Tag

“La bàn” cho bạn trẻ sử dụng mạng xã hội trong thời đại 4.0

Đối thoại với Thanh niên 08/12/2022 14:59
aa
TTTĐ - “Bộ ấn phẩm áp phích tuyên truyền và sổ tay hướng dẫn sử dụng mạng xã hội hiệu quả cho học sinh trong thời kỳ công nghệ 4.0” của nhóm tác giả: Nguyễn Hà Như Trúc và Trần Lương Tuyết Nhi (Đoàn trường THPT Hoàng Hoa Thám, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng) là một trong những công trình tiêu biểu chào mừng ngày hội lớn của tuổi trẻ cả nước - Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh toàn quốc lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022 – 2027.
Sử dụng mạng xã hội thông minh để lan tỏa những điều tốt đep trong mùa dịch Hãy sử dụng mạng xã hội thông thái trước những mặt trái

Tài liệu hữu ích, thiết thực

Công trình này cũng đã được Trung ương Đoàn tuyên dương sản phẩm sáng tạo tiêu biểu toàn quốc năm 2022.

Từ thực tế khảo sát qua phiếu điều tra, phỏng vấn, Nguyễn Hà Như Trúc và Trần Lương Tuyết Nhi nhận thấy những ảnh hưởng của mạng xã hội đối với lứa tuổi học sinh trung học, thế hệ Gen Z rất lớn, cấp thiết cần phải có một định hướng đúng đắn để họ tiếp nhận một cách có ý thức, hiệu quả, tích cực, tránh bị cuốn theo “trào lưu” mạng xã hội. Đồng thời, họ cần biết cách khai thác thông tin và các ứng dụng trên mạng xã hội sử dụng vào mục đích có ích, thiết thực trong học tập, cuộc sống của bản thân và gia đình.

Tác giả của công trình nhận khen thưởng của Trung ương Đoàn
Đại diện nhóm tác giả công trình nhận khen thưởng của Trung ương Đoàn

Sau khi thu thập số liệu qua phiếu hỏi, phỏng vấn một số trường hợp học sinh, giáo viên cũng như phụ huynh, các tác giả tiến hành phân tích, xử lý số liệu bằng phần mềm SPSS 26.0. Họ phân tích các kết quả số liệu để nắm bắt tình hình thực trạng sử dụng mạng xã hội hiện tại của 600 học sinh 6 trường trong huyện, từ đó bắt đầu xây dựng ý tưởng, sắp xếp các nội dung, lựa chọn phần mềm thiết kế, bố cục, font chữ, màu chữ, định dạng mẫu, tiến hành thiết kế, rồi phối hợp với công ty in ấn để hoàn thành sổ tay và áp phích.

Với sản phẩm mới, tác giả thực hiện quy trình chọn ngẫu nhiên 120 học sinh ở 6 trường trong huyện và khảo sát mức độ hiệu quả, đánh giá của các em với sản phẩm; Phỏng vấn một số giáo viên làm công tác chủ nhiệm, công tác Đoàn về tính khả thi của giải pháp.

Các giáo viên dạy Tin học, Quốc phòng, Đoàn Thanh niên, giáo viên chủ nhiệm đều có thể sử dụng sản phẩm để phục vụ mục đích giảng dạy, giáo dục học sinh. Giải pháp có thể áp dụng rộng rãi ở mọi đơn vị trường học THPT nói riêng và kể cả ở các văn phòng, các cơ quan tổ chức mà đối tượng làm việc liên quan đến trẻ em, thanh thiếu niên nói chung.

Mới - sáng tạo - hiệu quả

Nhóm tác giả Nguyễn Hà Như Trúc và Trần Lương Tuyết Nhi cho hay: Đến nay, ở Lâm Đồng chưa có đơn vị trường học hay tổ chức nào xây dựng được bộ áp phích tuyên truyền và sổ tay hướng dẫn sử dụng mạng xã hội cho học sinh một cách cụ thể và hoàn chỉnh.

Đây là công trình thiết thực của thanh niên mừng Đại hội Đoàn
Đây là công trình thiết thực của thanh niên, học sinh mừng Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII

Một số buổi tuyên truyền trong giờ chào cờ thứ hai đầu tuần về vấn đề sử dụng mạng xã hội ở trường học chưa có chiều sâu, còn khái quát, chung chung. Học sinh sau buổi ngoại khóa sẽ không nhớ nhiều về những nội dung được nghe thoáng qua, chỉ khi nào các bạn ấy được đọc đi đọc lại những nội dung đó với bản in đẹp, bắt mắt, rõ ràng, dễ hiểu thì các em sẽ ghi nhớ và biết cách vận dụng hơn.

Việc tự tay thiết kế sổ tay và áp phích bằng cách sử dụng các phần mềm miễn phí giúp tiết kiệm chi phí thuê nhà thiết kế chuyên nghiệp nhưng vẫn thể hiện được ý tưởng, nét sáng tạo, dấu ấn riêng của cá nhân các tác giả.

Sau quá trình triển khai, sản phẩm của nhóm tác giả đã được các đơn vị trường bạn trên địa bàn phản hồi tương đối khả quan. Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lâm Đồng công nhận là sáng kiến mang lại hiệu quả áp dụng phạm vi ảnh hưởng cấp cơ sở năm học 2021-2022.

Sản phẩm này còn đạt giải Ba cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh Lâm Đồng lần thứ 17.

