Tag

Kon Tum: Người dân chua xót nhìn đất đai, hoa màu trôi sông

Đường dây nóng 04/08/2024 16:26
aa
TTTĐ - Hơn 40 hộ dân trên địa bàn thị trấn Plei Kần và xã Đăk Nông, huyện Ngọc Hồi (tỉnh Kon Tum) vẫn chưa nhận đủ tiền bồi thường, hỗ trợ đối với diện tích đất sản xuất, hoa màu bị ảnh hưởng bởi dự án thủy điện Plei Kần.
Kon Tum: Xử lý hàng nghìn mét khối đất, đá dọc bờ sông PôKô Dự án Nhà máy giấy Tân Mai “đắp chiếu” dưới nắng gió Tây Nguyên Kon Tum: Đèo Lò Xo nát như "chiếc áo rách"
Kon Tum: Người dân chua xót nhìn đất đai, hoa màu trôi sông
Dự án thủy điện Plei Kần do Công ty Cổ phần Tấn Phát làm chủ đầu tư đi vào vận hành được gần 4 năm và ảnh hưởng đến đất đai, hoa màu của người dân (Ảnh: Trần Nghĩa)

Bất lực nhìn đất đai, hoa màu trôi theo sông

Dẫn chúng tôi ra căn nhà và vườn cây ăn trái nằm bên lòng hồ thủy điện Plei Kần bằng chiếc ghe nhỏ, ông Nguyễn Văn Chính, trú tại Tổ dân phố 2, thị trấn Plei Kần, huyện Ngọc Hồi (tỉnh Kon Tum) chua xót: "Trước đây đo đạc và có đền theo cao trình, nhưng sau khi thủy điện tích nước thì nước ngập hơn cao trình. Cùng với đó, khi nước dâng cao, diện tích đất và cây ăn trái sát lòng hồ cứ trôi theo dòng sông".

Cũng theo ông Chính, thời điểm hiện tại, hơn 200 cây cà phê và hơn 40 cây sầu riêng dọc lòng hồ có nguy cơ sạt lở. Cách đây gần 4 năm cũng khiếu nại để hỗ trợ đền bù, đơn từ gửi đến khắp nơi mà cuối cùng cũng chưa được giải quyết.

Kon Tum: Người dân chua xót nhìn đất đai, hoa màu trôi sông
Ông Nguyễn Văn Chính chua xót khi nhìn căn nhà của mình bị nước ngập ngang tường (Ảnh: Trần Nghĩa)

Nằm cách lòng hồ khá xa, anh Xiêng Lăng Hùng, trú tại thôn Chả Nội 2, xã Đăk Nông, huyện Ngọc Hồi (tỉnh Kon Tum) cho biết: "Cách đây khoảng 1 tuần, do ảnh hưởng của bão và áp thấp nên thủy điện xả không kịp, một diện tích lớn cây cà phê của gia đình đã bị nước sông nhấn chìm".

Để cứu vãn tình hình, anh đã phải tự tay chặt bỏ những cây cà phê đang trong thời kỳ kinh doanh do bị ngập úng và trồng dặm thêm cây con. Tuy nhiên, cứ mỗi lần mưa là nước lòng hồ lại dâng cao nên các cây cà phê trồng dặm đều bị chết.

Anh Xiêng Lăng Hùng cho biết thêm, gia đình trồng hơn 500 cây cà phê ở khu vực gần khe suối, trước đây mưa lớn đến mấy cũng không bị ngập. Sau khi thủy điện tích nước thì năm nào diện tích cây cà phê cũng bị ngập, mỗi lần ngập hai đến ba ngày, tính ra đã chết 170 cây cà phê.

Kon Tum: Người dân chua xót nhìn đất đai, hoa màu trôi sông
Một số cây sầu riêng đứng trước nguy cơ ngã đổ xuống lòng hồ (Ảnh: Trần Nghĩa)

Hơn 40 hộ dân bị ảnh hưởng bởi thủy điện

Theo tìm hiểu của phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, ngày 17/10/2016, Ủy ban Nhân dân tỉnh Kon Tum đã ra quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư cho Công ty Cổ phần Tấn Phát thực hiện dự án thủy điện Plei Kần.

Dự án được thực hiện trên sông Pô Kô thuộc thị trấn Plei Kần, xã Đắk Nông (huyện Ngọc Hồi) và xã Đăk Rơ Nga (huyện Đăk Tô).

Ngay sau khi dự án thực hiện xong và tiến hành tích nước để vận hành thử nghiệm đã khiến nhiều diện tích đất đai, hoa màu của người dân bị ảnh hưởng.

Kon Tum: Người dân chua xót nhìn đất đai, hoa màu trôi sông
Anh Xiêng Lăng Hùng chặt bỏ những cây cà phê bị chết do ngập úng (Ảnh: Trần Nghĩa)

Theo thống kê của UBND huyện Ngọc Hồi, liên quan đến thủy điện Plei Kần có tổng cộng 40 đơn kiến nghị của người dân và hiện phát sinh thêm một số hộ bị ảnh hưởng. Trong đó, thị trấn Plei Kần 12 đơn và xã Đăk Nông 28 đơn.

