Tag

Kon Tum: “Phát lộ” thêm quyết định cấp đất của Công ty 732

Đường dây nóng 21/02/2024 10:03
aa
TTTĐ - Sau loạt bài điều tra của báo Tuổi trẻ Thủ đô liên quan đến Công ty 732 thuộc Binh đoàn 15 (Bộ Quốc phòng) cấp đất trái thẩm quyền, UBND tỉnh Kon Tum đã giao thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, xác minh. Đến nay, việc thanh tra đã hoàn thành và đang chờ ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh.
Kon Tum: Công ty 732 hai lần cấp đất cho ông Ngô Sỹ Ngạn UBND tỉnh Kon Tum chỉ đạo xác minh nội dung báo chí phản ánh Huyện Ngọc Hồi chỉ đạo “nóng” vụ hàng xóm bịt kín đường dân sinh
Phía ngoài đường liên xã cũng bị gia đình ông Ngô Sỹ Ngạn xây tường, rào lưới thép và trồng sầu riêng, bịt kín lối vào nhà ông Vi Quốc Việt (Ảnh: Trần Nghĩa)
Gia đình ông Ngô Sỹ Ngạn xây tường, rào lưới thép và trồng sầu riêng, bịt kín đường dân sinh của người dân (Ảnh: Trần Nghĩa)

Cuối năm 2023, báo Tuổi trẻ Thủ đô đã đăng tải loạt bài phản ánh, về việc Công ty 732 thuộc Binh đoàn 15 (Bộ Quốc Phòng) cấp đất trái thẩm quyền, trái quy định Luật Đất đai cho các công nhân thuộc công ty.

Việc cấp đất của Công ty 732 cho các cá nhân không thuộc trường hợp được cấp đất, không thuộc thẩm quyền nhưng lãnh đạo đơn vị vẫn thực hiện; có dấu hiệu vi phạm quy định của Luật Đất đai năm 1993 về cấp đất trong sản xuất nông nghiệp và xây dựng cơ bản.

Sau khi báo Tuổi trẻ Thủ đô phản ánh, với tính chất nghiêm trọng của sự việc, có dấu hiệu vi phạm Luật Đất đai, từ cấp huyện đến UBND tỉnh đã ngay lập tức có văn bản chỉ đạo “nóng” yêu cầu các cấp, ban, ngành của địa phương khẩn trương xác minh sự việc.

Trong quá trình Thanh tra tỉnh Kon Tum xác minh thông tin phản ánh, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã thu thập được quyết định cấp đất của Công ty 732 cho một cá nhân khác vào năm 2014.

Kon Tum: “Phát lộ” thêm quyết định cấp đất của Công ty 732
Quyết định cấp đất cho ông (bà) Hoàng Văn T của Công ty TNHH MTV 732 (Ảnh: Trần Nghĩa)

Cụ thể, ngày 21/7/2014, Trung tá Đặng Thái Duyên, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV 732 đã ký Quyết định số 339 về việc tạm cấp đất ở cho cán bộ, công nhân viên, người lao động trong công ty.

Theo Quyết định số 339: Tạm cấp đất làm nhà và phát triển kinh tế vườn cho ông Hoàng Văn T là công nhân đội 1, thuộc Công ty 732 với diện tích 350m2. Trong đó, chiều dài 50m, chiều rộng 7m. Địa điểm đất được cấp thuộc thôn 1, xã Đăk Kan, huyện Ngọc Hồi (tỉnh Kon Tum).

Quyết định nêu rõ, diện tích đất trên ông Hoàng Văn T được quyền sử dụng theo quy định của công ty, nghiêm cấm việc mua, bán, sang nhượng khi chưa có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Theo tìm hiểu của phóng viên, để cấp đất cho công nhân, Hội đồng cấp đất Công ty 732 đã thống nhất và căn cứ vào Chỉ thị số 798/CT-BĐ ngày 15/11/2000 của Tư lệnh Binh đoàn 15, về việc chuyển mục đích đất Quốc phòng và đất kinh tế Quốc phòng.

Bên cạnh đó, việc cấp đất được căn cứ vào Tờ trình số 26/TT-CT ngày 24/11/2000 của Giám đốc Công ty 732, về việc chuyển đất nông nghiệp thành đất thổ cư đã được Tư lệnh Binh đoàn 15 phê duyệt.

Ở một biễn biến khác, ngày 28/12/2023, Thẩm phán Trần Thị Phượng, Tòa án Nhân dân huyện Ngọc Hồi đã ban hành quyết định số 22 tạm đình chỉ giải quyết vụ án dân sự số 83/2023/TLST-DS ngày 17/10/2023 về “Tranh chấp lối đi chung giữa ông Vi Văn Việt và ông Ngô Sỹ Ngạn.

