Tag

Tuổi trẻ ghi dấu ấn khi tham gia thực hiện việc mới, việc khó

Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024 09/10/2024 08:03
aa
TTTĐ - Gần 11 triệu đoàn viên, thanh niên; 1.870 công trình thanh niên cấp tỉnh trị giá hơn 95 tỷ đồng; 4.944 công trình thanh niên cấp huyện… là những con số ấn tượng trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024. Đặc biệt, phát huy tinh thần tình nguyện, tuổi trẻ Việt Nam đã ghi dấu ấn khi tham gia thực hiện việc mới, việc khó, việc quan trọng của đất nước, phát sinh trong chiến dịch hè.
Dấu ấn Thanh niên Thủ đô qua những mô hình tiêu biểu

Không ngại khó, ngại khổ

Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024 được tổ chức rộng khắp, hiệu quả, an toàn, bền vững, tạo dấu ấn tích cực trong xã hội. Đây cũng năm mang dấu ấn đặc biệt với kỷ niệm 25 năm triển khai Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè.

Chiến dịch năm nay có sự phát triển rõ nét cả về số lượng và chất lượng hoạt động. Sau 3 tháng triển khai, toàn Đoàn tổ chức 57.303 đội hình với sự tham gia của trên 10,76 triệu lượt đoàn viên, thanh niên (tăng 65,1% so với năm 2023) tham gia thực hiện các phần việc trong các chương trình, chiến dịch nhánh.

Đặc biệt, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm nay ghi dấu ấn với điểm mới là tham gia thực hiện việc mới, việc khó, việc quan trọng của đất nước, phát sinh trong hiến dịch hè. Các cấp bộ Đoàn và thanh niên đã tham gia chủ động, sáng tạo và hiệu quả cao.

Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy thăm, tặng quà người dân bị ảnh hưởng bởi bão số 3 tại Sóc Sơn, Hà Nội
Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy thăm, tặng quà người dân bị ảnh hưởng bởi bão số 3 tại Sóc Sơn, Hà Nội

Tiêu biểu, đợt thi đua cao điểm 30 ngày đêm hoàn thành đường dây điện 500kV, mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên).

Trong 30 ngày của đợt thi đua cao điểm, các đội hình thanh niên tình nguyện tại 9 tỉnh đã triển khai 465 đội hình thanh niên tình nguyện với 6.272 đoàn viên thanh niên tham gia hỗ trợ 297 địa điểm thi công công trình. Các đội hình thanh niên tình nguyện đã hoàn thành hỗ trợ tháo dỡ 262 công trình nhà ở, 150 chuồng trại và vật kiến trúc; giải tỏa, phát quang 176ha rừng sản xuất và chặt hạ 22.826 cây tại khu vực đồng bằng, khu vực dân cư nơi có hành lang tuyến đường dây 500kV đi qua để bàn giao mặt bằng thi công công trình.

Bên cạnh đó, các cấp bộ Đoàn chủ động tham gia phòng chống và khắc phục hậu quả của thiên tai, bão lũ bất thường; thành lập các đội hình thanh niên tình nguyện huy động các nguồn lực hỗ trợ Nhân dân.

Anh Nguyễn Hải Đăng, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Lào Cai cho biết, vừa qua, mưa lũ, sạt lở trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã khiến hệ thống đường liên tỉnh, liên huyện, liên xã tê liệt. Vì vậy, công tác cứu nạn, cứu hộ, hỗ trợ người dân gần như phải sử dụng nguồn lực tại chỗ.

Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy thăm, động viên thanh niên tình nguyện hỗ trợ người dân dọn dẹp sau bão số 3 tại Sóc Sơn, hà Nội
Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy thăm, động viên thanh niên tình nguyện hỗ trợ người dân dọn dẹp sau bão số 3 tại Sóc Sơn, hà Nội

“Đoàn viên, thanh niên địa bàn đã thể hiện rõ tinh thần xung kích, đoàn kết, đồng lòng; tích cực tham gia huy động nguồn lực ứng cứu tại chỗ. Có những gia đình của đoàn viên, thanh niên chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhưng vẫn tham gia cùng lực lượng băng rừng, vượt núi, các chuyến xe cứu trợ xuyên đêm hỗ trợ bà con”, anh Đăng chia sẻ.

Anh Đăng cho biết thêm, nhiều đơn vị, tổ chức đều mong muốn đến trực tiếp tại hiện trường, các địa phương chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhưng Tỉnh đoàn đều khuyến nghị và cảnh báo trước về tình hình sạt lở trên các tuyến đường. Vì vậy, việc điều phối lực lượng tại chỗ rất quan trọng để đảm bảo an toàn cho các đơn vị tình nguyện, vừa đảm bảo nguồn lực được phân bổ tới tận tay các địa phương chịu thiệt hại nặng nề.

Môi trường rèn luyện cho thanh niên

Không chỉ xung kích tham gia thực hiện các việc mới, việc khó, tuổi trẻ cả nước còn thực hiện Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè với sự chủ động, sáng tạo. Theo anh Nguyễn Tiến Hưng, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đoàn, Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên thành phố Hà Nội, trong Chiến dịch Mùa hè xanh năm nay, thực hiện chủ trương “3 liên kết”, Thành đoàn Hà Nội đã tập trung vào hoạt động điều phối và quản lý.

