Tag

Kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Thượng Đức - Vinh quang bất tử

Xã hội 06/08/2024 15:00
aa
TTTĐ - Với chủ đề “Thượng Đức - Bản hùng ca bất tử”, Lễ kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Thượng Đức sẽ diễn ra vào ngày 7/8 tại Khu vực di tích địa điểm Chiến thắng Thượng Đức (xã Đại Lãnh, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam).
Chiến thắng của sức mạnh tinh thần toàn dân tộc

Đây là hoạt động có ý nghĩa nhằm tưởng nhớ công ơn các anh hùng, liệt sĩ, đồng chí, đồng bào đã anh dũng chiến đấu, hy sinh trong chiến dịch Thượng Đức và trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước; đồng thời, giáo dục truyền thống cách mạng, khơi dậy lòng yêu nước, tự hào dân tộc trong cán bộ, đảng viên, chiến sĩ lực lượng vũ trang và các tầng lớp Nhân dân tỉnh Quảng Nam.

Di tích chiến thắng Thượng Đức được công nhận di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia vào năm 2002.
Di tích chiến thắng Thượng Đức được công nhận di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia vào năm 2002.

Đến dự lễ kỷ niệm, sẽ có sự hiện diện của nhiều đồng chí lãnh đạo Trung ương, các tỉnh, thành phố; đại diện lãnh đạo Bộ Tư lệnh Quân khu V; các Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, tướng lĩnh là người con quê hương Quảng Nam; cùng đông đảo các tầng lớp nhân dân trong tỉnh; đặc biệt, sự có mặt của các đơn vị, các cán bộ, chiến sĩ đã từng tham gia chiến đấu trong chiến dịch Thượng Đức năm 1974 như Quân đoàn 12, Sư đoàn 304, Sư đoàn 324...

Điểm nhấn của lễ kỷ niệm là chương trình nghệ thuật với chủ đề “Thượng Đức - Bản hùng ca bất tử”. Chương trình gồm 3 phần, tái hiện lại những khoảnh khắc lịch sử hào hùng, ca ngợi tinh thần yêu nước, ý chí quyết thắng của quân và dân ta.

Bên cạnh lễ kỷ niệm chính thức, nhiều hoạt động ý nghĩa khác cũng được tổ chức như lễ dâng hương, hội trại, hoạt động về nguồn. Các hoạt động này không chỉ tạo không khí trang nghiêm mà còn giúp thế hệ trẻ hiểu rõ hơn về lịch sử và truyền thống của dân tộc.

Căn cứ Thượng Đức, tọa lạc tại thôn Hà Tân, xã Đại Lãnh, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam, là một địa điểm mang tính chiến lược cao. Nằm ở vị trí giao thoa của sông Con và sông Vu Gia, sát tỉnh lộ 609, cách Đà Nẵng khoảng 45 km.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, căn cứ Thượng Đức đã bị Mỹ - Ngụy biến thành một pháo đài bất khả xâm phạm. Với hệ thống hầm ngầm bê tông cốt thép kiên cố, được ví như một “cánh cửa thép” án ngữ Đà Nẵng, căn cứ này trở thành một trong những vị trí quân sự trọng yếu nhất của địch ở miền Nam.

Ngày 7/8/1974, Sư đoàn 304, Sư đoàn 324 cùng bộ đội địa phương đã lập nên chiến công vang dội khi giải phóng Thượng Đức. Chiến thắng này đã đập tan "cánh cửa thép" bảo vệ Đà Nẵng, mở ra một bước ngoặt quan trọng trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.

Chiến thắng này không chỉ là một chiến công hiển hách mà còn là một trong những mốc son chói lọi trên con đường giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Tinh thần chiến đấu quả cảm, mưu trí của các đơn vị đã góp phần quan trọng vào việc tạo nên những cơ sở thực tiễn vững chắc để Bộ Chính trị Trung ương Đảng quyết định tiến hành tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Di tích Chiến thắng Thượng Đức ngày nay là một tượng đài chiến thắng uy nghi, sừng sững, thể hiện khí thế tiến công quyết tâm đánh bại kẻ thù của quân dân ta.

Địa chỉ đỏ này được công nhận di tích lịch sử theo quyết định số 39/2002/QĐ-BVHTT ngày 30/12/2002 của Bộ Văn hóa- Thông tin về việc xếp hạng di tích Lịch sử - văn hóa cấp quốc gia.

