Chính phủ.

UBND tỉnh cho biết các giấy phép khai thác được cấp sau ngày Luật Khoáng sản năm 2010 có hiệu lực thi hành thì chỉ được phép hoạt động đến hết thời hạn giấy phép được cấp, sau đó lập thủ tục đóng cửa mỏ theo quy định.

Ưu tiên vật liệu cho các công trình, dự án trọng điểm

Theo UBND tỉnh, đối với trường hợp còn trữ lượng chưa khai thác hết thì yêu cầu đơn vị chủ mỏ thực hiện hoàn thổ đối với các khu vực đã khai thác xong để đề xuất khoanh định lại và tổ chức đấu giá quyền khai thác, lập hồ sơ, thủ tục trình cấp giấy phép khai thác khoáng sản mới theo đúng quy định.

Đối với các điểm mỏ vật liệu mà trước đây đã cấp giấy phép thăm dò sau ngày Luật Khoáng sản năm 2010 có hiệu lực thi hành nhưng đến nay chưa được cấp giấy phép khai thác khoáng sản, UBND tỉnh cho biết hợp không đảm bảo điều kiện quy định để khoanh định khu vực không đấu giá thì giao Sở Tài nguyên Môi trường chủ trì, phối hợp với các địa phương liên quan kiểm tra lại cụ thể.

Trường hợp Nhân dân trong vùng dự án đồng thuận, đảm bảo các điều kiện để cấp phép khai thác theo quy định thì cơ quan chức năng tham mưu UBND tỉnh phê duyệt danh mục, phê duyệt kế hoạch đấu giá quyền khai thác khoáng sản và tổ chức thực hiện theo đúng quy định.

Quảng Nam: Giải quyết các tồn tại trong khai thác khoáng sản
Theo UBND tỉnh, đối với trường hợp còn trữ lượng chưa khai thác hết thì yêu cầu đơn vị chủ mỏ thực hiện hoàn thổ đối với các khu vực đã khai thác xong (Ảnh: V.Q)

Theo UBND tỉnh, việc đề xuất phê duyệt khoanh định khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản chỉ thực hiện trong trường hợp thật cần thiết, khi cấp phép khai thác chỉ để phục vụ thi công xây dựng các công trình trọng điểm của tỉnh, các địa phương đang thực hiện đầu tư từ nguồn vốn ngân sách và đáp ứng đúng tiêu chí theo quy định tại Nghị định số 158 của Chính phủ.

Ngoài ra, việc khai thác, thu hồi khoáng sản dư thừa trong các dự án đầu tư theo quy định tại Luật Khoáng sản cần phải kiểm tra, xem xét kỹ đối với từng trường hợp cụ thể, không được để xảy ra tình trạng lợi dụng lập thủ tục đầu tư dự án để chủ yếu khai thác khoáng sản không thông qua đấu giá.

Trường hợp dự án đã có quyết định phê duyệt hoặc chấp thuận chủ trương đầu tư của cấp có thẩm quyền, đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng và đã được giao đất, cho thuê đất, cần thiết phải thu hồi nhanh khoáng sản dư thừa để có mặt bằng tổ chức thi công xây dựng công trình, UBND tỉnh đề nghị giao Sở Tài nguyên Môi trường chủ trì, phối hợp với các ngành, địa phương liên quan kiểm tra, yêu cầu xác định rõ tiến độ thực hiện.

Về đề nghị gia hạn giấy phép khai thác khoáng sản đất san lấp trong quá trình bóc tầng phủ tại mỏ đá xây dựng Đông Hòa Vân (xã Tam Nghĩa, huyện Núi Thành) để phục vụ thi công công trình Hoàn thiện đường ven biển 129 (đường Võ Chí Công) giai đoạn 2 (đoạn qua địa bàn huyện Núi Thành), UBND tỉnh đề nghị UBND huyện Núi Thành khẩn trương xem xét đề nghị của Công ty CP Vinaconex 25 để sớm có ý kiến, gửi về Sở Tài nguyên Môi trường tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, giải quyết, tạo điều kiện cung cấp nguồn vật liệu thi công hoàn thành dự án.

Đối với việc đề nghị cấp lại giấy phép khai thác đá làm vật liệu xây dựng thông thường của một số mỏ đá ở xã Tam Nghĩa (huyện Núi Thành) và mỏ đá ở khối phố Tân Phú (thị trấn Phú Thịnh, huyện Phú Ninh), UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên Môi trường chủ trì, phối hợp với UBND các huyện liên quan khẩn trương làm việc với các đơn vị chủ mỏ để thống nhất hướng xử lý theo chủ trương của UBND tỉnh.

