Tag

Kia Sportage 2022 và Hyundai Tucson 2022: 2 đối thủ sử dụng chung nền tảng

Xe++ 11/06/2021 09:00
aa
TTTĐ - Cùng với phong cách thiết kế phân cực, sử dụng nền tảng thế hệ thứ 3 từ Hyundai Motor Group, Kia Sportage 2022 và Hyundai Tucson 2022 được xem là đối thủ cạnh tranh trực tiếp trong phân khúc SUV hạng C.

Cách đây vài ngày, Kia đã chính thức vén màn mẫu Sportage thế hệ thứ 5 với sự lột xác toàn diện trong thiết kế so với phiên bản trước. Ngay lập tức, công chúng đã đặt ra nhiều câu hỏi xoay quanh khả năng cạnh tranh của Kia Sportage 2022 với người anh em Hyundai Tucson cũng vừa được tái thiết kế theo phong cách có phần tương đồng. Hyundai Tucson được coi là đối thủ chính của Sportage trên thị trường hiện nay.

Cả hai mẫu xe này đều được phát triển trên nền tảng thế hệ thứ 3 mới nhất của Hyundai Motor Group, với kiểu thiết kế phân cực - thể hiện rõ ràng nhất ở bộ lưới tản nhiệt trải dài trên mặt ca-lăng. Đối với Kia Sportage 2022, bộ lưới tản nhiệt dạng mũi hổ (Tiger Nose) đặc trưng được ôm trọn bởi các đường viền mạ chrome tinh xảo, đặt liền kề là dải đèn chiếu sáng ban ngày (DRL) thanh mảnh với tạo hình boomerang. Cụm đèn pha trên phiên bản mới được gọt giũa dứt khoát để trở nên góc cạnh và sắc sảo hơn.

Trong khi đó, Hyundai Tucson 2022 lại được nâng cấp theo chủ đề thiết kế “Parametric Dynamics” (Động lực học tham số) hoàn toàn mới, với các chi tiết trang trí hình tam giác trên mặt lưới tản nhiệt được tạo kiểu để trông giống như những viên ngọc quý. Không chỉ vậy, cách thiết kế đặc biệt này còn cho phép Hyundai đặt một hệ thống đèn chiếu sáng ban ngày ẩn ngay trong bộ lưới tản nhiệt của Tucson, được gọi là Parametric Hidden Light. Sự đổi mới đầy công phu này có thể khiến chiếc xe trở nên hiện đại và có phần mới lạ, tuy nhiên, nếu đặt cạnh Kia Sportage 2022, Hyundai Tucson lại gây ấn tượng với diện mạo đầu xe gọn gàng và bớt cầu kỳ hơn.

Trái ngược hoàn toàn với đánh giá chung về thiết kế đầu xe, khu vực thân xe Hyundai Tucson trông trau chuốt hơn với nhiều đường gân dập nổi mạnh mẽ - một yếu tố thiết kế thừa hưởng từ Elantra, và vòm bánh xe cơ bắp, góc cạnh. Trong khi Kia Sportage chỉ gây ấn tượng nhờ đường vai xe cứng cáp cùng những đường nét lồi lõm xung quanh vòm bánh xe.

Cả hai chiếc xe cũng có cách xử lý khác nhau đối với các chi tiết trang trí chrome ở thân xe. Cụ thể, Hyundai Tucson vẫn sử dụng phương pháp thiết kế quen thuộc với đường viền chrome thanh mảnh chạy dọc theo mép dưới và kết thúc gọn gàng ở khung cửa sổ sau. Trong khi đó, Kia Sportage 2022 còn được bổ sung thêm một miếng chrome cỡ lớn hình chữ L bao quanh mép dưới của khung cửa sổ sau.

Hướng thiết kế tương phản của Sportage và Tucson tiếp tục được thể hiện ở phần đuôi xe, với cụm đèn hậu kéo dài vốn là phong cách đặc trưng của các mẫu xe Hàn Quốc hiện nay. Về phía Hyundai Tucson, cụm đèn hậu sở hữu đồ họa và tạo hình sắc cạnh như những chiếc răng nanh, bao quanh lấy khu vực gắn biển số. Trong khi thiết kế đèn hậu của Kia Sportage trông có phần hiền lành hơn, với biển số được đặt thấp hơn (tích hợp trên cản va sau), nằm ngay phía trên tấm chống trượt màu bạc có thiết kế mạnh mẽ hơn.

Bên trong khoang nội thất, cả Kia Sportage và Hyundai Tucson đều sở hữu phong cách thiết kế có hơi hướng tương lai, nhưng với chiến lược và cách tiếp cận khác nhau. Ở Kia Sportage, bảng táp-lô được xây dựng với xu hướng đổ dồn về màn hình hiển thị dạng cong đặt nổi ở trung tâm, bao bọc bởi các cửa gió điều hòa kéo dài theo toàn bộ chiều rộng của khoang cabin. Phía dưới màn hình trung tâm là một bảng điều khiển cảm ứng mỏng cho hệ thống điều hòa. Bộ chọn chế độ lái cùng loạt nút bấm vật lý điều khiển các chức năng tích hợp trên hàng ghế trước nằm xung quanh cần số dạng núm xoay.

Hyundai Tucson lại có phong cách thiết kế khác biệt hoàn toàn, với các đường viền màu bạc song song trải dài trên táp-lô và “chảy” về phía bảng điều khiển trung tâm theo kiểu thác nước. Hệ thống các nút bấm vật lý đều đã được thay thế bằng bộ điều khiển cảm ứng, cùng với đó là màn hình thông tin giải trí 10.25 inch và màn hình công cụ kỹ thuật số 10.25 inch được thiết kế hướng về phía người lái. Thay vì núm xoay, Tucson vẫn sử dụng bộ chọn chế độ lái dạng nút bấm quen thuộc.

