Tag

Kỳ vọng vào Luật Thủ đô (sửa đổi) để phát triển mô hình TOD

Nhịp điệu cuộc sống 21/11/2024 16:22
aa
TTTĐ - Xây dựng mô hình giao thông TOD (Transit Oriented Development) là một trong những chủ trương của TP Hà Nội nhằm giải quyết những bất cập về giao thông. Luật Thủ đô (sửa đổi) vừa thông qua tạo động lực mạnh mẽ để thành phố phát triển đường sắt đô thị.
Gỡ vướng mắc về khung pháp lý để phát triển TOD Tập trung vào khía cạnh pháp lý và thu hút đầu tư cho TOD Cần hoàn thiện chiến lược đồng bộ

Chính sách đặc thù trong Luật Thủ đô (sửa đổi)

Phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD) là một mô hình phát triển đô thị lấy giao thông công cộng làm trung tâm, tăng khả năng, sự thuận tiện cho người dân tiếp cận các điểm trung chuyển, các ga đường sắt đô thị, qua đó giảm thiểu nhu cầu sử dụng phương tiện cá nhân, khuyến khích người dân sử dụng giao thông công cộng, tạo ra các khu đô thị bền vững, thân thiện với môi trường.

Theo ông Đặng Huy Đông - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quy hoạch và Phát triển, theo kết luận của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn 2045, Hà Nội và TP HCM phải đạt mục tiêu hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị trong 12 năm. Đến năm 2035, mỗi thành phố hoàn thành 200 km đường sắt đô thị.

Để đạt mục tiêu trên, ông Đông nhấn mạnh: “Bắt buộc phải phát triển mô hình TOD”. Bởi lẽ, theo chuyên gia này phân tích, mô hình TOD là phát triển đô thị theo sự dẫn dắt của giao thông công cộng, tức giao thông đi đến đâu, đô thị phát triển đến đó.

Luật Thủ đô (sửa đổi) vừa thông qua quy định một số nội dung lớn có tính nguyên tắc làm cơ sở để thành phố Hà Nội có thể phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng.

Kỳ vọng vào Luật Thủ đô (sửa đổi) để phát triển mô hình TOD
Các quốc gia phát triển đã áp dụng mô hình TOD trong giao thông công cộng

Theo đó, trong khu vực TOD, UBND thành phố Hà Nội được quyết định áp dụng các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, các yêu cầu về không gian và sử dụng đất khác với quy định tại quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy hoạch xây dựng, bảo đảm phù hợp với Quy hoạch chung Thủ đô.

Luật cũng xác định việc đầu tư phát triển đường sắt đô thị tại thành phố Hà Nội được ưu tiên áp dụng mô hình TOD, với một số chính sách đặc thù như phân quyền cho HĐND thành phố trong việc quyết định chủ trương đầu tư dự án tuyến đường sắt đô thị theo mô hình TOD; quyết định việc tách nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành dự án độc lập; giao UBND thành phố được quyết định lựa chọn áp dụng quy chuẩn, tiêu chuẩn cho các tuyến đường sắt đô thị của thành phố.

Như vậy, các quy định của Luật Thủ đô (sửa đổi) đặt ra các nguyên tắc cơ bản cho việc phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng và triển khai xây dựng các tuyến đường giao thông có sử dụng phương thức vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn, mà ưu tiên trước mắt là hệ thống đường sắt đô thị trên địa bàn Thủ đô Hà Nội, tạo thuận lợi, rút ngắn thời gian, thủ tục tối đa cho việc xác định các quy hoạch có liên quan; quyết định chủ trương đầu tư, khai thác có hiệu quả hệ thống đường sắt đô thị và các khu vực TOD.

Điều này sẽ bảo đảm mục tiêu hoàn thành mạng lưới đường sắt đô thị tại thành phố vào năm 2035 được nêu tại Kết luận số 80-KL/TƯ của Bộ Chính trị về Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065.

