Tag

Làm đồ gỗ hoài cổ, tưởng lỗi thời ai ngờ chàng trai trẻ thu tiền tỉ

Nhịp sống trẻ 17/10/2022 23:15
aa
TTTĐ - Với mong muốn giữ nghề truyền thống và tạo sự khác biệt chàng trai trẻ Nguyễn Văn Chiến (thôn Áng Phao, xã Cao Dương, huyện Thanh Oai, Hà Nội) chú trọng tạo ra các sản phẩm hoài cổ như ngai thờ, hương án… theo phong cách nghệ thuật thế kỷ 17. Cách làm của anh Chiến không chỉ quảng bá sản phẩm làng nghề mà còn tạo việc làm cho nhiều lao động khác.
Mang xơ mướp xuất ngoại chàng trai trẻ thu hàng tỉ đồng

Anh Chiến sinh ra và lớn lên ở thôn Áng Phao (xã Cao Dương, huyện Thanh Oai) với nghề mộc nổi tiếng xa gần. Bố của anh là nghệ nhân Nguyễn Văn Quyết đã có hơn 40 năm làm nghề. Năm 2020, ông được Hiệp hội Làng nghề Việt Nam phong tặng danh hiệu nghệ nhân với nghề chế tác, tu bổ công trình văn hoá nhà cổ.

Anh Nguyễn Văn Chiến
Anh Nguyễn Văn Chiến

Vì thế, từ nhỏ anh Chiến đã được truyền lửa đam mê và quen thuộc với âm thanh của tiếng đục, tiếng cưa, tiếng bào… Tình yêu làng nghề cứ lớn dần lên trong anh từ đó. Tuy nhiên, tốt nghiệp THPT anh Chiến chọn theo học chuyên ngành Bảo tồn – Bảo tàng tại trường Đại học Văn hoá. Ra trường anh công tác theo chuyên ngành học một thời gian và coi đây là cơ hội học tập, rèn luyện để hiểu sâu hơn về văn hóa dân tộc.

Năm 2017, anh Chiến quyết định nghỉ việc trở về quê tiếp quản xưởng mộc của gia đình. Dưới sự hướng dẫn và chỉ bảo tận tình của cha, anh rèn luyện có tay nghề vững, không thua kém các bậc tiền bối trong làng. Năm 2022 anh đạt chứng nhận "Nghệ nhân bàn tay vàng" do Hội Nghệ nhân và thương hiệu Việt Nam trao tặng.

Từ việc kết hợp lượng kiến thức chuyên sâu đã học với kinh nghiệm làm nghề của gia đình, anh Chiến đã có nhiều sáng tạo trong hoạt động sản xuất. Các sản phẩm tạo ra đảm bảo tính truyền thống và vẫn phát huy được các công năng hiện đại. Đặc biệt, anh rất chú trọng tới việc phục hồi một số sản phẩm đã thất truyền hoặc ít được sử dụng như… ngai thờ theo phong cách dáng truyền thống của các thời Hậu Lê, Nguyễn, mâm trống, Hương án, khám, hạc…

Mỗi sản phẩm đều được Chiến và những người thợ Áng Phao
Mỗi sản phẩm đều được anh Chiến và những người thợ Áng Phao chăm chút tỉ mỉ

Theo anh Chiến, để làm ra một sản phẩm đẹp, hoa văn tinh xảo, trước tiên phải chọn gỗ săn, chắc. Sau khi hoàn thành xong mẫu vẽ, gỗ được đưa vào vanh lại, cắt bỏ bớt phần dư thừa rồi mới đưa vào đục, đến công đoạn cuối cùng là sơn, tạo mầu cho sản phẩm. Ở bước cuối này, người thợ phải đảm bảo sơn đủ 7 lớp sơn: Ba lớp sơn lót, một lớp sơn cầm, một lớp thiếp bạc và hai lớp sơn làm màu, có như vậy màu mới bóng, đạt chuẩn.

