Tag

Kỳ 1: Trung tâm Cô Đỗ bán “thần dược” chưa được cấp phép?

Bạn đọc 23/08/2019 17:29
aa
TTTĐ - Một cơ sở có tên là Trung tâm ứng dụng thực nghiệm y học cổ truyền Cô Đỗ (Trung tâm Cô Đỗ) lập ra hàng loạt website, fanpage để bán các loại "thần dược" Viên uống trị nám, Mỹ diện hoàn Codo, Đại bổ sâm Codo... nhưng không được cơ quan chức năng cấp phép lưu hành.

Kỳ 1: Trung tâm Cô Đỗ bán “thần dược” chưa được cấp phép?

Bạn đọc phản ánh về việc một đơn vị tự xưng là Trung tâm "Cô Đỗ" lập ra hàng loạt website, fanpage để bán các loại “thuốc” đông y “rởm” cho khách hàng. Trung tâm này đã tung ra hàng loạt sản phẩm được quảng cáo có khả năng giảm các khối u lành tính trong tử cung, giảm đau bụng kinh hay có thể điều trị được nám, hỗ trợ tăng cân, giúp bổ huyết, đẹp da...

PV Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã vào cuộc tìm hiểu, làm rõ thông tin và nhận thấy phản ánh của bạn đọc là có cơ sở.

Tài khoản Facebook của Boss Đỗ Thị Lan Hương
Tài khoản Facebook của Boss Đỗ Thị Lan Hương

Trung tâm Cô Đỗ được quảng cáo có địa chỉ tại tổ 9, thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái. Trên website https://trinamcodo.com/ công khai quảng cáo thuốc đặc trị nám với nhiều thông tin khiến người tiêu dùng bị "hoa mắt" như: Với công thức bí truyền, bộ sản phẩm gia truyền trị nám đông y Cô Đỗ đã giúp điều trị hiệu quả cho nhiều bệnh nhân từ khắp nơi trên đất nước. Đây là thương hiệu uy tín được tin dùng và ngày càng được nhiều người biết đến...

Theo tìm hiểu qua các đại lý được biết, bà Đỗ Thị Lan Hương là người sáng lập ra Trung tâm Cô Đỗ. Sản phẩm "viên uống trị nám Codo" có giá bán lẻ là 860 nghìn đồng.

Trung tâm ứng dụng thực nghiệm y học cổ truyền Cô Đỗ
Trung tâm ứng dụng thực nghiệm y học cổ truyền Cô Đỗ

Một đại lý phân phối sản phẩm ở khu vực Hà Nội cho biết: "Sản phẩm này trên thị trường chỉ còn số lượng ít vì không sản xuất nữa. Để "thay áo" cho sản phẩm viên uống trị nám thì Trung tâm đổi tên sản phẩm thành Mỹ Diện Hoàn. Sản phẩm này có thiết kế nhỏ gọn, giá thành giảm chỉ còn 490 nghìn đồng".

Hầu hết đại lý của Trung tâm Cô Đỗ đều khẳng định sản phẩm viên uống trị nám và Mỹ Diện Hoàn là thuốc đông y. Khi PV hỏi họ về giấy công bố sản phẩm thì các đại lý này đều cho rằng: Bên em có phiếu kiểm nghiệm (phiếu kiểm nghiệm của Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 1).

Phiếu kết quả kiểm nghiệm được đại lý sử dụng như
Phiếu kết quả kiểm nghiệm được đại lý sử dụng như "giấy thông hành" cho sản phẩm viên uống trị nám Codo

Để rõ hơn, PV mua sản phẩm Mỹ Diện Hoàn. Quan sát bên ngoài vỏ hộp thấy các thông tin như: sản phẩm của Trung tâm Cô Đỗ; địa chỉ: tổ 9, thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái.

