Tag

Kinh doanh gốm "bình dân" Shino của Nhật nguồn thu lớn cho start-up

Kinh tế 02/02/2020 10:02
aa
TTTĐ- Hàng hoá có xuất xứ từ Nhật Bản lâu nay vẫn được người Việt Nam ưa chuộng vì độ bền đẹp, chất liệu an toàn khi sử dụng, đặc biệt là các sản phẩm gốm sứ, gia dụng. Trước kia, gốm Nhật được xem là mặt hàng đắt đỏ, chỉ những gia đình “nhà giàu” mới dám "chơi" nhưng mấy năm gần đây, gốm Nhật dòng bình dân Shino về Việt Nam với nhiều kiểu dáng trẻ trung, giá rẻ. Kinh doanh gốm Shino cũng đang đem lại nguồn thu lớn cho nhiều chuỗi cửa hàng.

Kinh doanh gốm

Đa dạng các sản phẩm gốm tại cửa hàng Gốm Nhật Shino tại Bà Triệu (Hà Nội)

Dòng gốm giá rẻ "được lòng" các bà nội trợ Việt Nam

Tại Hà Nội, chuỗi những cửa hàng kinh doanh gốm sứ Shino Nhật Bản gần đây xuất hiện khá nhiều. không phụ lòng người tiêu dùng, Mặt hàng này rất đa dạng từ các loại tô chén đến ấm trà, bình hoa, đĩa đủ kích thước lớn, nhỏ đủ cả. Chúng được làm từ men tuyết hoặc men rạn, phục vụ nhu cầu sưu tập theo bộ, trang trí phòng, quà tặng cho người thân…

Do được làm bằng tay, tỷ mỷ và kỳ công kết hợp với chất men bắt mắt và bí quyết gia truyển của những làng nghề thủ công Nhật Bản nên không thể lẫn vào các sản phẩm gốm khác.

Mặt hàng này thường được nhập nguyên lô từ Nhật Bản. Chúng là những sản phẩm thanh lý, hàng đã qua sử dụng hoặc từ những người sưu tầm nhiều nên bán lại nên có mức giá rất rẻ. Một số sản có kích cỡ vừa phải, nhỏ nhắn có giá chỉ vài chục nghìn đồng, các loại bình hoa, đĩa cỡ lớn có giá trên 100.000 đồng/sản phẩm hoặc từ 500.000 đồng/bộ.

Các mặt hàng gốm được bày bán tại cửa hàng Gốm Nhật Shino
Các mặt hàng gốm được bày bán tại cửa hàng Gốm Nhật Shino

Chị Mai Chi (Quận Hà Đông, Hà Nội) cho biết: "Tôi sưu tập sản phẩm gốm Shino của Nhật hơn hai năm rồi. Việc sưu tập cũng tốn công lắm vì nhiều món phải theo bộ, theo cặp nên phải lùng kiếm cho bằng được. Các cửa hàng bán gốm loại này ở Hà Nội cũng xuất hiện khá nhiều, nếu mình không có thời gian chọn lựa ở cửa hàng thì có thể tìm mua hàng online trên ứng dụng thương mại điện tử như: Shopee. Giá cả những món đồ gốm Shino rất rẻ, chất men lại đẹp, kiểu dáng bắt mắt, đáng yêu dù không quá cầu kỳ, bóng bẩy như gốm sứ Trung Quốc”.

Nhờ kiểu dáng đa dạng, tinh tế, chất liệu gốm an toàn khi sử dụng nên sản phẩm gốm Shino rất "được lòng" các bà nội trợ hiện nay. Ngoài vật dụng hàng ngày, tiệm còn có các món trang trí như bình rượu sake mô phỏng hình dáng ngôi nhà, đĩa vẽ hoa văn hoặc cách điệu nhiều hình thù lạ mắt, tô chén in hình búp bê bằng kỹ thuật in ba chiều. Nhiều cửa hàng còn có dụng cụ gác đũa hình lá tre, khúc gỗ. Tùy sản phẩm, chúng có giá từ 30.000 đồng/cái hoặc 300.000 đồng đến 1 triệu đồng/bộ.

Trên trang web gomnhat.com, dogomnhatban.com, các trang Facebook như: Shop gốm Nhật, Gốm Nhật Shino, Chợ gốm sứ Nhật, các mặt hàng gốm sứ cũng không kém phần đa dạng. Người mua có thể xem hình rồi đặt hàng nhanh chóng với các loại tô chén, ly, đĩa, khay mứt… Ngoài ra, những trang này còn nhận đặt hàng với số lượng vài trăm sản phẩm.

Khởi nghiệp với gốm sứ Shino

Trần Quý Nam, chàng trai Hà thành sinh năm 1987 tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Bách Khoa Hà Nội, với sự thông minh, năng động, nhạy bén, chỉ sau 7 năm kể từ ngày ra trường, anh trở thành giám đốc bộ phận tại những tập đoàn kinh tế lớn. Tuy nhiên, trong một lần tình cờ cùng bạn đến cửa hàng Gốm Nhật Shino để mua đồ, anh Nam bị choáng ngợp bởi sự tinh tế và đa dạng của một loại hình nghệ thuật khá mới mẻ. Sự chau chuốt, đơn giản nhưng tinh tế, sang trọng của gốm Nhật đã chinh phục anh. Anh bắt đầu kinh doanh sản phẩm này.

