"Áo xanh" làm trợ lý số giúp dân dùng dịch vụ công trực tuyến
Hướng dẫn lấy số thứ tự dịch vụ công online qua ứng dụng iHanoi Tích hợp 4 TTHC trong Đảng lên Cổng Dịch vụ công quốc gia |
Tận tâm, kiên nhẫn
Trong bối cảnh chuyển đổi số quốc gia, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào các thủ tục hành chính công là một ưu tiên hàng đầu. Các dịch vụ công trực tuyến mang lại nhiều lợi ích vượt trội như tiết kiệm thời gian, chi phí, giảm thiểu thủ tục giấy tờ rườm rà. Tuy nhiên, đối với một bộ phận người dân, đặc biệt là những người lớn tuổi, người có hoàn cảnh khó khăn hoặc ít tiếp xúc với công nghệ, việc sử dụng các nền tảng số vẫn còn là một thách thức lớn.
Nhận thức được điều này, các cơ sở Đoàn trên địa bàn thành phố Hà Nội ra quân các đội hình tình nguyện hỗ trợ người dân chuyển đổi số tại các Trung tâm Phục vụ Hành chính công. Với sức trẻ, sự nhiệt huyết và kiến thức công nghệ vững chắc, họ trở thành những "hướng dẫn viên" tận tâm, kiên nhẫn.
![]() |
Thanh niên tình nguyện quận Ba Đình hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng iHanoi |
Hơn một tuần nay, đúng theo khung giờ 7h - 8h sáng và 13h - 14h chiều mỗi ngày, Lý Trần Trung, cán bộ Quận đoàn Ba Đình (Hà Nội) và nhiều thanh niên tình nguyện khác lại có mặt tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công chi nhánh số 3 (số 25 Liễu Giai, quận Ba Đình) để hỗ trợ người dân cài đặt ứng dụng iHanoi, lấy số online và thực hiện các thủ tục hành chính công trực tuyến.
Trung cho biết, nhiều người chưa cài đặt ứng dụng iHanoi hoặc cài rồi nhưng không biết cách sử dụng. Một số bác lớn tuổi đã được con cháu hỗ trợ cài nhưng quên mật khẩu, không nhớ tên ứng dụng…
![]() |
Thanh niên tình nguyện luôn tận tuỵ hướng dẫn người dân |
“Ứng dụng iHanoi mang đến rất nhiều tiện ích đô thị thông minh cho người dân ở mọi khía cạnh cuộc sống, gồm: Giao thông, y tế, giáo dục, môi trường… Qua ứng dụng này người dân còn có thể lấy số online tại nhà để làm các thủ tục hành chính. Sau khi có số, người dân đến các Trung tâm Phục vụ Hành chính công có thể làm các thủ tục ngay nên không mất thời gian chờ đợi”, Trung chia sẻ.
Rất nhiều người dân sau khi được thanh niên tình nguyện hỗ trợ mới biết và tỏ ra rất vui mừng khi chuyển đổi số mang lại nhiều lợi ích. Ông Trần Văn Minh (68 tuổi, ở phường Liễu Giai, Ba Đình) hồ hởi cho biết: "Trước giờ tôi nghĩ mấy cái này phức tạp lắm, không làm được đâu. Tuy nhiên, nhờ có mấy cháu thanh niên nhiệt tình hướng dẫn, tôi tự tin hơn. Giờ muốn làm thủ tục hành chính tôi có thể lấy số online tại nhà và thực hiện trước các bước cơ bản nên sẽ không phải xếp hàng chờ đợi nữa".
![]() |
![]() |
Hoạt động của các bạn trẻ góp phần tạo thuận lợi cho người dân khi làm thủ tục hành chính |
Quá trình hỗ trợ người dân Trung và các tình nguyện viên gặp không ít tình huống dở khóc dở cười như đang cài đặt ứng dụng máy bị treo. Điều này khiến một số bác lớn tuổi tỏ ra khó chịu. Tuy nhiên, với sự am hiểu, nắm chắc công nghệ thông tin tình nguyện viên nhanh chóng giải quyết vấn đề và luôn tận tâm, kiên nhẫn hướng dẫn từng chi tiết nhỏ để người dân, nhất là người lớn tuổi hiểu và có thể thực hành.
