Tag

“Làn gió mới” trong hoạt động Công đoàn

Xã hội 02/08/2022 12:07
aa
TTTĐ - Gắn bó với tổ chức Công đoàn từ tháng 10/2016 đến nay, quãng thời gian không quá dài nhưng đủ để Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng Nguyễn Thị Thủy đem đến một “luồng gió mới” trong hoạt động Công đoàn và phong trào công nhân, viên chức, lao động của địa phương.
Hà Nội: Ký kết quy chế phối hợp nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức Công đoàn Công đoàn Học viện Cảnh sát Nhân dân hưởng ứng Tháng Công nhân Tặng quà cho 100 đoàn viên công đoàn là thương binh và con liệt sĩ Khởi động cuộc thi tìm hiểu lịch sử phong trào công nhân và tổ chức Công đoàn Việt Nam

Chăm lo cho công nhân, lao động trong mọi hoàn cảnh

Trong trí nhớ của những công nhân, lao động tại huyện Đan Phượng (Hà Nội) vẫn còn lưu ký ức về 1 năm trước, khi dịch COVID-19 bùng phát mạnh tại Thủ đô Hà Nội những chuyến “Xe buýt siêu thị 0 đồng” đã mang theo nhu yếu phẩm thiết yếu đến với đoàn viên, người lao động trong những khu cách ly, phong tỏa.

Cùng với chuyến xe ấy là hình ảnh của nữ Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện với dáng người nhỏ nhắn, thoăn thoắt trong từng phần việc.

“Làn gió mới” trong hoạt động Công đoàn
Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Đan Phượng Nguyễn Thị Thủy

Nhớ lại những ngày tháng đã qua, chị Nguyễn Thị Thủy cho biết, trong thời gian dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, tác động tiêu cực đến đời sống, việc làm của người lao động và hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, LĐLĐ huyện đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa để kịp thời chăm lo cho đoàn viên, người lao động và hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua đại dịch.

Trong đó, LĐLĐ huyện đã tổ chức 15 “Chuyến xe siêu thị 0 đồng”, trao hàng ngàn “Túi An sinh Công đoàn” cho đoàn viên, người lao động thuê trọ bị mắc kẹt trên địa bàn huyện có hoàn cảnh khó khăn; Hỗ trợ lương thực, thực phẩm, rau xanh cho 15 bếp ăn tại doanh nghiệp; Hỗ trợ đoàn viên thuộc diện F0, F1 cách ly y tế; Hỗ trợ đội ngũ tuyến đầu chống dịch các nhu yếu phẩm cần thiết...

Cùng với hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động, LĐLĐ huyện đã chủ động đề xuất Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của huyện trực tiếp phối hợp tổ tiêm vắc xin bố trí 3 điểm tiêm lưu động đảm bảo an toàn phòng, chống dịch trong thời gian giãn cách xã hội, ưu tiên tiêm vắc xin cho công nhân lao động tạo miễn dịch cộng đồng, để đảm bảo thực hiện mục tiêu kép vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế.

Trong bối cảnh thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động không còn giống thời điểm dịch bùng phát mạnh và giãn cách xã hội, lãnh đạo LĐLĐ huyện đã trực tiếp đàm phán, thương lượng và phối hợp với 7 công ty, đơn vị có sản phẩm thiết yếu (sữa, nước giặt, xà phòng, gạch, y tế, khám chữa bệnh, dịch vụ du lịch...) ký kết chương trình phúc lợi đoàn viên, hỗ trợ giảm giá từ 10-40% các sản phẩm của công ty khi bán cho đoàn viên Công đoàn, đã có gần 4.000 lượt đoàn viên được hưởng lợi với giá trị gần 1,2 tỷ đồng.

“Làn gió mới” trong hoạt động Công đoàn
LĐLĐ huyện Đan Phượng luôn chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động

Ngoài chăm lo đời sống vật chất, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Chủ tịch LĐLĐ huyện, các hoạt động chăm lo đời sống tinh thần, nâng cao kỹ năng nghề nghiệp cho người lao động cũng được Công đoàn huyện triển khai sâu rộng. Đặc biệt, LĐLĐ huyện đã tổ chức thành công Hội thi thợ giỏi huyện Đan Phượng với 4 nội dung thi: Hàn Tig, hàn CO2, may công nghiệp, điện công nghiệp, thu hút 60 công nhân lao động tham gia. Qua đó, người lao động, đặc biệt là những lao động trực tiếp có điều kiện để giao lưu, học hỏi, nâng cao tay nghề và góp sức mình vào sự phát triển của doanh nghiệp.