Tra cứu thông tin về sản phẩm, PV nhận thấy viên uống trị nám và Mỹ Diện Hoàn chưa hề được đăng ký với Sở Y tế tỉnh Yên Bái; Cục Quản lý Y, Dược cổ truyền hay bất cứ một đơn vị cấp phép nào khác.

Ngoài ra trên sản phẩm còn in thêm dòng thông tin là "Số ĐK: 16C89926_09/2018”. Điều này khiến người tiêu dùng nhầm tưởng đây là số đăng ký lưu hành sản phẩm, nhưng thực chất con số này không thể hiện điều gì.

Mỹ Diện Hoàn chưa được cấp phép lưu hành
Mỹ Diện Hoàn chưa được cấp phép lưu hành

Theo quy định tại Khoản 4 Điều 26 Thông tư 41/2011/TT-BYT hướng dẫn cấp chứng chỉ hành nghề đối với người hành nghề và cấp giấy phép hoạt động đối với cơ sở khám chữa bệnh thì:

“Trong trường hợp có sản xuất một số dạng đóng gói sẵn để phục vụ trực tiếp cho người bệnh của phòng chẩn trị (cao, đơn, hoàn, tán hoặc các dạng khác) thì phải đăng ký với Sở Y tế tỉnh về công thức bài thuốc, quy trình sản xuất (kèm theo bản giải trình về cơ sở vật chất, thiết bị), công dụng, liều dùng, chống chỉ định và mẫu nhãn thuốc. Sở Y tế tỉnh sẽ xem xét thẩm định và công nhận đủ điều kiện thì mới được sản xuất. Thuốc chỉ để phục vụ trực tiếp cho người bệnh của phòng chẩn trị, không lưu hành trên thị trường theo đúng quy định của Luật Dược.”

Có thể thấy, Trung tâm Cô Đỗ sản xuất một số loại thuốc đông y dạng viên, dạng bột để uống và cho lưu hành trên thị trường thông qua hệ thống đại lý bán hàng online có theo đúng quy định của Luật Dược?

Ngoài những dấu hiệu vi phạm nêu trên, Trung tâm Cô Đỗ còn bị tố là đơn vị “ảo” chưa được cấp phép hoạt động.

Về nội dung đơn tố cáo này có thực sự đúng hay không? Chúng tôi sẽ làm rõ ở kỳ sau!

(còn nữa...)

Đọc thêm

Cầu bắc ngang kênh xáng Chưn Bầu sập, lộ thêm nhiều vi phạm? Đường dây nóng

Cầu bắc ngang kênh xáng Chưn Bầu sập, lộ thêm nhiều vi phạm?

TTTĐ - Sau khi xảy ra sự cố ngày 26/5/2024, công trình cầu bắc ngang kênh xáng Chưn Bầu (xã Thạnh Đông, Tân Hiệp, Kiên Giang) lộ thêm nhiều dấu hiệu vi phạm về kỹ thuật và tài chính.
Phạt nặng một cá nhân buôn bán phân bón kém chất lượng Bảo vệ người tiêu dùng

Phạt nặng một cá nhân buôn bán phân bón kém chất lượng

TTTĐ - UBND tỉnh Lâm Đồng vừa ban hành quyết định xử phạt đối với 1 cá nhân về hành vi "Buôn bán hàng hóa có chất lượng không phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật tương ứng". Sản phẩm bị phát hiện vi phạm là Phân bón hỗn hợp NPK 20-5-5-13S+TE Việt Đức G7 của Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất phân bón Việt Đức.
Bình Thuận: Nhiều công trình dang dở vì thiếu đất san lấp Đường dây nóng

Bình Thuận: Nhiều công trình dang dở vì thiếu đất san lấp

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô nhận được nhiều đơn kêu cứu của người dân huyện Đức Linh, tỉnh Bình Thuận, bởi hàng loạt công trình xây dựng đang phải dừng thi công giữa chừng vì thiếu vật liệu san lấp mặt bằng, đổ móng. Tình trạng trên khiến nhiều hộ dân rơi vào cảnh khốn đốn. Một số công trình công cộng cũng bị thiệt hại.
Gia Lai: Người dân chặn xe chuyên dụng chở cánh quạt điện gió Bạn đọc