Với sự hỗ trợ từ Gốm Nhật Shino - Tập đoàn Gốm sứ Nhật bản, anh Nam đã nhanh chóng xây dựng được cửa hàng đầu tiên của mình tại Hà Nội.

Trần Quý Nam cho biết, mỗi ngày hai cửa hàng của anh đón tiếp khoảng hơn 200 lượt khách tới xem và mua hàng. Ngoài ra, lượng khách đặt hàng qua mạng xã hội như Facebook, Shopee cũng khoảng 300 đơn và có xu hướng ngày càng tăng lên. Anh Nam chia sẻ bản thân không nghĩ kinh doanh gốm Nhật lại thuận lợi đến thế. Theo anh Nam, thị trường Việt Nam còn nhiều cơ hội khai thác vì nhu cầu khách hàng chơi và sưu tầm gốm Nhật ngày càng tăng cao.

Ngoài anh Trần Quý Nam, nhiều bạn trẻ cũng chọn kinh doanh sản phẩm gốm Nhật và bước đầu đạt được thành công trên con đường khởi nghiệp trong thời gian ngắn. Du nhập vào Hà Nội khoảng 3 năm trước, Gốm Nhật dần nhận được sự yêu thích của nhiều khách hàng ở nhiều lứa tuổi, tầng lớp khác nhau. Hiện nay, sản phẩm của Tập đoàn Gốm sứ Nhật Bản của anh Nam đang được cung ứng cho toàn bộ thị trường toàn quốc

Từ những bộ chén đĩa, ly tách được thiết kế độc đáo và cá tính cho đến các loại bình hoa, chóe với hoa văn mang đậm nét văn hóa của xứ sở Phù Tang.

Thế giới gốm Nhật Shino đều mang một gam màu trầm, không quá sặc sỡ, nhìn quý tộc, sang trọng nhưng vẫn rất mộc mạc. Đặc biệt, có những chiếc ly, đĩa… méo mó, trông như bị nứt, thậm chí bề mặt có lỗ nhỏ khiến nhiều người không khỏi tò mò.

Đó là dòng gốm Shino được những người sành gốm thích nhất. Người Nhật thường thích tạo ra sản phẩm phi tỷ lệ, không theo khuôn khổ nào. Mặt khác, chỉ bằng kỹ năng nung và trộn đất sét, không phải vẽ, họ tạo ra những hình dáng đặc biệt trên bề mặt gốm và màu sắc dịch chuyển, nên những người sành rất ưa thích dòng ốm đặc biệt này. Điểm thú vị của gốm Nhật còn ở sự tiết chế tối đa màu sắc trên men nhằm để lộ chất đất nên các sản phẩm nhìn tưởng “cổ” nhưng thật ra đều là hàng mới sản xuất.

Một trong nhiều lý do khiến Shino nhận được sự yêu mến đó là giá cả khá “bình dân”. Nếu như trước đây, người chơi gốm phải bỏ ra một số tiền không hề nhỏ, đôi khi là 500.000VND cho một chiếc cốc (do phải mua trực tiếp từ lò gốm bên Nhật nên giá thành rẻ hơn nhiều lần) ngày nay chỉ cần 50.000 đồng cũng có thể sở hữu được

So với các dòng sản phẩm khác, gốm Nhật Shino có chuyên dòng mộc, vẽ tay, cho dù có hàng triệu mẫu mã nhưng mỗi sản phẩm chỉ có vài chiếc.

Do việc kinh doanh gốm Nhật thuận lợi nên hiện nay nhiều cửa hàng trộn lẫn các loại gốm xuất xứ khác nhau khiến cho người mua khó chọn được sản phẩm chất lượng.

Theo kinh nghiệm của các chủ cửa hàng kinh doanh gốm sứ Shino, người mua có thể phân biệt gốm Nhật bằng một số phương pháp. Các sản phẩm khi nhập từ Nhật về đều có triện phía dưới bằng tiếng Nhật. Ngoài ra, khách hàng đã có kinh nghiệm sẽ chú ý tới độ sáng mịn của men gốm, trọng lượng sản phẩm, quen thuộc với nét vẽ, màu sắc đặc trưng và đọc được các con dấu riêng biệt của các dòng gốm sứ Nhật. Bên cạnh đó, khách hàng nên lựa chọn các cửa hàng kinh doanh uy tín, chất lượng để tránh mua phải hàng nhái, hàng kém chất lượng.

