Tag

Vì sao chưa chi trả ủng hộ nạn nhân vụ cháy chung cư mini?

Muôn mặt cuộc sống 28/10/2023 12:00
aa
TTTĐ - Sau vụ cháy chung cư mini, MTTQ các cấp TP Hà Nội đã huy động được số tiền 130 tỷ đồng ủng hộ các nạn nhân. Trong hơn 1 tháng qua, không ít ý kiến bày tỏ quan tâm, thắc mắc tiền hỗ trợ các nạn nhân vụ hoả hoạn ở quận Thanh Xuân đã và sẽ được chi trả như thế nào?

Sẽ công bố phương án hỗ trợ nạn nhân vụ cháy chung cư mini

Đồng hành, sẻ chia cùng các nạn nhân vụ cháy chung cư mini Hà Nội: Thêm nhiều chính sách hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng bởi vụ cháy chung cư mini

Sáng 28/10, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hà Nội Phạm Anh Tuấn đã có chia sẻ với báo chí xung quanh nội dung này.

130 tỷ đồng vẫn được quản lý đúng theo quy định

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Phạm Anh Tuấn: Ngay sau khi xảy ra hỏa hoạn, bên cạnh những chính sách hỗ trợ của TP thì Ủy ban MTTQ Việt Nam TP, quận Thanh Xuân và phường Khương Đình đã có sự hỗ trợ ban đầu trên 6 tỷ đồng để giúp các gia đình bị nạn khắc phục khó khăn ban đầu, ổn định cuộc sống trước mắt.

Ngay sau đó MTTQ TP đã đề nghị MTTQ - Ban Vận động cứu trợ của quận Thanh Xuân triển khai rà soát mức độ thiệt hại của từng gia đình, từng trường hợp cụ thể, phân tích, đánh giá mức độ thiệt hại từ đó mới lên phương án hỗ trợ sát với thực tế. Ngay sau khi nhận được đề xuất phương án hỗ trợ của quận Thanh Xuân, MTTQ đã xin ý kiến của thành viên Ban Vận động cứu trợ thành phố TP và một số cơ quan để đảm bảo tính khách quan toàn diện, phù hợp nhất có thể khi hỗ trợ tới các nạn nhân.

TP sẽ phối hợp với quận để thực hiện chi hỗ trợ cho các nạn nhân đảm bảo đúng đối tượng, đúng pháp luật, công khai, minh bạch.

“Quy định tại điều 8 của Nghị định 93 /NĐ-CP ngày 27/10/2021, thời gian vận động không quá 90 ngày, thời gian phân phối tiến hành ngay trong quá trình vận động và kết thúc sau 20 ngày kể từ khi kết thúc thời gian tiếp nhận. Tổng số tiền tiếp nhận được trên 130 tỷ là từ ngày xảy ra vụ cháy cho tới khi dừng vận động (16/10) hiện vẫn đang được quản lý chặt chẽ đúng quy định tài chính”, ông Phạm Anh Tuấn cho biết.

Vì sao chưa chi trả tiền ủng hộ nạn nhân vụ cháy chung cư mini?
Đoàn giám sát của Ủy ban MTTQ TP Hà Nội kiểm tra công tác tiếp nhận ủng hộ tại phường Thượng Đình

Lãi suất tiết kiệm được cộng dồn vào tiền ủng hộ

Cũng theo ông Phạm Anh Tuấn, việc phân phối nguồn ủng hộ đóng góp phải bảo đảm theo quy định tại Điều 11 của Nghị định 93/2021/NĐ-CP ngày 27/10/2021 của Chính phủ và Hướng dẫn số 95/HD-MTTW-BTT ngày 4/1/2023 của Ban Thường trực Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam.

Việc xây dựng Kế hoạch phân phối sẽ căn cứ trên cơ sở: Kết quả số tiền, hiện vật tiếp nhận được, mức độ thiệt hại do vụ hỏa hoạn gây ra và nguyện vọng của người bị nạn.

Công tác hỗ trợ cho các nạn nhân trong vụ hoả hoạn, đảm bảo công khai, minh bạch, đúng nội dung, đối tượng theo quy định, tránh tác động phức tạp phát sinh cả trước mắt cũng như lâu dài.

Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội sẽ đôn đốc, giám sát quá trình triển khai hỗ trợ cho các nạn nhân trong vụ hoả hoạn đảm bảo đúng quy định.

