Tag

Kia Sportage 2022 và Hyundai Tucson 2022: 2 đối thủ sử dụng chung nền tảng

Xe++ 11/06/2021 09:00
aa
TTTĐ - Cùng với phong cách thiết kế phân cực, sử dụng nền tảng thế hệ thứ 3 từ Hyundai Motor Group, Kia Sportage 2022 và Hyundai Tucson 2022 được xem là đối thủ cạnh tranh trực tiếp trong phân khúc SUV hạng C.

Cách đây vài ngày, Kia đã chính thức vén màn mẫu Sportage thế hệ thứ 5 với sự lột xác toàn diện trong thiết kế so với phiên bản trước. Ngay lập tức, công chúng đã đặt ra nhiều câu hỏi xoay quanh khả năng cạnh tranh của Kia Sportage 2022 với người anh em Hyundai Tucson cũng vừa được tái thiết kế theo phong cách có phần tương đồng. Hyundai Tucson được coi là đối thủ chính của Sportage trên thị trường hiện nay.

Cả hai mẫu xe này đều được phát triển trên nền tảng thế hệ thứ 3 mới nhất của Hyundai Motor Group, với kiểu thiết kế phân cực - thể hiện rõ ràng nhất ở bộ lưới tản nhiệt trải dài trên mặt ca-lăng. Đối với Kia Sportage 2022, bộ lưới tản nhiệt dạng mũi hổ (Tiger Nose) đặc trưng được ôm trọn bởi các đường viền mạ chrome tinh xảo, đặt liền kề là dải đèn chiếu sáng ban ngày (DRL) thanh mảnh với tạo hình boomerang. Cụm đèn pha trên phiên bản mới được gọt giũa dứt khoát để trở nên góc cạnh và sắc sảo hơn.

Trong khi đó, Hyundai Tucson 2022 lại được nâng cấp theo chủ đề thiết kế “Parametric Dynamics” (Động lực học tham số) hoàn toàn mới, với các chi tiết trang trí hình tam giác trên mặt lưới tản nhiệt được tạo kiểu để trông giống như những viên ngọc quý. Không chỉ vậy, cách thiết kế đặc biệt này còn cho phép Hyundai đặt một hệ thống đèn chiếu sáng ban ngày ẩn ngay trong bộ lưới tản nhiệt của Tucson, được gọi là Parametric Hidden Light. Sự đổi mới đầy công phu này có thể khiến chiếc xe trở nên hiện đại và có phần mới lạ, tuy nhiên, nếu đặt cạnh Kia Sportage 2022, Hyundai Tucson lại gây ấn tượng với diện mạo đầu xe gọn gàng và bớt cầu kỳ hơn.

Trái ngược hoàn toàn với đánh giá chung về thiết kế đầu xe, khu vực thân xe Hyundai Tucson trông trau chuốt hơn với nhiều đường gân dập nổi mạnh mẽ - một yếu tố thiết kế thừa hưởng từ Elantra, và vòm bánh xe cơ bắp, góc cạnh. Trong khi Kia Sportage chỉ gây ấn tượng nhờ đường vai xe cứng cáp cùng những đường nét lồi lõm xung quanh vòm bánh xe.

Cả hai chiếc xe cũng có cách xử lý khác nhau đối với các chi tiết trang trí chrome ở thân xe. Cụ thể, Hyundai Tucson vẫn sử dụng phương pháp thiết kế quen thuộc với đường viền chrome thanh mảnh chạy dọc theo mép dưới và kết thúc gọn gàng ở khung cửa sổ sau. Trong khi đó, Kia Sportage 2022 còn được bổ sung thêm một miếng chrome cỡ lớn hình chữ L bao quanh mép dưới của khung cửa sổ sau.

