Tag
Hà Nội

Kiểm tra đột xuất, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm phòng, chống dịch sốt xuất huyết

Tin Y tế 16/08/2023 20:00
aa
TTTĐ - Chiều 16/8, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà chủ trì hội nghị giao ban trực tuyến về công tác phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết và các dịch bệnh trên người với các quận, huyện, thị xã.
Cả nước ghi nhận 13 trường hợp tử vong do sốt xuất huyết Ghi nhận hơn 3.500 ca mắc sốt xuất huyết Người dân cần quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch sốt xuất huyết Dịch sốt xuất huyết lan rộng ở Hà Nội

Điểm nóng của dịch sốt xuất huyết miền Bắc

Theo thống kê của Sở Y tế, tính đến ngày 14/8/2023, toàn thành phố đã ghi nhận 3.512 trường hợp mắc tại 30/30 quận, huyện, thị xã; 440/579 xã, phường, thị trấn. Bệnh nhân có xu hương gia tăng nhanh trong vòng 4 tuần gần đây, trung bình mỗi tuần ghi nhận từ 500 - 600 trường hợp mắc mới; Số mắc tăng nhiều so với cùng kỳ 2022 (753 trường hợp mắc, không có trường hợp tử vong).

Kiểm tra đột xuất, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm phòng, chống dịch sốt xuất huyết
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà chủ trì hội nghị giao ban trực tuyến về công tác phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết và các dịch bệnh trên người

Hà Nội đã ghi nhận 255 ổ dịch, trong đó, hiện còn 114 ổ dịch (chiếm 45%) đang hoạt động. Một số quận, huyện ghi nhận nhiều bệnh nhân mắc sốt xuất huyết như: Thạch Thất, Thanh Trì, Hoàng Mai, Bắc Từ Liêm, Hà Đông, Phú Xuyên, Thường Tín, Nam Từ Liêm, Hà Đông.

Một số phường ghi nhận nhiều bệnh nhân như: Phùng Xá, Hữu Bằng (huyện Thạch Thất), Vĩnh Quỳnh (huyện Thanh Trì), Định Công (quận Hoàng Mai), Văn Tự (huyện Thường Tín).

Theo nhận định của Sở Y tế, dự báo tình hình sốt xuất huyết sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp trong thời gian tới, số mắc sẽ tiếp tục gia tăng. Dự báo đỉnh dịch năm 2023 có thể rơi vào khoảng tháng 9 - 10 tương tự như những năm ghi nhận nhiều bệnh nhân như năm 2015 (15.412 ca), năm 2019 (12.255 ca), năm 2022 (19.771 ca).

Lý giải về dự báo này, Phó Giám đốc Sở Y tế Vũ Cao Cương cho biết: "Thời tiết mưa nhiều, nhiệt độ hằng ngày dao động trong khoảng 26-32°C, tạo thuận lợi cho việc phát sinh bọ gậy và muỗi; Kết hợp với việc đã có nhiều ổ dịch với nhiều ca mắc trên địa bàn thành phố, mật độ quần thể muỗi truyền bệnh tiếp tục duy trì ở mức cao.

Thậm chí, nhiều điểm vượt ngưỡng nguy cơ dẫn đến nguy cơ cao bùng phát dịch bệnh. Thêm vào đó, thời điểm này, sinh viên từ các tỉnh lân cận bắt đầu về Hà Nội nhập học, làm gia tăng đối tượng cảm nhiễm với bệnh.

Hiện hai huyện Thạch Thất và Thanh Trì có diễn biến dịch phức tạp, với số ca bệnh nhiều nhất. Riêng tại Thạch Thất, 2 xã có ổ dịch phức tạp, kéo dài, ghi nhận nhiều bệnh nhân là thôn Vĩnh Lộc, thôn Bùng (xã Phùng Xá) và thôn Sen, thôn Bàn (xã Hữu Bằng).

"Qua kết quả kiểm tra, giám sát tại xã Phùng Xá (huyện Thạch Thất) cho thấy, ổ dịch không được xử lý triệt để ngay từ ban đầu do thiếu lực lượng tham gia diệt bọ gậy. Thêm vào đó, kỹ năng diệt bọ gậy của đội xung kích chưa tốt, để sót nhiều ổ bọ gậy; Ý thức người dân chưa cao, không quan tâm đến các hoạt động phòng, chống dịch; Chỉ số bọ gậy sau xử lý đều cao vượt ngưỡng nguy cơ. Sau đó, ổ dịch này đã lây lan sang xã Hữu Bằng, tiếp giáp với Phùng Xá.