Đọc thêm

Bình Quới - Thanh Đa đìu hiu sau 30 năm quy hoạch Đô thị

Bình Quới - Thanh Đa đìu hiu sau 30 năm quy hoạch

TTTĐ - Là bán đảo xinh đẹp, tiềm năng, cách trung tâm TP Hồ Chí Minh chưa đầy 7km nhưng Bình Quới - Thanh Đa (quận Bình Thạnh) như một vùng quê xa thu nhỏ với khung cảnh ao đầm, cỏ cây hoang hóa và những căn nhà lụp xụp, tạm bợ. Tình cảnh này kéo dài hơn 30 năm và ngày càng điêu tàn chỉ vì 2 chữ “quy hoạch”.
Thông tin mới vụ đổ hàng nghìn mét khối bùn thải xuống ao hồ Môi trường

Thông tin mới vụ đổ hàng nghìn mét khối bùn thải xuống ao hồ

TTTĐ - UBND TP Huế đã phê duyệt vị trí tập kết bùn thải nạo vét của dự án khơi thông kênh Phát Lát tại khu xử lý chất thải rắn Thủy Phương (thị xã Hương Thủy), thay vì đổ ra ao hồ Bàu Năng (xã Thủy Bằng) trước đó.
Lượng điện tiêu thụ của Hà Nội liên tục tăng cao Muôn mặt cuộc sống

Lượng điện tiêu thụ của Hà Nội liên tục tăng cao

TTTĐ - Thủ đô Hà Nội đang trải qua những ngày nắng nóng oi bức. Qua theo dõi, lượng điện tiêu thụ của thành phố Hà Nội cũng lập đỉnh mới cao nhất trong lịch sử.
Lâm Đồng: Đề nghị kiểm điểm loạt cán bộ tại TP Bảo Lộc Muôn mặt cuộc sống

Lâm Đồng: Đề nghị kiểm điểm loạt cán bộ tại TP Bảo Lộc

TTTĐ - UBND TP Bảo Lộc (Lâm Đồng) tiến hành kiểm điểm nhiều công chức, viên chức trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng, gắn với công tác quản lý đầu tư xây dựng trên địa bàn.
Hà Nội triển khai thi hành Luật Tài nguyên nước Môi trường

Hà Nội triển khai thi hành Luật Tài nguyên nước

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 229/KH-UBND về việc triển khai thi hành Luật Tài nguyên nước số 28/2023/QH15.
Rà soát bổ nhiệm ngạch pháp chế đối với công chức đủ điều kiện Muôn mặt cuộc sống

Rà soát bổ nhiệm ngạch pháp chế đối với công chức đủ điều kiện

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa có kế hoạch triển khai thực hiện Nghị định số 56/2024/NĐ-CP ngày 18/5/2024 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 55/2011/NĐ-CP ngày 4/7/2011 của Chính phủ, quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy của tổ chức pháp chế.
Chi tiết 36 tuyến buýt kết nối với metro Nhổn - Ga Hà Nội Đô thị

Chi tiết 36 tuyến buýt kết nối với metro Nhổn - Ga Hà Nội

TTTĐ - Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông Hà Nội cho biết, dọc tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội sẽ có 36 tuyến buýt đang hoạt động kết nối.
Từng bước vận hành hiệu quả hệ thống đường sắt đô thị Đô thị

Từng bước vận hành hiệu quả hệ thống đường sắt đô thị

TTTĐ - Việc đầu tư sớm, vận hành hiệu quả hệ thống đường sắt đô thị sẽ nâng cao tỷ trọng vận tải hành khách công cộng, giảm phương tiện giao thông cá nhân, từ đó đem lại hiệu quả tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, ùn tắc và tai nạn giao thông cho thành phố Hà Nội.
EVNHANOI không ngừng đổi mới dịch vụ trên đa nền tảng số Đô thị

EVNHANOI không ngừng đổi mới dịch vụ trên đa nền tảng số

TTTĐ - Trong những năm qua, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) đã không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng dịch vụ để phục vụ khách hàng và đồng hành cùng sự phát triển của Thủ đô.
Hành trình tràn ngập ý nghĩa, ấm tình yêu thương Phóng sự

Hành trình tràn ngập ý nghĩa, ấm tình yêu thương

TTTĐ - Vừa qua, CLB thiện nguyện Ấm tình yêu thương đã có một hành trình hết sức ý nghĩa khi chung tay xây tổ ấm cho nạn nhân chất độc da cam tại Hà Tĩnh, cứu trợ cho bà con vùng cao tỉnh biên giới Hà Giang bị ảnh hưởng nặng bởi mưa lũ hay trao tặng xe lăn tới các thương binh. Những việc làm này càng làm lan tỏa mạnh mẽ thêm sự yêu thương, sẻ chia trên khắp mọi miền đất nước.
Xem thêm