Tag
Sau hơn 2 tháng triển khai chương trình Sữa học đường tại Hà Nội:

Kỳ 3: Siết chặt quy trình tiếp nhận, xử lý vỏ hộp Sữa học đường

Giáo dục 27/03/2019 08:18
aa
TTTĐ - Bên cạnh những thuận lợi trong quá trình triển khai sữa học đường, hiện nhiều phụ huynh, nhà trường vẫn nêu ý kiến băn khoăn về công tác vận chuyển, bảo quản sữa, thu gom các vỏ hộp sữa… khi triển khai cho học sinh uống sữa.

Kỳ 3: Siết chặt quy trình tiếp nhận, xử lý vỏ hộp Sữa học đường

Kho lưu trữ sữa học đường tại các trường.

Bài liên quan

Nhiều phụ huynh muốn mỗi con được thêm 2-3 suất nữa

Kỳ 2: Niềm vui của con trẻ khi được uống sữa học đường

Kỳ 1: 87% học sinh toàn thành phố được uống Sữa học đường

Đảm bảo kho lưu trữ tại các trường

Theo ông Lê Văn Đức - Trưởng Bộ phận Truyền thông Dinh dưỡng Sữa học đường Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam, sản phẩm sữa học đường được Vinamilk cung ứng là sữa tươi nguyên chất, dung tích 180ml, sản xuất tại Việt Nam. Sữa học đường của Vinamilk bổ sung nhiều vi chất dinh dưỡng như vitamin A, vitamin nhóm B, canxi, sắt, kẽm... phù hợp với nhu cầu dinh dưỡng của trẻ. Những sản phẩm này không dư lượng hormone tăng trưởng, dư lượng kháng sinh hay chất bảo quản. Mọi thông tin được ghi rõ ràng, minh bạch trên trên bao bì sản phẩm.

Trong đợt tập huấn, Công ty cũng hướng dẫn các đơn vị nhà trường về công tác tiếp nhận sản phẩm, lưu kho bảo quản nhằm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, hướng dẫn nhà trường cách tổ chức uống sữa để hiệu quả trong quá trình thực hiện chương trình.

"Cùng với công việc tập huấn, Vinamilk triển khai khảo sát tại các đơn vị để xác định kho bãi, nhu cầu sử dụng của nhà trường để sản xuất và giao hàng...", ông Lê Văn Đức cho hay.

Theo báo cáo viên từ Vinamilk, công tác triển khai chương trình được thực hiện một cách đồng bộ, an toàn từ khâu tiếp - giao nhận sữa, lưu kho, triển khai uống sữa tại lớp đến khâu xử lý bao bì sau khi sử dụng xong. Để đảm bảo việc cung cấp sữa học đường, Công ty Vinamik đã cung cấp sữa lần đầu trước ngày 1/1/2019 để trẻ em mẫu giáo và học sinh tiểu học toàn TP được uống sữa học đường từ ngày 1/1/12019. Sữa học đường sẽ tiếp tục được cung cấp định kỳ 2 lần/tháng với các trường, điểm trường có đủ điều kiện kho chứa. Sản phẩm được Công ty Vinamilk giao tới trước cửa kho của nhà trường.

Học sinh thực hiện thu gom vỏ hộp sữa tại trường, tránh vứt vỏ, xả rác ra sân trường.
Học sinh thực hiện thu gom vỏ hộp sữa tại trường, tránh vứt vỏ, xả rác ra sân trường.

Đối với các trường, điểm trường, nhóm lớp khó khăn về kho chứa, công ty đã tiến hành khảo sát thực tế và có kế hoạch cung cấp cho phù hợp. Sữa lưu tại các kho trong trường được đảm bảo 7 tiêu chuẩn: Có tường, mái che và sản không bị thấm nước; thoáng mát, vệ sinh sạch sẽ; không bị ánh nắng chiếu trực tiếp hay mưa hắt vào; cửa sổ và cửa ra vào kho phải có khóa; không chất cao quá 9 lớp; phòng tránh động vật gây hại; cách tường tối thiểu 30cm để tránh nấm mốc. Các trường được hỗ trợ kệ để sữa để đảm bảo sữa được bảo quản trong điều kiện tốt nhất.

