Tag

Lãng phí không thể đo đếm được, còn nghiêm trọng hơn tham nhũng

Tin tức 26/07/2021 12:51
aa
TTTĐ - Theo đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí (đoàn Hà Nội), tham nhũng đáng lên án, phê phán, nghiêm trị. Lãng phí còn hơn thế nữa bởi lãng phí là mất.
Quốc hội giám sát tối cao về tiết kiệm, chống lãng phí và công tác quy hoạch Đại biểu Quốc hội: Nhiều quy định về chứng chỉ, bằng cấp gây lãng phí cho xã hội

Sáng 26/7, Quốc hội tiếp tục thảo luận tại hội trường về quyết toán ngân sách nhà nước năm 2019 và công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2020. Tại phiên thảo luận, nhiều đại biểu bày tỏ quan tâm tới việc lãng phí trong giáo dục…

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí thảo luận tại hội trường
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí thảo luận tại hội trường

Theo đại biểu Nguyễn Anh Trí, tiết kiệm, chống lãng phí, là phạm trù rất rộng. Đó là tiền bạc, kinh phí, đất đai nhưng có những cái lãng phí không thể đong đếm như thời gian, cơ hội, đặc biệt là sức lực, trí tuệ, hay cách thức tổ chức làm việc rồi chủ trương, chính sách.

Đại biểu nêu ví dụ: Văn bằng, chứng chỉ không hợp lý, gây ra tình trạng “đua” nhau đi học. Nhiều khi không biết học để làm gì cũng cứ học, vì thấy người bên cạnh học, người trong cơ quan học. Những ngoại ngữ không cần thiết cũng đi học để làm đẹp bằng cấp.

Hay như việc tổ chức làm đường, nhất là làm đường ở các thành phố lớn nằm trong nội đô, đơn vị thực hiện có thể đo đếm được sắt thép, kinh phí đầu tư là bao nhiêu nhưng không đo đếm, làm chậm trễ vài ngày, vài tuần, vài tháng thì có thể làm hàng vạn người ảnh hưởng 5 - 10 phút giờ làm việc mỗi buổi sáng.

“Như vậy là vô cùng lãng phí. Điều này không thể đo đếm được và là thực tế rất phổ biến ở Việt Nam. Tham nhũng đáng lên án, phê phán, nghiêm trị. Lãng phí còn hơn thế nữa bởi lãng phí là mất”, đại biểu đoàn Hà Nội nhấn mạnh.

Đồng quan điểm, đại biểu Nguyễn Lâm Thành (đoàn Thái Nguyên) đề nghị cần tiếp cận thực hành tiết kiệm, chống lãng phí một cách rộng hơn, chứ không chỉ đơn thuần là vấn đề sử dụng ngân sách, quản lý tài sản công mà nhìn rộng ra những vấn đề nguồn lực xã hội và các quan hệ xã hội.

“Chúng ta cần phải cân nhắc có cần thiết phải có nhiều bằng cấp như vậy không? Ví dụ như việc chuẩn hóa giáo viên mầm non, có nhất thiết phải tất cả đều phải chuẩn hóa đại học không, trong khi đó ở nhiều vùng sâu, vùng xa, điều kiện giáo viên rất khó khăn, có những giáo viên cùng một lúc đứng lớp đến 3-4 nhóm tuổi, làm sao mà có thể đáp ứng điều đó?”, đại biểu Nguyễn Lâm Thành nêu ý kiến.

Từ thực tế đó, đại biểu đoàn Thái Nguyên đề xuất, việc đào tạo để bồi dưỡng, nâng cao trình độ phải có quy định phù hợp với từng nhóm đối tượng và từng vùng miền trong lộ trình thực hiện phù hợp.

Còn đại biểu Trương Trọng Nghĩa (đoàn TP HCM) cho rằng, công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí cần làm lâu dài, bền vững và làm ở mọi nơi, mọi lúc. Tiết kiệm, chống lãng phí cần phải trở thành thói quen, nếp sống của từng cá nhân trước khi là yêu cầu của một cán bộ, công chức, một cơ quan.

"Tiết kiệm, chống lãng phí phải trở thành một quốc sách và để làm được thì phải bắt đầu từ giáo dục. Việc giáo dục thì phải thực hiện từ cấp mầm non”, đại biểu đoàn TP HCM nêu.

