Tag

Khuyến khích người dân tham gia giao thông bằng đường sắt đô thị

Xã hội 24/07/2024 18:39
aa
TTTĐ - Dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng đường sắt đô thị là dịch vụ công ích, giá vé cho tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông đang hướng tới mục tiêu khuyến khích người dân đi lại bằng phương tiện vận tải hành khách công cộng.
Đề xuất chính sách đặc thù bồi thường dự án đường sắt đô thị Lựa chọn 8 gói thầu tư vấn về dự án đường sắt đô thị Tiếp tục hoàn thiện đề án tổng thể đầu tư đường sắt đô thị Kiến nghị kéo dài tuyến đường sắt đô thị đến thị xã Sơn Tây Nỗ lực thực hiện “kỳ tích” đường sắt đô thị

UBND thành phố Hà Nội vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tại về việc trả lời kiến nghị của cử tri đối với hệ thống đường sắt đô thị.

Cụ thể, cử tri thành phố Hà Nội băn khoăn về "tình trạng thua lỗ của tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông". Trả lời nội dung này, UBND thành phố Hà Nội cho biết, hiện nay mạng lưới đường sắt đô thị trên địa bàn thành phố vẫn đang trong giai đoạn đầu tư và mới chỉ có 1 tuyến được đưa vào khai thác sử dụng (tuyến 2A Cát Linh - Hà Đông).

Tỷ lệ vận tải hành khách công cộng vẫn còn thấp, mới chỉ đạt được 19,5%. Việc sử dụng phương tiện cá nhân phục vụ nhu cầu đi lại vẫn là chủ yếu, phổ biến của người dân trong đô thị.

Thực tế qua 2 năm đi vào vận hành (từ ngày 6/11/2021) đến nay, tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông đã vận hành an toàn, ổn định, chất lượng phục vụ tốt, kết quả bước đầu đã chứng minh ưu thế của một phương thức vận tải nhanh, khối lượng lớn, văn minh, hiện đại và là giải pháp cơ bản để xử lý tình trạng ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trong tương lai.

Khuyến khích người dân tham gia giao thông bằng đường sắt đô thị
Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông ngày càng hấp dẫn hành khách.

Theo UBND thành phố Hà Nội, dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng đường sắt đô thị là dịch vụ công ích, giá vé cho tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông đang hướng tới mục tiêu khuyến khích người dân đi lại bằng phương tiện vận tải hành khách công cộng nói chung, đường sắt đô thị nói riêng, giảm phương tiện giao thông cá nhân. Do đó, doanh thu từ bán vé không có khả năng bù đắp chi phí và được nhà nước trợ giá.

Liên quan đến nội dung tuyên truyền, phát động người dân Hà Nội sử dụng tàu điện đi lại trên các tuyến đường đã vận hành đường sắt đô thị để tăng doanh thu bán vé lên 20 lần so với hiện nay, thành phố Hà Nội cũng rất quan tâm đến vấn đề này.

Các chính sách được thể hiện rõ tại Nghị quyết số 07/2019/NQ-HĐND ngày 10/7/2019 về việc ưu tiên phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn. Khuyến khích đầu tư xây dựng, khai thác bến xe, bãi đỗ xe ô tô và các phương tiện cơ giới khác; áp dụng công nghệ cao trong quản lý, điều hành hệ thống giao thông vận tải.

Theo nghị quyết, thành phố đã ban hành Quyết định số 07/2021/QĐ-UBND về giá vé vận tải hành khách công cộng, miễn tiền vé cho người có công, người khuyết tật, người cao tuổi, trẻ em dưới 6 tuổi, nhân khẩu thuộc hộ nghèo; Hỗ trợ 100% giá vé trong 15 ngày đầu vận hành thương mại;

Hỗ trợ 50% giá vé tháng đối với học sinh, sinh viên, công nhân các khu công nghiệp; hỗ trợ 30% giá vé tháng đối với cán bộ, nhân viên tại các văn phòng công sở, doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp khi mua vé tháng theo hình thức tập thể.

Khuyến khích người dân tham gia giao thông bằng đường sắt đô thị
Giá vé cho tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông đang hướng tới mục tiêu khuyến khích người dân đi lại bằng phương tiện vận tải hành khách công cộng

Ngoài nội dung trên, liên quan đến việc thành phố Hà Nội đề xuất xây dựng 14 tuyến đường sắt đô thị, tàu điện ngầm, cử tri Thủ đô kiến nghị: "Quốc hội trước khi phê duyệt xây dựng các tuyến đường sắt đô thị, tàu điện ngầm cần yêu cầu Chính phủ, thành phố Hà Nội báo cáo phương án kinh doanh, công bố số tiền phải bù lỗ, trợ giá từng tuyến để người dân được biết".

Trả lời kiến nghị này, UBND thành phố Hà Nội cho biết, việc đầu tư, xây dựng mới các tuyến đường sắt, chủ đầu tư tổ chức nghiên cứu lập dự án đầu tư, trong đó phải đánh giá sự cần thiết đầu tư, nguồn vốn theo quy định trước khi tổ chức phê phê duyệt.

Hiện nay, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội đang chủ trì tham mưu cho UBND Thành phố xây dựng đề án tổng thể hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô theo Kết luận 49 ngày 28/02/2023 của Bộ Chính trị. Trong đề án có đề xuất nhiều nhiệm vụ, giải pháp để đầu tư phát triển cũng như tăng cường hấp dẫn, thu hút người dân tham gia vận tải hành khách bằng đường sắt đô thị.