Thiết lập đường dây nóng xử lý sự cố chỉ sau 60 phút

Trước khi triển khai chương trình sữa học đường, Sở GD&ĐT Hà Nội cũng đã tổ chức các buổi tập huấn cho các trường, thầy cô giáo và các phụ huynh. Tại buổi tập huấn, nhân viên Vinamilk đã hướng dẫn cụ thể các giáo viên cách kiểm tra sản phẩm lúc giao nhận. Nếu thấy sản phẩm có bất kỳ dấu hiệu nào bất thường cần cách lý, chụp hình, lập biên bản và yêu cầu đổi sửa với nhân viên giao nhận, đồng thời nhà trường có thể liên hệ với Vinamilk để phản hồi lại tình trạng.

Đồng thời, Vinamilk khuyến cáo giáo viên khi cho trẻ uống sữa tại lớp cần hướng dẫn các em uống một ngụm nhỏ, nếu thấy sữa bình thường thì tiếp tục sử dụng, nếu có hiện tượng lạ cần báo cho giáo viện xử lý ngay. Vỏ hộp sữa sau khi sử dụng được hướng dẫn xử lý bằng hai cách: Gấp vuông đê tiêu hủy hoặc gấp phẳng để tận dụng làm mô hình học tập. Đặc biệt, tại các buổi tập huấn, các giáo viên đã được hướng dẫn cách phòng ngừa và xử lý những tình huống nếu xảy ra ngộ độc khi triển khai chương trình.

“Trước khi triển khai, Vinamilk đã tập huấn cho các trường về triển khai chương trình. Vinamilk cũng đã cung cấp đường dây nóng tiếp nhận thông tin về sữa học đường ở các trường học. Trong trường hợp xảy ra sự cố, Vinamilk cam kết sau 60 phút có mặt để xử lý nếu trong giờ hành chính, ngoài giờ hành chính là 120 phút.” - ông Lê Văn Đức nhấn mạnh.

Hiện 100% các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố Hà Nội đã tổ chức thực hiện tốt công tác truyền thông, hợp tác làm tốt các bước chuẩn bị và cho trẻ uống sữa đảm bảo an toàn ngay từ ngày đầu tiên. Học sinh mầm non và tiểu học hàng ngày đến trường được uống sữa tươi đúng tiêu chuẩn. Ngoài việc được nuôi dưỡng khoa học, trẻ uống sữa còn được giáo dục về dinh dưỡng và ý thức giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường.

Bà Đào Thị Thanh Thảo, Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Sài Sơn (huyện Quốc Oai, TP Hà Nội) tâm sự: Do đóng ở địa bàn ngoại thành Hà Nội nên trường có rất nhiều điểm lẻ, không ít phụ huynh vẫn chưa coi sữa là thành phần dinh dưỡng thiết yếu trong bữa ăn hàng ngày của con. Một số phụ huynh khác thì băn khoăn liệu trẻ 3 tuổi có uống hết hộp sữa 180ml hay không? Tuy nhiên, khi chương trình Sữa học đường được triển khai trên thực tế, các phụ huynh đều dành thời gian đến giám sát xem con mình uống sữa ở trường và thấy các cháu hào hứng uống hết sữa, không cháu nào có biểu hiện dị ứng sữa hay bỏ phí không uống, phụ huynh cũng rất phấn khởi”.

Hầu hết tại các trường, hàng quý các thành viên trong Ban điều hành chương trình Sữa học đường tại mỗi trường sẽ kiểm tra tổng hợp sức khỏe của trẻ. Cân đo sức khỏe từng học sinh (cân nặng, chiều cao). Trưởng hội phụ huynh học sinh tại trường có thể kết hợp với nhà trường giám sát, kiểm tra thực hiện chương trình Sữa học đường.

(Còn nữa)

Đọc thêm

Top 10 trường có điểm chuẩn vào lớp 10 cao nhất năm 2024 Giáo dục

Top 10 trường có điểm chuẩn vào lớp 10 cao nhất năm 2024

TTTĐ - THPT Lê Quý Đôn - Hà Đông, THPT Yên Hòa và THPT Chu Văn An là 3 trường có điểm chuẩn vào lớp 10 công lập cao nhất mùa tuyển sinh năm học 2024 - 2025 với số điểm 42,5 điểm.
Chi tiết điểm chuẩn 117 trường THPT công lập ở Hà Nội Giáo dục

