Tag

Khuyến khích người dân tham gia giao thông bằng đường sắt đô thị

Xã hội 24/07/2024 18:39
aa
TTTĐ - Dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng đường sắt đô thị là dịch vụ công ích, giá vé cho tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông đang hướng tới mục tiêu khuyến khích người dân đi lại bằng phương tiện vận tải hành khách công cộng.
Đề xuất chính sách đặc thù bồi thường dự án đường sắt đô thị Lựa chọn 8 gói thầu tư vấn về dự án đường sắt đô thị Tiếp tục hoàn thiện đề án tổng thể đầu tư đường sắt đô thị Kiến nghị kéo dài tuyến đường sắt đô thị đến thị xã Sơn Tây Nỗ lực thực hiện “kỳ tích” đường sắt đô thị

UBND thành phố Hà Nội vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tại về việc trả lời kiến nghị của cử tri đối với hệ thống đường sắt đô thị.

Cụ thể, cử tri thành phố Hà Nội băn khoăn về "tình trạng thua lỗ của tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông". Trả lời nội dung này, UBND thành phố Hà Nội cho biết, hiện nay mạng lưới đường sắt đô thị trên địa bàn thành phố vẫn đang trong giai đoạn đầu tư và mới chỉ có 1 tuyến được đưa vào khai thác sử dụng (tuyến 2A Cát Linh - Hà Đông).

Tỷ lệ vận tải hành khách công cộng vẫn còn thấp, mới chỉ đạt được 19,5%. Việc sử dụng phương tiện cá nhân phục vụ nhu cầu đi lại vẫn là chủ yếu, phổ biến của người dân trong đô thị.

Thực tế qua 2 năm đi vào vận hành (từ ngày 6/11/2021) đến nay, tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông đã vận hành an toàn, ổn định, chất lượng phục vụ tốt, kết quả bước đầu đã chứng minh ưu thế của một phương thức vận tải nhanh, khối lượng lớn, văn minh, hiện đại và là giải pháp cơ bản để xử lý tình trạng ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trong tương lai.

Khuyến khích người dân tham gia giao thông bằng đường sắt đô thị
Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông ngày càng hấp dẫn hành khách.

Theo UBND thành phố Hà Nội, dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng đường sắt đô thị là dịch vụ công ích, giá vé cho tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông đang hướng tới mục tiêu khuyến khích người dân đi lại bằng phương tiện vận tải hành khách công cộng nói chung, đường sắt đô thị nói riêng, giảm phương tiện giao thông cá nhân. Do đó, doanh thu từ bán vé không có khả năng bù đắp chi phí và được nhà nước trợ giá.

Liên quan đến nội dung tuyên truyền, phát động người dân Hà Nội sử dụng tàu điện đi lại trên các tuyến đường đã vận hành đường sắt đô thị để tăng doanh thu bán vé lên 20 lần so với hiện nay, thành phố Hà Nội cũng rất quan tâm đến vấn đề này.

Các chính sách được thể hiện rõ tại Nghị quyết số 07/2019/NQ-HĐND ngày 10/7/2019 về việc ưu tiên phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn. Khuyến khích đầu tư xây dựng, khai thác bến xe, bãi đỗ xe ô tô và các phương tiện cơ giới khác; áp dụng công nghệ cao trong quản lý, điều hành hệ thống giao thông vận tải.

Theo nghị quyết, thành phố đã ban hành Quyết định số 07/2021/QĐ-UBND về giá vé vận tải hành khách công cộng, miễn tiền vé cho người có công, người khuyết tật, người cao tuổi, trẻ em dưới 6 tuổi, nhân khẩu thuộc hộ nghèo; Hỗ trợ 100% giá vé trong 15 ngày đầu vận hành thương mại;

Hỗ trợ 50% giá vé tháng đối với học sinh, sinh viên, công nhân các khu công nghiệp; hỗ trợ 30% giá vé tháng đối với cán bộ, nhân viên tại các văn phòng công sở, doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp khi mua vé tháng theo hình thức tập thể.