Góp phần đẩy mạnh chuyển đổi số
Theo Bí thư Quận đoàn Ba Đình Phạm Thu Phương, nhằm tăng cường hoạt động chuyển đổi số và nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, Quận đoàn đã chỉ đạo 100% cơ sở Đoàn Thanh niên 13 phường đồng loạt triển khai chiến dịch cao điểm hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng iHanoi, lấy số online và thực hiện các thủ tục hành chính công trực tuyến.
Trong 7 ngày đầu triển khai các đội hình thanh niên tình nguyện đã hỗ trợ được hơn 400 người dân cài đặt ứng dụng iHanoi, sử dụng các dịch vụ công trực tuyến. Từ đó, tuổi trẻ góp phần lan tỏa phong trào “Bình dân học vụ số” và hiện thực hóa Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.
![]() |
Thanh niên tình nguyện quận Hai Bà Trưng hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính |
Tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công chi nhánh số 4 (33 Đại Cồ Việt, Hai Bà Trưng Hà Nội) hình ảnh những chiếc áo xanh tình nguyện đã trở nên quen thuộc với người dân. Các bạn trẻ không chỉ đơn thuần là người hướng dẫn, mà còn là người bạn đồng hành của người dân trong hành trình "làm quen" với không gian số.
Các hoạt động hỗ trợ của thanh niên tình nguyện rất đa dạng, bao gồm: Hướng dẫn cài đặt ứng dụng iHanoi, điền thông tin, tải lên các giấy tờ cần thiết; tuyên truyền về tầm quan trọng và lợi ích của việc sử dụng các dịch vụ công trực tuyến; khuyến khích người dân thay đổi thói quen, chủ động tiếp cận công nghệ…
Nhiều cô chú lớn tuổi đến đây còn ngại dùng điện thoại thông minh. Tình nguyện viên có khi phải hướng dẫn đi hướng dẫn lại vài lần. Tuy nhiên thấy cô chú làm được, nộp hồ sơ thành công và nở nụ cười là các bạn trẻ cảm thấy rất vui và tự hào.
![]() |
Hoạt động của các bạn trẻ góp phần đẩy mạnh chuyển đổi số tại địa phương |
Bí thư Quận đoàn Hai Bà Trưng Nguyễn Lê Ngân cũng chia sẻ, thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố và Ban Chấp hành Thành đoàn Hà Nội, về việc tăng cường công tác chuyển đổi số, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, Đoàn Thanh niên quận chọn cử lực lượng tham gia hỗ trợ công dân tại bộ phận một cửa Trung tâm Phục vụ Hành chính công chi nhánh số 4 (33 Đại Cồ Việt).
Không chỉ hỗ trợ người dân trong chuyển đổi số thông qua hoạt động này, các bạn trẻ cũng có cơ hội rèn luyện kỹ năng giao tiếp, giải quyết vấn đề, nâng cao ý thức trách nhiệm xã hội và hiểu rõ hơn về ý nghĩa của việc đóng góp sức trẻ vào sự phát triển chung của đất nước.
Tin liên quan
Đọc thêm

Vòng chung kết Cuộc thi Sinh Lý Học – HMUPC sắp diễn ra

Festival sáng tạo trẻ: Vật liệu chống cháy, máy bay cánh bằng... "trình làng"

Trang bị kiến thức, kỹ năng, đón cơ hội từ Luật Thủ đô 2024

Lắng nghe nhân chứng lịch sử kể chuyện 50 năm Thống nhất đất nước

Làng quất Tứ Liên, xôi Phú Thượng… sinh động dưới góc nhìn AI

Chuyên gia “mách nước” cho thanh niên khởi nghiệp sáng tạo

Tạo đà cho sản phẩm văn hóa Thủ đô “vươn mình”

Cơ hội cho giới trẻ và nền kinh tế sáng tạo

Bạn trẻ học kỹ năng cứu nạn, cứu hộ, hỗ trợ cộng đồng
