Tag

Kinh doanh gốm "bình dân" Shino của Nhật nguồn thu lớn cho start-up

Kinh tế 02/02/2020 10:02
aa
TTTĐ- Hàng hoá có xuất xứ từ Nhật Bản lâu nay vẫn được người Việt Nam ưa chuộng vì độ bền đẹp, chất liệu an toàn khi sử dụng, đặc biệt là các sản phẩm gốm sứ, gia dụng. Trước kia, gốm Nhật được xem là mặt hàng đắt đỏ, chỉ những gia đình “nhà giàu” mới dám "chơi" nhưng mấy năm gần đây, gốm Nhật dòng bình dân Shino về Việt Nam với nhiều kiểu dáng trẻ trung, giá rẻ. Kinh doanh gốm Shino cũng đang đem lại nguồn thu lớn cho nhiều chuỗi cửa hàng.

Kinh doanh gốm

Đa dạng các sản phẩm gốm tại cửa hàng Gốm Nhật Shino tại Bà Triệu (Hà Nội)

Dòng gốm giá rẻ "được lòng" các bà nội trợ Việt Nam

Tại Hà Nội, chuỗi những cửa hàng kinh doanh gốm sứ Shino Nhật Bản gần đây xuất hiện khá nhiều. không phụ lòng người tiêu dùng, Mặt hàng này rất đa dạng từ các loại tô chén đến ấm trà, bình hoa, đĩa đủ kích thước lớn, nhỏ đủ cả. Chúng được làm từ men tuyết hoặc men rạn, phục vụ nhu cầu sưu tập theo bộ, trang trí phòng, quà tặng cho người thân…

Do được làm bằng tay, tỷ mỷ và kỳ công kết hợp với chất men bắt mắt và bí quyết gia truyển của những làng nghề thủ công Nhật Bản nên không thể lẫn vào các sản phẩm gốm khác.

Mặt hàng này thường được nhập nguyên lô từ Nhật Bản. Chúng là những sản phẩm thanh lý, hàng đã qua sử dụng hoặc từ những người sưu tầm nhiều nên bán lại nên có mức giá rất rẻ. Một số sản có kích cỡ vừa phải, nhỏ nhắn có giá chỉ vài chục nghìn đồng, các loại bình hoa, đĩa cỡ lớn có giá trên 100.000 đồng/sản phẩm hoặc từ 500.000 đồng/bộ.

Các mặt hàng gốm được bày bán tại cửa hàng Gốm Nhật Shino
Các mặt hàng gốm được bày bán tại cửa hàng Gốm Nhật Shino

Chị Mai Chi (Quận Hà Đông, Hà Nội) cho biết: "Tôi sưu tập sản phẩm gốm Shino của Nhật hơn hai năm rồi. Việc sưu tập cũng tốn công lắm vì nhiều món phải theo bộ, theo cặp nên phải lùng kiếm cho bằng được. Các cửa hàng bán gốm loại này ở Hà Nội cũng xuất hiện khá nhiều, nếu mình không có thời gian chọn lựa ở cửa hàng thì có thể tìm mua hàng online trên ứng dụng thương mại điện tử như: Shopee. Giá cả những món đồ gốm Shino rất rẻ, chất men lại đẹp, kiểu dáng bắt mắt, đáng yêu dù không quá cầu kỳ, bóng bẩy như gốm sứ Trung Quốc”.

Nhờ kiểu dáng đa dạng, tinh tế, chất liệu gốm an toàn khi sử dụng nên sản phẩm gốm Shino rất "được lòng" các bà nội trợ hiện nay. Ngoài vật dụng hàng ngày, tiệm còn có các món trang trí như bình rượu sake mô phỏng hình dáng ngôi nhà, đĩa vẽ hoa văn hoặc cách điệu nhiều hình thù lạ mắt, tô chén in hình búp bê bằng kỹ thuật in ba chiều. Nhiều cửa hàng còn có dụng cụ gác đũa hình lá tre, khúc gỗ. Tùy sản phẩm, chúng có giá từ 30.000 đồng/cái hoặc 300.000 đồng đến 1 triệu đồng/bộ.

Trên trang web gomnhat.com, dogomnhatban.com, các trang Facebook như: Shop gốm Nhật, Gốm Nhật Shino, Chợ gốm sứ Nhật, các mặt hàng gốm sứ cũng không kém phần đa dạng. Người mua có thể xem hình rồi đặt hàng nhanh chóng với các loại tô chén, ly, đĩa, khay mứt… Ngoài ra, những trang này còn nhận đặt hàng với số lượng vài trăm sản phẩm.

Khởi nghiệp với gốm sứ Shino

Trần Quý Nam, chàng trai Hà thành sinh năm 1987 tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Bách Khoa Hà Nội, với sự thông minh, năng động, nhạy bén, chỉ sau 7 năm kể từ ngày ra trường, anh trở thành giám đốc bộ phận tại những tập đoàn kinh tế lớn. Tuy nhiên, trong một lần tình cờ cùng bạn đến cửa hàng Gốm Nhật Shino để mua đồ, anh Nam bị choáng ngợp bởi sự tinh tế và đa dạng của một loại hình nghệ thuật khá mới mẻ. Sự chau chuốt, đơn giản nhưng tinh tế, sang trọng của gốm Nhật đã chinh phục anh. Anh bắt đầu kinh doanh sản phẩm này.