Thanh niên hỗ trợ người dân gặt lúa sau bão số 3
Thanh niên hỗ trợ người dân gặt lúa sau bão số 3

Với nguồn lực và đội hình sinh viên tình nguyện lớn từ các trường đại học, học viện, cao đẳng trên địa bàn, Thành đoàn đã hỗ trợ nguồn lực cụ thể đối với hơn 300 đội hình tham gia tình nguyện tại 31 tỉnh thành và 30 quận huyện thuộc thành phố Hà Nội.

Đối với các đội hình, Thành đoàn đã hỗ trợ tiền mặt, xe di chuyển, hàng hoá, quà tặng cho địa phương… “Vì thế, các đơn vị trước đây đi ngắn ngày, nay đi xa, dài hơn, từ ít đội hình đã nhân rộng lên nhiều đội hình hơn. Điều đó đã cho thấy công tác hỗ trợ trực tiếp các đội hình tình nguyện tạo hiệu ứng mạnh, lan toả tới nhiều đoàn viên, thanh niên hơn”, anh Hưng chia sẻ.

Đánh giá về Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy nhấn mạnh, những giá trị chiến dịch mang lại đã khẳng định vị thế, vai trò của tổ chức Đoàn và hình ảnh tuổi trẻ.

Theo Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy, thành công của chiến dịch năm nay, trước tiên là tham gia thực hiện việc mới, việc khó, việc quan trọng của đất nước, tiêu biểu có tham gia hỗ trợ thi công công trình 500kV mạch 3 đoạn từ Quảng Trạch (Quảng Bình) - Phố Nối (Hưng Yên); phối hợp với các lực lượng phục vụ trước và trong lễ tang cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; chủ động tham gia phòng chống bão số 3 và khắc phục hậu quả mưa lũ với việc chi viện, huy động, điều phối và phân bổ nhân lực, nguồn lực… Những hoạt động đó đã thể hiện hình ảnh, vai trò của đoàn viên, thanh niên tham gia việc lớn của đất nước.

Tuổi trẻ ghi dấu ấn khi tham gia thực hiện việc mới, việc khó
Thanh niên hỗ trợ người dân dọn vệ sinh môi trường

Bên cạnh đó, chiến dịch thành công trong công tác tuyên truyền với số lượng tin bài tăng gấp đôi so với chiến dịch trước, đặc biệt truyền thông trong đợt cao điểm thực hiện công trình 500kV mạch 3 được Thủ tướng Chính phủ khen ngợi. Chiến dịch cũng đã thành công trong việc huy động đông đảo lực lượng đoàn viên, thanh niên tham gia; công tác phát triển Đảng có nhiều chuyển biến tích cực.

“Lực lượng tham gia Chiến dịch năm nay tăng hơn 65% so với năm trước, là chỉ số quan trọng, bởi chúng ta xác định chiến dịch như một học kỳ hè, là môi trường để rèn luyện, giáo dục đoàn viên thanh niên. Số lượng đoàn viên, thanh niên tham gia chiến dịch đông có nghĩa, chúng ta có điều kiện mở rộng các hoạt động giáo dục đoàn viên, thanh niên qua hoạt động thực tiễn”, Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy nhấn mạnh.

Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè khẳng định trách nhiệm, quyết tâm hành động của tuổi trẻ trong quá trình đóng góp sức trẻ, nhiệt huyết cho sự phát triển của đất nước. Nhiều nội dung phong phú, thiết thực, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của thanh niên trong việc tham gia phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết các vấn đề dư luận xã hội quan tâm; xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh; đảm bảo an sinh xã hội, quốc phòng, an ninh, nhất là ở những địa bàn khó khăn, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng dân tộc, tôn giáo.

Trong chiến dịch, các cấp bộ Đoàn đã triển khai nhiều công trình, phần việc thanh niên tham gia thực hiện xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh, bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, bảo đảm an sinh xã hội và chăm lo, hỗ trợ cho thiếu nhi…

Chiến dịch đã triển khai 1.870 công trình thanh niên cấp tỉnh trị giá hơn 95 tỷ đồng; 4.944 công trình thanh niên cấp huyện trị giá hơn 274 tỷ đồng và 42.830 công trình thanh niên cấp cơ sở, với tổng trị giá hơn 405 tỷ đồng.

