Tag
Vụ cháy chung cư mini tại quận Thanh Xuân

Kịp thời hỗ trợ các hộ dân ổn định cuộc sống lâu dài

Muôn mặt cuộc sống 05/11/2023 19:30
aa
TTTĐ - Ngày 5/11, tại Nhà Văn hoá phường Khương Đình (quận Thanh Xuân), tiền ủng hộ của người dân trên cả nước đã đến với người bị nạn, thân nhân nạn nhân vụ cháy chung cư mini tại số 37, ngách 29/70 phố Khương Hạ. Cầm trên tay cuốn sổ tiết kiệm, khoản tiền hỗ trợ từ những "tấm lòng vàng" trên cả nước, các nạn nhân đều vô cùng xúc động, bất ngờ...
Hiểm họa cháy nổ tại chung cư mini: "Bịt lỗ hổng" pháp lý, tìm lối thoát cho dân Hà Nội: Thêm nhiều chính sách hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng bởi vụ cháy chung cư mini Sẽ công bố phương án hỗ trợ nạn nhân vụ cháy chung cư mini Vì sao chưa chi trả ủng hộ nạn nhân vụ cháy chung cư mini?

Những "tấm lòng vàng" tới tay người bị nạn

Ngày 5/11, tại Nhà Văn hoá phường Khương Đình (quận Thanh Xuân), tiền ủng hộ của người dân trên cả nước đã đến với người bị nạn, thân nhân nạn nhân vụ cháy chung cư mini tại số 37, ngách 29/70 phố Khương Hạ.

Trong đợt chi trả lần 2 này, tổng số tiền hỗ trợ được chi trả là 123 tỷ 940 triệu đồng. Để công tác tổ chức đảm bảo an toàn, nhanh chóng, công khai, minh bạch, từ sáng sớm, các thành viên Ban Vận động tiếp nhận, phân phối nguồn ủng hộ, đóng góp tự nguyện khắc phục hậu quả vụ cháy đã cùng các đơn vị phối hợp chuẩn bị chu đáo, phân công nhiệm vụ cụ thể để đón tiếp người bị nạn, thân nhân các nạn nhân.

Xoa dịu nỗi đau cho người bị nạn
Trao kinh phí hỗ trợ cho nạn nhân vụ cháy chung cư mini tại phường Khương Đình

Đến nhận hỗ trợ khi cánh tay phải vẫn còn băng bó, chị Lê Thị Thời (căn hộ 901) cho hay, mẹ con chị đã nhận được chia sẻ, giúp đỡ rất nhiều từ các lãnh đạo thành phố, quận, phường về tiền thuê nhà, điều trị tại bệnh viện... Nhận kinh phí hỗ trợ đợt 2, chị Lê Thị Thời cho biết, sẽ sử dụng số tiền hỗ trợ để mua một căn hộ khác bởi sẽ mất nhiều thời gian để hai mẹ con ổn định sức khỏe và tâm lý sau vụ việc đau lòng này.

May mắn khi cả gia đình 5 người đều thoát nạn trong vụ cháy, bà Trần Thị Liên (căn hộ L02) xúc động chia sẻ: “Gia đình tôi không biết nói gì hơn ngoài lời cảm ơn người dân cả nước đã có tấm lòng vàng chia sẻ cả về vật chất và tinh thần, giúp đỡ an ủi phần nào cho các nạn nhân trong vụ cháy”. Với số tiền được hỗ trợ, bà Trần Thị Liên cho biết sẽ tìm kiếm, mua một căn hộ khác để ổn định cuộc sống.

Đại diện gia đình làm thủ tục nhận hỗ trợ, chị Trần Thị Thanh Hương (phòng 302) gửi lời cảm ơn tình cảm của các mạnh thường quân, Nhân dân trên cả nước đã ủng hộ, chia sẻ với những mất mát của các nạn nhân vụ trong cháy chung cư mini, trong đó có gia đình chị.

“4 thành viên trong gia đình tôi đều có vấn đề sức khỏe sau vụ cháy, nên số tiền hỗ trợ sẽ được sử dụng phòng sức khoẻ sau này, đồng thời, tính đến việc an cư” - chị Trần Thị Thanh Hương chia sẻ.

Gửi lời cảm ơn các nhà hảo tâm, các cấp chính quyền, mặt trận đã hỗ trợ các gia đình, chị Phạm Phương Thuỳ (phòng 105) chia sẻ: “Chúng tôi hiểu để có mức phân bổ hỗ trợ này, các cơ quan chức năng đã phải rất cẩn trọng như thế nào. Quận cũng rất chu đáo bố trí cả cán bộ ngân hàng đến hỗ trợ các hộ mở sổ tiết kiệm hoặc có thể chuyển khoản luôn”.

