Tag
Hà Nội

Ký kết hợp tác giữa các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và doanh nghiệp

Xã hội 11/12/2022 12:44
aa
TTTĐ - Sáng 11/12, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội đã tổ chức Hội nghị gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2022.
Đa dạng các hình thức tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp Vai trò của LIRC trong việc thúc đẩy sự gắn kết doanh nghiệp với giáo dục nghề nghiệp ở Việt Nam Hà Nội đạt 109,3% kế hoạch năm về tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp Hà Nội nỗ lực đẩy mạnh gắn kết giáo dục nghề nghiệp với thị trường lao động

Tham dự Hội nghị có đồng chí Trương Anh Dũng, Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội); đồng chí Chử Xuân Dũng, Thành uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội; đồng chí Bạch Liên Hương, Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Hà Nội cùng các đồng chí đại diện Liên đoàn lao động TP Hà Nội, UBND quận Bắc Từ Liêm...

Ký kết hợp tác giữa các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và doanh nghiệp
Các đại biểu tham dự Hội nghị
Ký kết hợp tác giữa các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và doanh nghiệp
Các đại biểu tham dự Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, bà Bạch Liên Hương, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội cho biết: "Hiện tại, trên địa bàn Thành phố có 360 cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp, trong đó có 310/360 đơn vị có đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp (gồm 69 trường cao đẳng, 59 trường trung cấp, 54 trung tâm giáo dục nghề nghiệp/dạy nghề và 128 doanh nghiệp, loại hình khác).

Ký kết hợp tác giữa các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và doanh nghiệp
Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội Bạch Liên Hương phát biểu tại Hội nghị

Với sự chỉ đạo quyết liệt của Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố, sự tham mưu kịp thời của cơ quan chuyên môn, trong năm 2022, công tác giáo dục nghề nghiệp Thủ đô đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Cụ thể: Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp toàn thành phố tuyển sinh cho 251.500 lượt người (trình độ cao đẳng 33.700 người; trung cấp 27.900 người; sơ cấp và dưới 3 tháng 189.900 người), đạt 112% kế hoạch tuyển sinh năm 2022, tăng 13,23% so với cùng kỳ năm 2021; Có 197.400 học sinh, sinh viên, học viên tốt nghiệp, trong đó chia theo trình độ: 14.600 người trình độ cao đẳng, 22.900 người trình độ trung cấp, 159.900 người trình độ sơ cấp và dưới 3 tháng, tăng 14,5% so với cùng kỳ năm 2021".

Bên cạnh đó, tỷ lệ học sinh, sinh viên, học viên có việc làm sau tốt nghiệp đạt 70 - 80%. Nhiều ngành nghề khi học sinh, sinh viên ra trường được doanh nghiệp tuyển dụng 100% như nghề Kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí, nghề Công nghề Kỹ thuật điện, điện tử, công nghệ sơn ô tô, công nghệ ô tô, tự động hóa...

Ký kết hợp tác giữa các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và doanh nghiệp
Các đại biểu tham dự lễ ký kết hợp tác giữa các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và doanh nghiệp

Kết quả tuyển sinh, tốt nghiệp và giải quyết việc làm góp phần đưa tỷ lệ lao động qua đào tạo năm 2022 đạt 72,23% , vượt 0,03% so với chỉ tiêu kế hoạch đề ra, tăng 1,13% so với năm 2021. Trong đó tỷ lệ lao động có bằng cấp chứng chỉ đạt 52,5%, vượt 1,3% so với kế hoạch đề ra năm 2022, tăng 2,3% so với năm 2022.

