Tag

Kiểm soát khí thải xe máy: Giải pháp bảo vệ môi trường một cách bền vững

Môi trường 23/08/2022 17:42
aa
TTTĐ - Trước tình trạng gia tăng ô nhiễm không khí tại nhiều địa phương, nhất là các thành phố lớn, trong đó có Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã đề xuất năm 2023, thành phố sẽ xây dựng khung pháp lý và ban hành kế hoạch kiểm soát khí thải xe máy. Đồng thời nghiên cứu phân vùng bảo vệ môi trường không khí, hạn chế xe máy.
“Sáng tạo tương lai xanh” cùng bảo vệ môi trường, nhận phần thưởng hấp dẫn Phê duyệt Chương trình tăng cường bảo vệ môi trường, cấp nước sạch nông thôn... Giải quyết hài hòa giữa phát triển kinh tế với bảo vệ môi trường Tăng cường bảo vệ trẻ em sau vụ cháu nhỏ bị nhốt vào tủ đông

Sớm thu hồi các loại xe máy cũ, nát

Tình trạng ô nhiễm không khí tại nhiều địa phương trên cả nước có chiều hướng gia tăng về quy mô, mức độ, nhất là tại các thành phố lớn như Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Điều này gây ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển kinh tế - xã hội cũng như sức khỏe cộng đồng.

Đáng chú ý, các loại xe cũ, nát đang là một trong những nguồn phát thải khí độc hại ra ngoài môi trường, gây ô nhiễm không khí đòi hỏi ngành chức năng cần sớm thu hồi, không cho tham gia giao thông.

Nhằm đánh giá hiện trạng phát thải của xe môtô, xe gắn máy cũ đang lưu hành, thực thi giải pháp cải thiện chất lượng không khí và quản lý giao thông hiệu quả, tháng 11/2021, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội triển khai Chương trình "Thí điểm đo kiểm khí thải xe mô tô, xe gắn máy cũ đang lưu hành trên địa bàn Thủ đô".

Kiểm soát khí thải xe máy: Giải pháp bảo vệ môi trường một cách bền vững
Kiểm tra khí thải xe máy khi đi bảo dưỡng

Chương trình gồm các hoạt động đo kiểm khí thải, thí điểm tiếp nhận xe môtô, xe gắn máy cũ người dân thải bỏ và hỗ trợ chuyển đổi sang xe máy mới, khảo sát ý kiến Nhân dân về tác động của chính sách kiểm soát khí thải xe máy.

Kết quả, qua khảo sát trực tiếp trên 3.800 chủ xe máy, có 86% người ủng hộ chính sách kiểm soát khí thải, khoảng 29% người cho biết sẽ đưa xe máy cũ, nát thải bỏ tới điểm thu hồi theo quy định. Đa số người dân đồng thuận với mức phí kiểm tra 30.000 - 50.000 đồng/lần (tần suất mỗi năm một lần).

Đáng chú ý, qua kiểm tra ngẫu nhiên khí thải hơn 5.200 xe có tuổi đời trên 5 năm cho thấy, các phương tiện này có xu hướng phát thải vượt giới hạn cho phép. Cụ thể, tỷ lệ xe không đạt tiêu chuẩn Việt Nam mức 1 là hơn 54% và mức 2 là trên 60% (theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN 6438:2018 về phương tiện giao thông đường bộ giới hạn lớn nhất cho phép của khí thải, nồng độ CO và HC trong khí thải của phương tiện lắp động cơ cháy cưỡng bức được xác định ở mức 1 là 4,5 CO (% thể tích), mức 2 là 3,5 CO (% thể tích).

Xây dựng phương án kiểm soát khí thải xe máy

Trước thực trạng này, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đề xuất năm 2023, thành phố sẽ xây dựng khung pháp lý và ban hành kế hoạch kiểm soát khí thải xe máy; Nghiên cứu phân vùng bảo vệ môi trường không khí, hạn chế xe máy.