Trước những băn khoăn lãi suất của số tiền thời gian qua sẽ được xử lý như thế nào, ông Phạm Anh Tuấn cho hay, số tiền hỗ trợ tiếp nhận đã được chuyển vào tài khoản của MTTQ quận Thanh Xuân và được quản lý chặt chẽ và số tiền lãi được cộng vào tổng của số tiền ủng hộ để hỗ trợ các nạn nhân.

Nạn nhân vụ cháy đã được hỗ trợ những gì?

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội cho biết, cùng với sự vào cuộc của chính quyền TP hỗ trợ ở mức cao nhất cho các nạn nhân vụ cháy, MTTQ TP và các đoàn thể xã hội đã kịp thời đến thăm hỏi, chia sẻ sâu sắc với những mất mát, đau thương của các gia đình, động viên các nạn nhân yên tâm điều trị, sớm bình phục.

Vì sao chưa chi trả tiền ủng hộ nạn nhân vụ cháy chung cư mini?
Lãnh đạo MTTQ TP thăm nạn nhân vụ cháy chung cư được điều trị tại bệnh viện

Cụ thể: TP đã hỗ trợ ban đầu trên 6 tỷ đồng để giúp các gia đình bị nạn khắc phục khó khăn ban đầu, ổn định cuộc sống trước mắt, bao gồm:

1. Hỗ trợ người phải cấp cứu và điều trị tại cơ sở y tế: 30 triệu đồng/ người.

2. Hỗ trợ kinh phí cấp cứu và điều trị nạn nân tại các cơ sở y tế: Thanh toán toàn bộ chi phí cấp cứu và điều trị.

3. Hỗ trợ tạm cư đối với hộ gia đình, cá nhân cư trú tại địa chỉ số địa chỉ số 37, ngách 29/70 phố Khương Hạ, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội:

- Hộ gia đình được hỗ trợ 6 triệu đồng/tháng/ hộ gia đình, thời gian hỗ trợ 6 tháng.

- Cá nhân ở ghép trong cùng 1 căn hộ hoặc gia đình có 1 người: 1,5 triệu đồng/tháng/người.

4. Hỗ trợ học phí, chi phí học tập cho học sinh, sinh viên: 15 triệu đồng/học sinh, sinh viên.

5. Hỗ trợ tiền chăm sóc trẻ mồ côi có cha (mẹ) hoặc cả cha và mẹ tử vong tại thời điểm xảy ra vụ cháy hoặc trong thời gian cấp cứu và điều trị

- Trẻ mồ côi cả cha và mẹ: 100 triệu đồng/trẻ

- Trẻ mồ côi cha hoặc mẹ: 70 triệu đồng/ trẻ.

6. Hỗ trợ thân nhân người tử vong: 50 triệu đồng/ người tử vong

7. Hỗ trợ tang lễ, hỏa táng người tử vong

Công bố phương án hỗ trợ nạn nhân vụ cháy chung cư mini ở quận Thanh Xuân trước ngày 6/11

Trước đó, thông tin với báo chí, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương cho biết: Ngày 30/9/2023, phương án hỗ trợ nạn nhân vụ cháy chung cư mini tại Khương Đình từ số tiền ủng hộ đã được xây dựng, trình TP tuy nhiên, phương án cuối cùng chưa được thông qua.

Yêu cầu đặt ra là việc xây dựng phương án phải bảo đảm đúng quy định tại Nghị định số 93/2021/NĐ-CP ngày 27/10/2021 về vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện hỗ trợ khắc phục khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, sự cố; Hỗ trợ bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo, bảo đảm sao cho hiệu quả, cụ thể, rõ người, rõ việc, rõ địa chỉ, theo nguyên tắc hỗ trợ đúng người bị ảnh hưởng.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hà Nội dự kiến sẽ công bố phương án hỗ trợ nạn nhân vụ cháy chung cư mini ở quận Thanh Xuân trước ngày 6/11. Ngay khi phương án phân phối nguồn hỗ trợ được thông qua, việc hỗ trợ sẽ được công khai và thực hiện chi trả ngay, bảo đảm thực hiện đúng nguyên tắc được quy định tại Điều 4 và Điều 5 Nghị định số 93/2021/NĐ-CP.