Hướng thiết kế tương phản của Sportage và Tucson tiếp tục được thể hiện ở phần đuôi xe, với cụm đèn hậu kéo dài vốn là phong cách đặc trưng của các mẫu xe Hàn Quốc hiện nay. Về phía Hyundai Tucson, cụm đèn hậu sở hữu đồ họa và tạo hình sắc cạnh như những chiếc răng nanh, bao quanh lấy khu vực gắn biển số. Trong khi thiết kế đèn hậu của Kia Sportage trông có phần hiền lành hơn, với biển số được đặt thấp hơn (tích hợp trên cản va sau), nằm ngay phía trên tấm chống trượt màu bạc có thiết kế mạnh mẽ hơn.

Bên trong khoang nội thất, cả Kia Sportage và Hyundai Tucson đều sở hữu phong cách thiết kế có hơi hướng tương lai, nhưng với chiến lược và cách tiếp cận khác nhau. Ở Kia Sportage, bảng táp-lô được xây dựng với xu hướng đổ dồn về màn hình hiển thị dạng cong đặt nổi ở trung tâm, bao bọc bởi các cửa gió điều hòa kéo dài theo toàn bộ chiều rộng của khoang cabin. Phía dưới màn hình trung tâm là một bảng điều khiển cảm ứng mỏng cho hệ thống điều hòa. Bộ chọn chế độ lái cùng loạt nút bấm vật lý điều khiển các chức năng tích hợp trên hàng ghế trước nằm xung quanh cần số dạng núm xoay.

Hyundai Tucson lại có phong cách thiết kế khác biệt hoàn toàn, với các đường viền màu bạc song song trải dài trên táp-lô và “chảy” về phía bảng điều khiển trung tâm theo kiểu thác nước. Hệ thống các nút bấm vật lý đều đã được thay thế bằng bộ điều khiển cảm ứng, cùng với đó là màn hình thông tin giải trí 10.25 inch và màn hình công cụ kỹ thuật số 10.25 inch được thiết kế hướng về phía người lái. Thay vì núm xoay, Tucson vẫn sử dụng bộ chọn chế độ lái dạng nút bấm quen thuộc.

Dù chưa được Kia chính thức xác nhận, nhưng theo dự đoán, Sportage sẽ được trang bị các tính năng an toàn tương tự như Hyundai Tucson bao gồm phanh khẩn cấp tự động, khả năng tự hành Level 2, hỗ trợ giữ làn đường, giám sát điểm mù và đèn pha tự động.

Kia Sportage 2022 cũng được kỳ vọng sẽ có sẵn với các cấu hình động cơ tương tự Hyundai Tucson, bao gồm động cơ Smartstream 4 xy-lanh, hút khí tự nhiên (187 mã lực/260 Nm) và động cơ tăng áp 1.6L (177 mã lực/264 Nm).

Quang Hưng

Đọc thêm

Subaru Forester Wilderness 2026 chính thức được chốt giá, từ 1,01 tỷ VNĐ Xe++

Subaru Forester Wilderness 2026 chính thức được chốt giá, từ 1,01 tỷ VNĐ

TTTĐ - Subaru vừa công bố giá bán của mẫu Forester Wilderness 2026, phiên bản được thiết kế dành riêng cho off-road.
Navara X-Tremer 2025 trình làng: Bản đặc biệt dành cho dân chơi bán tải Xe++

Navara X-Tremer 2025 trình làng: Bản đặc biệt dành cho dân chơi bán tải

TTTĐ - Mới đây, Nissan đã trình làng Navara X-Tremer 2025 tại thị trường Đông Nam Á. Đây là biến thể mới của dòng bán tải Navara, mang phong cách thể thao hơn ở ngoại thất và nội thất nâng được nâng cấp mạnh mẽ.
Điểm lại những "tân binh" đã ra mắt thị trường Việt trong tháng 8 Xe++