Chi tiết điểm chuẩn 117 trường THPT công lập ở Hà Nội

TTTĐ - Chiều 1/7, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố điểm chuẩn vào 119 trường THPT công lập năm học 2024 - 2025.
The POET magazine - công cụ giáo dục giúp bé học “bảng chữ cái” Giáo dục

The POET magazine - công cụ giáo dục giúp bé học “bảng chữ cái”

TTTĐ - Để giúp các bé tiếp cận và yêu thích tiếng Việt từ những bước đầu tiên, Thepoetmagazine đã phát triển một chuyên mục bảng chữ cái. Đây không chỉ là công cụ giáo dục cơ bản mà còn là nguồn tài nguyên vô giá giúp bé học và thực hành ngôn ngữ. Để sử dụng toàn bộ tiện ích, đảm bảo bé học nhanh - thuộc lâu bạn chỉ cần thực hiện các thao tác đơn giản.
Pre-Departure Briefing 2024: Chuẩn bị tốt nhất cho hành trình học tập và phát triển tại Vương quốc Anh Giáo dục

Pre-Departure Briefing 2024: Chuẩn bị tốt nhất cho hành trình học tập và phát triển tại Vương quốc Anh

TTTĐ - Sự kiện Pre-Departure Briefing đã chính thức quay trở lại trong năm 2024. Bước sang năm thứ 17, sự kiện sẽ được tổ chức tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP HCM vào ngày 6 và 13 tháng 7 tới.
Phụ huynh có thể sử dụng VNeID mức độ 2 để đăng ký tuyển sinh trực tuyến Giáo dục

Phụ huynh có thể sử dụng VNeID mức độ 2 để đăng ký tuyển sinh trực tuyến

TTTĐ - Phụ huynh có thể sử dụng VNeID mức độ 2 để đối soát hồ sơ khi nộp hồ sơ tuyển sinh mà không cần thủ tục rườm rà. Đó là điểm mới trong mùa tuyển sinh đầu cấp được các nhà trường áp dụng trong năm nay…
Hà Nội điều động gần 600 giáo viên chấm thi tốt nghiệp THPT Giáo dục

Hà Nội điều động gần 600 giáo viên chấm thi tốt nghiệp THPT

TTTĐ - Hà Nội điều động gần 600 cán bộ, giáo viên tham gia chấm thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024. Kết quả thi được công bố vào 8h ngày 17/7/2024.
HOT: Hà Nội công bố điểm chuẩn vào lớp 10 chuyên Giáo dục

HOT: Hà Nội công bố điểm chuẩn vào lớp 10 chuyên

TTTĐ - Trưa 1/7, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố điểm chuẩn vào các trường THPT chuyên năm học 2024 - 2025.
Muôn vàn sắc thái cảm xúc phụ huynh khi biết điểm thi vào 10 Giáo dục

Muôn vàn sắc thái cảm xúc phụ huynh khi biết điểm thi vào 10

TTTĐ - Chiều tối 29/6, sau khi Sở GD&ĐT Hà Nội công bố điểm thi vào lớp 10 THPT công lập. Nhiều phụ huynh đã bày tỏ niềm vui, nỗi buồn, sự xúc động, lo lắng…. trên khắp diễn đàn mạng xã hội.
Công bố điểm thi: Người vỡ oà hạnh phúc, người tiếc ngẩn ngơ Giáo dục

Công bố điểm thi: Người vỡ oà hạnh phúc, người tiếc ngẩn ngơ

TTTĐ - Bên cạnh niềm vui, không ít sĩ tử tiếc nuối khi điểm chưa như mong muốn sau khi Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội chính thức công bố điểm thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025.
Nữ tân khoa khóa I VinUni và khát khao kể câu chuyện Việt Nam ra thế giới Giáo dục

Nữ tân khoa khóa I VinUni và khát khao kể câu chuyện Việt Nam ra thế giới

TTTĐ - Có tới 32% trong số 145 tân khoa khóa đầu tiên vừa tốt nghiệp trường ĐH VinUni được các Tập đoàn toàn cầu hàng đầu mời làm việc ngay khi chưa tốt nghiệp. Rất nhiều tân khoa xuất sắc đã có vị trí vững chắc tại những công ty đa quốc gia ngay từ trên ghế nhà trường. Một trong số những cái tên để lại nhiều ấn tượng và truyền cảm hứng nhất chính là Giáp Vũ Nam Dương.
Xem thêm