Tag

Làm sao để nâng cao chất lượng đào tạo sau đại học?

Giáo dục 14/09/2022 21:52
aa
TTTĐ - Đó là một trong những nội dung đã được bàn luận tại buổi Hội thảo Phát triển chương trình đào tạo sau đại học chuyên ngành Y - Dược cổ truyền do Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam vừa tổ chức.
Australia hỗ trợ đào tạo sau đại học Pháp luật về Quyền con người tại Việt Nam Australia hỗ trợ đào tạo sau đại học Pháp luật về Quyền con người tại Việt Nam

TTTĐ - Hôm nay, 12/12/2017, Chính phủ Australia công bố hỗ trợ nâng cao chất lượng Chương trình đào tạo sau đại học chuyên ngành ...

Theo đó, tại Hội thảo, ngoài các vấn đề làm sao để nâng cao chất lượng đào tạo sau đại học, lãnh đạo Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam cũng thông tin sẽ mở thêm 2 ngành đào tạo sau đại học là Bác sĩ chuyên khoa 1 Châm cứu; Dược sĩ chuyên khoa 1 Dược liệu - Dược học cổ truyền.

PGS.TS Phạm Quốc Bình - Chủ tịch hội đồng trường phát biểu tại Hội thảo
PGS.TS Phạm Quốc Bình - Chủ tịch hội đồng trường phát biểu tại Hội thảo

Phát biểu tại chương trình, ông Phạm Quốc Bình, Chủ tịch hội đồng Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam cho biết, để nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng nhu cầu thực tiễn, học viện đang tổng hợp góp ý của các nhà quản lý, đơn vị đào tạo, đơn vị sự dụng nhân lực, giảng viên, cựu học viên để điều chỉnh chuẩn đầu ra và chương trình đạo tạo sau đại học của một số ngành mũi nhọn.

Học viện hiện đang đào tạo 5 chương trình đào tạo sau đại học gồm: bác sĩ chuyên khoa 1, bác sĩ chuyên khoa 2, bác sĩ nội trú, thạc sĩ, tiến sĩ Y học cổ truyền. “Thông qua hội thảo, các chuyên gia, bác sĩ, nhà khoa học... sẽ đóng góp thẳng thắn, khách quan để Học viện đổi mới chương trình đào tạo sau đại học ngày một chất lượng và hiệu quả hơn” - PGS.TS Phạm Quốc Bình bày tỏ.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh, phát triển đào tạo sau đại học ngành y dược cổ truyền là một trong những nhiệm vụ quan trọng của các đơn vị đào tạo nhân lực y tế
Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh, phát triển đào tạo sau đại học ngành y dược cổ truyền là một trong những nhiệm vụ quan trọng của các đơn vị đào tạo nhân lực y tế

Tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên nêu rõ, Y học cổ truyền là một ngành Y học và trong ngành lại có nhiều chuyên ngành khách nhau. Hiện tại, đa phần các cơ sở khám chữa bệnh bằng y học cổ truyền, ngoài các khoa phổ biến như Nội khoa, Lão khoa, Cơ xương khớp, Châm cứu, Khí công dưỡng sinh… đã phát triển thêm nhiều khoa chuyên sâu như: Ngoại khoa, Tiết niệu, Nam học, Ung bướu, Sản phụ khoa, Nhi khoa... với phương châm kết hợp đông tây y để phục vụ người dân.

“Việc nâng cao trình độ sau đại học cho đội ngũ thầy thuốc y dược cổ truyền không những đảm bảo sự phát triển bền vững của ngành với những trụ cột có trình độ chuyên môn sâu, mà còn nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh phù hợp với xu hướng “thực hành y học dựa trên bằng chứng” của nền y học trên toàn thế giới” - Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên phát biểu.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, người thầy thuốc phải được nâng cao trình độ chuyên môn Y - Dược học cổ truyền và Y Dược học hiện đại theo hướng chuyên sâu. Vì thế, đào tạo sau đại học các chuyên ngành y dược cổ truyền kết hợp Y học hiện đại bao gồm: bác sĩ chuyên khoa I, bác sĩ chuyên khoa II, bác sĩ nội trú, thạc sĩ, tiến sỹ chuyên ngành y học cổ truyền; chuyên khoa I, chuyên khoa II, thạc sĩ, tiến sĩ chuyên ngành Dược liệu - Dược học cổ truyền là một yêu cầu bắt buộc đối với toàn ngành.

Thứ trưởng đánh giá cao việc Học viện tổ chức Hội thảo "Phát triển chương trình đào tạo sau đại học ngành Y - Dược học cổ truyền". Ông đề nghị lãnh đạo cùng cán bộ nhân viên Học viện nhanh chóng thực hiện cập nhật, đổi mới chuẩn đầu ra và chương trình đào tạo sau đại học cũng như mở mã ngành mới theo đúng quy định của Bộ GD&ĐT và Bộ Y tế nhằm đáp ứng với nhu cầu thực tiễn.

Các đại biểu tham dự Hội thảo
Các đại biểu tham dự Hội thảo

Theo TS Phạm Như Nghệ, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD&ĐT), các ngành đào tạo thuộc lĩnh vực sức khỏe, nhất là về y học cổ truyền mang tính đặc thù nên cần được Bộ Y tế và các bộ, ngành quan tâm, tạo điều kiện; Trong đó, Bộ Y tế cần có những quan tâm đặc biệt.