Lý do, ngày 22/12/2023, ông Ngô Sỹ Ngạn nộp cho Tòa án Nhân dân huyện Ngọc Hồi thông báo số 4597/TB-BĐ ngày 6/12/2023 của Binh đoàn 15, về việc thụ lý giải quyết đơn khiếu nại lần 2 yêu cầu giải quyết liên quan đến phần đất tranh chấp trong vụ án.

Vì vậy, Tòa án cần đợi kết quả giải quyết khiếu nại của Binh đoàn 15 trước mới giải quyết được vụ án, quy định tại Điểm d, Khoản 1, Điều 214 Bộ luật Tố tụng dân sự.

Căn nguyên "Tranh chấp lối đi chung" là do Công ty TNHH MTV 732 đã tùy tiện ra Quyết định cấp đất do Nhà nước quản lý cho ông Ngô Sỹ Ngạn sử dụng, sản xuất, dẫn tới việc ông Ngạn đã rào chắn, bịt kín lối đi của một số hộ dân. Đơn cử là hộ ông Vi Văn Việt, trú tại xã Đăk Kan, huyện Ngọc Hồi (tỉnh Kon Tum).

Trước đó, báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có loạt bài phản ánh về những bất thường trong việc cấp đất của Công ty TNHH MTV 732, có dấu hiệu trái quy định, trái thẩm quyền dẫn tới việc tranh chấp kéo dài, làm mất an ninh trật tự trên địa bàn xã Đăk Kan, huyện Ngọc Hồi (tỉnh Kon Tum).

Cụ thể, ngày 10/2/2009, Phó Giám đốc Công ty 732 đã có Quyết định số 16/QĐ về việc cấp đất thổ cư cho ông Ngô Sỹ Ngạn, là cán bộ thuộc Công ty 732 - Binh đoàn 15 (Bộ Quốc Phòng) với diện tích 3.927,6m2.

Sau đó, ngày 13/8/2013, Trung tá Nguyễn Quang Hải, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV 732 tiếp tục ban hành Quyết định số 415/QĐ-BGĐ cấp 168m2 đất, tại thôn 2, xã Đăk Kan, huyện Ngọc Hồi (tỉnh Kon Tum) cho ông Ngô Sỹ Ngạn (ông Ngạn được cấp đất lần 2).

Sau khi được cấp diện tích đất lần hai là 168m2, ngày 26/12/2017 (tức 4 năm sau khi được cấp), ông Ngô Sỹ Ngạn cùng vợ là bà Phạm Thị Thủy sang nhượng lại lô đất trên cho ông N.T.D và bà N.T.P (trú tại thôn 2, xã Đăk Kan, huyện Ngọc Hồi) với số tiền 55.000.000 đồng và đã nhận đủ tiền.

Phát hiện việc cấp đất cho ông Ngạn trái thẩm quyền, ngày 10/1/2019, Thượng tá Trần Ngọc Hải, Giám đốc Công ty 732 đã có Quyết định số 48/QĐ-CT, về việc thu hồi và hủy Quyết định số 16/QĐ ngày 10/2/2009 của Công ty 732.

Mặc dù đã có quyết định hủy bỏ quyết định cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền cho ông Ngạn nhưng đến nay hộ ông Ngô Sỹ Ngạn vẫn đang sử dụng diện tích đất được cấp, chưa bàn giao lại cho Nhà nước.

“Phát lộ” thêm quyết định cấp đất của Công ty 732
Công ty TNHH MTV 732 đã ban hành 2 Quyết định cấp đất cho ông Ngô Sỹ Ngạn, trong đó phần diện tích 3.927,6m2 nguồn gốc đất do Nhà nước quản lý

Theo văn bản kết quả xác minh của Binh đoàn 15 thì nguồn gốc diện tích đất 3.927,6m2 tại thôn 2, xã Đăk Kan, huyện Ngọc Hồi (tỉnh Kon Tum) mà Công ty 732 cấp cho ông Ngô Sỹ Ngạn trước đây là đất nông nghiệp, do Công ty 732 quản lý, sử dụng

Tuy nhiên, đến năm 2007, khi đo đạc để hoàn thiện thủ tục thuê, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, UBND tỉnh Kon Tum không đưa khu đất này vào hợp đồng thuê của Công ty 732 để sản xuất kinh doanh. Do vậy, khu đất vẫn đang thuộc quyền quản lý của Nhà nước.