Ngày 28/6, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Thủ đô sửa đổi. Luật có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025 điều chỉnh và bổ sung thêm nhiều chính sách đột phá mạnh mẽ cho thành phố Hà Nội ưu tiên đầu tư, thu hút các nguồn lực nhằm phát huy tiềm năng, thế mạnh, tạo đột phá trong phát triển đường sắt đô thị.

Đặc biệt, Luật Thủ đô cho phép đầu tư phát triển đường sắt đô thị tại Hà Nội theo mô hình định hướng phát triển giao thông công cộng làm cơ sở quy hoạch phát triển đô thị (TOD). Đây là mô hình phổ biến ở các nước trong khu vực và các nước phát triển, bảo đảm hiện đại, đồng bộ bền vững.

Theo đó, trong khu vực TOD, thành phố được thực hiện chính sách sử dụng nguồn tiền thu đối với một số khoản thu để tái đầu tư xây dựng đường sắt đô thị, hệ thống giao thông công cộng, hạ tầng kỹ thuật kết nối với vận tải hành khách công cộng.

Thanh Hà

Đọc thêm

Vùng "đầu sóng" Duy Nghĩa đang bất an vì sạt lở Xã hội

Vùng "đầu sóng" Duy Nghĩa đang bất an vì sạt lở

TTTĐ - Công trình kè bờ sông tại xã Duy Nghĩa (TP Đà Nẵng) hiện đang bị sạt lở nghiêm trọng, nguy cơ gây ảnh hưởng đến khu dân cư hiện hữu phía bên trong bờ kè.
Quảng Ngãi: Khen thưởng công dân dũng cảm tố giác tội phạm Muôn mặt cuộc sống

Quảng Ngãi: Khen thưởng công dân dũng cảm tố giác tội phạm

TTTĐ - Công an tỉnh Quảng Ngãi đã khen thưởng lực lượng Công an và 2 công dân vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào đấu tranh, tố giác tội phạm.
TP Huế bác thông tin đường ống nước thượng nguồn bị vỡ do lũ Môi trường

TP Huế bác thông tin đường ống nước thượng nguồn bị vỡ do lũ

TTTĐ - Công ty Cổ phần Cấp nước Huế khẳng định thông tin vỡ đường ống nước thượng nguồn lan truyền là sai sự thật.
Tuyệt đối không chủ quan, di dời người dân vùng nguy cơ sạt lở Xã hội

Tuyệt đối không chủ quan, di dời người dân vùng nguy cơ sạt lở

TTTĐ - Chủ tịch UBND TP Huế Phan Thiên Định nhấn mạnh, tuyệt đối không được chủ quan, tổ chức trực ban 24/24h, khắc phục các điểm sạt lở, di dời khẩn cấp người dân ra khỏi khu vực nguy hiểm.
Lũ trên sông Bồ đang lên nhanh và có khả năng đạt đỉnh Xã hội

Lũ trên sông Bồ đang lên nhanh và có khả năng đạt đỉnh

TTTĐ - Mực nước lũ trên sông Bồ tại trạm Phú Ốc (TP Huế) là 5,28m, trên báo động (BĐ)3 0,78m, vượt lũ lịch sử 5,27m (ngày 29/10/2025) 0,01m.
Đà Nẵng: Sạt lở núi, một người dân bị vùi lấp tử vong Xã hội

Đà Nẵng: Sạt lở núi, một người dân bị vùi lấp tử vong

TTTĐ - Trong lúc vào trại gia súc trên núi thuộc xã Thượng Đức (TP Đà Nẵng), ông B không may bị vùi lấp do sạt lở núi dẫn đến tử vong.
Đà Nẵng: Mưa lớn suốt đêm, nhiều tuyến đường bị ngập sâu Môi trường

Đà Nẵng: Mưa lớn suốt đêm, nhiều tuyến đường bị ngập sâu

TTTĐ - Mưa lớn kéo dài từ đêm ngày 2 đến sáng 3/11 khiến nhiều tuyến đường ở TP Đà Nẵng ngập nặng, lực lượng chức năng lập tức giăng dây, đặt biển cảnh báo đảm bảo an toàn.
TP Huế: Nhiều tuyến đường ngập sâu trở lại Môi trường

TP Huế: Nhiều tuyến đường ngập sâu trở lại

TTTĐ - Lực lượng chức năng cùng người dân, đoàn viên thanh niên vừa dọn xong bùn đất, nhiều tuyến đường ở TP Huế lại tái ngập lụt do nước trên các sông dâng lên và mưa lớn diện rộng.
Đà Nẵng: Mưa lớn trở lại, nguy cơ nhiều khu vực ngập sâu Môi trường

Đà Nẵng: Mưa lớn trở lại, nguy cơ nhiều khu vực ngập sâu

TTTĐ - Sáng 3/11, Đài Khí tượng Thủy văn Trung Bộ phát cảnh báo Đà Nẵng nguy cơ cao lũ quét, sạt lở trong 6 giờ tới do mưa lớn kéo dài. Mực nước sông Vu Gia - Thu Bồn đã xấp xỉ hoặc vượt báo động 3, đe dọa ngập lụt sâu diện rộng.
Duyệt bổ sung 210 tỷ đồng hỗ trợ xã, phường khắc phục mưa lũ Xã hội

Duyệt bổ sung 210 tỷ đồng hỗ trợ xã, phường khắc phục mưa lũ

TTTĐ - Đà Nẵng vừa phê duyệt bổ sung 210 tỷ đồng từ ngân sách thành phố để hỗ trợ 72 xã, phường. Khoản tiền này nhằm khắc phục kịp thời hậu quả thiên tai (đợt 1), sửa chữa hạ tầng và ổn định đời sống người dân sau mưa lũ.
Xem thêm