Hà Nội xây dựng, ban hành tiêu chuẩn khí thải xe máy đang lưu hành và các tiêu chuẩn, quy định liên quan đến quản lý khí thải xe máy, bao gồm cả đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị phục vụ kiểm định khí thải xe máy.

Dự kiến, giai đoạn 2024 - 2025, Hà Nội thí điểm kiểm định khí thải xe máy sử dụng từ 5 năm trở lên, với tần suất một lần/năm, có thể nghiên cứu dán tem để phân biệt. Phạm vi kiểm soát là địa bàn toàn thành phố và bắt đầu áp dụng phân vùng các khu vực theo tiêu chuẩn khí thải.

Kiểm soát khí thải xe máy: Giải pháp bảo vệ môi trường một cách bền vững
Việc kiểm soát khí thải xe máy chính là giải pháp bảo vệ môi trường một cách bền vững

Từ năm 2026, xe máy sử dụng 3-5 năm trở lên có thể phải kiểm định khí thải định kỳ, hạn chế xe không đạt tiêu chuẩn khí thải tại khu vực đã phân vùng; Nghiên cứu áp dụng thu phí khí thải cho các khu vực theo phân vùng bảo vệ.

Để kiểm soát khí thải xe máy, Hà Nội sẽ xây dựng 170 trạm kiểm định cố định và lưu động; Đầu tư hệ thống camera giao thông để phát hiện xe xả khói đen (có thể sử dụng chung với camera giao thông hiện có). Các trạm này còn có chức năng đo khí thải tất cả xe máy đăng ký ở thành phố đang lưu hành.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, tùy từng giai đoạn, thành phố có thể điều chỉnh nội dung của kịch bản. Chẳng hạn như, trong giai đoạn đầu, khi người dân chưa làm quen với kiểm định khí thải xe máy định kỳ, có thể chỉ kiểm soát theo đối tượng.

Sau thời gian áp dụng sẽ kết hợp kiểm soát theo cả đối tượng và khu vực, khi các điều kiện về hạ tầng, giao thông công cộng đảm bảo sẽ nghiên cứu kết hợp cả thu phí khí thải xe máy. Trường hợp xe không đạt tiêu chuẩn khí thải, đã cũ nát... thành phố có chính sách hỗ trợ để thu hồi từ các nguồn ngân sách, xã hội hóa, hỗ trợ của doanh nghiệp.

Theo thống kê của Sở Giao thông Vận tải, đến tháng 7/2022, thành phố có hơn 7,6 triệu phương tiện. Trong đó có hơn 1 triệu ôtô (chưa kể nhiều phương tiện từ ngoại tỉnh thường xuyên tham gia giao thông trên địa bàn), gần 6,5 triệu xe máy các loại (khoảng 1/2 là xe máy cũ, sản xuất trước năm 2000) và khoảng 180.000 xe máy điện.

Phân tích từ cơ quan chuyên môn, một chiếc xe máy hoạt động sẽ thải ra 80-90% khí CO và khí NO, 50% lượng NOx trong tổng lượng phát thải của các loại xe cơ giới.

Đáng lo ngại, trong quá trình hoạt động, xe cũ thải ra môi trường lượng khí độc cao gấp nhiều lần so với các loại xe được bảo dưỡng định kỳ. Các chất ô nhiễm này gây ảnh hưởng lớn tới chất lượng môi trường không khí đô thị và là một trong những nguyên nhân gây hại trực tiếp tới sức khỏe Nhân dân.