Phương Thu

Tin liên quan

Đọc thêm

SeABank đồng hành cùng MoneyGram thúc đẩy dòng kiều hối về Việt Nam Doanh nghiệp

SeABank đồng hành cùng MoneyGram thúc đẩy dòng kiều hối về Việt Nam

TTTĐ - Song song với việc ký kết hợp tác cùng MoneyGram International, Inc. mang đến giải pháp nhận kiều hối trực tuyến nhanh, an toàn và minh bạch, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) triển khai chương trình “Nhận tiền kiều hối qua MoneyGram - Rinh eVoucher 30.000 đồng ngay trên SeAMobile” từ 15/10 - 31/12/2025 giúp khách hàng có trải nghiệm nhận kiều hối tiện lợi và nhiều ưu đãi trong mùa cao điểm cuối năm.
Đà Nẵng mở rộng hợp tác với Đức về thương mại tự do Kinh tế

Đà Nẵng mở rộng hợp tác với Đức về thương mại tự do

TTTĐ - Đà Nẵng mong muốn tăng cường hợp tác với Đức trong lĩnh vực công nghệ cao, dịch vụ, du lịch để sớm trở thành trung tâm tài chính, thương mại tự do và logistics của miền Trung.
Hải Phòng tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công năm 2025 Thị trường - Tài chính

Hải Phòng tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công năm 2025

TTTĐ - Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng vừa ban hành Chỉ thị về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2025 trên địa bàn thành phố, nhằm hoàn thành mục tiêu giải ngân 100% kế hoạch vốn và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương .
Cần tạo điều kiện khi doanh nghiệp đã sẵn sàng nhận nhiệm vụ khó khăn Doanh nghiệp

Cần tạo điều kiện khi doanh nghiệp đã sẵn sàng nhận nhiệm vụ khó khăn

Chiều 1/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia triển khai Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân, chủ trì Phiên họp lần thứ hai của Ban Chỉ đạo.
Hà Nội kích cầu tiêu dùng nội địa qua Tháng khuyến mại Kinh tế

Hà Nội kích cầu tiêu dùng nội địa qua Tháng khuyến mại

TTTĐ - Nhằm kích cầu tiêu dùng, tạo cơ hội cho người dân mua hàng giá rẻ, thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều chương trình khuyến mại kéo dài từ nay đến cuối năm. Đáng nói, thành phố sẽ tổ chức tới hơn 1.000 điểm bán hàng khuyến mại trên toàn thành phố, mang đến hàng loạt ưu đãi hấp dẫn lên tới 50%.
Đưa Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam hoạt động ngay trong tháng 11 Thị trường - Tài chính

Đưa Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam hoạt động ngay trong tháng 11

TTTĐ - Kết luận hội nghị về thành lập Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết với tinh thần "một trung tâm-hai điểm đến", sẽ thành lập hai cơ quan điều hành tại hai địa phương (TP HCM và Đà Nẵng) nhưng một cơ quan giám sát chung, một toà án chung để giải quyết các tranh chấp. Thủ tướng yêu cầu các cơ quan khẩn trương trình Chính phủ ban hành Nghị định của Chính phủ trong những ngày tới để Trung tâm đi vào hoạt động ngay trong tháng 11.
BIDV trở thành ngân hàng thương mại đầu tiên của Việt Nam được Quỹ Khí hậu Xanh công nhận Doanh nghiệp

BIDV trở thành ngân hàng thương mại đầu tiên của Việt Nam được Quỹ Khí hậu Xanh công nhận

TTTĐ - Tổng Giám đốc BIDV Lê Ngọc Lâm chia sẻ về dấu mốc mang ý nghĩa chiến lược: BIDV chính thức trở thành ngân hàng thương mại đầu tiên tại Việt Nam được Quỹ Khí hậu Xanh (GCF) công nhận.
Tập hợp sức mạnh tri thức Việt Nam, xây dựng các dự án khoa học công nghệ cụ thể Kinh tế

Tập hợp sức mạnh tri thức Việt Nam, xây dựng các dự án khoa học công nghệ cụ thể

Chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thủ đô London, Vương quốc Anh, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng dự Diễn đàn "Thúc đẩy đổi mới sáng tạo, phát triển các ngành công nghệ chiến lược tại Việt Nam: Kinh nghiệm từ Vương quốc Anh".
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng thăm và làm việc với Tập đoàn AstraZeneca Doanh nghiệp

Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng thăm và làm việc với Tập đoàn AstraZeneca

Đề nghị Tập đoàn AstraZeneca hợp tác với Việt Nam hình thành các trung tâm R&D, trung tâm Đổi mới sáng tạo về y dược tại Việt Nam, Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng khuyến khích Tập đoàn cử chuyên gia sang hỗ trợ và tạo điều kiện để người Việt Nam tham gia phát triển các sản phẩm mới để cung cấp cho toàn cầu.
Thúc đẩy hợp tác với Tập đoàn công nghệ bán dẫn hàng đầu Vương quốc Anh Doanh nghiệp

Thúc đẩy hợp tác với Tập đoàn công nghệ bán dẫn hàng đầu Vương quốc Anh

Ngày 31/10 (theo giờ địa phương), tại Vương quốc Anh, làm việc với Tập đoàn ARM, Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng đề nghị Tập đoàn hỗ trợ Việt Nam đào tạo đội ngũ kỹ sư thiết kế vi mạch đạt chuẩn quốc tế; thành lập trung tâm R&D tại Việt Nam.
Xem thêm