Với sự hỗ trợ từ Gốm Nhật Shino - Tập đoàn Gốm sứ Nhật bản, anh Nam đã nhanh chóng xây dựng được cửa hàng đầu tiên của mình tại Hà Nội.

Trần Quý Nam cho biết, mỗi ngày hai cửa hàng của anh đón tiếp khoảng hơn 200 lượt khách tới xem và mua hàng. Ngoài ra, lượng khách đặt hàng qua mạng xã hội như Facebook, Shopee cũng khoảng 300 đơn và có xu hướng ngày càng tăng lên. Anh Nam chia sẻ bản thân không nghĩ kinh doanh gốm Nhật lại thuận lợi đến thế. Theo anh Nam, thị trường Việt Nam còn nhiều cơ hội khai thác vì nhu cầu khách hàng chơi và sưu tầm gốm Nhật ngày càng tăng cao.

Ngoài anh Trần Quý Nam, nhiều bạn trẻ cũng chọn kinh doanh sản phẩm gốm Nhật và bước đầu đạt được thành công trên con đường khởi nghiệp trong thời gian ngắn. Du nhập vào Hà Nội khoảng 3 năm trước, Gốm Nhật dần nhận được sự yêu thích của nhiều khách hàng ở nhiều lứa tuổi, tầng lớp khác nhau. Hiện nay, sản phẩm của Tập đoàn Gốm sứ Nhật Bản của anh Nam đang được cung ứng cho toàn bộ thị trường toàn quốc

Từ những bộ chén đĩa, ly tách được thiết kế độc đáo và cá tính cho đến các loại bình hoa, chóe với hoa văn mang đậm nét văn hóa của xứ sở Phù Tang.

Thế giới gốm Nhật Shino đều mang một gam màu trầm, không quá sặc sỡ, nhìn quý tộc, sang trọng nhưng vẫn rất mộc mạc. Đặc biệt, có những chiếc ly, đĩa… méo mó, trông như bị nứt, thậm chí bề mặt có lỗ nhỏ khiến nhiều người không khỏi tò mò.

Đó là dòng gốm Shino được những người sành gốm thích nhất. Người Nhật thường thích tạo ra sản phẩm phi tỷ lệ, không theo khuôn khổ nào. Mặt khác, chỉ bằng kỹ năng nung và trộn đất sét, không phải vẽ, họ tạo ra những hình dáng đặc biệt trên bề mặt gốm và màu sắc dịch chuyển, nên những người sành rất ưa thích dòng ốm đặc biệt này. Điểm thú vị của gốm Nhật còn ở sự tiết chế tối đa màu sắc trên men nhằm để lộ chất đất nên các sản phẩm nhìn tưởng “cổ” nhưng thật ra đều là hàng mới sản xuất.

Một trong nhiều lý do khiến Shino nhận được sự yêu mến đó là giá cả khá “bình dân”. Nếu như trước đây, người chơi gốm phải bỏ ra một số tiền không hề nhỏ, đôi khi là 500.000VND cho một chiếc cốc (do phải mua trực tiếp từ lò gốm bên Nhật nên giá thành rẻ hơn nhiều lần) ngày nay chỉ cần 50.000 đồng cũng có thể sở hữu được

So với các dòng sản phẩm khác, gốm Nhật Shino có chuyên dòng mộc, vẽ tay, cho dù có hàng triệu mẫu mã nhưng mỗi sản phẩm chỉ có vài chiếc.

Do việc kinh doanh gốm Nhật thuận lợi nên hiện nay nhiều cửa hàng trộn lẫn các loại gốm xuất xứ khác nhau khiến cho người mua khó chọn được sản phẩm chất lượng.

Theo kinh nghiệm của các chủ cửa hàng kinh doanh gốm sứ Shino, người mua có thể phân biệt gốm Nhật bằng một số phương pháp. Các sản phẩm khi nhập từ Nhật về đều có triện phía dưới bằng tiếng Nhật. Ngoài ra, khách hàng đã có kinh nghiệm sẽ chú ý tới độ sáng mịn của men gốm, trọng lượng sản phẩm, quen thuộc với nét vẽ, màu sắc đặc trưng và đọc được các con dấu riêng biệt của các dòng gốm sứ Nhật. Bên cạnh đó, khách hàng nên lựa chọn các cửa hàng kinh doanh uy tín, chất lượng để tránh mua phải hàng nhái, hàng kém chất lượng.

