Tag

Kỷ yếu học trò, sáng tạo nhưng đừng... "quá lố"

Nhịp sống trẻ 29/05/2020 09:28
aa
TTTĐ - Bên cạnh các bộ ảnh kỷ yếu lưu giữ những khoảng khắc đẹp thời học sinh, không ít những bộ ảnh bị cộng đồng mạng chỉ trích vì ý tưởng “sáng tạo” quá trớn.

Kỷ yếu học trò, sáng tạo nhưng đừng...

Không ít bộ ảnh kỷ yếu phản cảm

Bài liên quan

Chụp ảnh kỷ yếu và những câu chuyện muôn thủa

Lâu rồi không nói "Con yêu mẹ"…

Từ độc lạ đến phản cảm

Vài năm trở lại đây, xu hướng chụp ảnh kỷ yếu trở nên phổ biến đối với học sinh, sinh viên cuối cấp. Với mục đích lưu giữ kỷ niệm đẹp bên bạn bè, thầy cô trước khi rời xa mái trường, chụp ảnh kỷ yếu được xem như một hoạt động ý nghĩa.

Lướt qua những bộ ảnh kỷ yếu trên mạng xã hội mới thấy ý tưởng sáng tạo của giới trẻ bây giờ rất đa dạng. Ý tưởng được nhiều bạn trẻ lựa chọn thường là hóa thân thành các nhân vật trong các bộ phim nổi tiếng như “Những tháng năm rực rỡ”, “Hậu duệ mặt trời”, “Hạ cánh nơi anh”, “Bến Thượng Hải”…

Thậm chí, để có một cuốn kỷ yếu “để đời”, nhiều lớp đã không quản ngại lên rừng, xuống biển, leo núi hay vừa đi phượt, vừa chụp ảnh… nhằm tạo nên sự khác lạ. Không chỉ vậy, nhiều nhóm bạn còn đầu tư hàng triệu đồng cho những thước phim hoành tráng, được dàn dựng công phu như một MV ca nhạc để lưu giữ hình ảnh tuổi thanh xuân. Với lợi thế chân thật, sống động và ý nghĩa, đáp ứng được hai tiêu chí là “độc” và “chất” khiến việc quay MV dần trở thành xu thế mà không ít học trò lựa chọn.

Những bộ ảnh kỷ yếu bạo lực khiến phụ huynh không đồng tình
Những bộ ảnh kỷ yếu bạo lực khiến phụ huynh không đồng tình

Trên thực tế không ít người băn khoăn, liệu mục đích của việc chụp kỷ yếu có đang bị hiểu sai để rồi các bộ ảnh chẳng còn mang ý nghĩa ban đầu, vượt qua ranh giới sáng tạo và trở nên kệch cỡm, phản cảm.

Chị Đinh Thị Thái Hương (ở quận Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ: “Thấy con gái bảo lớp đi chụp ảnh kỷ yếu ở hồ bơi, tôi hơi sốc vì từ trước đến nay nghĩ đến chụp ảnh kỷ yếu mọi người thường sẽ ra Văn Miếu, Hoàng thành Thăng Long. Tôi không hiểu ra hồ bơi thì các con sẽ chụp gì ở đó. Những bộ bikini không phù hợp với việc lưu giữa kỷ niệm tuổi học trò”.

Phần lớn các bạn trẻ lấy lý do vì còn trẻ, mà trẻ thì phải nghịch ngợm, “chịu chơi”. Do vậy, nhiều học trò mong có được bộ ảnh đẹp, tạo nên thương hiệu cho lớp mình nên đã chạy theo phong trào, mang tâm lý hơn thua giữa lớp này với lớp khác, trường này với trường khác dẫn đến những “sáng tạo” không giống ai, những bộ ảnh phản cảm trái với thuần phong mỹ tục.

Những bức ảnh kỷ yếu gây nhiều tranh cãi trên mạng xã hội
Những bức ảnh kỷ yếu gây nhiều tranh cãi trên mạng xã hội

Hình ảnh những cô bé học sinh với gương mặt lem luốc, quần áo rách te tua, lê lết ăn xin ngoài phố hay bộ ảnh kỷ yếu mang phong cách bạo lực kiểu xã hội đen thanh trừng lẫn nhau giữa các băng nhóm đang gây tranh cãi cộng đồng mạng. Gần đây còn xuất hiện bộ ảnh, các nam sinh bịt mắt, dùng cắn táo được treo ở giữa ngực các bạn nữ. Với các bức hình này, cũng có người cho rằng đó chỉ là trò chơi để các bạn trẻ có kỷ niệm thú vị, đáng nhớ nhưng đa số người xem đánh giá đó là hành vi lố bịch.