Ký kết hợp tác giữa các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và doanh nghiệp
Đại diện các doanh nghiệp và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp ký kết hợp tác tại Hội nghị

Tại Hội nghị, 34 doanh nghiệp tiêu biểu, đại diện cho gần 1.000 doanh nghiệp có hoạt động liên kết, hợp tác với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn thành phố đã tham gia ký kết hợp tác, đặt hàng đào tạo với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Ký kết hợp tác giữa các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và doanh nghiệp
Ông Trương Anh Dũng, Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) phát biểu tại Hội nghị

Ông Trương Anh Dũng, Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) nhấn mạnh: "Thành phố Hà Nội là nơi tập trung nhu cầu lớn nguồn nhân lực đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao. Đây cũng là địa phương có số lượng cơ sở giáo dục nghề nghiệp lớn nhất nước với hơn 300 đơn vị, hàng năm tổ chức tuyển sinh và đào tạo trên 200.000 lượt người, cung cấp lực lượng lao động có tay nghề, có kỹ năng trình độ chuyên môn đứng đầu cả nước.

Những năm gần đây, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội đã tham mưu và chỉ đạo có hiệu quả nhiều chủ trương, chính sách của Nhà nước, hướng dẫn của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội về phát triển giáo dục nghề nghiệp và thị trường lao động.

Hiệu quả của các Hội nghị gắn kết giáo dục nghề nghiệp với thị trường lao động những năm gần đây góp phần giúp cho chất lượng đào tạo nguồn nhân lực của Thủ đô Hà Nội ngày càng được nâng lên.

Năm 2021 theo đánh giá của Phòng Thương mại Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Chỉ số đào tạo lao động của Thành phố Hà Nội đứng đầu cả nước. Một số tỉnh, thành đã lấy cách làm của Hà Nội về gắn kết giáo dục nghề nghiệp với thị trường lao động là một hoạt động mẫu để vận dụng thực hiện ở địa phương mình.

Đây cũng là giải pháp hữu hiệu để đẩy mạnh Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông, phát triển nhân lực có kỹ năng nghề, nâng cao năng suất lao động và tăng năng lực cạnh tranh trong tình hình mới theo chủ trương, chính sách của Nhà nước".

Hội nghị gắn kết Giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2022 được tổ chức tại Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao quận Bắc Từ Liêm với sự tham gia của 10.000 người.

Ký kết hợp tác giữa các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và doanh nghiệp
Các đại biểu tham qua các gian hàng

Trong đó, có khoảng 8.000 người tham gia các hoạt động tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh là học sinh THCS, THPT, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên các quận, huyện Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Đan Phượng, Hoài Đức và khoảng 2.000 học sinh, sinh viên các cơ sở Giáo dục nghề nghiệp , người lao động trên địa bàn thành phố tham gia phiên giao dịch giới thiệu việc làm.

Ký kết hợp tác giữa các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và doanh nghiệp
Các đại biểu tham qua các gian hàng

Hội nghị cũng thu hút 34 doanh nghiệp tiêu biểu đại diện cho gần 1.000 doanh nghiệp có hoạt động liên kết, hợp tác với các cơ sở Giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn thành phố tham gia ký kết hợp tác, đặt hàng đào tạo với các cơ sở Giáo dục nghề nghiệp; 40 doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng tham gia Phiên Giao dịch giới thiệu việc làm tại Hội nghị.

Ký kết hợp tác giữa các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và doanh nghiệp
Các đại biểu thăm quan trình diễn kỹ năng nghề tiêu biểu

Trong khuôn khổ của hội nghị, hơn 70 gian hàng của các cơ sở Giáo dục nghề nghiệp để tư vấn tuyển sinh, trưng bày, giới thiệu sản phẩm thực hành, giới thiệu mô hình thiết bị đào tạo, mô hình khởi nghiệp, trình diễn kỹ năng nghề tiêu biểu như: Pha chế đồ uống, làm bánh, chế biến món ăn, làm đẹp, chăm sóc da, sơn ô tô…

Ký kết hợp tác giữa các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và doanh nghiệp
Các buổi trình diễn kỹ năng nghề tiêu biểu thu hút sự quan tâm của các đại biểu

Đọc thêm

Siết chặt điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần BHXH & Đời sống

Siết chặt điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần

TTTĐ - Sáng 29/6, Quốc hội đã thông qua Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi với 454/465 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, chiếm tỷ lệ 93,42%.
Bắc Bộ nắng nóng, Trung Bộ nắng nóng gay gắt Môi trường