Dù chưa được Kia chính thức xác nhận, nhưng theo dự đoán, Sportage sẽ được trang bị các tính năng an toàn tương tự như Hyundai Tucson bao gồm phanh khẩn cấp tự động, khả năng tự hành Level 2, hỗ trợ giữ làn đường, giám sát điểm mù và đèn pha tự động.

Kia Sportage 2022 cũng được kỳ vọng sẽ có sẵn với các cấu hình động cơ tương tự Hyundai Tucson, bao gồm động cơ Smartstream 4 xy-lanh, hút khí tự nhiên (187 mã lực/260 Nm) và động cơ tăng áp 1.6L (177 mã lực/264 Nm).

Quang Hưng

Đọc thêm

Subaru úp mở việc ra mắt Forester 2025 tại ĐNA vào tháng 7 Xe++

Subaru úp mở việc ra mắt Forester 2025 tại ĐNA vào tháng 7

TTTĐ - Trong khuôn khổ triển lãm GIIAS diễn ra vào tháng 7 năm nay, Subaru được cho là sẽ trình làng một mẫu SUV hoàn toàn mới.
Lamborghini đặt cược vào e-fuel giữa kỷ nguyên xe điện Xe++

Lamborghini đặt cược vào e-fuel giữa kỷ nguyên xe điện

TTTĐ - Trong bối cảnh ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang chuyển mình mạnh mẽ theo hướng điện hóa, Lamborghini lại theo đuổi một con đường khác biệt: nhiên liệu điện tử (e-fuel).
Toyota Land Cruiser Hybrid 48V chính thức ra mắt Xe++

Toyota Land Cruiser Hybrid 48V chính thức ra mắt

TTTĐ - Sau gần hai năm kể từ khi lần đầu được công bố, phiên bản mild hybrid 48V của Toyota Land Cruiser 250 Series đã chính thức trình làng với tên gọi Land Cruiser Hybrid 48V.
“Bản sắc Việt” - Khi thế hệ trẻ thổi hồn dân tộc lên thiết kế xe điện VinFast Xe++

“Bản sắc Việt” - Khi thế hệ trẻ thổi hồn dân tộc lên thiết kế xe điện VinFast

TTTĐ - Mỗi tác phẩm gửi tới cuộc thi “Bản sắc Việt” là một tuyên ngôn sáng tạo, nơi văn hóa truyền thống được kể lại bằng ngôn ngữ thiết kế hiện đại, đậm chất cá nhân và tràn đầy cảm hứng.
Cận cảnh trạm sạc V-Green khủng tại Cầu Giấy: 40 cổng 120kW, mở 24/7 Xe++

Cận cảnh trạm sạc V-Green khủng tại Cầu Giấy: 40 cổng 120kW, mở 24/7

TTTĐ - Khu vực Cầu Giấy (Hà Nội) chính thức có trạm sạc siêu nhanh quy mô lớn đầu tiên của V-Green với 40 cổng sạc 120 kW, mở 24/7, đáp ứng nhu cầu sạc ngày càng cao của cộng đồng chủ xe điện VinFast.
Tiện lợi, tiết kiệm, không tốn thời gian chờ đổ xăng Xe++

Tiện lợi, tiết kiệm, không tốn thời gian chờ đổ xăng

TTTĐ - Sau khi tìm hiểu thông tin và đi thử VinFast Evo200 của bạn bè, chị Nguyễn Thị Huyền Trân (sinh năm 1999, TP HCM) đã quyết định mua chiếc xe máy này cho riêng mình. Trải nghiệm xe gần một tháng, cảm nhận nhiều điều khác biệt, Huyền Trân đã có cuộc trao đổi ngắn với phóng viên.
Peugeot 5008 thế hệ mới trình làng, chỉ có duy nhất cấu hình hybrid Xe++

Peugeot 5008 thế hệ mới trình làng, chỉ có duy nhất cấu hình hybrid

TTTĐ - Mới đây, Peugeot đã chính thức giới thiệu 5008 thế hệ thứ ba với một cấu hình duy nhất: SUV 7 chỗ hybrid.
Toyota Land Cruiser có bản van thương mại: Vừa off-road vừa chở hàng Xe++

Toyota Land Cruiser có bản van thương mại: Vừa off-road vừa chở hàng

TTTĐ - Không còn chỉ là mẫu SUV việt dã huyền thoại, Toyota Land Cruiser mới đây đã xuất hiện trong một vai trò hoàn toàn khác: xe van thương mại.
Honda Super Cub Hello Kitty xuất hiện tại Việt Nam, giá ngang SH 350i Xe++

Honda Super Cub Hello Kitty xuất hiện tại Việt Nam, giá ngang SH 350i

TTTĐ - Sau khi ra mắt tại Nhật Bản nhân dịp kỷ niệm 50 năm ngày ra đời của biểu tượng Hello Kitty, Honda Super Cub bản Hello Kitty đã chính thức có mặt tại Việt Nam thông qua một đại lý tư nhân tại TP.HCM.
Ford Territory PHEV sắp ra mắt Đông Nam Á: "Mở đường" về Việt Nam Xe++

Ford Territory PHEV sắp ra mắt Đông Nam Á: "Mở đường" về Việt Nam

TTTĐ - Ford đang tăng tốc chuyển mình trong chiến lược điện khí hóa tại thị trường Đông Nam Á, khi chuẩn bị trình làng biến thể plug-in hybrid (PHEV) của dòng SUV đô thị Territory.
Xem thêm