Khuyến khích người dân tham gia giao thông bằng đường sắt đô thị
Giá vé cho tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông đang hướng tới mục tiêu khuyến khích người dân đi lại bằng phương tiện vận tải hành khách công cộng

Ngoài nội dung trên, liên quan đến việc thành phố Hà Nội đề xuất xây dựng 14 tuyến đường sắt đô thị, tàu điện ngầm, cử tri Thủ đô kiến nghị: "Quốc hội trước khi phê duyệt xây dựng các tuyến đường sắt đô thị, tàu điện ngầm cần yêu cầu Chính phủ, thành phố Hà Nội báo cáo phương án kinh doanh, công bố số tiền phải bù lỗ, trợ giá từng tuyến để người dân được biết".

Trả lời kiến nghị này, UBND thành phố Hà Nội cho biết, việc đầu tư, xây dựng mới các tuyến đường sắt, chủ đầu tư tổ chức nghiên cứu lập dự án đầu tư, trong đó phải đánh giá sự cần thiết đầu tư, nguồn vốn theo quy định trước khi tổ chức phê phê duyệt.

Hiện nay, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội đang chủ trì tham mưu cho UBND Thành phố xây dựng đề án tổng thể hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô theo Kết luận 49 ngày 28/02/2023 của Bộ Chính trị. Trong đề án có đề xuất nhiều nhiệm vụ, giải pháp để đầu tư phát triển cũng như tăng cường hấp dẫn, thu hút người dân tham gia vận tải hành khách bằng đường sắt đô thị.

Ngày 28/6, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Thủ đô sửa đổi. Luật có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025 điều chỉnh và bổ sung thêm nhiều chính sách đột phá mạnh mẽ cho thành phố Hà Nội ưu tiên đầu tư, thu hút các nguồn lực nhằm phát huy tiềm năng, thế mạnh, tạo đột phá trong phát triển đường sắt đô thị.

Đặc biệt, Luật Thủ đô cho phép đầu tư phát triển đường sắt đô thị tại Hà Nội theo mô hình định hướng phát triển giao thông công cộng làm cơ sở quy hoạch phát triển đô thị (TOD). Đây là mô hình phổ biến ở các nước trong khu vực và các nước phát triển, bảo đảm hiện đại, đồng bộ bền vững.

Theo đó, trong khu vực TOD, thành phố được thực hiện chính sách sử dụng nguồn tiền thu đối với một số khoản thu để tái đầu tư xây dựng đường sắt đô thị, hệ thống giao thông công cộng, hạ tầng kỹ thuật kết nối với vận tải hành khách công cộng.

Thanh Hà

Đọc thêm

Tài xế xe tải đột quỵ được CSGT đưa đi cấp cứu kịp thời Muôn mặt cuộc sống

Tài xế xe tải đột quỵ được CSGT đưa đi cấp cứu kịp thời

TTTĐ - Sáng 5/7, tổ công tác Đội CSGT đường bộ cao tốc số 3 kịp thời hỗ trợ khẩn cấp, đưa tài xế Hoàng Việt Nam (SN 1979, trú tại phường Nam, TP Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình) đi bệnh viện cấp cứu kịp thời.
Hải Phòng: Người dân phấn khởi khi không phải đi xa làm thủ tục Đô thị

Hải Phòng: Người dân phấn khởi khi không phải đi xa làm thủ tục

TTTĐ - ''Thay vì phải đi lên phòng 1 cửa UBND thành phố, thì nay, tôi chỉ cần đến phường gần nhà là thực hiện được thủ tục về đất đai rồi'', ông Nguyễn Văn Dũng, người dân phường Thành Đông (TP Hải Phòng) cho hay.
Những nhiệm vụ trọng tâm của TP Hồ Chí Minh mới Đô thị