Hài hòa hợp tác công - tư

TS Emmanuel Cerise, Giám đốc Cơ quan hỗ trợ Hợp tác quốc tế Vùng Paris tại Việt Nam chia sẻ với PV Báo Tuổi trẻ Thủ đô, để Hà Nội phát triển theo mô hình TOD thì có 2 vấn đề. Thứ nhất là TP có thể có thể phát huy tối đa lợi thế của mô hình hợp tác công tư trong việc huy động các nguồn tài chính để đầu tư cho phát triển các khu vực mà theo mô hình TOD.

Thứ hai là, khi phát triển và đưa vào khai thác những khu vực đó, thành phố Hà Nội phải có cơ chế rõ ràng. “Các nhà đầu tư tư nhân có được quyền tham gia phát triển mô hình TOD và họ được hưởng lợi từ đó thì họ mới đầu tư. Nhưng sau đó, khi đưa vào khai thác, chúng ta phải làm sao cho đại bộ phận công chúng đều nhận ra rằng, đó là không gian công cộng chứ không phải là sở hữu riêng của các nhà đầu tư và họ được quyền sử dụng tùy ý.

Không gian này phải dành cho cộng đồng, chính quyền được quyền quản lý việc khai thác và sử dụng những không gian đó. Khi hài hòa về cơ chế thì ở khía cạnh kinh tế, chúng ta áp dụng mô hình hợp tác công tư thành công, còn về mặt khai thác sử dụng thì phải phục vụ cho cộng đồng”, chuyên gia này nói.

Kỳ vọng vào Luật Thủ đô (sửa đổi) để phát triển mô hình TOD
TS Emmanuel Cerise, Giám đốc Cơ quan hỗ trợ Hợp tác quốc tế Vùng Paris tại Việt Nam

Theo KTS Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam, để tạo đột phá về giao thông, các đô thị lớn cần xây dựng chính sách đặc thù. Hiện nay TP HCM đã có Nghị quyết riêng (98/2023/QH15). Thủ đô Hà Nội cũng thông qua Luật Thủ đô (sửa đổi) trong đó có đặc thù về phát triển giao thông. Từ các chính sách đặc thù được xác định thì cần đồng bộ hệ thống văn bản pháp luật do cấp tỉnh ban hành để cụ thể hóa.

Bên cạnh đó, trong phát triển giao thông, định hướng là phát triển đồng bộ, ưu tiên giao thông công cộng với loại hình vận tải là khối lượng lớn và trung bình, nhiều đô thị lớn đang xác định trọng tâm là phát triển đường sắt đô thị. Đây là xu thế khoa học, song rất cần xây dựng hệ thống kỹ thuật đặc thù để gắn với ứng dụng phù hợp thực tế từng đô thị, nhất là khi áp dụng mô hình TOD.

Đọc thêm

Bảo đảm trật tự an toàn giao thông phục vụ các kỳ thi Giao thông

Bảo đảm trật tự an toàn giao thông phục vụ các kỳ thi

TTTĐ - Sở Xây dựng Hà Nội vừa yêu cầu các đơn vị liên quan bảo đảm trật tự an toàn giao thông, chốt trực phân luồng phục vụ kỳ thi vào lớp 10 THPT và kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra trong tháng 6/2025.
Báo chí đồng hành vì một Việt Nam thịnh vượng Người Hà Nội

Báo chí đồng hành vì một Việt Nam thịnh vượng

TTTĐ - Ngày 5/6, tại Thủ đô Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị đã tổ chức Diễn đàn "Báo chí đồng hành cùng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc". Sự kiện thu hút 200 đại biểu là lãnh đạo các cơ quan Trung ương, chuyên gia, nhà khoa học, nhà báo và cộng đồng doanh nghiệp tham dự.
Sun Entertainment & Hospitality Group hợp tác chiến lược với Trip.com mang khách quốc tế đến Việt Nam Du lịch

Sun Entertainment & Hospitality Group hợp tác chiến lược với Trip.com mang khách quốc tế đến Việt Nam