Điểm lại những "tân binh" đã ra mắt thị trường Việt trong tháng 8

TTTĐ - Trong tháng 8/2025, thị trường ô tô Việt Nam bùng nổ với nhiều mẫu xe mới. Đáng chú ý, xe điện chiếm hơn nửa số lượng ra mắt, cho thấy sự dịch chuyển mạnh mẽ sang xu hướng xanh.
Vingroup ghi dấu ấn kiến tạo tại Triển lãm thành tựu đất nước Xe++

Vingroup ghi dấu ấn kiến tạo tại Triển lãm thành tựu đất nước

TTTĐ - Tập đoàn Vingroup và các công ty thành viên đã mang tới Triển lãm "Thành tựu đất nước: 80 năm Hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc" lịch sử hình thành và phát triển hơn 3 thập kỷ.
Toyota tái chế pin cũ, cung cấp điện cho nhà máy Mazda Xe++

Toyota tái chế pin cũ, cung cấp điện cho nhà máy Mazda

TTTĐ - Hệ thống lưu trữ năng lượng do Toyota phát triển vừa được đưa vào thử nghiệm tại nhà máy chính của Mazda ở Hiroshima, Nhật Bản.
Lo ngại tiêu chuẩn nhiên liệu mới có thể “khai tử” nhiều mẫu xe Xe++

Lo ngại tiêu chuẩn nhiên liệu mới có thể “khai tử” nhiều mẫu xe

TTTĐ - Mới đây, Bộ Xây dựng đã lấy ý kiến cho dự thảo Tiêu chuẩn kỹ thuật Quốc gia về mức tiêu hao nhiên liệu trung bình (CAFC) đối với xe con tại Việt Nam. Theo đề xuất, đến năm 2030, toàn ngành phải đạt mức tiêu thụ nhiên liệu bình quân 4,83 lít/100 km.
Honda CB1300SF SP Final Edition về Việt Nam: Naked-bike giá khoảng 500 triệu đồng Xe++

Honda CB1300SF SP Final Edition về Việt Nam: Naked-bike giá khoảng 500 triệu đồng

TTTĐ - Mới đây, một cửa hàng chuyên kinh doanh xe máy nhập khẩu tại TP.HCM đã đưa về Việt Nam 4 chiếc Honda CB1300SF SP Final Edition. Đây là mẫu xe dành cho nhóm khách hàng đam mê sưu tầm mô tô cổ điển, có tiềm lực tài chính mạnh.
VinFast bàn giao lô xe Lạc Hồng - Đưa đón đưa đón nguyên thủ quốc tế tại đại lễ A80 Xe++

VinFast bàn giao lô xe Lạc Hồng - Đưa đón đưa đón nguyên thủ quốc tế tại đại lễ A80

TTTĐ - VinFast chính thức bàn giao lô xe đặc biệt - Lạc Hồng 900 LX - phục vụ nguyên thủ quốc tế tại Đại lễ kỷ niệm 80 Quốc khánh (2/9/1945 - 2/9/2025) cho Bộ Ngoại giao.
Người đàn ông tìm lại được chiếc Lamborghini bị đánh cắp nhờ ChatGPT Xe++

Người đàn ông tìm lại được chiếc Lamborghini bị đánh cắp nhờ ChatGPT

TTTĐ - Các vụ trộm xe vẫn là vấn nạn khiến cơ quan thực thi pháp luật toàn cầu đau đầu. Tuy nhiên, một trường hợp hy hữu mới đây đã cho thấy vai trò bất ngờ của trí tuệ nhân tạo (AI).
Mercedes-Benz EQB 250+ FL bản nâng cấp ra mắt: Giá 2,3 tỷ đồng Xe++

Mercedes-Benz EQB 250+ FL bản nâng cấp ra mắt: Giá 2,3 tỷ đồng

TTTĐ - Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) chính thức giới thiệu mẫu SUV thuần điện EQB 250+ phiên bản nâng cấp giữa vòng đời (bản Facelift) với nhiều cải tiến tinh tế, mang đến trải nghiệm lái xe điện sang trọng và tiện nghi hơn.
Xem thêm