Còn tại ổ dịch thôn Vĩnh Ninh, xã Vĩnh Quỳnh (huyện Thanh Trì), Sở Y tế thành phố tiến hành kiểm tra, giám sát cho thấy, ổ dịch này cũng không được xử lý triệt để ngay từ ban đầu. Kết quả kiểm tra của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội từ ngày 18/7 đến 8/8 đều ghi nhận chỉ số bọ gậy cao vượt ngưỡng nguy cơ", Phó Giám đốc Sở Y tế Vũ Cao Cương nhấn mạnh.

Thành lập các đoàn kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh

Giám đốc Sở Y tế Trần Thị Nhị Hà cho biết thêm, các đội cơ động phòng, chống dịch của ngành Y tế đã trực tiếp đến từng địa phương, hướng dẫn người dân thường xuyên các biện pháp phòng, chống dịch. Qua kiểm tra tại xã Phùng Xá, công tác phòng, chống dịch còn lơ là.

“Vùng nguy cơ cao có dịch sốt xuất huyết là vùng có chỉ số bọ gậy - BI từ 20 trở lên. Tại xã Phùng Xá, qua giám sát, chỉ số BI là 85, do đó cần phải khống chế chỉ số BI xuống dưới 20”, bà Hà nhấn mạnh.

Tại hội nghị, đại diện các địa phương có tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết diễn biến phức tạp và xuất hiện nhiều ổ dịch (Thạch Thất, Bắc Từ Liêm, Đan Phượng, Hà Đông…) cho biết, các quận, huyện này sẽ tiếp tục tập trung chỉ đạo quyết liệt; Tuyên truyền nâng cao ý thức người dân; Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm công tác phòng, chống dịch; Tổng vệ sinh môi trường, khử khuẩn…

Kiểm tra đột xuất, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm phòng, chống dịch sốt xuất huyết
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà phát biểu tại hội nghị

Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP Vũ Thu Hà ghi nhận công tác tham mưu kịp thời của Sở Y tế. Về mặt tổng thể cho thấy, công tác phòng, chống dịch sốt xuất huyết đã được triển khai khá bài bản.

“Mặc dù dịch sốt xuất huyết vẫn trong tầm kiểm soát song ngành Y tế phải chủ động triển khai công tác phòng, chống dịch một cách đồng bộ và quyết liệt nhất”, Phó Chủ tịch UBND TP Vũ Thu Hà nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch UBND TP Vũ Thu Hà đề nghị các quận, huyện, thị xã; Sở, ban ngành liên quan rà soát toàn bộ nhiệm vụ và triển khai các phương án trong công tác phòng, chống dịch nói chung và dịch sốt xuất huyết nói riêng theo phương châm “4 tại chỗ”. Các quận, huyện, thị xã rà soát các điều kiện để bắt đầu cơ chế vận hành cao điểm trong phòng, chống dịch sốt xuất huyết.

Trước diễn biến phức tạp của dịch sốt xuất huyết, Phó Chủ tịch UBND TP Vũ Thu Hà đề nghị, ngay sau cuộc họp, các địa phương triển khai tổng lực tất cả các nội dung: Tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch tới từng hộ dân cư nhằm nâng cao ý thức người dân, tránh lơ là chủ quan với dịch; Phát động vệ sinh môi trường trên địa bàn gắn với vệ sinh môi trường từng hộ gia đình; Giám sát phát hiện sớm các ca mắc và ổ dịch.

Phó Chủ tịch UBND TP cũng đề nghị: “Các địa phương cần chủ động thành lập đoàn kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh và có chế độ báo cáo hằng tuần, gửi về Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh của thành phố. Những địa phương thực hiện chưa tốt, Ban Chỉ đạo sẽ xuống làm việc, kiểm tra, kiểm soát…”.

Đọc thêm

Mổ đẻ thành công cho sản phụ biến dạng xương Tin Y tế

Mổ đẻ thành công cho sản phụ biến dạng xương

TTTĐ - Theo thông tin của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, bệnh viện đã mổ đẻ thành công cho sản phụ V.T.Q (ở Hà Nội) mắc bệnh loạn sản sụn bẩm sinh dẫn đến biến dạng xương với chiều cao chỉ 130cm sinh thành công bé gái 3,5kg.
Giám định y khoa, thực hiện chế độ người có công Tin Y tế

Giám định y khoa, thực hiện chế độ người có công

TTTĐ - Bộ Y tế đã có văn bản gửi các bệnh viện, viện có giường bệnh thuộc Bộ Y tế; Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Y tế các Bộ, ngành; bệnh viện thuộc các trường đại học về việc thực hiện giám định y khoa để xem xét, công nhận giải quyết chế độ ưu đãi đối với người có công với cách mạng và thân nhân.
Suy thận vì dưỡng da bằng "kem trộn" mua trên mạng Tin Y tế