Đọc thêm

Điều chỉnh quy hoạch phân khu đô thị S1 tại huyện Đan Phượng Muôn mặt cuộc sống

Điều chỉnh quy hoạch phân khu đô thị S1 tại huyện Đan Phượng

TTTĐ - UBND TP Hà Nội vừa ban hành quyết định về việc phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch phân khu đô thị S1, tỷ lệ 1/5.000 tại xã Tân Hội (huyện Đan Phượng, Hà Nội).
Những dấu ấn nổi bật của báo Nhân Dân tại Hội chợ sách quốc tế Liên bang Nga Muôn mặt cuộc sống

Những dấu ấn nổi bật của báo Nhân Dân tại Hội chợ sách quốc tế Liên bang Nga

Ngày 16/5, tại Quảng trường Cung điện ở thành phố Saint Petersburg, Liên bang Nga đã diễn ra lễ khai mạc Hội chợ sách quốc tế Saint Petersburg lần thứ 19 nhân kỷ niệm 225 năm ngày sinh Đại thi hào Alexander Pushkin và Năm Gia đình tại Liên bang Nga. Báo Nhân Dân lần đầu tiên tham gia sự kiện với gian trưng bày sách, báo nổi bật và để lại nhiều dấu ấn.
Phát hiện loài chim quý lần đầu xuất hiện ở miền Trung Muôn mặt cuộc sống

Phát hiện loài chim quý lần đầu xuất hiện ở miền Trung

TTTĐ - Loài chim quý có tên là quắm đen được phát hiện tại khu vực cửa sông Ô Lâu, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai (Thừa Thiên - Huế). Đây là lần đầu ghi nhận loài chim quắm đen, loài có tên trong sách Đỏ Việt Nam ở khu vực miền Trung.
Công khai kết quả Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp Muôn mặt cuộc sống

Công khai kết quả Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Công văn số 1444/UBND-KSTTHC về công khai kết quả Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp tháng 4/2024.
Nâng cao kiến thức pháp luật về lao động, bảo hiểm xã hội Muôn mặt cuộc sống

Nâng cao kiến thức pháp luật về lao động, bảo hiểm xã hội

TTTĐ - Sáng 16/5, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên tổ chức buổi đối thoại giao lưu trực tuyến truyền thông chính sách chuyên đề: “Nâng cao kiến thức pháp luật về lao động, Công đoàn, bảo hiểm xã hội”.
Vấn đề đầu tiên trong tiết kiệm điện liên quan đến nhận thức Muôn mặt cuộc sống

Vấn đề đầu tiên trong tiết kiệm điện liên quan đến nhận thức

TTTĐ - Điện gần như là yếu tố không thể thiếu trong đời sống xã hội, đặc biệt, hiện nay khi nguồn cung ứng điện đang gặp nhiều thách thức trong khi nền kinh tế đang có sự phục hồi mạnh. Bài học về cung ứng điện trong mùa hè năm 2023 vừa qua cũng cho thấy chưa bao giờ vấn đề sử dụng điện tiết kiệm lại được đặt ra cấp thiết, cấp bách như hiện nay.
Tạo cơ chế thông thoáng, thuận lợi nhất cho người dân các địa phương Muôn mặt cuộc sống

Tạo cơ chế thông thoáng, thuận lợi nhất cho người dân các địa phương

TTTĐ - Sau khi thông qua Nghị quyết về việc tán thành chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025, HĐND TP Hà Nội đề nghị các Sở, ngành cần nhanh chóng có hướng dẫn, quy định cụ thể để có cơ chế thông thoáng, thuận lợi nhất để thực hiện chủ trương này, nhất là chính sách cho đội ngũ cán bộ dôi dư.
Tăng cường xử lý vi phạm về hệ thống giám sát hành trình tàu cá Muôn mặt cuộc sống

Tăng cường xử lý vi phạm về hệ thống giám sát hành trình tàu cá

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 49/CĐ-TTg ngày 15/5/2024 yêu cầu tập trung phát hiện, điều tra và xác minh thông tin để xử lý vi phạm quy định về hệ thống giám sát hành trình tàu cá (VMS).
Trung đoàn 720 - điểm sáng khu vực Nam Tây Nguyên Muôn mặt cuộc sống

Trung đoàn 720 - điểm sáng khu vực Nam Tây Nguyên

TTTĐ - Trung đoàn 720 thuộc Binh đoàn 16 được thành lập theo Quyết định số 768/1999/QĐ-BQP ngày 31/5/1999 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng có nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh, cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương giúp dân xóa đói, giảm nghèo.
Nha Trang sôi nổi Đại hội thi đua Quyết thắng Xã hội

Nha Trang sôi nổi Đại hội thi đua Quyết thắng

TTTĐ - Ban Chỉ huy Quân sự thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà vừa tổ chức Đại hội thi đua Quyết thắng lực lượng vũ trang (LLVT) thành phố giai đoạn 2019 - 2024.
Xem thêm