Tin liên quan

Đọc thêm

Chủ tịch VinMotion: Người máy ‘make in Việt Nam’ sẽ vươn ra thế giới Doanh nghiệp

Chủ tịch VinMotion: Người máy ‘make in Việt Nam’ sẽ vươn ra thế giới

TTTĐ - Chỉ 5 tháng sau thành lập, VinMotion đã có tới 5 phiên bản robot hình người. Tất cả đều do đội ngũ kỹ sư trong nước phát triển và làm chủ quy trình từ A-Z.
Bà Lay Hoon Tan được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc Sun Life Việt Nam Doanh nghiệp

Bà Lay Hoon Tan được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc Sun Life Việt Nam

TTTĐ - Sun Life Financial Inc. (Sun Life; TSX: SLF; NYSE: SLF) vừa thông báo về việc bổ nhiệm bà Lay Hoon Tan vào vị trí Tổng giám đốc của Sun Life Việt Nam, đồng thời thực hiện các thủ tục phê duyệt theo quy định pháp luật.
Meey Atlas theo đuổi hiện thực hóa tầm nhìn "Smart City trong lòng bàn tay" Doanh nghiệp

Meey Atlas theo đuổi hiện thực hóa tầm nhìn "Smart City trong lòng bàn tay"

TTTĐ - Với nhiều ưu điểm vượt trội, khác biệt, Meey Atlas - nền tảng bản đồ số toàn diện cho người Việt do Công ty Cổ phần Tập đoàn Meey Land (Meey Group) phát triển đã ghi dấu ấn mạnh mẽ. Đây cũng chính là sản phẩm đã chinh phục giải Sao Khuê 2025.
Giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên Nông thôn mới

Giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên

TTTĐ - Tối 5/6, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp với UBND huyện Thanh Trì tổ chức khai mạc “Sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên” tại khu vực đường Nguyễn Bặc, thị trấn Văn Điển, huyện Thanh Trì.
Agribank tạo dựng nền tảng vững chắc giúp người trẻ “an cư lập nghiệp” Doanh nghiệp

Agribank tạo dựng nền tảng vững chắc giúp người trẻ “an cư lập nghiệp”

TTTĐ - Agribank tiên phong triển khai chương trình tín dụng ưu đãi quy mô lên đến 10.000 tỷ đồng, dành riêng cho người trẻ có nhu cầu mua nhà ở xã hội.
Thông tin tín dụng là gì, các hành vi nào bị cấm trong hoạt động thông tin tín dụng? Kinh tế

Thông tin tín dụng là gì, các hành vi nào bị cấm trong hoạt động thông tin tín dụng?

TTTĐ - Bài viết dưới đây sẽ giúp cho độc giả hiểu sâu hơn về thông tin tín dụng, hoạt động thông tin tín dụng của Ngân hàng Nhà nước, mục đích và nguyên tắc của hoạt động thông tin tín dụng, các hành vi bị cấm trong hoạt động thông tin tín dụng...
Đại hội Đảng bộ Hội Nông dân thành phố Hà Nội lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 Thời sự

Đại hội Đảng bộ Hội Nông dân thành phố Hà Nội lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030

TTTĐ - Sáng 5/6, Hội Nông dân thành phố Hà Nội tổ chức Đại hội Đảng bộ Hội Nông dân thành phố Hà Nội lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Đây là, sự kiện chính trị trọng đại, ngày hội lớn của toàn thể cán bộ, đảng viên Đảng bộ Hội Nông dân thành phố.
Gỡ rào cản, giao trọng trách cho kinh tế tư nhân phát triển Thị trường - Tài chính

Gỡ rào cản, giao trọng trách cho kinh tế tư nhân phát triển

TTTĐ - Với nhu cầu có một diễn đàn đối thoại thực chất, nơi các nhà làm chính sách, chuyên gia và doanh nghiệp cùng thẳng thắn trao đổi, đề xuất giải pháp đột phá, ngày 5/6, Báo Người Lao động tổ chức Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025 phiên thảo luận thứ hai, với chủ đề: "Kinh tế tư nhân: Gỡ rào cản - Giao trọng trách".
Việt Nam - Hoa Kỳ thúc đẩy đàm phán thương mại đối ứng, hướng tới kết quả thực chất Thị trường - Tài chính

Việt Nam - Hoa Kỳ thúc đẩy đàm phán thương mại đối ứng, hướng tới kết quả thực chất

TTTĐ - Ngày 4/6, bên lề Hội nghị Hội đồng Bộ trưởng OECD tại Paris (Pháp), Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên và Trưởng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Jamieson Greer đã tiến hành phiên đàm phán cấp Bộ trưởng về Hiệp định thương mại đối ứng song phương Việt Nam - Hoa Kỳ. Hai bên đánh giá cao thiện chí lẫn nhau và cam kết thúc đẩy tiến độ đàm phán theo hướng thực chất, hiệu quả và phù hợp lợi ích hai nước.
HDBank đứng thứ 3 Top ngân hàng niêm yết uy tín và hiệu quả nhất Việt Nam Doanh nghiệp

HDBank đứng thứ 3 Top ngân hàng niêm yết uy tín và hiệu quả nhất Việt Nam

TTTĐ - Trong Bảng xếp hạng Top 10 công ty đại chúng uy tín và hiệu quả nhất Việt Nam năm 2025, HDBank giữ vị trí thứ 3 nhóm các ngân hàng niêm yết, tiếp tục ghi dấu ấn mạnh mẽ với hiệu quả kinh doanh vượt trội, năng lực quản trị vững vàng và uy tín ngày càng được củng cố trên thị trường.
Xem thêm