Tập trung thực hiện nhiệm vụ căn cốt của tổ chức

Xác định nhiệm vụ căn cốt của tổ chức Công đoàn là đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động, chị Nguyễn Thị Thủy đã trực tiếp hướng dẫn Công đoàn cơ sở quan tâm thương lượng, đàm phán những nội dung thiết thực như: Tiền lương tháng; thời gian làm; tăng bữa ăn ca; thưởng đột xuất khi người lao động có sáng kiến…

Đặc biệt, dưới sự chỉ đạo quyết liệt, sát sao của người “thủ lĩnh”, 5 năm liền, LĐLĐ huyện đã tổ chức thành công hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu chính quyền huyện với công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ). Qua tiếp xúc đối thoại, cấp ủy, chính quyền huyện, trực tiếp là Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện đã trả lời những băn khoăn, thắc mắc của CNVCLĐ. Nhiều nội dung, nhiều lĩnh vực được chỉ đạo giải quyết ngay tại hội nghị đối thoại.

Chia sẻ về kinh nghiệm, giải pháp, chị Thủy cho biết, điều quan trọng là phải lựa chọn nội dung đối thoại liên quan trực tiếp đến quyền lợi, đời sống, việc làm của người lao động… Từ đó, tập hợp và đề xuất người đứng đầu chính quyền huyện đối thoại, trao đổi, trả lời trực tiếp. Ngoài ra, trong hội nghị đối thoại phải tạo ra được bầu không khí thoải mái, để người lao động có thể sẵn sàng hỏi, kiến nghị, đề xuất những vấn đề mà họ quan tâm.

“Làn gió mới” trong hoạt động Công đoàn
LĐLĐ huyện Đan Phượng đã tổ chức thành công hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu chính quyền huyện với công nhân, viên chức, người lao động

Bên cạnh việc tổ chức đối thoại giữa người đứng đầu chính quyền huyện với CNVCLĐ, hằng năm, LĐLĐ huyện đã chủ động phối hợp với các phòng chuyên môn thuộc huyện thực hiện thanh tra, kiểm tra, giám sát doanh nghiệp trong thực hiện, chấp hành pháp luật lao động. Đặc biệt, trong quá trình hoạt động, “thủ lĩnh” Công đoàn huyện Đan Phượng đã trực tiếp phối hợp tư vấn cho một chủ sử dụng lao động không được lôi kéo 205 người lao động dự định tổ chức tụ tập đông người khiếu kiện; đồng thời phối hợp hỗ trợ tư vấn để đơn vị giải quyết vướng mắc trong thanh toán các khoản công nợ. Nhờ đó, quyền lợi của người lao động được đảm bảo, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn được giữ ổn định.

Là “thủ lĩnh” Công đoàn, chị Thủy luôn trăn trở với suy nghĩ làm sao để phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức. Từ những trăn trở đó, chị Thủy đã có sáng kiến “Đổi mới việc tuyên truyền phát triển đoàn viên, thành lập tổ chức Công đoàn, nâng chất lượng hoạt động Công đoàn cơ sở trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước trên địa bàn huyện”; Sáng kiến “Nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn cơ sở trên địa bàn huyện Đan Phượng giai đoạn 2020-2025”…

Các sáng kiến của chị Thủy đã được Ủy ban Nhân dân huyện Đan Phượng công nhận; được LĐLĐ thành phố Hà Nội đánh giá cao và được chia sẻ để LĐLĐ các quận, huyện học hỏi, áp dụng tại đơn vị.

Với những cố gắng nỗ lực và trách nhiệm của bản thân, chị Thủy nhiều năm liền được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Bằng khen; Thành ủy Hà Nội tặng Bằng khen Đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm liên tục tiêu biểu;UBND TP Hà Nội tặng Bằng khen và danh hiệu “Người tốt - việc tốt”... Mới đây nhất, chị là 1 trong 10 cán bộ Công đoàn được nhận Giải thưởng Nguyễn Văn Linh lần thứ III.

