Tag

Kia Sportage 2022 và Hyundai Tucson 2022: 2 đối thủ sử dụng chung nền tảng

Xe++ 11/06/2021 09:00
aa
TTTĐ - Cùng với phong cách thiết kế phân cực, sử dụng nền tảng thế hệ thứ 3 từ Hyundai Motor Group, Kia Sportage 2022 và Hyundai Tucson 2022 được xem là đối thủ cạnh tranh trực tiếp trong phân khúc SUV hạng C.

Cách đây vài ngày, Kia đã chính thức vén màn mẫu Sportage thế hệ thứ 5 với sự lột xác toàn diện trong thiết kế so với phiên bản trước. Ngay lập tức, công chúng đã đặt ra nhiều câu hỏi xoay quanh khả năng cạnh tranh của Kia Sportage 2022 với người anh em Hyundai Tucson cũng vừa được tái thiết kế theo phong cách có phần tương đồng. Hyundai Tucson được coi là đối thủ chính của Sportage trên thị trường hiện nay.

Cả hai mẫu xe này đều được phát triển trên nền tảng thế hệ thứ 3 mới nhất của Hyundai Motor Group, với kiểu thiết kế phân cực - thể hiện rõ ràng nhất ở bộ lưới tản nhiệt trải dài trên mặt ca-lăng. Đối với Kia Sportage 2022, bộ lưới tản nhiệt dạng mũi hổ (Tiger Nose) đặc trưng được ôm trọn bởi các đường viền mạ chrome tinh xảo, đặt liền kề là dải đèn chiếu sáng ban ngày (DRL) thanh mảnh với tạo hình boomerang. Cụm đèn pha trên phiên bản mới được gọt giũa dứt khoát để trở nên góc cạnh và sắc sảo hơn.

Trong khi đó, Hyundai Tucson 2022 lại được nâng cấp theo chủ đề thiết kế “Parametric Dynamics” (Động lực học tham số) hoàn toàn mới, với các chi tiết trang trí hình tam giác trên mặt lưới tản nhiệt được tạo kiểu để trông giống như những viên ngọc quý. Không chỉ vậy, cách thiết kế đặc biệt này còn cho phép Hyundai đặt một hệ thống đèn chiếu sáng ban ngày ẩn ngay trong bộ lưới tản nhiệt của Tucson, được gọi là Parametric Hidden Light. Sự đổi mới đầy công phu này có thể khiến chiếc xe trở nên hiện đại và có phần mới lạ, tuy nhiên, nếu đặt cạnh Kia Sportage 2022, Hyundai Tucson lại gây ấn tượng với diện mạo đầu xe gọn gàng và bớt cầu kỳ hơn.

Trái ngược hoàn toàn với đánh giá chung về thiết kế đầu xe, khu vực thân xe Hyundai Tucson trông trau chuốt hơn với nhiều đường gân dập nổi mạnh mẽ - một yếu tố thiết kế thừa hưởng từ Elantra, và vòm bánh xe cơ bắp, góc cạnh. Trong khi Kia Sportage chỉ gây ấn tượng nhờ đường vai xe cứng cáp cùng những đường nét lồi lõm xung quanh vòm bánh xe.

Cả hai chiếc xe cũng có cách xử lý khác nhau đối với các chi tiết trang trí chrome ở thân xe. Cụ thể, Hyundai Tucson vẫn sử dụng phương pháp thiết kế quen thuộc với đường viền chrome thanh mảnh chạy dọc theo mép dưới và kết thúc gọn gàng ở khung cửa sổ sau. Trong khi đó, Kia Sportage 2022 còn được bổ sung thêm một miếng chrome cỡ lớn hình chữ L bao quanh mép dưới của khung cửa sổ sau.

Hướng thiết kế tương phản của Sportage và Tucson tiếp tục được thể hiện ở phần đuôi xe, với cụm đèn hậu kéo dài vốn là phong cách đặc trưng của các mẫu xe Hàn Quốc hiện nay. Về phía Hyundai Tucson, cụm đèn hậu sở hữu đồ họa và tạo hình sắc cạnh như những chiếc răng nanh, bao quanh lấy khu vực gắn biển số. Trong khi thiết kế đèn hậu của Kia Sportage trông có phần hiền lành hơn, với biển số được đặt thấp hơn (tích hợp trên cản va sau), nằm ngay phía trên tấm chống trượt màu bạc có thiết kế mạnh mẽ hơn.

Bên trong khoang nội thất, cả Kia Sportage và Hyundai Tucson đều sở hữu phong cách thiết kế có hơi hướng tương lai, nhưng với chiến lược và cách tiếp cận khác nhau. Ở Kia Sportage, bảng táp-lô được xây dựng với xu hướng đổ dồn về màn hình hiển thị dạng cong đặt nổi ở trung tâm, bao bọc bởi các cửa gió điều hòa kéo dài theo toàn bộ chiều rộng của khoang cabin. Phía dưới màn hình trung tâm là một bảng điều khiển cảm ứng mỏng cho hệ thống điều hòa. Bộ chọn chế độ lái cùng loạt nút bấm vật lý điều khiển các chức năng tích hợp trên hàng ghế trước nằm xung quanh cần số dạng núm xoay.