Đọc thêm

Thủ tướng yêu cầu tập trung ứng phó nguy cơ mưa lớn, sạt lở đất, lũ quét Môi trường

Thủ tướng yêu cầu tập trung ứng phó nguy cơ mưa lớn, sạt lở đất, lũ quét

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 76/CĐ-TTg ngày 28/5/2025 yêu cầu các bộ ngành, địa phương tập trung ứng phó nguy cơ mưa lớn, sạt lở đất, lũ quét và chủ động phòng chống thiên tai trong thời gian tới.
Tăng cường kiểm tra, gia cố tuyến đê trọng yếu trước mùa mưa bão Môi trường

Tăng cường kiểm tra, gia cố tuyến đê trọng yếu trước mùa mưa bão

TTTĐ - Do tác động của các trận mưa lớn kéo dài trong năm 2024, nhiều tuyến đê trên địa bàn thành phố Hà Nội đã xảy ra hiện tượng sạt lở, sụt lún đáng lo ngại. Do đó, thời điểm này, các địa phương đang khẩn trương khắc phục hư hỏng, bảo đảm an toàn công trình, sẵn sàng ứng phó với lũ lớn.
Thời tiết ngày 27/5: Mưa trên diện rộng Môi trường

Thời tiết ngày 27/5: Mưa trên diện rộng

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, sáng sớm nay (27/5), ở khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ đã xuất hiện mưa dông cục bộ.
Bà Rịa - Vũng Tàu tăng cường bảo vệ đê điều mùa mưa lũ Môi trường

Bà Rịa - Vũng Tàu tăng cường bảo vệ đê điều mùa mưa lũ

TTTĐ - Ủy ban Nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa có chỉ đạo các Ban, Sở, ngành, đơn vị liên quan và các địa phương trên địa bàn khẩn trương triển khai các nhiệm vụ trọng tâm, đảm bảo chủ động phòng ngừa và ứng phó hiệu quả với các tình huống thiên tai có thể xảy trong năm 2025.
Hà Nội nhiều mây, mưa rào rải rác, có nơi có dông Xã hội

Hà Nội nhiều mây, mưa rào rải rác, có nơi có dông

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 26/5, từ Nam Nghệ An đến Quảng Bình có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 20-50mm, cục bộ có nơi trên 100mm.
Tập trung ứng phó nguy cơ sạt lở đất, lũ quét, ngập lụt cục bộ ở Bắc Bộ Môi trường

Tập trung ứng phó nguy cơ sạt lở đất, lũ quét, ngập lụt cục bộ ở Bắc Bộ

TTTĐ - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Công điện số 70/CĐ-TTg ngày 23/5/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung ứng phó nguy cơ sạt lở đất, lũ quét, ngập lụt cục bộ ở Bắc Bộ.
Người dân phải là chủ thể trong giảm phát thải nhựa Môi trường

Người dân phải là chủ thể trong giảm phát thải nhựa

TTTĐ - Sáng 23/5, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội tổ chức Hội nghị phản biện xã hội đối với 2 Dự thảo Nghị quyết quy định các biện pháp giảm phát thải nhựa trên địa bàn TP Hà Nội và biện pháp hỗ trợ, ưu đãi đối với hoạt động tái chế rác thải sử dụng kỹ thuật hiện có tốt nhất trên địa bàn TP Hà Nội (thực hiện điểm D, khoản 2, Điều 28 Luật Thủ đô).
Khu vực Bắc Bộ mưa rất to Môi trường

Khu vực Bắc Bộ mưa rất to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 23/5, nhiều khu vực có mưa dông, đề phòng trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Nguy cơ lũ quét, sạt lở tại Cao Bằng Môi trường

Nguy cơ lũ quét, sạt lở tại Cao Bằng

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ 4 giờ đến 9 giờ ngày 23/5, khu vực các tỉnh Cao Bằng và Bắc Kạn tiếp tục có mưa với lượng mưa phổ biến từ 30-50mm, có nơi trên 80mm.
Bắc Bộ ngày có nắng nóng, chiều tối và đêm mưa dông Môi trường

Bắc Bộ ngày có nắng nóng, chiều tối và đêm mưa dông

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 22/5, nhiều khu vực có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, chiều tối và đêm có mưa dông, đề phòng trong mưa dông khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Xem thêm