Đọc thêm

Cưỡng chế thuế đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Eco Pearl City Đường dây nóng

Cưỡng chế thuế đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Eco Pearl City

TTTĐ - Cục Thuế tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Eco Pearl City.
Nợ thuế, nhiều lãnh đạo doanh nghiệp bị đề nghị tạm hoãn xuất cảnh Đường dây nóng

Nợ thuế, nhiều lãnh đạo doanh nghiệp bị đề nghị tạm hoãn xuất cảnh

TTTĐ - Cục Thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa có thông báo gửi tới Cục quản lý Xuất nhập cảnh - Bộ Công an về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với đại diện pháp luật của các công ty đang nợ thuế.
Có dấu hiệu làm giả hồ sơ, hợp thức “bìa đỏ” Đường dây nóng

Có dấu hiệu làm giả hồ sơ, hợp thức “bìa đỏ”

TTTĐ - Theo đơn tố cáo, để hợp thức làm 3 “bìa đỏ”, một số cán bộ xã Kiền Bái, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng, có dấu hiệu làm giả “Biên bản họp gia đình”; làm giả, khống chữ ký của cụ Côi và 6 con gái của cụ.
Một người dân đi làm thủ tục đất đai hơn 10 năm chưa xong Đường dây nóng

Một người dân đi làm thủ tục đất đai hơn 10 năm chưa xong

TTTĐ - Một người dân tại phường Phú Thọ, TP Thủ Dầu Một mua đất có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thế nhưng khi làm thủ tục sang tên lại bị kéo dài từ năm 2012 đến tận nay vẫn chưa xong.
Khởi tố 5 đối tượng vụ phá rừng tự nhiên tại Đăk Pxi Đường dây nóng

Khởi tố 5 đối tượng vụ phá rừng tự nhiên tại Đăk Pxi

TTTĐ - Cơ quan CSĐT, Công an huyện Đăk Hà đã khởi tố bị can và bắt bị can để tạm giam với 5 đối tượng trong vụ phá rừng tự nhiên tại xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà (tỉnh Kon Tum) mà báo Tuổi trẻ Thủ đô phản ánh.
Hải Phòng sẽ cưỡng chế thu hồi đất hộ bà Phạm Thị Thu Trang Đường dây nóng

Hải Phòng sẽ cưỡng chế thu hồi đất hộ bà Phạm Thị Thu Trang

TTTĐ - UBND huyện An Dương, thành phố Hải Phòng vừa thông tin về việc cưỡng chế thu hồi đất để giải phóng mặt bằng thực hiện Dự án đầu tư xây dựng nút giao khác mức tại ngã tư đường Tôn Đức Thắng – Máng Nước – Quốc lộ 5, xã An Đồng, huyện An Dương.
Gia đình liệt sĩ có dấu hiệu bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản? Đường dây nóng

Gia đình liệt sĩ có dấu hiệu bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản?

TTTĐ - Tin tưởng “cò làm bìa đỏ”, gia đình ông Nguyễn Văn Phụng (con của liệt sĩ Nguyễn Văn Vượng) ở Kiền Bái, Thuỷ Nguyên, Hải Phòng, đã bị Hoàng Anh Đức và một số đối tượng lừa bán thửa đất 104m2 trị giá 1,5 tỷ đồng và 300 triệu đồng tiền vay tín chấp.
Những phản ánh của báo Tuổi trẻ Thủ đô đã được làm rõ Đường dây nóng

Những phản ánh của báo Tuổi trẻ Thủ đô đã được làm rõ

TTTĐ - Gần 1 năm ròng rã, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã kiên trì đeo bám, tìm hiểu vụ việc cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền. Với sự vào cuộc quyết liệt và tinh thần cầu thị, đến nay các ngành chức năng tỉnh Kon Tum đã có báo cáo chính thức về hàng loạt sai phạm trong việc quản lý đất đai xảy ra tại Công ty TNHH MTV 732 (Công ty 732) trong việc cấp đất cho các cá nhân.
Xây dựng sai phép, Công ty San Hô Xanh Côn Đảo bị phạt Đường dây nóng

Xây dựng sai phép, Công ty San Hô Xanh Côn Đảo bị phạt

TTTĐ - Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần Du lịch San Hô Xanh Côn Đảo về hành vi xây dựng sai phép.
Người dân xã Tân Triều hạn chế tắm giặt vì thiếu nước sạch Đường dây nóng

Người dân xã Tân Triều hạn chế tắm giặt vì thiếu nước sạch

TTTĐ - Mới vào nắng nóng đầu hè đã xảy ra tình trạng thiếu nước sạch trên diện rộng do nguồn nước sông Đà không đủ cung cấp. Tại khu vực Triều Khúc (xã Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội) nguồn nước đến nhỏ giọt, chỉ có vào buổi sáng khiến người dân lo lắng, nhiều gia đình phải hạn chế tắm giặt để tiết kiệm nước sinh hoạt.
Xem thêm