Tag

Khuyến khích người dân tham gia giao thông bằng đường sắt đô thị

Xã hội 24/07/2024 18:39
aa
TTTĐ - Dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng đường sắt đô thị là dịch vụ công ích, giá vé cho tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông đang hướng tới mục tiêu khuyến khích người dân đi lại bằng phương tiện vận tải hành khách công cộng.
Đề xuất chính sách đặc thù bồi thường dự án đường sắt đô thị Lựa chọn 8 gói thầu tư vấn về dự án đường sắt đô thị Tiếp tục hoàn thiện đề án tổng thể đầu tư đường sắt đô thị Kiến nghị kéo dài tuyến đường sắt đô thị đến thị xã Sơn Tây Nỗ lực thực hiện “kỳ tích” đường sắt đô thị

UBND thành phố Hà Nội vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tại về việc trả lời kiến nghị của cử tri đối với hệ thống đường sắt đô thị.

Cụ thể, cử tri thành phố Hà Nội băn khoăn về "tình trạng thua lỗ của tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông". Trả lời nội dung này, UBND thành phố Hà Nội cho biết, hiện nay mạng lưới đường sắt đô thị trên địa bàn thành phố vẫn đang trong giai đoạn đầu tư và mới chỉ có 1 tuyến được đưa vào khai thác sử dụng (tuyến 2A Cát Linh - Hà Đông).

Tỷ lệ vận tải hành khách công cộng vẫn còn thấp, mới chỉ đạt được 19,5%. Việc sử dụng phương tiện cá nhân phục vụ nhu cầu đi lại vẫn là chủ yếu, phổ biến của người dân trong đô thị.

Thực tế qua 2 năm đi vào vận hành (từ ngày 6/11/2021) đến nay, tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông đã vận hành an toàn, ổn định, chất lượng phục vụ tốt, kết quả bước đầu đã chứng minh ưu thế của một phương thức vận tải nhanh, khối lượng lớn, văn minh, hiện đại và là giải pháp cơ bản để xử lý tình trạng ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trong tương lai.

Khuyến khích người dân tham gia giao thông bằng đường sắt đô thị
Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông ngày càng hấp dẫn hành khách.

Theo UBND thành phố Hà Nội, dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng đường sắt đô thị là dịch vụ công ích, giá vé cho tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông đang hướng tới mục tiêu khuyến khích người dân đi lại bằng phương tiện vận tải hành khách công cộng nói chung, đường sắt đô thị nói riêng, giảm phương tiện giao thông cá nhân. Do đó, doanh thu từ bán vé không có khả năng bù đắp chi phí và được nhà nước trợ giá.

Liên quan đến nội dung tuyên truyền, phát động người dân Hà Nội sử dụng tàu điện đi lại trên các tuyến đường đã vận hành đường sắt đô thị để tăng doanh thu bán vé lên 20 lần so với hiện nay, thành phố Hà Nội cũng rất quan tâm đến vấn đề này.

Các chính sách được thể hiện rõ tại Nghị quyết số 07/2019/NQ-HĐND ngày 10/7/2019 về việc ưu tiên phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn. Khuyến khích đầu tư xây dựng, khai thác bến xe, bãi đỗ xe ô tô và các phương tiện cơ giới khác; áp dụng công nghệ cao trong quản lý, điều hành hệ thống giao thông vận tải.

Theo nghị quyết, thành phố đã ban hành Quyết định số 07/2021/QĐ-UBND về giá vé vận tải hành khách công cộng, miễn tiền vé cho người có công, người khuyết tật, người cao tuổi, trẻ em dưới 6 tuổi, nhân khẩu thuộc hộ nghèo; Hỗ trợ 100% giá vé trong 15 ngày đầu vận hành thương mại;

Hỗ trợ 50% giá vé tháng đối với học sinh, sinh viên, công nhân các khu công nghiệp; hỗ trợ 30% giá vé tháng đối với cán bộ, nhân viên tại các văn phòng công sở, doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp khi mua vé tháng theo hình thức tập thể.