“Sự tỉ mỉ, khắt khe với từng công đoạn đã tạo nên những sản tinh xảo, đẹp mắt, thu hút khách hàng. Trong đó, gia đình mình có 2 sản phẩm đạt OCOP 4 sao: Ngai thờ gỗ cầm phong cách nghệ thuật thế kỷ 17 và Hương án gỗ gụ phong cách cách nghệ thuật thế kỷ 17”, anh Chiến chia sẻ.

Một trong những sản phẩm hoài cổ theo phong cách nghệ thuật thế kỷ 17
Một trong những sản phẩm hoài cổ theo phong cách nghệ thuật thế kỷ 17

Với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, sự trợ giúp của máy móc hiện đại. Ngày nay, công việc của anh Chiến và những người thợ mộc Áng Phao bớt nặng nhọc và năng suất được cao hơn. Tuy nhiên, không vì thế mà sản phẩm mất đi giá trị. Những đường nét đục chạm trên đồ thờ cúng hay trên những sập gụ, tủ chè vẫn còn đó, nguyên giá trị và ngày càng tinh xảo hơn bởi bàn tay của người thợ.

Từ tình yêu, niềm tự hào với nghề truyền thống, anh Chiến và những người thợ luôn cố gắng tạo nên những tác phẩm nghệ thuật tinh xảo trên gỗ mang hơi thở cuộc sống, hồn cốt, văn hóa của quê hương, dân tộc. Anh cũng đẩy mạnh quảng bá, đưa sản phẩm làng nghề đi muôn nơi.

Làm đồ gỗ hoài cổ, tưởng lỗi thời ai ngờ chàng trai trẻ thu tiền tỉ
Một trong những sản phẩm được anh Chiến và những thợ chăm chút tạo ra

Hiện các sản phẩm của gia đình anh Chiến được tiêu thụ tại nhiều tỉnh, thành phố khắp cả nước với doanh thu hàng tỉ đồng mỗi năm; Tạo việc làm ổn định cho 30 lao động với mức thu nhập từ 7-13 triệu đồng/ tháng.

Không chỉ quảng bá sản phẩm để nhiều người biết đến, anh Chiến không ngừng nỗ lực gìn giữ nghề truyền thống. “Trước cơ chế thị trường, nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, đòi hỏi chúng mình phải không ngừng học hỏi, tìm tòi, nắm bắt nhu cầu, thị hiếu của thị trường để từ đó có những cách thức mới trong phát triển nghề truyền thống. Đặc biệt, mỗi người trẻ sẽ giữ “ngọn lửa” đam mê để giữ gìn bản sắc văn hóa, diện mạo, cốt cách của làng mộc quê hương”, anh Chiến tâm sự.

Đọc thêm

Người con của những khu phố Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Người con của những khu phố

TTTĐ - Đó là cái tên nhiều người đặt cho Đại úy Nguyễn Đình Chiểu, Công an phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) bởi anh luôn nhận được những tình cảm nồng ấm, chân tình của người dân sinh sống tại địa bàn phụ trách. Từ lâu, người dân ở các tổ dân phố 14 và 15 phường Xuân Tảo coi anh như người thân trong gia đình.
Tuổi trẻ nguyện viết tiếp truyền thống hào hùng Camera 360 trẻ

Tuổi trẻ nguyện viết tiếp truyền thống hào hùng

TTTĐ - Dù đã 70 năm trôi qua nhưng những kỷ niệm thiêng liêng về ngày Giải phóng Thủ đô vẫn sống mãi trong dòng chảy ký ức. Đối với thế hệ trẻ Thủ đô hôm nay, những năm tháng oanh liệt và sự hi sinh của cha ông luôn là khúc ca bi tráng, từ đó họ biến thành hành động cụ thể, thiết thực, góp phần dựng xây quê hương, đất nước.
Đường về nhà là vào tim ta... Camera 360 trẻ

Đường về nhà là vào tim ta...