Gia Lai: Người dân chặn xe chuyên dụng chở cánh quạt điện gió

TTTĐ - Người dân xã Ia Le, huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) cho rằng chủ đầu tư dự án Nhà máy điện gió Ia Le 1 (do Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển điện gió Cao Nguyên 1 làm chủ đầu tư) chưa bồi thường đất sản xuất, tài sản trong hành lang an toàn nên đã ngăn chặn xe chở cánh quạt điện gió.
Bình Dương: Tiêu hủy hơn 43 tấn phân bón vi phạm Bảo vệ người tiêu dùng

Bình Dương: Tiêu hủy hơn 43 tấn phân bón vi phạm

TTTĐ - Cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Dương đã phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức tiêu hủy 43 tấn phân bón là tang vật vi phạm của Công ty CP Thương mại nông nghiệp Vàng. Ngoài ra, công ty này còn phải nộp phạt hơn 247 triệu đồng,
Phát hiện sai phạm tại trường Trung cấp Du lịch và khách sạn Saigontourist Đường dây nóng

Phát hiện sai phạm tại trường Trung cấp Du lịch và khách sạn Saigontourist

TTTĐ - Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Hồ Chí Minh đã phát hiện trường Trung cấp Du lịch và khách sạn Saigontourist mở lớp đào tạo nghiệp vụ lễ tân khách sạn 5 sao nhưng chưa đăng ký bổ sung ngành nghề mới; nhiều giáo viên không đủ điều kiện, tiêu chuẩn, trình độ giảng dạy.
Kiểm toán Nhà nước kiến nghị xử lý nhiều sai phạm tại Đồng Nai Đường dây nóng

Kiểm toán Nhà nước kiến nghị xử lý nhiều sai phạm tại Đồng Nai

TTTĐ - Qua kết quả kiểm toán Ngân sách địa phương năm 2022 của tỉnh Đồng Nai và các chuyên đề lồng ghép, Kiểm toán Nhà nước đã phát hiện nhiều sai phạm tại các dự án trên địa bàn, qua đó kiến nghị tỉnh xử lý nhiều tập thể, cá nhân có liên quan.
10 năm tìm chủ nhân hơn 350ha cao su Đường dây nóng

10 năm tìm chủ nhân hơn 350ha cao su

TTTĐ - Hơn 350ha rừng thuộc quản lý của Ban Quản lý rừng phòng hộ Ia Puch, huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) bị các đối tượng phá trắng, chiếm đất để trồng cao su hơn 10 năm qua nhưng đến nay vẫn chưa xác định được "chủ nhân".
TP Hồ Chí Minh: Giám sát chặt hoạt động nhà xe Danh Danh Nhịp sống phương Nam

TP Hồ Chí Minh: Giám sát chặt hoạt động nhà xe Danh Danh

TTTĐ - Theo phản ánh của người dân, tại khu dân cư Nam Hùng Vương (phường An Lạc, quận Bình Tân), nhà xe Danh Danh hoạt động lấn chiếm lòng lề đường, cản trở giao thông, gây tiếng ồn,… Phản ánh trên được chính quyền vào cuộc xử lý và tiếp tục giám sát chặt chẽ.
Không khởi tố hình sự vụ khách hàng tố Công ty Sunbay Ninh Thuận Đường dây nóng

Không khởi tố hình sự vụ khách hàng tố Công ty Sunbay Ninh Thuận

TTTĐ - Liên quan những tố cáo của một số khách hàng đối với Công ty CP Sunbay Ninh Thuận - chủ đầu tư dự án Sunbay Park Hotel & Resort (phường Mỹ Bình, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận), vừa qua, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Ninh Thuận đã có quyết định không khởi tố vụ án hình sự.
Xem thêm