“Tinh thần là, Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD&ĐT) ủng hộ chủ trương mở ngành đào tạo sau đại học của Học viện Y-Dược học Cổ truyền Việt Nam” - TS Phạm Như Nghệ khẳng định. Lãnh đạo Vụ Giáo dục đại học đề nghị, Học viện cần bám sát Thông tư số 17/2021/TT-BGDĐT ngày 22/6/2021 của Bộ GD&ĐT “Quy định về chuẩn chương trình đào tạo; xây dựng, thẩm định và ban hành chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học”.

Đọc thêm

Thí sinh phấn khởi, phụ huynh thở phào sau môn thi cuối Giáo dục

Thí sinh phấn khởi, phụ huynh thở phào sau môn thi cuối

TTTĐ - Khép lại kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập không chuyên tại Hà Nội, nhiều thí sinh và phụ huynh đã có thể thở phào nhẹ nhõm sau hai ngày thi căng thẳng.
Khẳng định trách nhiệm vì học sinh thân yêu Giáo dục

Khẳng định trách nhiệm vì học sinh thân yêu

TTTĐ - Ngay sau khi kết thúc kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm học 2025 - 2026, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã tổ chức Hội nghị thông tin về kết quả tổ chức kỳ thi.
Sĩ tử Thủ đô rạng rỡ, hoàn thành bài thi môn Toán Giáo dục

Sĩ tử Thủ đô rạng rỡ, hoàn thành bài thi môn Toán

TTTĐ - Sáng 8/6, sau 120 phút làm bài thi môn Toán, nhiều thí sinh Hà Nội rời phòng thi với tâm trạng phấn khởi, nụ cười rạng rỡ hiện rõ trên khuôn mặt.
Đề Toán lớp 10 phát huy năng lực giải quyết vấn đề thực tiễn Giáo dục

Đề Toán lớp 10 phát huy năng lực giải quyết vấn đề thực tiễn

TTTĐ - Đánh giá về đề thi môn Toán vào lớp 10 Hà Nội năm học 2025 - 2026, các giáo viên tổ Toán của Hệ thống Giáo dục HOCMAI nhận định, đề thi phát huy tư duy Toán học và năng lực giải quyết vấn đề thực tiễn.
437 thí sinh vắng thi Toán, không em nào vi phạm quy chế Giáo dục

437 thí sinh vắng thi Toán, không em nào vi phạm quy chế

TTTĐ - Trong buổi thi cuối cùng kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm học 2025 - 2026, sáng 8/6, không có thí sinh, cán bộ coi thi vi phạm quy chế thi.
Quan tâm sức khoẻ thí sinh trong buổi cuối kỳ thi vào lớp 10 Giáo dục

Quan tâm sức khoẻ thí sinh trong buổi cuối kỳ thi vào lớp 10

TTTĐ - Sáng 8/6, gần 103.000 thí sinh Hà Nội làm bài thi môn Toán - kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025 - 2026. Đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh do Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội đã thăm điểm thi, động viên thí sinh và nhấn mạnh đến công tác chăm sóc sức khoẻ thí sinh.
Sĩ tử Thủ đô quyết tâm chinh phục môn thi cuối cùng Giáo dục

Sĩ tử Thủ đô quyết tâm chinh phục môn thi cuối cùng

TTTĐ - Sáng 8/6, hơn 103.000 thí sinh trên toàn thành phố chính thức bước vào môn thi cuối cùng của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm học 2025 - 2026. Bất chấp những áp lực và mệt mỏi sau ngày thi căng thẳng, đa số các em đều thể hiện tinh thần tự tin, quyết tâm hoàn thành tốt bài thi cuối cùng.
Gần 103.000 sĩ tử Hà Nội vượt “ải” cuối kỳ thi vào lớp 10 Giáo dục

Gần 103.000 sĩ tử Hà Nội vượt “ải” cuối kỳ thi vào lớp 10

TTTĐ - Sáng nay (8/6), gần 103.000 học sinh lớp 9 trên địa bàn Hà Nội làm bài thi môn Toán, cũng là môn thi cuối trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm học 2025 - 2026.
Hà Nội chỉ đạo tổ chức nghiêm túc, an toàn các kỳ thi, tuyển sinh Giáo dục

Hà Nội chỉ đạo tổ chức nghiêm túc, an toàn các kỳ thi, tuyển sinh

TTTĐ - Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu các cấp, ngành, địa phương tập trung triển khai đồng bộ, hiệu quả nhiệm vụ, bảo đảm tổ chức các kỳ thi, tuyển sinh an toàn.
Kỳ thi vào lớp 10 Hà Nội: Cán mốc 2/3 chặng đường nghiêm túc, an toàn Giáo dục

Kỳ thi vào lớp 10 Hà Nội: Cán mốc 2/3 chặng đường nghiêm túc, an toàn

TTTĐ - Gần 103.000 thí sinh Hà Nội vừa hoàn thành 2/3 chặng đường của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025 - 2026. Theo nhận xét của học sinh, giáo viên, đề thi bám sát chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới, sáng tạo.
Xem thêm