Trước đó không lâu, hàng loạt bộ ảnh kỷ yếu với nhiều cách tạo dáng như đang làm “chuyện người lớn”, hình ảnh nam sinh nằm gối đầu lên ngực nữ sinh kèm theo kiểu ăn mặc hở hang… Chưa nói đến việc chụp như vậy có nghệ thuật, thẩm mỹ hay không nhưng nó cho thấy sự quá trớn và phi văn hóa trong một bộ phận giới trẻ hiện nay.

Nên suy nghĩ chín chắn

Trước những bộ ảnh kỷ yếu phản cảm, bạn Hoàng Anh Vũ (sinh viên Học viện Ngoại giao) chia sẻ: “Có thể các bạn thấy vui, hài lòng với ý tưởng của những bộ ảnh kỷ yếu mình chụp cho dù người khác cho là phản cảm. Tuy nhiên, sâu xa hơn đó là bộ ảnh kỷ yếu còn quyết định đến hình ảnh cá nhân của bạn, hình ảnh ngôi trường của bạn học khi những bức ảnh đó được công khai, phát tán trên mạng xã hội. Chụp ảnh kỷ yếu là một cách lưu giữ những kỷ niệm đáng quý của một thời cắp sách đến trường. Vì thế, đừng khiến nó mất đi giá trị chỉ vì những hành động chưa đẹp".

Kỷ yếu học trò, sáng tạo nhưng đừng...

Đồng quan điểm, bạn Nguyễn Nhật Linh Chi (đoàn viên phường Tương Mai, quận Hoàng Mai) cho rằng, chúng ta nên tạo một kỷ yếu của tuổi trẻ, chân thật và đáng nhớ nhất bằng những kỷ niệm và sự trong sáng của học trò chứ không phải bằng cách khoa trương, chạy theo mốt hoặc phá cách quá đà chỉ để “sống ảo” thể hiện trên mạng xã hội, tự hào với các lớp khác.

Dưới góc nhìn của chuyên gia, PGS. TS Bùi Thị Hồng Thái, khoa Tâm lý học (Đại học Khoa học xã hội và Nhân Văn, Đại học Quốc gia Hà Nội) cho rằng: “Ở độ tuổi này, các bạn trẻ có nhu cầu khẳng định mình rất lớn. Sẽ có những em đi đúng hướng nhưng cũng có không ít em dễ có hành vi lệch chuẩn để cố khẳng định bản thân. Hằng ngày tiếp xúc với không gian mạng, những luồng văn hóa tự do, phóng khoáng dễ khiến các em có suy nghĩ sai lệch. Chính bản thân các em cũng chưa thể nhận thức được hành động của mình sẽ ảnh hưởng đến lối sống, tư duy của bản thân.

Hơn lúc nào hết, ở độ tuổi này các em cần sự định hướng từ thầy cô và các bậc phụ huynh để các em hiểu được sáng tạo là cần thiết nhưng nó không đồng nghĩa với sự lố lăng, phản cảm. Sự xuất hiện của những bộ ảnh kỷ yếu phản cảm thời gian gần đây cần sự lên tiếng mạnh mẽ từ phía gia đình và nhà trường. Điều này cũng cho thấy, các bạn trẻ hiện nay đang thiếu hụt về kỹ năng sống, hàng rào tự bảo vệ mình trước những trào lưu văn hóa hay khả năng tiếp nhận những xu thế mới của giới trẻ còn hạn chế, bên cạnh đó còn có cả sự bỏ ngỏ của gia đình".

Chụp ảnh kỷ yếu để lưu lại những khoảng khắc đẹp trước khi rời ghế nhà trường là việc làm ý nghĩa. Các bạn trẻ nên suy nghĩ chín chắn trước khi lên ý tưởng thực hiện bộ ảnh kỷ yếu, để bộ ảnh đó mang đúng giá trị lưu giữ tuổi học trò...