Hyundai Tucson lại có phong cách thiết kế khác biệt hoàn toàn, với các đường viền màu bạc song song trải dài trên táp-lô và “chảy” về phía bảng điều khiển trung tâm theo kiểu thác nước. Hệ thống các nút bấm vật lý đều đã được thay thế bằng bộ điều khiển cảm ứng, cùng với đó là màn hình thông tin giải trí 10.25 inch và màn hình công cụ kỹ thuật số 10.25 inch được thiết kế hướng về phía người lái. Thay vì núm xoay, Tucson vẫn sử dụng bộ chọn chế độ lái dạng nút bấm quen thuộc.

Dù chưa được Kia chính thức xác nhận, nhưng theo dự đoán, Sportage sẽ được trang bị các tính năng an toàn tương tự như Hyundai Tucson bao gồm phanh khẩn cấp tự động, khả năng tự hành Level 2, hỗ trợ giữ làn đường, giám sát điểm mù và đèn pha tự động.

Kia Sportage 2022 cũng được kỳ vọng sẽ có sẵn với các cấu hình động cơ tương tự Hyundai Tucson, bao gồm động cơ Smartstream 4 xy-lanh, hút khí tự nhiên (187 mã lực/260 Nm) và động cơ tăng áp 1.6L (177 mã lực/264 Nm).

Đọc thêm

Kia Sorento 2025 có thể ra mắt Việt Nam ngay trong tuần này Xe++

Kia Sorento 2025 có thể ra mắt Việt Nam ngay trong tuần này

TTTĐ - Mới đây, một đại lý Kia tại Hà Nội đã thông báo nhận đặt cọc mẫu Sorento 2025.
Hyundai Tucson thế hệ mới có thể ra mắt vào năm sau Xe++

Hyundai Tucson thế hệ mới có thể ra mắt vào năm sau

TTTĐ - Nhiều đồn đoán cho rằng, thế hệ tiếp theo của Hyundai Tucson sẽ có tên mã NX5, dự kiến ra mắt vào nửa đầu năm 2026. Mẫu xe sẽ có nhiều thay đổi từ ngoại thất cho đến trang bị tiện ích.
Range Rover và Lexus bị tịch thu được đem ra đấu giá 2,6 tỷ Xe++

Range Rover và Lexus bị tịch thu được đem ra đấu giá 2,6 tỷ

TTTĐ - Mới đây, Công ty Đấu giá hợp danh Minh Nhật thông báo chuẩn bị mang ra đấu giá lô tài sản tịch thu sung công quỹ Nhà nước với 4 phương tiện ô tô do Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Hà Tĩnh quản lý.
Gọi xe taxi tiết kiệm - thị trường tiềm năng cho ô tô điện mini giá rẻ Xe++

Gọi xe taxi tiết kiệm - thị trường tiềm năng cho ô tô điện mini giá rẻ

TTTĐ - Xanh SM đưa vào thị trường taxi công nghệ mang đến trải nghiệm di chuyển an toàn, hiện đại cho khách hàng và giúp tài xế dịch vụ có thu nhập cao...
Định kiện blogger vì chê xe Maextro S800, Huawei bị kiện ngược lại Xe++

Định kiện blogger vì chê xe Maextro S800, Huawei bị kiện ngược lại

TTTĐ - Mới đây, Huawei đã gửi đơn kiện một blogger chuyên về xe vì chỉ trích mẫu Maextro S800 vừa ra mắt của hãng.
BYD ra mắt nền tảng Super e-Platform với công nghệ sạc siêu nhanh Megawatt Xe++

BYD ra mắt nền tảng Super e-Platform với công nghệ sạc siêu nhanh Megawatt

TTTĐ - Mới đây, BYD chính thức công bố nền tảng hoàn toàn mới dành cho xe điện, chấm dứt nỗi lo chờ đợi thời gian sạc, mang tên Super e-Platform. Công nghệ mới này đã tạo nên sự đột phá, lập kỷ lục toàn cầu trên thị trường xe điện thương mại.
VinFast Green tiếp tục “nóng”, đơn hàng lớn tới tấp đổ về Xe++

VinFast Green tiếp tục “nóng”, đơn hàng lớn tới tấp đổ về

TTTĐ - “Cơn bão” VinFast Green đã âm ỉ tại Việt Nam từ khi VinFast công bố thông tin về 4 dòng xe hồi đầu tháng 3 và đã thực sự bùng nổ ngay sau khi mở cổng đặt cọc.
Foxconn lấn sân vào ngành ô tô, chuẩn bị sản xuất xe điện Xe++

Foxconn lấn sân vào ngành ô tô, chuẩn bị sản xuất xe điện

TTTĐ - Sau khi các cuộc đàm phán sáp nhập giữa Nissan và Honda kết thúc, Foxconn - hãng sản xuất linh kiện điện tử Đài Loan quyết định chuyển hướng đi mới để lấn sân vào ngành ô tô.
Hyundai giới thiêu nhiều tùy chọn nâng cấp cho khách hàng mua Palisade Hybrid Xe++

Hyundai giới thiêu nhiều tùy chọn nâng cấp cho khách hàng mua Palisade Hybrid

TTTĐ - Theo kế hoạch, Hyundai sẽ trình làng mẫu Palisade Hybrid vào quý II năm nay.
Ford Explorer sắp có bản offroad mới, cạnh tranh với Hyundai Palisade XRT Xe++

Ford Explorer sắp có bản offroad mới, cạnh tranh với Hyundai Palisade XRT

TTTĐ - Mới đây, CEO Ford tiết lộ, hãng chuẩn bị trình làng phiên bản Tremor offroad dành cho mẫu SUV cỡ lớn Explorer.
Xem thêm