Tag

Lai Châu: Nữ Chủ tịch MTTQ xã mất việc khi đang nghỉ thai sản (?!)

Bạn đọc 01/05/2019 21:02
aa
TTTĐ - Đang trong thời kỳ nghỉ thai sản theo quy đúng định của Nhà nước, nhưng chị Lù Thị Nẻo, Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ xã - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (UBMTTQ) xã Hồ Thầu (huyện Tam Đường, Lai Châu) bỗng dưng nhận được quyết định thôi trả lương, mất việc và vị trí của chị được thay thế bởi một người khác…(?!)

Lai Châu: Nữ Chủ tịch MTTQ xã mất việc khi đang nghỉ thai sản (?!)

Chị Lù Thị Nẻo (ảnh nhỏ) trưởng thành từ cán bộ Đoàn xã rồi làm Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Hồ Thầu

Bài liên quan

Lò gạch hoạt động không phép: Chính quyền bất lực?

Lào Cai: Không xử lý cán bộ sai phạm trong vi phạm quản lý đất đai tại Bát Xát

Gia đình “tan đàn xẻ nghé” vì tín dụng đen

Bắc Giang: Đề nghị kiểm tra hoạt động của trạm trộn bê tông Bắc Phương

Bắc Giang: Trạm trộn bê tông Bắc Phương hoạt động trở lại sau hai năm không phép

Đang nghỉ thai sản bị mất việc

Những ngày qua người dân xã Hồ Thầu, huyện Tam Đường xôn xao bàn tán sự việc chị Lù Thị Nẻo (SN 1987, trú tại bản Nhiều Sang, xã Hồ Thầu), Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2015-2020, Chủ tịch UBMTTQ xã Hồ Thầu, đang trong thời kỳ nghỉ thai sản bỗng dưng nhận được Quyết định thôi trả lương, mất việc, sau đó vị trí của chị Nẻo được thay thế bởi một người khác.

Tiếp nhận thông tin, PV báo Tuổi trẻ Thủ đô đã điều tra và được biết, từ năm 2008 đến tháng 12/2013, chị Nẻo được bầu làm Bí thư Đoàn xã Hồ Thầu. Đến ngày 1/1/2014, chị được tín nhiệm giới thiệu và bầu làm Chủ tịch UBMTTQ xã Hồ Thầu. Tháng 4/2015, chị Lù Thị Nẻo tiếp tục được tín nhiệm giới thiệu để Đại hội Đảng bộ xã Hồ Thầu bầu vào Ủy viên BCH Đảng bộ của xã nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Theo người dân địa phương, quá trình công tác chị Nẻo luôn phấn đấu, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Hầu hết, người dân đều rất tin tưởng, yêu mến chị Nẻo.

Chị Lù Thị Nẻo trao đổi sự việc với PV báo Tuổi trẻ Thủ đô (ảnh cắt từ clip)
Chị Lù Thị Nẻo trao đổi sự việc với PV báo Tuổi trẻ Thủ đô (ảnh cắt từ clip)

Tìm gặp chị Nẻo, PV được biết, quá trình công tác không có bất kỳ biến động nào cho đến trước kỳ Đại hội MTTQ xã Hồ Thầu ngày 7/3/2019, nhiệm kỳ 2019-2024. Đáng nói, trong thời gian này chị Nẻo đang nghỉ thai sản (nghỉ từ ngày 2/12/2018 đến hết tháng 5/2019) nhưng vẫn nhận được quyết định thôi trả lương, mất việc.

“Ngày 2/12/2018, tôi xin Đảng ủy xã Hồ Thầu cho tôi nghỉ thai sản. Khi tôi nghỉ sinh cháu thứ 2 được gần được 1 tháng thì Đảng ủy xã gọi tôi lên để tham gia buổi bình xét đánh giá cán bộ cuối năm. Tôi được cơ quan đánh giá hoàn thành nhiệm vụ. Không lâu sau, đồng chí Chảo A Lai - Bí thư Đảng ủy xã tiếp tục gọi tôi lên bảo tôi tự nguyện viết đơn xin nghỉ việc, hai là xuống làm Phó Chủ tịch MTTQ xã với lý do “tôi không đủ điều kiện tái cử vì 2 năm liền hoàn thành nhiệm vụ”.

Lúc đó, tôi vô cùng hoang mang và có nói với đồng chí Lai là cho tôi thêm thời gian suy nghĩ. Ít hôm sau, tôi gọi điện lại cho đồng chí Lai và nói không đồng ý”, chị Nẻo nhớ lại.

Theo chị Nẻo, ngoài ông Lai thì ông Quách Tá Thiện - Phó Bí thư Thường trực, Chủ tịch UBND xã cũng tác động chị Nẻo “tự nguyện viết đơn xin nghỉ việc để được phụ cấp 3 tháng lương và hưởng chế độ thôi việc theo Nghị định 108/2014/NĐ-CP về chính sách tinh giản biên chế” (?).

Càng bất ngờ là vào ngày 7/3/2019, xã Hồ Thầu tổ chức Đại hội MTTQ xã nhiệm kỳ năm 2019-2024 mà không cần sự có mặt của chị Nẻo trong khi chị Nẻo vẫn đang giữ chức vụ Chủ tịch UBMTTQ xã, nhưng đang thời kỳ nghỉ thai sản.