Sản phẩm được tạo thành dưới dạng sách in, an toàn khi sử dụng, không gây hại môi trường; Có thể triển khai áp dụng mô hình sản phẩm một cách rộng rãi, phổ biến cho nhiều đơn vị trường học. File pdf của sản phẩm xuất ra sau thiết kế với chất lượng cao nên có thể in ấn với các kích cỡ khác nhau tùy mục đích sử dụng và lưu trữ. Tất cả những điều đó chính là tính mới và sáng tạo của sản phẩm.

Đây là một sản phẩm, đồ dùng dành cho học tập, bản thân học sinh có thể áp dụng sổ tay như một tài liệu đọc t̀ham khảo. Các thầy cô giáo có thể dùng để giáo dục, định hướng cho học sinh trong các tiết dạy có tích hợp hoặc ở các buổi sinh hoạt lớp. Các tổ chức Đoàn trường có thể dán áp phích ở các vị trí dễ thấy trong khuôn viên trường để mỗi ngày, mỗi buổi học, học sinh được tuyên truyền về ý thức sử dụng mạng xã hội một cách tích cực theo kiểu “mưa dầm thấm lâu”; Ngoài ra có thể dùng trong các buổi sinh hoạt ngoại khóa, hoạt động ngoài giờ lên lớp…

Áp phích có thể áp dụng rộng rãi ở mọi đơn vị trường học THPT nói riêng và kể cả ở các văn phòng, cơ quan tổ chức mà đối tượng làm việc liên quan đến trẻ em, thanh thiếu niên nói chung.

Đọc thêm

Cải cách hành chính, tạo lập cơ sở dữ liệu, trí tuệ nhân tạo Đối thoại với Thanh niên

Cải cách hành chính, tạo lập cơ sở dữ liệu, trí tuệ nhân tạo

TTTĐ - Cải cách hành chính, tạo lập cơ sở dữ liệu lớn là những nội dung được đề cập trong chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp mặt và đối thoại với thanh niên diễn ra ngày 26/3.
An ninh mạng là “chiếc phanh” để chuyển đổi số nhanh, an toàn hơn Đối thoại với Thanh niên

An ninh mạng là “chiếc phanh” để chuyển đổi số nhanh, an toàn hơn

TTTĐ - An toàn, an ninh mạng là nội dung được nhiều bạn trẻ quan tâm tại chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp mặt và đối thoại với thanh niên năm 2024, diễn ra sáng 26/3.
Thanh niên chính là lực lượng giương cao ngọn cờ chuyển đổi số Đối thoại với Thanh niên

Thanh niên chính là lực lượng giương cao ngọn cờ chuyển đổi số

TTTĐ - “Với sứ mệnh là chủ nhân tương lai, là rường cột của nước nhà, thanh niên chính là lực lượng giương cao ngọn cờ chuyển đổi số Việt Nam, vì một Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, phát triển”.
Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia Đối thoại với Thanh niên

Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia

TTTĐ - Sáng 26/3, trong không khí sôi nổi của Tháng Thanh niên năm 2024, kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), Bộ Nội Vụ, Văn phòng Chính phủ, Trung ương Đoàn phối hợp tổ chức Chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp mặt và đối thoại với thanh niên năm 2024, với chủ đề: "Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia".
Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong chuyển đổi số Đối thoại với Thanh niên

Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong chuyển đổi số

TTTĐ - Sáng 26/3, đúng ngày kỷ niệm 93 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp mặt và đối thoại với thanh niên với chủ đề "Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia".
Thủ tướng sẽ đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số Đối thoại với Thanh niên

Thủ tướng sẽ đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

TTTĐ - Bộ Nội vụ vừa ban hành kế hoạch tổ chức chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp mặt và đối thoại với thanh niên năm 2024 nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024).
Lãnh đạo quận Hoàng Mai giải đáp băn khoăn cho bạn trẻ Đối thoại với Thanh niên

Lãnh đạo quận Hoàng Mai giải đáp băn khoăn cho bạn trẻ

TTTĐ - Nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Quận uỷ Hoàng Mai, Hà Nội tổ chức Hội nghị đối thoại giữa đồng chí Bí thư Quận ủy với đoàn viên, thanh niên quận Hoàng Mai năm 2024.
Giúp các em nhỏ ổn định về tâm lý, sức khỏe tinh thần Đối thoại với Thanh niên

Giúp các em nhỏ ổn định về tâm lý, sức khỏe tinh thần

TTTĐ - Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương chú trọng các hoạt động trải nghiệm, trang bị kỹ năng sống, chăm sóc sức khỏe tinh thần, tư vấn tâm lý, cung cấp kiến thức, kỹ năng để các em ứng phó với những thay đổi tâm sinh lý; nghiên cứu, triển khai mô hình “Trường học hạnh phúc” trong các cơ sở giáo dục…
Để phát huy “Cán bộ là gốc của mọi công việc”… Đối thoại với Thanh niên

Để phát huy “Cán bộ là gốc của mọi công việc”…

TTTĐ - Làm cách nào để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Đoàn là câu hỏi đặt ra của nhiều bạn trẻ tại Diễn đàn “Tiếng nói tuổi trẻ - Hành động của Đoàn” do Ban Bí thư Trung ương Đoàn tổ chức chiều 14/3.
Thêm nhiều “Đào, Phở và Piano” để giáo dục truyền thống Đối thoại với Thanh niên

Thêm nhiều “Đào, Phở và Piano” để giáo dục truyền thống

TTTĐ - “Em thấy rằng, các bạn trẻ Gen Z không phải không thích lịch sử, mà vấn đề là cần giáo dục lịch sử một cách trực quan hơn, phong phú hơn để phù hợp với cách tiếp cận của giới trẻ”.
Xem thêm