Đọc thêm

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm gia đình đa văn hóa Việt Nam - Hàn Quốc Tin tức

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm gia đình đa văn hóa Việt Nam - Hàn Quốc

Chiều 3/7, trong chương trình thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã thăm gia đình anh Jang Yeong Gak và chị Vũ Thái Linh - gia đình đa văn hóa Việt - Hàn ở thành phố Osan, tỉnh Gyeonggi.
Giám sát đến cùng để có kết quả, sản phẩm cụ thể Tin tức

Giám sát đến cùng để có kết quả, sản phẩm cụ thể

TTTĐ - Quan điểm xuyên suốt trong lãnh đạo của thành phố là tất cả các việc nêu ra sẽ tập trung giải quyết và có kết quả, sản phẩm cuối cùng. HĐND TP, Thường trực HĐND TP Hà Nội sẽ giám sát đến cùng để có những kết quả, sản phẩm cụ thể.
Thay thế ngay cán bộ không đủ năng lực, thiếu tinh thần phục vụ Tin tức

Thay thế ngay cán bộ không đủ năng lực, thiếu tinh thần phục vụ

TTTĐ - Thực hiện nghiêm Chỉ thị số 24-CT/TU, UBND TP Hà Nội sẽ xử lý thay thế ngay các trường hợp cán bộ vi phạm, không đủ năng lực thực hiện nhiệm vụ, đặc biệt là không có tinh thần, thái độ, tâm thế phục vụ người dân, doanh nghiệp…
Nâng cao năng lực, văn hoá người làm báo Thủ đô Thời sự

Nâng cao năng lực, văn hoá người làm báo Thủ đô

TTTĐ - Chiều 3/7, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban triển khai nhiệm vụ công tác báo chí thành phố tháng 7/2024. Đồng chí Phạm Thanh Học, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội chủ trì hội nghị.
Phải thay thế trưởng, phó phòng làm việc không hiệu quả Tin tức

Phải thay thế trưởng, phó phòng làm việc không hiệu quả

TTTĐ - Theo đại biểu Vũ Đức Bảo, thực tế đặt ra phải thay thế một số chuyên viên, trưởng, phó phòng làm việc không hiệu quả, đùn đẩy, né tránh trách nhiệm. Người đứng đầu các sở, ngành, địa phương cần quan tâm, đôn đốc đội ngũ trưởng, phó phòng, cán bộ tham mưu, tránh xảy ra tình trạng như doanh nghiệp đã phản ánh “gặp trưởng, phó phòng khó hơn gặp giám đốc”.
Làm rõ trách nhiệm về dự án chậm triển khai Tin tức

Làm rõ trách nhiệm về dự án chậm triển khai

TTTĐ - Ngày 3/7, tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 17, các đại biểu HĐND TP đã nêu câu hỏi chất vấn, đề nghị làm rõ trách nhiệm đối với một số dự án, công việc còn chậm triển khai.
Hướng tới đánh giá chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng Tin tức

Hướng tới đánh giá chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng

TTTĐ - Quan điểm chỉ đạo của TP Hà Nội là phải đo lường, đo đếm được kết quả cụ thể về các chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng. Cách làm này của TP để từng đơn vị, sở, ngành, địa phương nhìn thấy mình đang đứng ở đâu, so sánh với các đơn vị khác để phấn đấu.
Thực thi công vụ chưa nghiêm khiến nhiều việc triển khai không hiệu quả Tin tức

Thực thi công vụ chưa nghiêm khiến nhiều việc triển khai không hiệu quả

TTTĐ - Việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, trách nhiệm thực thi công vụ tại các cơ quan Nhà nước thuộc TP ở một số nơi chưa thực sự nghiêm, cá biệt có nơi có biểu hiện buông lỏng, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm công việc được giao, biểu hiện tâm lý “bàn lùi”, sợ sai, sợ trách nhiệm. Tất cả những biểu hiện này dẫn tới nhiều việc của TP triển khai chậm, không hiệu quả.
Đưa ra lộ trình, giải pháp khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm Tin tức

Đưa ra lộ trình, giải pháp khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm

TTTĐ - Kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ ở một số địa phương, đơn vị còn chưa cao, chưa nghiêm. Cá biệt có nơi xuất hiện tình trạng né tránh, đùn đẩy công việc, biểu hiện tâm lý “bàn lùi”, sợ sai, sợ trách nhiệm. Đây là vấn đề quan trọng, cấp thiết cần được HĐND TP Hà Nội chất vấn để kịp thời chấn chỉnh.
Khai mạc phiên chất vấn của HĐND TP Hà Nội Tin tức

Khai mạc phiên chất vấn của HĐND TP Hà Nội

TTTĐ - Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 17, hôm nay (3/7), HĐND TP Hà Nội sẽ thực hiện quyền giám sát trực tiếp đối với UBND TP thông qua hoạt động chất vấn, tái chất vấn.
Xem thêm