Người dân kiến nghị xoay quanh việc nước đập thủy điện Plei Kần dâng làm sạt lở đất, cây cối, hoa màu của các hộ gia đình và đề nghị hỗ trợ thiệt hại. Tuy nhiên, đến nay vụ việc vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng.

Đặc biệt, 2 hộ đã được thống nhất phương án đền bù do bị ảnh hưởng khi vận hành thủy điện nhưng đến nay vẫn chưa nhận đủ tiền đền bù.

Cụ thể, ông Trần Văn Minh ở thôn 6, thị trấn Plei Kần đang đề nghị chi trả số tiền đền bù thiệt hại còn lại 360 triệu đồng. Ông Phạm Văn Hoãn ở thôn 7, thị trấn Plei Kần đề nghị chi trả số tiền đền bù thiệt hại còn lại 250 triệu đồng.

Kon Tum: Người dân chua xót nhìn đất đai, hoa màu trôi sông
Nhiều diện tích đất sản xuất của người dân bị sạt lở (Ảnh: Trần Nghĩa)

Ông Phạm Văn Hoãn cho biết: Gia đình đã kiểm kê thống nhất khối lượng và số tiền hỗ trợ cho nhưng mới được chi trả một nửa, số tiền còn lại 250 triệu đồng vẫn chưa được trả.

Trao đổi với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, ông Nguyễn Hữu Nông, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Plei Kần, huyện Ngọc Hồi cho biết: Thời gian qua, tại các buổi tiếp xúc cử tri, những hộ dân bị ảnh hưởng của dự án thủy điện Plei Kần đã kiến nghị. Sau đó, chủ đầu tư dự án thủy điện Plei Kần cũng phối hợp với UBND thị trấn xuống xác định, đo đếm nhưng đến nay vẫn chưa hỗ trợ cho người dân.

Qua những buổi làm việc, đại diện thủy điện cũng hứa sẽ giải quyết dứt điểm cho người dân. Tuy nhiên, sự việc kéo dài hơn 3 năm nay rồi vẫn "giậm chân tại chỗ".

Mới đây, ngày 13/6/2024, Văn phòng HĐND và UBND huyện Ngọc Hồi đã có thông báo kết luận của Chủ tịch UBND huyện tại cuộc họp giải quyết bồi thường thiệt hại do thi công, vận hành các công trình thủy điện.

Theo đó, Chủ tịch UBND huyện Ngọc Hồi yêu cầu Phòng Kinh tế và Hạ tầng chủ trì, phối hợp với UBND các xã Đăk Nông và thị trấn Plei Kần rà soát, đánh giá kết quả kiến nghị của người dân liên quan trong quá trình vận hành của thủy điện.

Trong đó, đơn vị rà soát lập danh sách các hộ để tiến hành kiểm kê, đo đạc đối với các trường hợp đã xác định được nguyên nhân ảnh hưởng bởi vận hành thủy điện.

Công ty Cổ phần Tấn Phát phối hợp với UBND xã Đăk Nông và thị trấn Plei Kần lập danh sách các hộ dân bị ảnh hưởng đã thống nhất khối lượng và thực hiện việc chi trả tiền đến bù đến từng hộ dân.

Đối với các hộ chưa thống nhất được nguyên nhân bị ảnh hưởng, đề nghị công ty phối hợp với UBND các xã, thị trấn và các phòng chức năng của huyện để kiểm tra, làm việc cụ thể với từng hộ. Công ty hoàn thành trước 30/6/2024 và báo cáo UBND huyện (qua Phòng Kinh tế và Hạ tầng) để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh.

Kon Tum: Người dân chua xót nhìn đất đai, hoa màu trôi sông
Cây ăn trái của người dân ven lòng hồ có nguy cơ trôi theo sông (Ảnh: Trần Nghĩa)

Ông Nguyễn Đức Xuân, Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Ngọc Hồi cho biết: Đến nay vẫn còn nhiều hộ chưa được bồi thường, hỗ trợ. UBND huyện đã có nhiều buổi làm việc với Công ty Cổ phần Tấn Phát, UBND các xã và các đơn vị liên quan để họp bàn.

Đồng thời, UBND huyện cũng đã có văn bản báo cáo Sở Công thương, UBND tỉnh để có chỉ đạo việc thực hiện sớm chi trả, bồi thường cho người dân trên địa bàn.