Đọc thêm

Tăng mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công Muôn mặt cuộc sống

Tăng mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định 77/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 75/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi người có công với cách mạng đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Nghị định số 55/2023/NĐ-CP.
Tối 3/7, khu vực Bắc Bộ cục bộ có mưa rất to Môi trường

Tối 3/7, khu vực Bắc Bộ cục bộ có mưa rất to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, chiều tối 3/7 đến sáng 4/7, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, cục bộ có mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 20-50mm, có nơi trên 120mm.
3 nhóm nghề Hà Nội tập trung đào tạo trong 5 năm tới Muôn mặt cuộc sống

3 nhóm nghề Hà Nội tập trung đào tạo trong 5 năm tới

TTTĐ - Trong 5 năm tới, 3 nhóm nghề mà thành phố Hà Nội tập trung đào tạo theo xu hướng, nhu cầu là: Công nghiệp công nghệ cao, dịch vụ du lịch, nông nghiệp công nghệ cao.
Phố Lý Thường Kiệt có thiết kế đô thị riêng Đô thị

Phố Lý Thường Kiệt có thiết kế đô thị riêng

TTTĐ - Dự án 31-35 Lý Thường Kiệt (quận Hoàn Kiếm) chậm tiến độ liên quan đến thiết kế đô thị tuyến phố Lý Thường Kiệt. Hiện nay, đồ án này đang được triển khai, dự kiến đến tháng 8/2024 sẽ được phê duyệt.
Hà Nội: Tuyển sinh đào tạo nghề giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14% Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội: Tuyển sinh đào tạo nghề giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14%

TTTĐ - Kết quả tuyển sinh đào tạo nghề trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14% so với chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Tỷ lệ lao động qua đào tạo tăng liên tục hàng năm góp phần quan trọng cung cấp nguồn lao động qua đào tạo cho thị trường lao động Thủ đô và các tỉnh lân cận.
Nhiều hoạt động đặc sắc tại Festival nghề truyền thống Quảng Nam Muôn mặt cuộc sống

Nhiều hoạt động đặc sắc tại Festival nghề truyền thống Quảng Nam

TTTĐ - Festival nghề truyền thống - Quảng Nam 2024 với chủ đề “Sản phẩm Nghề truyền thống Quảng Nam - nâng tầm và hội nhập” sẽ chính thức diễn ra tại thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam từ ngày 28 - 31/8.
Các giải pháp cốt lõi mang tính khoa học và thực tiễn hữu ích Nhịp điệu cuộc sống

Các giải pháp cốt lõi mang tính khoa học và thực tiễn hữu ích

TTTĐ - Ùn tắc giao thông là vấn đề vô cùng nan giải đối với các đô thị lớn không chỉ tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và còn tại nhiều quốc gia trên thế giới. Từ những phân tích hết sức khoa học và thực tiễn, cuốn sách “Ùn tắc giao thông đô thị” đã nhận diện thấu đáo và đưa ra những giải pháp hữu ích, thiết thực để nhà quản lý các cấp có thể kết hợp đồng bộ, xử lý vấn đề này một cách hiệu quả và lâu dài.
Đại biểu "truy" việc xử lý cán bộ qua kiểm tra công vụ Muôn mặt cuộc sống

Đại biểu "truy" việc xử lý cán bộ qua kiểm tra công vụ

TTTĐ - Giám đốc Sở Nội vụ Trần Đình Cảnh cho biết: Với số lượng hơn 140 nghìn cán bộ công chức và nhiều đầu mối các đơn vị thì hàng năm, Sở Nội vụ cũng chỉ kiểm tra được một số đơn vị điển hình, không thể kiểm tra được tất cả. Cho nên, trách nhiệm chủ yếu thuộc về thủ trưởng các cơ quan, đơn vị.
Hà Nội hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người” Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người”

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành Công văn số 2915/SYT-NVY về việc triển khai các hoạt động hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người” và “Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người 30/7” năm 2024.
Hà Nội có mưa rào và dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, gió giật mạnh Môi trường

Hà Nội có mưa rào và dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, gió giật mạnh

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ sáng sớm 3/7 đến sáng 4/7, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, dông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 30-70mm, cục bộ có nơi trên 120mm.
Xem thêm