Suy thận vì dưỡng da bằng "kem trộn" mua trên mạng

TTTĐ - Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai đã liên tiếp điều trị cho nhiều trường hợp mua các loại mỹ phẩm, kem trị nám, làm trắng da trên mạng dẫn đến bị ngộ độc thủy ngân.
Tự ý bỏ thuốc điều trị tiểu đường dẫn đến biến chứng phổi Tin Y tế

Tự ý bỏ thuốc điều trị tiểu đường dẫn đến biến chứng phổi

TTTĐ - Bệnh viện Đa khoa Medlatec đã tiếp nhận một nam bệnh nhân tự ý bỏ thuốc điều trị tiểu đường sau 3 tháng dẫn đến biến chứng nguy hiểm tại phổi.
Nữ bệnh nhân suýt tử vong do tiêm truyền trắng da Tin Y tế

Nữ bệnh nhân suýt tử vong do tiêm truyền trắng da

TTTĐ - Bệnh viện E đã điều trị cho một trường hợp nhập viện trong tình trạng sốc phản vệ, men gan tăng và có nguy cơ tử vong… do sử dụng phương pháp truyền chất làm trắng da không rõ thành phần tại một spa ở Hà Nôi.
Xử lý nghiêm các cơ sở cung cấp dịch vụ “giảm béo” không phép Tin Y tế

Xử lý nghiêm các cơ sở cung cấp dịch vụ “giảm béo” không phép

TTTĐ - Sở Y tế TP Hồ Chí Minh kêu gọi người dân hãy cân nhắc kỹ việc sử dụng dịch vụ “giảm béo không xâm lấn” được quảng cáo trên các trang mạng xã hội khi chưa kiểm chứng rõ tính pháp lý trong hoạt động của cơ sở. Khi phát hiện hoặc nghi ngờ cơ sở dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh không phép, người dân có thể gọi ngay đường dây nóng hoặc phản ánh qua app “Y tế trực tuyến” để Thanh tra Sở Y tế kịp thời phát hiện và xử lý theo quy định.
Hải Phòng, 10 ngày ghi nhận 918 ca mắc bệnh sốt xuất huyết Instant Article (Facebook)

Hải Phòng, 10 ngày ghi nhận 918 ca mắc bệnh sốt xuất huyết

TTTĐ - Trong 10 ngày từ 24/6 - 4/7/2024, Hải Phòng ghi nhận 918 ca mắc sốt xuất huyết, chưa ghi nhận ca tử vong. Tích lũy từ đầu năm 2024 đến hết ngày 4/7, Hải Phòng ghi nhận gần 3.055 trường hợp mắc, tăng 28,6 lần so với cùng kỳ năm 2023.
Đẩy mạnh các hoạt động thi đua trong ngành Y tế Tin Y tế

Đẩy mạnh các hoạt động thi đua trong ngành Y tế

TTTĐ - Sở Y tế đã ban hành Kế hoạch số 2943/KH-SYT về việc tổ chức thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TU ngày 19/2/2024 của Ban Thường vụ Thành ủy “Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng về xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh đến năm 2025” (gọi tắt là Chỉ thị số 30) trong toàn ngành y tế Hà Nội.
Mít tinh kỷ niệm ngày Dân số thế giới 11/7 Tin Y tế

Mít tinh kỷ niệm ngày Dân số thế giới 11/7

TTTĐ - Sáng 4/7, Sở Y tế Hà Nội phối hợp Ủy ban Nhân dân huyện Đông Anh tổ chức mít tinh kỷ niệm ngày Dân số thế giới (11/7) năm 2024 với chủ đề “Đầu tư cho công tác dân số là đầu tư cho phát triển bền vững”.
Bệnh nhân nguy kịch sau khi hút mỡ tại Bệnh viện Kangnam Sài Gòn Tin Y tế

Bệnh nhân nguy kịch sau khi hút mỡ tại Bệnh viện Kangnam Sài Gòn

TTTĐ - Theo Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, đây là một sự cố y khoa nghiêm trọng do chính Bệnh viện Thẩm mỹ Kangnam Sài Gòn thực hiện và phát hiện, được Bệnh viện Chợ Rẫy kịp thời can thiệp. Tuy nhiên, Bệnh viện Thẩm mỹ Kangnam Sài Gòn đã không báo cáo sự cố y khoa theo đúng quy định của Bộ Y tế.
Xem thêm