Bắc Bộ nắng nóng, Trung Bộ nắng nóng gay gắt

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 29/6, khu vực Hòa Bình, trung du và đồng bằng Bắc Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 55-60%.
CLB thiện nguyện Ấm Tình Yêu Thương: 5 năm yêu thương lan tỏa Muôn mặt cuộc sống

CLB thiện nguyện Ấm Tình Yêu Thương: 5 năm yêu thương lan tỏa

TTTĐ - Ngày 28/6/2024 đã đánh dấu chặng đường 5 năm thành lập của Câu lạc bộ thiện nguyện Ấm Tình Yêu Thương, với những bước chân không mỏi trên hành trình lan tỏa yêu thương trên khắp mọi miền đất nước.
Chương trình “Mẹ đỡ đầu” - Điểm tựa cho trẻ em mồ côi Muôn mặt cuộc sống

Chương trình “Mẹ đỡ đầu” - Điểm tựa cho trẻ em mồ côi

TTTĐ - Trong 3 năm qua, từ chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội triển khai, 1.277 trẻ em mồ côi có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi do dịch COVID-19 đã được nhận đỡ đầu.
Phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt Đô thị

Phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt

TTTĐ - Với sự gia tăng nhu cầu đi lại của người dân đô thị, ngoài việc đáp ứng số lượng chuyến xe buýt, thì cần phải nâng cao chất lượng dịch vụ để thu hút người dân. Đồng thời phải hạn chế ô nhiễm môi trường, sử dụng năng lượng sạch trong phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.
Nhiều tồn tại trong công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất Muôn mặt cuộc sống

Nhiều tồn tại trong công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

TTTĐ - Công tác đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn TP đã có nhiều kết quả chuyển biến tích cực song vẫn còn nhiều tồn tại...
Hà Nội còn 19 điểm úng ngập cục bộ Môi trường

Hà Nội còn 19 điểm úng ngập cục bộ

TTTĐ - Năm 2024 trên địa bàn TP còn tồn tại 11 điểm úng ngập đối với các trận mưa có cường độ 50-70mm/h; 19 điểm úng ngập cục bộ và một số điểm ứ đọng nước do mặt đường trũng, thấp với những trận mưa đến 100mm/h trở lên gây quá tải cho hệ thống thoát nước.
Dự án thoát nước trăm tỷ đồng, vừa khánh thành đã sửa Đô thị

Dự án thoát nước trăm tỷ đồng, vừa khánh thành đã sửa

TTTĐ - Dự án thoát nước đường Võ Văn Ngân, TP Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh) vừa tổ chức khánh thành vào cuối tháng 4 vừa qua đã phải tu sửa.
Nhà báo Phạm Đức Sơn được bổ nhiệm Tổng Biên tập Tạp chí Nhà đầu tư Xã hội

Nhà báo Phạm Đức Sơn được bổ nhiệm Tổng Biên tập Tạp chí Nhà đầu tư

TTTĐ - Với các quyết định bổ nhiệm vừa được công bố, từ ngày 1/7/2024, Ban Biên tập Tạp chí Nhà đầu tư đã chuyển giao thế hệ lãnh đạo, với 4 thành viên, gồm Tổng Biên tập Phạm Đức Sơn, 2 Phó Tổng Biên tập Nguyễn Phong Cầm, Võ Tá Quỳnh và Ủy viên Ban Biên tập Nguyễn Thái Sơn.
EVNHANOI khuyến cáo phòng cháy chữa cháy khi sử dụng điện Xã hội

EVNHANOI khuyến cáo phòng cháy chữa cháy khi sử dụng điện

TTTĐ - Thời gian qua, các vụ cháy nhà trên địa bàn thành phố Hà Nội liên tiếp xảy ra, gây thiệt hại nghiệm trọng về người và tài sản. Theo thống kê của Cục Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH), có trên 70% các vụ cháy được điều tra và làm rõ nguyên nhân do sự cố hệ thống, thiết bị điện.
Xem thêm