Khuyến khích người dân tham gia giao thông bằng đường sắt đô thị
Giá vé cho tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông đang hướng tới mục tiêu khuyến khích người dân đi lại bằng phương tiện vận tải hành khách công cộng

Ngoài nội dung trên, liên quan đến việc thành phố Hà Nội đề xuất xây dựng 14 tuyến đường sắt đô thị, tàu điện ngầm, cử tri Thủ đô kiến nghị: "Quốc hội trước khi phê duyệt xây dựng các tuyến đường sắt đô thị, tàu điện ngầm cần yêu cầu Chính phủ, thành phố Hà Nội báo cáo phương án kinh doanh, công bố số tiền phải bù lỗ, trợ giá từng tuyến để người dân được biết".

Trả lời kiến nghị này, UBND thành phố Hà Nội cho biết, việc đầu tư, xây dựng mới các tuyến đường sắt, chủ đầu tư tổ chức nghiên cứu lập dự án đầu tư, trong đó phải đánh giá sự cần thiết đầu tư, nguồn vốn theo quy định trước khi tổ chức phê phê duyệt.

Hiện nay, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội đang chủ trì tham mưu cho UBND Thành phố xây dựng đề án tổng thể hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô theo Kết luận 49 ngày 28/02/2023 của Bộ Chính trị. Trong đề án có đề xuất nhiều nhiệm vụ, giải pháp để đầu tư phát triển cũng như tăng cường hấp dẫn, thu hút người dân tham gia vận tải hành khách bằng đường sắt đô thị.

Ngày 28/6, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Thủ đô sửa đổi. Luật có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025 điều chỉnh và bổ sung thêm nhiều chính sách đột phá mạnh mẽ cho thành phố Hà Nội ưu tiên đầu tư, thu hút các nguồn lực nhằm phát huy tiềm năng, thế mạnh, tạo đột phá trong phát triển đường sắt đô thị.

Đặc biệt, Luật Thủ đô cho phép đầu tư phát triển đường sắt đô thị tại Hà Nội theo mô hình định hướng phát triển giao thông công cộng làm cơ sở quy hoạch phát triển đô thị (TOD). Đây là mô hình phổ biến ở các nước trong khu vực và các nước phát triển, bảo đảm hiện đại, đồng bộ bền vững.

Theo đó, trong khu vực TOD, thành phố được thực hiện chính sách sử dụng nguồn tiền thu đối với một số khoản thu để tái đầu tư xây dựng đường sắt đô thị, hệ thống giao thông công cộng, hạ tầng kỹ thuật kết nối với vận tải hành khách công cộng.

Thanh Hà

Đọc thêm

Những quy định mới đáng chú ý có hiệu lực từ tháng 12 Muôn mặt cuộc sống

Những quy định mới đáng chú ý có hiệu lực từ tháng 12

TTTĐ - Từ tháng 12/2025, nhiều chính sách có hiệu lực sẽ tác động trực tiếp đến người dân và doanh nghiệp.
Thời tiết ngày 3/12: Bắc Bộ trở rét Môi trường

Thời tiết ngày 3/12: Bắc Bộ trở rét

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 3/12, thời tiết trên cả nước tiếp tục chịu ảnh hưởng của không khí lạnh, nhiều nơi rét về đêm và sáng sớm; mưa xuất hiện rải rác tại miền Bắc.
Hải Phòng huy động hơn 70 tấn hàng hỗ trợ Đắk Lắk Xã hội

Hải Phòng huy động hơn 70 tấn hàng hỗ trợ Đắk Lắk

TTTĐ - Trong một tuần triển khai vận động từ ngày 23 đến 30/11, Hải Phòng đã huy động hơn 70 tấn hàng hóa và trên 10,6 tỷ đồng để kịp thời hỗ trợ tỉnh Đắk Lắk khắc phục hậu quả mưa lũ. Kết quả này thể hiện tinh thần sẻ chia mạnh mẽ của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thành phố Cảng đối với đồng bào vùng thiên tai.
Quảng Ngãi: Xử phạt cơ sở sấy cà phê nằm sát khu dân cư Môi trường