Đọc thêm

Thanh Oai: Lắng nghe nguyện vọng của thanh, thiếu nhi Đối thoại với Thanh niên

Thanh Oai: Lắng nghe nguyện vọng của thanh, thiếu nhi

TTTĐ - Chiều 2/7, trong khuân khổ Đại hội Đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Thanh Oai, lãnh đạo huyện Thanh Oai (Hà Nội) đã tổ chức đối thoại với đoàn viên, thanh niên và thiếu nhi để kịp thời giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc liên quan đến chính sách phát triển tuổi trẻ trong thời gian tới.
Tuổi trẻ Thanh Oai khát vọng vươn lên... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Thanh Oai khát vọng vươn lên...

TTTĐ - Ngày 2/7, 169 đại biểu chính thức đại diện cho gần 20.000 hội viên, thanh niên từ các cơ sở Đoàn - Hội đã tụ hội dự khai mạc Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Thanh Oai (Hà Nội) lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Tự hào một dải non sông... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tự hào một dải non sông...

TTTĐ - Hưởng ứng cuộc vận động “Tự hào một dải non sông” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động, các cấp bộ Đoàn, Hội từ Trung ương đến địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, lan tỏa rộng rãi tới các tầng lớp Nhân dân và toàn xã hội, đặc biệt đối với đoàn viên, thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
Đại diện lãnh đạo trẻ Việt Nam tham gia 90 Youth Voices for the Future Camera 360 trẻ

Đại diện lãnh đạo trẻ Việt Nam tham gia 90 Youth Voices for the Future

TTTĐ - 90 đại diện thanh niên truyền cảm hứng đến từ 45 quốc gia đã tập trung tại Hội đồng Anh tại Luân đôn để thảo luận các chủ đề hướng tới tương lai – một thế giới phát triển bền vững.
Hơn 500 thiếu nhi tham gia cuộc thi “Em vẽ sắc màu tình nguyện” Bản tin công tác Đội

Hơn 500 thiếu nhi tham gia cuộc thi “Em vẽ sắc màu tình nguyện”

TTTĐ - Hơn 500 thiếu nhi được trải nghiệm không gian vui chơi cùng sắc màu, tô vẽ để tạo nên những vật dụng cá nhân hữu ích và tham gia cuộc thi vẽ tranh với chủ đề “Em vẽ sắc màu tình nguyện”.
Biểu trưng và bài hát chính thức của Đại hội được công bố Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Biểu trưng và bài hát chính thức của Đại hội được công bố

TTTĐ - Biểu trưng Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029 được thiết kế cách điệu số La Mã VIII bằng những hình khối đan xen, tạo hiệu ứng thị giác không gian đa chiều, tượng trưng cho sự chuyển động của nhịp sống chuyển đổi số mà thanh niên là lực lượng nòng cốt.
Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng

TTTĐ - Từng bị gia đình bắt nghỉ học 3 năm để làm rẫy, cô gái người Dao Tuyển ở thôn Ngám Xá (xã Nậm Chạc, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai) Chảo Thị Yến đã không ngừng đấu tranh để được quay lại trường. Hành trình quyết tâm đến trường và mong muốn cống hiến cho cộng đồng của Yến đã truyền cảm hứng mạnh mẽ đến nhiều bạn trẻ khác.
“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò

TTTĐ - Các bạn ấy là thủ khoa trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2024 của các tỉnh, thành phố. Mỗi người có quê hương, hoàn cảnh gia đình khác nhau nhưng đều có đặc điểm chung là tài năng, học giỏi vượt trội so với các bạn đồng trang lứa.
Ninh Thuận: Dấu ấn tiếp sức mùa thi Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Ninh Thuận: Dấu ấn tiếp sức mùa thi

TTTĐ - Tỉnh Ninh Thuận triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ thí sinh và người nhà trong những ngày diễn ra kỳ thi THPT 2024, thể hiện tinh thần "Chung tay sẻ chia - Tiếp sức thí sinh".
Để thiếu nhi làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi… Bản tin công tác Đội

Để thiếu nhi làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi…

TTTĐ - Chương trình “Thiếu nhi Việt Nam - Học tập tốt, rèn luyện chăm” là một tâm huyết rất lớn của Hội đồng Đội Trung ương với mong muốn tạo môi trường để các em làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi, thành thói quen liên tục hàng ngày.
Xem thêm