Xoa dịu nỗi đau cho người bị nạn
Kinh phí hỗ trợ được cán bộ ngân hàng tư vấn có thể gửi tiết kiệm hoặc chuyển tiền vào tài khoản, tạo thuận lợi nhất cho người bị nạn được chi trả

Phương án được xây dựng theo nguyện vọng của người dân

Tại buổi chi trả kinh phí hỗ trợ, các thủ tục nhận kinh phí được thực hiện khoa học, bài bản. Các đơn vị đã phối hợp hỗ trợ, hướng dẫn, tư vấn tận tình cho người bị nạn và người thân các nạn nhân các thủ tục đối chiếu, xác minh lý lịch, nhận kinh phí bảo đảm công khai, minh bạch, đúng định mức, đúng đối tượng. Kinh phí hỗ trợ được cán bộ ngân hàng tư vấn có thể gửi tiết kiệm hoặc chuyển tiền vào tài khoản, tạo thuận lợi nhất cho người bị nạn được chi trả.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ quận Thanh Xuân Khổng Minh Thảo cho biết, ngày 30/10, Ban Vận động Ủy ban MTTQ quận Thanh Xuân đã có thông báo công khai số tiền ủng hộ, khắc phục hậu quả vụ hỏa hoạn được tiếp nhận là 132.287.384.182 đồng; trong đó, bao gồm các khoản lãi phát sinh. Số tiền ủng hộ được gửi tại Ngân hàng Công thương Việt Nam.

Với phương châm chỉ đạo công tác hỗ trợ kinh phí cho các nạn nhân của vụ cháy bảo đảm công bằng, công khai, minh bạch, Ban Thường vụ Quận ủy Thanh Xuân chỉ đạo Ủy ban MTTQ quận Thanh Xuân chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát cụ thể từng trường hợp. Kết quả công tác rà soát cho thấy, các nạn nhân có hoàn cảnh gia đình rất khác nhau, mức độ thiệt hại về người và tài sản của mỗi gia đình và mức độ thương tích của mỗi nạn nhân cũng khác nhau.

Vì vậy, nhiệm vụ đặt ra cho Ban Vận động là phải cân đối phương án hỗ trợ cho nạn nhân cụ thể, phải rà soát kỹ từng trường hợp, để từ đó đưa ra mức hỗ trợ phù hợp nhưng vẫn phải bảo đảm công bằng, không để bất cứ nạn nhân nào phải chịu thiệt thòi.

Xoa dịu nỗi đau cho người bị nạn
Lãnh đạo MTTQ TP Hà Nội giám sát công tác giải ngân hỗ trợ các nạn nhân

Trực tiếp tiến hành giám sát việc giải ngân hỗ trợ các nạn nhân, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Hà Nội Nguyễn Sỹ Trường cho biết, sau gần 20 ngày kể từ ngày dừng tiếp nhận vận động hỗ trợ các nạn nhân vụ cháy, phương án hỗ trợ các nạn nhân được xây dựng trên các tiêu chí được quy định tại Nghị định số 93/2021/NĐ-CP của Chính phủ về vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện hỗ trợ khắc phục khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, sự cố; hỗ trợ bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo.

Trước khi đưa ra phương án hỗ trợ, lãnh đạo quận Thanh Xuân đã lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và nhu cầu của các hộ gia đình. Các hộ gia đình đều rất đồng thuận với phương án mà Ban Vận động quận Thanh Xuân đưa ra.

Khẳng định sự mất mát của các gia đình nạn nhân trong vụ cháy là không gì có thể bù đắp được, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Hà Nội Nguyễn Sỹ Trường cho biết, phương án hỗ trợ các nạn nhân được xây dựng trên các tiêu chí về mức độ thiệt hại của mỗi hộ gia đình, tổng số tiền tiếp nhận được đến thời điểm dừng tiếp nhận. Từ đó, quận có căn cứ xây dựng phương án hỗ trợ.

“Phương án này đã được báo cáo và nhận được sự đồng thuận của tất cả các thành viên Ban Vận động của TP Hà Nội. Chúng tôi cho rằng, phương án này là phương án căn cơ, vừa giải quyết được hỗ trợ trước mắt cũng như giúp các hộ dân ổn định cuộc sống lâu dài” - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Hà Nội Nguyễn Sỹ Trường chia sẻ.