Quảng Ngãi: Xử phạt cơ sở sấy cà phê nằm sát khu dân cư

TTTĐ - UBND xã Đăk Tô, tỉnh Quảng Ngãi, đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với cơ sở sấy cà phê xây dựng sát khu dân cư mà trước đó báo Tuổi trẻ Thủ đô đã phản ánh.
Kiểm tra, xử lý vi phạm khai thác IUU phải thực chất, minh bạch, có bằng chứng rõ ràng Môi trường

Kiểm tra, xử lý vi phạm khai thác IUU phải thực chất, minh bạch, có bằng chứng rõ ràng

Sáng 2/12, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) chủ trì phiên họp lần thứ 24 của Ban Chỉ đạo, kết nối trực tuyến với 21 tỉnh, thành phố ven biển.
Hà Nội “xanh hóa” hệ thống giao thông: Chiến lược bền vững bảo vệ sức khỏe cộng đồng Đô thị

Hà Nội “xanh hóa” hệ thống giao thông: Chiến lược bền vững bảo vệ sức khỏe cộng đồng

TTTĐ - Trước thách thức của biến đổi khí hậu và quá trình đô thị hóa "chóng mặt", Hà Nội đang bước vào giai đoạn then chốt của công cuộc chuyển đổi xanh. Không đơn thuần là mục tiêu kinh tế hay mỹ quan, "xanh hóa" Thủ đô giờ đây là mệnh lệnh cấp thiết để bảo vệ "lá phổi" và sức khỏe cho gần 10 triệu người dân đang sinh sống, làm việc và học tập tại thành phố Hà Nội.
Tôn vinh 45 tác phẩm xuất sắc viết về đề tài "tam nông" năm 2025 Xã hội

Tôn vinh 45 tác phẩm xuất sắc viết về đề tài "tam nông" năm 2025

TTTĐ - Theo Ban Tổ chức, sau quá trình lựa chọn, Ban sơ khảo Giải báo chí toàn quốc về nông nghiệp, nông dân, nông thôn Việt Nam lần thứ III năm 2025 đã lựa chọn được 60 tác phẩm chất lượng nhất vào vòng chung khảo, trong đó có 45 tác phẩm đoạt giải.
Kiến nghị giải quyết “tận gốc” thu nhập thấp của nhân viên y tế Xã hội

Kiến nghị giải quyết “tận gốc” thu nhập thấp của nhân viên y tế

TTTĐ - Sáng 2/12, thảo luận về Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đột phá cho công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân, nhiều đại biểu bày tỏ sự quan tâm tới chế độ, chính sách về tiền lương và phụ cấp cho nhân viên y tế.
Thực hiện cam kết giảm phát thải khí mê-tan của Thủ tướng tại COP26 Môi trường

Thực hiện cam kết giảm phát thải khí mê-tan của Thủ tướng tại COP26

TTTĐ - Trong bối cảnh thế giới đang bước vào “kỷ nguyên khí hậu” với những biến động ngày càng cực đoan, cam kết của Việt Nam tại COP26 về giảm phát thải khí nhà kính, trong đó có khí mê-tan được cộng đồng quốc tế đánh giá là bước ngoặt quan trọng thể hiện rõ quyết tâm của Chính phủ trong phát triển bền vững. Xung quanh vấn đề này, phóng viên đã có cuộc trao đổi với Thạc sĩ Nguyễn Thế Lực, Viện trưởng Viện Khoa học Công nghệ và Giáo dục Việt Nam.
Cảnh báo chiêu trò giả mạo cơ quan Bảo hiểm xã hội BHXH & Đời sống

Cảnh báo chiêu trò giả mạo cơ quan Bảo hiểm xã hội

TTTĐ - Thời gian gần đây, trên địa bàn thành phố Hà Nội xuất hiện hàng loạt vụ việc người dân bị đối tượng giả mạo cán bộ Bảo hiểm xã hội (BHXH) gọi điện nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Các cuộc gọi thường đánh vào tâm lý lo lắng của người dân về quyền lợi bảo hiểm, kết hợp với những thủ đoạn tinh vi, khiến nhiều người mất cảnh giác và rơi vào bẫy.
Xem thêm