Danh sát cán bộ, công chức có 2 năm liên tục HTNV và xã đề xuất cho thôi việc
Danh sát cán bộ, công chức có 2 năm liên tục HTNV và xã đề xuất cho thôi việc

Đến ngày 20/3/2019, chị Nẻo nhận “cú sốc” khi cầm kết luận số 27-KL/HU, ngày 13/3/2019, của Ban Thường vụ Huyện ủy về công tác cán bộ. Kết luận nêu rõ chị Nẻo là “cán bộ, công chức” nhưng “2 năm liên tiếp hoàn thành nhiệm vụ, còn hạn chế về năng lực”. Do vậy, “cho thôi việc” theo đề xuất của xã Hồ Thầu.

Ngày 2/4/2019, Chủ tịch UBND huyện Tam Đường đã ký quyết định số 375/QĐ-UBND “Thôi trả lương đối với cán bộ cấp xã”. Quyết định nêu rõ: Cho thôi hưởng lương đối với bà Lù Thị Nẻo. Lý do: “Không tái cử”. Thời gian kể từ ngày 1/4/2019.

Quyết định cho thôi hưởng lương đối với bà Lù Thị Nèo do Chủ tịch UBND huyện Tam Đường Từ Hữu Hà ký
Quyết định cho thôi hưởng lương đối với bà Lù Thị Nèo do Chủ tịch UBND huyện Tam Đường Từ Hữu Hà ký

“Hơn 10 năm qua, tôi đã cống hiến tuổi trẻ và sức lực của mình cho công việc ở xã, giờ bị buộc thôi việc một cách bất thường khi tôi đang nghỉ thai sản như thế thực sự không công bằng cho tôi. Tôi giờ chẳng biết làm gì để nuôi con”, chị Nẻo buồn rầu nói.

Chị Nẻo cho biết thêm, sau khi nhận được quyết định thôi trả lương, chị Nẻo đã làm đơn khiếu nại, kiến nghị gửi lên cấp huyện, nhưng gần 1 tháng nay vẫn chưa nhận được bất kỳ phản hồi nào?.

Đại diện xã Hồ Thầu nói gì?

Để có thông tin khách quan đa chiều về việc nữ Chủ tịch UBMTTQ xã Hồ Thầu đang nghỉ thai sản bị mất việc, ngày 24/4/2019, PV Tuổi trẻ Thủ đô đã có buổi làm việc với ông Quách Tá Thiện - Phó Bí thư Thường trực, Chủ tịch UBND xã Hồ Thầu.

Thấy PV nêu sự việc của chị Lù Thị Nẻo bị thôi trả lương, mất việc khi đang nghỉ thai sản, ông Thiện đã tỏ ra khó chịu nói: “Nó (tức chị Nẻo - PV), không phải là cán bộ công chức thông qua con đường tuyển dụng, chỉ là cán bộ dân bầu nhá. Nếu đã là cán bộ thông qua con đường tuyển dụng thì nghỉ thai sản đương nhiên không thể thôi việc như thế được”, ông Thiện nói.

Ông Thiện cho rằng, chị Nẻo không được người dân tín nhiệm (?). Sau đó nói tiếp: “Trước khi diễn ra Đại hội MTTQ nhiệm kỳ 2019 - 2024, thì đồng chí này nghỉ thai sản, mà nghỉ thì không liên quan gì? Mấu chốt ở đây là 2 năm vừa rồi (2017, 2018) xếp loại hoàn thành nhiệm vụ, nhưng còn hạn chế năng lực. Đồng chí này ngay tiêu chuẩn không đủ điều kiện tái cử, uy tín với nhân dân nó cũng thấp. Vừa rồi lấy phiếu tín nhiệm Hội đồng nhân dân xã thấp, bỏ phiếu 16/23”.

Ông Quách Tá Thiện, Chủ tịch UBND xã Hồ Thầu, huyện Tam Đường
Ông Quách Tá Thiện, Chủ tịch UBND xã Hồ Thầu, huyện Tam Đường

Ông Thiện khẳng định rằng, quy trình công tác cán bộ diễn ra rất chặt chẽ theo 5 bước, và phải trải qua 5 Hội nghị họp tổ chức xin ý kiến nhân sự. “Ngay hội nghị đầu tiên của MTTQ khóa cũ, hiệp thương người ta giữ nhân sự thì đồng chí Nẻo đã không được giới thiệu… Bây giờ công chức mà 2 năm không đủ điều kiện cũng cho nghỉ luôn, giải tán luôn…”, ông Thiện nói.

Ông Thiện nêu ra hai lý do, chị Nẻo không bị “đuổi” việc nếu là cán bộ qua thi tuyển và năm 2019 xã này không tổ chức Đại hội MTTQ giới thiệu nhân sự mới.