Đọc thêm

132.834 bạn trẻ Thủ đô tham gia tình nguyện hè Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

132.834 bạn trẻ Thủ đô tham gia tình nguyện hè

TTTĐ - Trong chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2024, tuổi trẻ Thủ đô đã có nhiều hoạt động đổi mới, sáng tạo với nhiều công trình, phần việc thanh niên hiệu quả, thiết thực. Trong đó có 132.834 đoàn viên, thanh niên tham gia; toàn Đoàn thực hiện 423 công trình, phần việc, với tổng giá trị gần 62 tỷ đồng…
Gần 11 triệu lượt đoàn viên tham gia chiến dịch tình nguyện hè Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Gần 11 triệu lượt đoàn viên tham gia chiến dịch tình nguyện hè

TTTĐ - Trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024, các cấp bộ Đoàn trên cả nước đã triển khai hơn 57 nghìn đội hình tình nguyện với sự tham gia của gần 11 triệu lượt đoàn viên. Qua chiến dịch, đã có 1.870 công trình thanh niên cấp tỉnh, gần 5 nghìn công trình cấp huyện và gần 43 nghìn công trình cấp cơ sở được thực hiện
Chủ động tham gia giải quyết việc mới, việc khó Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Chủ động tham gia giải quyết việc mới, việc khó

TTTĐ - Điểm mới của Chiến dịch Thanh niên tình hè 2024 là việc mới, việc khó, quan trọng của đất nước, phát sinh trong chiến dịch đã được cấp bộ Đoàn và thanh niên tham gia một cách chủ động, sáng tạo và có hiệu quả cao.
Dấu ấn trẻ trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Dấu ấn trẻ trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè

TTTĐ - Tính đến giữa tháng 8/2024, nhiều chỉ tiêu trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè đã đạt được kết quả ấn tượng. Trong đó, toàn Đoàn xây dựng mới 1.043 tuyến phố (đường, hẻm) văn minh với các tiêu chí “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp - Văn minh - An toàn” (đạt 208,6%); xây mới 1.234/1.000 nhà nhân ái, nhà tình nghĩa, nhà khăn quàng đỏ, nhà bán trú (đạt 123,4%); hỗ trợ cho 590.506/500.000 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn…
Con số ấn tượng trong hỗ trợ công trình đường dây 500kV mạch 3 Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Con số ấn tượng trong hỗ trợ công trình đường dây 500kV mạch 3

TTTĐ - Ngày 26/8, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Hội nghị tổng kết “Đợt thi đua cao điểm tình nguyện tham gia hỗ trợ thi công công trình đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên)”.
Phát huy tinh thần “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên” Đối thoại với Thanh niên

Phát huy tinh thần “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”

TTTĐ - Với nhiều hoạt động sôi nổi, ý nghĩa, chiến dịch tình nguyện “Mùa hè xanh” năm 2024 của Đoàn thanh niên Trường Đại học Kinh tế Quốc dân (NEU) đã tạo môi trường cho đoàn viên, thanh niên học tập, rèn luyện, cống hiến, trưởng thành và đóng góp sức trẻ xây dựng quê hương, đất nước.
Thắp sáng đường quê Phì Nhừ Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Thắp sáng đường quê Phì Nhừ

TTTĐ - 3 bản Chua Ta A,B,C thuộc xã Phì Nhừ (huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) đông dân cư nhưng từ trước đến nay chưa có đèn đường, gây nhiều nguy hiểm, khó khăn trong giao thông và sinh hoạt của người dân. Vì vậy, công trình thanh niên “Thắp sáng đường quê”, lắp đặt đèn năng lượng mặt trời tại hơn 1,5km đường liên bản do Câu lạc bộ Ngọn lửa tuổi 20, Đoàn trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) thực hiện càng ý nghĩa.
Truyền lửa Ba sẵn sàng đến thế hệ sau Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Truyền lửa Ba sẵn sàng đến thế hệ sau

TTTĐ - “Theo tiếng gọi sục sôi của phong trào Ba sẵn sàng, bạn bè vào Nam chiến đấu hết, mỗi mình không được đi nên tôi ấm ức lắm. Lúc đó, tôi chỉ mong làm bất cứ việc gì miễn là được vào chiến trường chiến đấu…”. Ông Dương Qúy Chùy (quận Hoàng Mai, Hà Nội) đã mở đầu câu chuyện như vậy khi nhớ về những năm tháng sục sôi của phong trào Ba sẵn sàng.
Góp sức xây dựng Tân Lập thành “Làng quê đáng sống” Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Góp sức xây dựng Tân Lập thành “Làng quê đáng sống”

TTTĐ - Trong 10 ngày, 22 chiến sĩ tình nguyện Đội hình “Trí thức trẻ tình nguyện tham gia xây dựng nông thôn mới” trường Đại học Sư phạm Hà Nội đã hoàn thành nhiều công trình, phần việc thiết thực tại thôn Tân Lập (xã Tân Bình, Như Xuân, Thanh Hóa). Đây là thôn, bản do Trung ương Đoàn lựa chọn hỗ trợ xây dựng mô hình "Làng quê đáng sống".
TP Hồ Chí Minh: Vang mãi bài ca về tuổi trẻ tình nguyện Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

TP Hồ Chí Minh: Vang mãi bài ca về tuổi trẻ tình nguyện

TTTĐ - Hơn 1 triệu sinh viên, thanh niên TP Hồ Chí Minh tham gia các hoạt động tình nguyện; hơn 2.000 đội hình; hàng trăm công trình, phần việc được hoàn thành; chăm lo cho hơn 130.000 người dân khó khăn… là những kết quả mà Thành đoàn TP Hồ Chí Minh đã đạt được trong suốt Chiến dịch tình nguyện Hè năm 2024.
Xem thêm