TTTĐ - Vừa qua, tại lễ trao giải danh giá Trip.Best 2025 được tổ chức tại Thượng Hải, Sun Entertainment & Hospitality Group - thương hiệu vui chơi giải trí và nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam thuộc Tập đoàn Sun Group đã “đại thắng” khi được vinh danh với 3 giải thưởng. Thương hiệu này cũng đã chính thức ký kết Thỏa thuận hợp tác chiến lược năm 2025 với Trip.com, đồng hành thu hút khách quốc tế tới Việt Nam và tối ưu trải nghiệm khách hàng bằng công nghệ.
Thẻ vé liên thông - tăng sức hút vận tải hành khách công cộng Giao thông

Thẻ vé liên thông - tăng sức hút vận tải hành khách công cộng

TTTĐ - Dự kiến ngày 2/9, Hà Nội sẽ khai trương hệ thống thẻ vé liên thông, giúp hành khách chỉ cần một loại thẻ để sử dụng nhiều phương tiện công cộng như xe buýt, đường sắt đô thị...
Hơn hai phần ba du khách Việt Nam đang ưu tiên loại hình du lịch hướng đến cộng đồng Du lịch

Hơn hai phần ba du khách Việt Nam đang ưu tiên loại hình du lịch hướng đến cộng đồng

TTTĐ - Booking.com, một trong những nền tảng du lịch trực tuyến hàng đầu thế giới, đã công bố Báo cáo Du lịch & Phát triển bền vững thường niên lần thứ 10 nhằm cung cấp những góc nhìn sâu sắc hơn về thái độ cũng như ý định của người tiêu dùng liên quan đến tác động xã hội và sinh thái của việc du lịch.
Mùa hè sôi động "Miền xanh di sản" tại Quảng Nam Nhịp điệu cuộc sống

Mùa hè sôi động "Miền xanh di sản" tại Quảng Nam

TTTĐ - Từ ngày 6 - 29/6, tỉnh Quảng Nam sẽ sôi động với chuỗi sự kiện "Những ngày văn hóa, thể thao và du lịch Quảng Nam 2025" mang chủ đề "Quảng Nam - Miền xanh di sản".
Bình Thuận đón 4,53 triệu lượt khách du lịch trong 5 tháng đầu năm Nhịp điệu cuộc sống

Bình Thuận đón 4,53 triệu lượt khách du lịch trong 5 tháng đầu năm

TTTĐ - Du lịch Bình Thuận tiếp tục đà tăng trưởng mạnh mẽ trong 5 tháng đầu năm 2025, thu hút 4,53 triệu lượt khách, đạt tổng doanh thu 12.270 tỷ đồng, khẳng định vị thế ngành kinh tế mũi nhọn.
Tháng 6, núi Bà Đen tấp nập du khách đi Lễ vía Bà và tham dự chợ lá Du lịch

Tháng 6, núi Bà Đen tấp nập du khách đi Lễ vía Bà và tham dự chợ lá

TTTĐ - Một loạt các trải nghiệm văn hoá tâm linh độc đáo trong lễ vía Bà thu hút hàng ngàn du khách đến với núi Bà Đen. Đặc biệt, chợ lá được tổ chức vào các ngày thứ 7 hàng tuần trong suốt tháng 6 càng đưa nơi đây thành điểm đến hấp dẫn bậc nhất Nam bộ hè này.
Giảm 10% giá vé tàu hỏa cho thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT và nhập học đại học Giao thông

Giảm 10% giá vé tàu hỏa cho thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT và nhập học đại học

TTTĐ - Công ty cổ phần Vận tải đường sắt công bố chương trình ưu đãi giảm giá vé tàu cho thí sinh và người thân cùng đi dự kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông và nhập học đại học năm 2025.
Quảng Nam tổ chức giải dù lượn quốc tế "Kết nối bầu trời" Nhịp điệu cuộc sống

Quảng Nam tổ chức giải dù lượn quốc tế "Kết nối bầu trời"

TTTĐ - Trong khuôn khổ "Những ngày văn hóa, thể thao và du lịch Quảng Nam 2025", Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh phối hợp cùng Công ty TNHH Du lịch Thể thao Hội An Bay tổ chức Giải Biểu diễn và Thi đấu dù lượn "Kết nối bầu trời" từ ngày 4 - 6/6.
Xem thêm