Vị Chủ tịch UBND xã bất ngờ bày tỏ sự đồng cảm: “Bây giờ mỗi một ngày đòi hỏi cán bộ phải có tiêu chuẩn cao… Với đồng chí Nẻo, xã đã làm tư tưởng là do điều kiện tiêu chuẩn và vì thai sản nên ưu ái, động viên nó xuống làm Phó Chủ tịch MTTQ nhưng nó cứ đòi vị trí nào tương đương. Nếu không phải là thai sản thì không cần phải làm Phó Chủ tịch gì, nghỉ luôn”.

Theo tìm hiểu của PV, trong quá trình công tác tại xã Hồ Thầu, chị Nẻo có đầy đủ các bằng cấp như: Cử nhân Đại học Sư phạm Hà Nội về chuyên ngành Công tác xã hội; Trung cấp lý luận chính trị - Hành chính của trường Chính trị tỉnh Lai Châu, cũng như các chứng chỉ quân sự tỉnh, chứng nhận hoàn thành chương trình ngạch chuyên viên… Chị Nẻo được hưởng chế độ lương do Ngân sách Nhà nước chi trả.

Để có câu trả lời thấu đáo về sự việc trên, PV báo Tuổi trẻ Thủ đô tiếp tục liên hệ và đặt lịch làm việc với UBND huyện Tam Đường.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Đọc thêm

Xử lý nghiêm các điểm trông xe "chặt chém" du khách Đường dây nóng

Xử lý nghiêm các điểm trông xe "chặt chém" du khách

TTTĐ - Chủ các điểm trông giữ xe trái phép thường tận dụng các khoảng vỉa hè, lòng đường để nhận trông giữ xe. Giá gửi xe máy ở các bãi xe tự phát này bị đội lên tới 30.000 đồng/lượt.
Đình chỉ lưu hành 2 sản phẩm mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng Bạn đọc

Đình chỉ lưu hành 2 sản phẩm mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành 2 văn bản thông báo về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy mỹ phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Hải Dương: 3 doanh nghiệp bị tước giấy phép hoạt động đê điều Đường dây nóng

Hải Dương: 3 doanh nghiệp bị tước giấy phép hoạt động đê điều

TTTĐ - Không di dời vật liệu tập kết tại bãi sông Kinh Thầy (huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương) trong mùa mưa lũ, 3 doanh nghiệp bị tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động liên quan đến đê điều trong thời hạn 2 tháng.
Hàng loạt vấn đề dân sinh “nóng” được giải quyết kịp thời nhờ iHaNoi Đường dây nóng

Hàng loạt vấn đề dân sinh “nóng” được giải quyết kịp thời nhờ iHaNoi

TTTĐ - Các tiện ích thông minh liên quan đến những vấn đề "nóng" từ giao thông, y tế, giáo dục, môi trường, đất đai, nông nghiệp… trên ứng dụng iHanoi - nền tảng “Công dân Thủ đô số”, đang mang lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp.
Cưỡng chế thu hồi đất tại xã Duyên Thái đảm bảo an toàn Đường dây nóng

Cưỡng chế thu hồi đất tại xã Duyên Thái đảm bảo an toàn

TTTĐ - Sáng 23/9, huyện Thường Tín (Hà Nội) tổ chức cưỡng chế thu hồi đất để thực hiện Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật để đấu giá quyền sử dụng (QSD) đất khu liền kề Duyên Thái I.
Tiếp tục thanh tra Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Hải Dương Đường dây nóng

Tiếp tục thanh tra Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Hải Dương

TTTĐ - Thanh tra tỉnh Hải Dương vừa ban hành quyết định thanh tra đối với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Hải Dương trong quản lý đầu tư xây dựng cơ bản 7 dự án, công trình.
Thông tin cải chính, xin lỗi Cải chính

Thông tin cải chính, xin lỗi

TTTĐ - Vào hồi 14 giờ 52 phút ngày 21/8/2024, Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã đăng tải bải viết "Hải Phòng: Một vụ án hai kết quả xét xử?".
Bình Dương: Nhếch nhác bãi rác thải công nghiệp rộng gần 2 héc ta Bạn đọc

Bình Dương: Nhếch nhác bãi rác thải công nghiệp rộng gần 2 héc ta

TTTĐ - Rác thải, phế thải xây dựng gây nên tình trang nhếch nhác, ô nhiễm môi trường tại khu vực ở phường Tương Bình Hiệp, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.
Nhiều công trình nhà nuôi yến xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp Đường dây nóng

Nhiều công trình nhà nuôi yến xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp

TTTĐ - Hàng loạt nhà nuôi yến được xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại thôn Thống Nhất, xã Hà Mòn, huyện Đăk Hà (tỉnh Kon Tum) nhưng chính quyền địa phương chỉ phạt “có lệ” rồi mặc nhiên để công trình tiếp tục được xây dựng và tồn tại.
Phản hồi của Tòa án Nhân dân thành phố Hải Phòng Cải chính

Phản hồi của Tòa án Nhân dân thành phố Hải Phòng

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô vừa nhận được Công văn số 828/TA-VP ngày 6/9/2024 của Tòa án Nhân dân TP Hải Phòng về nội dung bài báo "Hải Phòng: Một vụ án hai kết quả xét xử?". Dưới đây là nội dung công văn.
Xem thêm