Đọc thêm

Điều chỉnh quy hoạch phân khu đô thị S1 tại huyện Đan Phượng Muôn mặt cuộc sống

Điều chỉnh quy hoạch phân khu đô thị S1 tại huyện Đan Phượng

TTTĐ - UBND TP Hà Nội vừa ban hành quyết định về việc phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch phân khu đô thị S1, tỷ lệ 1/5.000 tại xã Tân Hội (huyện Đan Phượng, Hà Nội).
Những dấu ấn nổi bật của báo Nhân Dân tại Hội chợ sách quốc tế Liên bang Nga Muôn mặt cuộc sống

Những dấu ấn nổi bật của báo Nhân Dân tại Hội chợ sách quốc tế Liên bang Nga

Ngày 16/5, tại Quảng trường Cung điện ở thành phố Saint Petersburg, Liên bang Nga đã diễn ra lễ khai mạc Hội chợ sách quốc tế Saint Petersburg lần thứ 19 nhân kỷ niệm 225 năm ngày sinh Đại thi hào Alexander Pushkin và Năm Gia đình tại Liên bang Nga. Báo Nhân Dân lần đầu tiên tham gia sự kiện với gian trưng bày sách, báo nổi bật và để lại nhiều dấu ấn.
Phát hiện loài chim quý lần đầu xuất hiện ở miền Trung Muôn mặt cuộc sống

Phát hiện loài chim quý lần đầu xuất hiện ở miền Trung

TTTĐ - Loài chim quý có tên là quắm đen được phát hiện tại khu vực cửa sông Ô Lâu, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai (Thừa Thiên - Huế). Đây là lần đầu ghi nhận loài chim quắm đen, loài có tên trong sách Đỏ Việt Nam ở khu vực miền Trung.
Công khai kết quả Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp Muôn mặt cuộc sống

Công khai kết quả Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Công văn số 1444/UBND-KSTTHC về công khai kết quả Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp tháng 4/2024.
Nâng cao kiến thức pháp luật về lao động, bảo hiểm xã hội Muôn mặt cuộc sống

Nâng cao kiến thức pháp luật về lao động, bảo hiểm xã hội

TTTĐ - Sáng 16/5, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên tổ chức buổi đối thoại giao lưu trực tuyến truyền thông chính sách chuyên đề: “Nâng cao kiến thức pháp luật về lao động, Công đoàn, bảo hiểm xã hội”.
Vấn đề đầu tiên trong tiết kiệm điện liên quan đến nhận thức Muôn mặt cuộc sống

Vấn đề đầu tiên trong tiết kiệm điện liên quan đến nhận thức

TTTĐ - Điện gần như là yếu tố không thể thiếu trong đời sống xã hội, đặc biệt, hiện nay khi nguồn cung ứng điện đang gặp nhiều thách thức trong khi nền kinh tế đang có sự phục hồi mạnh. Bài học về cung ứng điện trong mùa hè năm 2023 vừa qua cũng cho thấy chưa bao giờ vấn đề sử dụng điện tiết kiệm lại được đặt ra cấp thiết, cấp bách như hiện nay.
Tạo cơ chế thông thoáng, thuận lợi nhất cho người dân các địa phương Muôn mặt cuộc sống

Tạo cơ chế thông thoáng, thuận lợi nhất cho người dân các địa phương

TTTĐ - Sau khi thông qua Nghị quyết về việc tán thành chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025, HĐND TP Hà Nội đề nghị các Sở, ngành cần nhanh chóng có hướng dẫn, quy định cụ thể để có cơ chế thông thoáng, thuận lợi nhất để thực hiện chủ trương này, nhất là chính sách cho đội ngũ cán bộ dôi dư.
Tăng cường xử lý vi phạm về hệ thống giám sát hành trình tàu cá Muôn mặt cuộc sống

Tăng cường xử lý vi phạm về hệ thống giám sát hành trình tàu cá

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 49/CĐ-TTg ngày 15/5/2024 yêu cầu tập trung phát hiện, điều tra và xác minh thông tin để xử lý vi phạm quy định về hệ thống giám sát hành trình tàu cá (VMS).
Trung đoàn 720 - điểm sáng khu vực Nam Tây Nguyên Muôn mặt cuộc sống

Trung đoàn 720 - điểm sáng khu vực Nam Tây Nguyên

TTTĐ - Trung đoàn 720 thuộc Binh đoàn 16 được thành lập theo Quyết định số 768/1999/QĐ-BQP ngày 31/5/1999 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng có nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh, cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương giúp dân xóa đói, giảm nghèo.
Nha Trang sôi nổi Đại hội thi đua Quyết thắng Xã hội

Nha Trang sôi nổi Đại hội thi đua Quyết thắng

TTTĐ - Ban Chỉ huy Quân sự thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà vừa tổ chức Đại hội thi đua Quyết thắng lực lượng vũ trang (LLVT) thành phố giai đoạn 2019 - 2024.
Xem thêm