Những nhiệm vụ trọng tâm của TP Hồ Chí Minh mới

TTTĐ - Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh yêu cầu ổn định tổ chức bộ máy và giải quyết thủ tục hành chính bảo đảm không ngắt quãng, không gián đoạn. Đồng thời, các Sở, ngành tập trung tham mưu kế hoạch, chiến lược, giải pháp trọng tâm đảm bảo tăng trưởng GRDP, giải ngân vốn đầu tư công...
Lãnh đạo Hải Phòng kiểm tra hoạt động tại nhiều xã, phường mới Đô thị

Lãnh đạo Hải Phòng kiểm tra hoạt động tại nhiều xã, phường mới

TTTĐ - Chiều 4/7, các đồng chí lãnh đạo Thành uỷ, HĐND TP Hải Phòng đã đi kiểm tra kiểm tra việc vận hành chính quyền địa phương 2 cấp tại nhiều xã, phường trên địa bàn thành phố.
Xã Dương Hòa: Cán bộ sẵn sàng, người dân kỳ vọng Xã hội

Xã Dương Hòa: Cán bộ sẵn sàng, người dân kỳ vọng

TTTĐ - Với mô hình bộ máy mới, các cán bộ, công chức xã Dương Hòa (Hà Nội) phục vụ Nhân dân với phương châm “cán bộ sẵn sàng, người dân kỳ vọng”.
Hành trình mới của một đô thị đang chuyển mình Nhịp sống phương Nam

Hành trình mới của một đô thị đang chuyển mình

TTTĐ - Hợp nhất địa giới hành chính, mở rộng không gian phát triển, TP Cần Thơ đang trong hành trình xây dựng một chính quyền hiện đại, hiệu quả. Dù còn nhiều khó khăn ban đầu nhưng với sự quyết tâm của lãnh đạo và các Sở, ngành, thành phố kỳ vọng sớm ổn định tổ chức, tạo đà bứt phá trong giai đoạn mới.
Phường Cầu Giấy: Tháo gỡ nhiều vướng mắc của người dân sau sáp nhập Đô thị

Phường Cầu Giấy: Tháo gỡ nhiều vướng mắc của người dân sau sáp nhập

TTTĐ - Chiều 4/7, Đảng ủy, HĐND, UBND, UB MTTQ Việt Nam phường Cầu Giấy đã tổ chức Hội nghị giao ban với hơn 170 đồng chí Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng Tổ dân phố, Trưởng ban Công tác mặt trận của 58 tổ dân phố thuộc phường.
Sự đồng bộ, bài bản của Hoài Đức khi vận hành bộ máy mới Xã hội

Sự đồng bộ, bài bản của Hoài Đức khi vận hành bộ máy mới

TTTĐ - Ngay từ những ngày đầu vận hành bộ máy mới, xã Hoài Đức đã thể hiện tinh thần làm việc nghiêm túc, bài bản và chủ động. Cán bộ, công chức có mặt từ sớm, đồng phục chỉnh tề để làm việc, người dân đến làm thủ tục hành chính được hướng dẫn tận tình.
Phòng chống thiên tai cực đoan: Xây dựng “lá chắn" từ cơ sở Môi trường

Phòng chống thiên tai cực đoan: Xây dựng “lá chắn" từ cơ sở

TTTĐ - Chọn cách xây dựng “lá chắn từ cơ sở”, lấy tuyên truyền làm đòn bẩy, thành phố Hà Nội đang đi đúng hướng trong việc giúp người dân nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, tự thân tăng sức đề kháng, sẵn sàng ứng phó, nâng cao hiệu quả toàn diện trong công tác phòng chống thiên tai cực đoan và biến đổi khí hậu.
Đà Nẵng công bố quyết định thành lập 24 Công đoàn xã, phường Xã hội

Đà Nẵng công bố quyết định thành lập 24 Công đoàn xã, phường

TTTĐ - Liên đoàn Lao động TP Đà Nẵng vừa công bố các quyết định thành lập 24 công đoàn phường, xã trên địa bàn thành phố mới.
Xem thêm