Đọc thêm

Bình Thuận: Người dân vẫn "khóc dở" vì thiếu đất san lấp Bạn đọc

Bình Thuận: Người dân vẫn "khóc dở" vì thiếu đất san lấp

TTTĐ - Ngày 17/7/2024, Báo Tuổi trẻ Thủ đô có bài “Bình Thuận: Nhiều công trình dang dở vì thiếu đất san lấp” phản ánh nhiều hộ dân ở huyện Đức Linh, tỉnh Bình Thuận phải kéo dài việc xây dựng nhà cửa và các công trình vì khan hiếm đất san lấp mặt bằng. Đến nay, tình trạng trên vẫn chưa được giải quyết.
Hải Dương: Thi công không phép, Công ty Mạnh Cường HD bị phạt nặng Đường dây nóng

Hải Dương: Thi công không phép, Công ty Mạnh Cường HD bị phạt nặng

TTTĐ - Thi công xây dựng công trình không phép, Công ty TNHH Mạnh Cường HD (Tứ Kỳ, Hải Dương) bị UBND huyện Tứ Kỳ xử phạt 260 triệu đồng.
Bình Thuận: Sớm giải quyết dứt điểm các vụ án tồn đọng kéo dài Đường dây nóng

Bình Thuận: Sớm giải quyết dứt điểm các vụ án tồn đọng kéo dài

TTTĐ - Từ khi Quy chế phối hợp số 2452/QCPH-UBND-TAND có hiệu lực thi hành, việc phối hợp giữa Toà án Nhân dân (TAND) với các cơ quan hành chính các cấp tỉnh Bình Thuận được thuận lợi hơn, góp phần nâng cao hiệu quả và chất lượng xét xử các vụ án hành chính, dân sự, nhất là những vụ án liên quan đến lĩnh vực đất đai.
Bà Rịa – Vũng: Kiểm toán Nhà nước phát hiện nhiều sai phạm Đường dây nóng

Bà Rịa – Vũng: Kiểm toán Nhà nước phát hiện nhiều sai phạm

TTTĐ - Kiểm toán Nhà nước đề nghị UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xem xét trách nhiệm của tổ chức cá nhân có liên quan, tùy theo tính chất mức độ sai phạm để xử lý theo quy định pháp luật đối với các tồn tại.
Thông tin mới vụ Mercedes-Benz “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động Đường dây nóng

Thông tin mới vụ Mercedes-Benz “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động

TTTĐ - Theo kết luận thanh tra của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) cho thấy, Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam không ghi đúng chức danh nghề, công việc nặng nhọc, độc hại nguy hiểm cho 355 trường hợp người lao động. Điều này cũng trùng hợp với phản ánh của người lao động vào thời điểm hiện tại…
Hải Phòng: Kiên quyết dẹp bỏ các điểm kinh doanh xăng, dầu trái phép Bạn đọc

Hải Phòng: Kiên quyết dẹp bỏ các điểm kinh doanh xăng, dầu trái phép

TTTĐ - Ngày 25/7, các cơ quan chức năng xã Lê Thiện (huyện An Dương, Hải Phòng) đã ra quân dẹp bỏ các điểm mua bán xăng, dầu trái phép, tiền ấn nguy cơ cháy, nổ, mất an toàn giao thông trên hành lang quốc lộ 5A.
Hải Dương: Tiếp tục xử phạt xưởng tập kết phế liệu không phép Đường dây nóng

Hải Dương: Tiếp tục xử phạt xưởng tập kết phế liệu không phép

TTTĐ - Liên quan đến xưởng tập kết phế liệu tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ trên địa phận xã Đồng Quang (Gia Lộc, Hải Dương), mới đây, UBND huyện Gia Lộc tiếp tục ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ khu đất.
Lâm Đồng: Buộc thu hồi hơn 400 triệu đồng chi sai quy định Đường dây nóng

Lâm Đồng: Buộc thu hồi hơn 400 triệu đồng chi sai quy định

TTTĐ – Từ 2021 - 2023 UBND xã Lộc Nga, TP Bảo Lộc (Lâm Đồng) đã để xảy ra nhiều sai phạm trong công tác quản lý, sử dụng ngân sách, quản lý dự án đầu tư xây dựng...
Thu hồi với 39 trường hợp giới thiệu địa điểm đất xây biệt thự Bạn đọc

Thu hồi với 39 trường hợp giới thiệu địa điểm đất xây biệt thự

TTTĐ - 39 trường hợp được giới thiệu địa điểm đất xây dựng biệt thự cho các hộ gia đình, cá nhân do Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Kon Plông ban hành trái quy định của pháp luật đã được đơn vị này ra thông báo thu hồi.
Đắk Nông: Dời thời gian cưỡng chế 14 trường hợp chiếm đất trái phép Bạn đọc

Đắk Nông: Dời thời gian cưỡng chế 14 trường hợp chiếm đất trái phép

TTTĐ - Ủy ban Nhân dân (UBND) huyện Tuy Đức (tỉnh Đắk Nông) có văn bản về việc thay đổi thời gian tổ chức thi hành quyết định cưỡng chế đối với 14 trường hợp chiếm đất trái phép trong Cụm Công nghiệp – Tiểu thủ công nghiệp Quảng Tâm.
Xem thêm