TTTĐ - Dịp lễ Quốc khánh (2/9) năm nay có 4 ngày nghỉ, nhiều bạn trẻ đã lên lịch vui chơi, du lịch khám phá những vùng đất mới. Tuy nhiên, nhiều người chọn về quê sum họp cùng gia đình. Bởi với họ, nhà là chốn đi về hạnh phúc nhất sau những ngày tháng bận rộn với công việc và cuộc sống tất bật hằng ngày.
Thường Tín: Dấu gạch nối quá khứ hào hùng và hiện tại nhiệt huyết Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thường Tín: Dấu gạch nối quá khứ hào hùng và hiện tại nhiệt huyết

TTTĐ - Mới đây, Thường Tín đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng huyện và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất. Trong 70 năm qua, tuổi trẻ huyện luôn thể hiện vai trò tiên phong, xông pha trong chiến đấu cũng như lao động sản xuất, xây dựng quê hương.
Dấu ấn trẻ trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Dấu ấn trẻ trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè

TTTĐ - Tính đến giữa tháng 8/2024, nhiều chỉ tiêu trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè đã đạt được kết quả ấn tượng. Trong đó, toàn Đoàn xây dựng mới 1.043 tuyến phố (đường, hẻm) văn minh với các tiêu chí “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp - Văn minh - An toàn” (đạt 208,6%); xây mới 1.234/1.000 nhà nhân ái, nhà tình nghĩa, nhà khăn quàng đỏ, nhà bán trú (đạt 123,4%); hỗ trợ cho 590.506/500.000 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn…
Tuyên dương 85 gương cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi toàn quốc Nhịp sống phương Nam

Tuyên dương 85 gương cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi toàn quốc

TTTĐ - Tối 30/8, tại TP Hồ Chí Minh, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức trao Giải thưởng “Cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi” toàn quốc lần thứ X, năm 2024.
Sức trẻ Yên Bái trên những bản làng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Sức trẻ Yên Bái trên những bản làng

TTTĐ - Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, thanh niên Yên Bái đã tích cực triển khai nhiều phong trào ý nghĩa. Những công trình “Thắp sáng đường quê”; Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè, Chương trình tình nguyện mùa đông - Xuân tình nguyện… của Tỉnh đoàn Yên Bái đã thực sự thu hút các bạn trẻ tham gia, góp phần mang đến diện mạo khởi sắc cho các bản làng.
Sử dụng công nghệ AI đẩy nhanh tiến độ phục dựng ảnh liệt sĩ Tôi yêu Hà Nội

Sử dụng công nghệ AI đẩy nhanh tiến độ phục dựng ảnh liệt sĩ

TTTĐ - Ngày 30/8, Thành đoàn Hà Nội đã ký kết hợp tác với Hyratek và Qualcomm hỗ trợ hệ thống, hạ tầng công nghệ AI nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án “Phục dựng ảnh liệt sĩ”.
Đại hội đại biểu Hội LHTN tỉnh Hải Dương diễn ra thành công Nhịp sống trẻ

Đại hội đại biểu Hội LHTN tỉnh Hải Dương diễn ra thành công

Sáng 30/8, tại Trung tâm Văn hóa xứ Đông (TP Hải Dương) đã diễn ra phiên trọng thể Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh Hải Dương lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Tặng 30 cặp nhẫn cưới cho thanh niên cưới theo nếp sống văn minh Tôi yêu Hà Nội

Tặng 30 cặp nhẫn cưới cho thanh niên cưới theo nếp sống văn minh

TTTĐ - Chiều 30/8, Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) thành phố Hà Nội và Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) tổ chức lễ ký kết chương trình phối hợp và bàn giao 30 cặp nhẫn cưới là quà tặng cho 30 cặp đôi là cán bộ Đoàn – Hội, thanh niên khuyết tật, thanh niên công nhân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố đăng ký cưới theo nếp sống mới.
Xem thêm