Đọc thêm

Truy điệu, an táng 172 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện về nước Muôn mặt cuộc sống

Truy điệu, an táng 172 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện về nước

TTTĐ - Sáng 24/7, tỉnh Tây Ninh tổ chức Lễ truy điệu, an táng 172 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Campuchia. Buổi lễ có sự tham dự của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa.
Hà Nội: Nhiều tuyến đường ngập sâu do mưa lớn Đô thị

Hà Nội: Nhiều tuyến đường ngập sâu do mưa lớn

TTTĐ - Sau trận mưa cả ngày hôm qua, đến sáng nay (24/7), nhiều tuyến đường tại Hà Nội vẫn trong tình trạng ngập từ 15 – 30 cm, có nơi sâu hơn. Người dân phải tìm cách né tránh các tuyến đường bị ngập để di chuyển đi học, đi làm.
Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ Lễ Quốc tang Đô thị

Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ Lễ Quốc tang

TTTĐ - Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) vừa thông tin về phương án phân luồng từ xa, bảo đảm trật tự an toàn giao thông, phòng ngừa, khắc phục ùn tắc giao thông tại thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và các địa phương giáp ranh trước, trong thời gian diễn ra Lễ Quốc tang đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Khắc phục sự cố giếng nước ngầm của Nhà máy nước Ngô Sỹ Liên Môi trường

Khắc phục sự cố giếng nước ngầm của Nhà máy nước Ngô Sỹ Liên

TTTĐ - Trước tình trạng giếng H24 (Nhà máy nước Ngô Sĩ Liên tại số nhà 193, ngõ Văn Chương, phường Văn Chương, quận Đống Đa) bị sụt, lún, UBND quận Đống Đa yêu cầu các đơn vị thực hiện ngay các biện pháp khẩn cấp.
Kiểm soát an ninh hàng không cấp độ 1 trong thời gian Quốc tang Muôn mặt cuộc sống

Kiểm soát an ninh hàng không cấp độ 1 trong thời gian Quốc tang

TTTĐ - Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa yêu cầu các cảng hàng không tăng cường nguồn lực, phục vụ chu đáo các chuyến bay đưa, đón các đoàn đại biểu trong nước và quốc tế tham dự Lễ quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Hà Nội đêm có mưa vừa, mưa to và dông Môi trường

Hà Nội đêm có mưa vừa, mưa to và dông

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 24/7, khu vực Đông Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến từ 30-80mm, cục bộ có nơi trên 140mm. Từ đêm 24/7, mưa lớn ở khu vực Đông Bắc Bộ giảm dần.
Công an Hà Nội tăng cường quản lý đối tượng trẻ ở cơ sở Muôn mặt cuộc sống

Công an Hà Nội tăng cường quản lý đối tượng trẻ ở cơ sở

TTTĐ - Đó là một trong những nội dung quan trọng tại Hội thảo “Tăng cường công tác quản lý, giáo dục đối tượng ở địa bàn cơ sở trong tình hình mới trên địa bàn thành phố Hà Nội” do Công an Hà Nội tổ chức hôm nay 23/7.
Tưởng niệm, hồi hướng cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Xã hội

Tưởng niệm, hồi hướng cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Sáng 23/7, hơn 1.500 tăng ni đang tham gia an cư kiết hạ tại 18 trường hạ thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP Hà Nội đã trang nghiêm cử hành nghi lễ cầu nguyện, hồi hướng cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Cầu Giấy: Cử tri tiếp tục quan tâm công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Muôn mặt cuộc sống

Cầu Giấy: Cử tri tiếp tục quan tâm công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

TTTĐ - Ngày 23/7, Tổ đại biểu HĐND thành phố Hà Nội - Đơn vị bầu cử số 6 đã có buổi tiếp xúc với cử tri quận Cầu Giấy sau kỳ họp thứ 17 HĐND thành phố Hà Nội, khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Công an Thủ đô dâng hương tưởng nhớ anh hùng liệt sĩ Muôn mặt cuộc sống

Công an Thủ đô dâng hương tưởng nhớ anh hùng liệt sĩ

TTTĐ - Ngày 23/7, Trung tướng Nguyễn Hải Trung, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công an TP Hà Nội dẫn đầu đoàn đại biểu đã tới dâng hoa, dâng hương tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ Công an Thủ đô.
Xem thêm