Tag

Lào Cai: Khắc phục sự cố vỡ cống xả tràn hồ chứa thải Nhà máy tuyển đồng Tả Phời

Môi trường 08/08/2023 20:47
aa
TTTĐ - Chiều 8/8, Văn phòng Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lào Cai thông tin, chính quyền địa phương và Công ty cổ phần Đồng Tả Phời - Vinacomin đã huy động tối đa phương tiện và nhân lực để khắc phục sự cố vỡ hệ thống xả tràn hồ chứa thải của Nhà máy tuyển đồng tại xã Tả Phời, thành phố Lào Cai.
Phát triển tỉnh Lào Cai trở thành một cực tăng trưởng

Vào hồi 8 giờ ngày 8/8, hệ thống hồ thải của Nhà máy tuyển đồng Tả Phời bị vỡ, gây ngập úng hơn 30 hộ dân ở hạ lưu. Nhiều nhà dân bị ngập sâu và thiệt hại tài sản, hoa màu.

Theo ông Trần Văn Hưng, Chủ tịch UBND xã Tả Phời, nước chảy xuống khu dân cư là do sự cố tràn cống xả hồ chứa bùn đuôi quặng (chất thải dạng bùn trong quá trình chế biến khoáng sản) của nhà máy tuyển quặng đồng, Công ty Cổ phần đồng Tả Phời. Công ty đã huy động bốn máy múc, máy gạt và nhiều nhân công để lấp tạm thời vị trí sạt lở.

Nước, bùn thải tuyển quặng tràn xuống khu dân cư ở Lào Cai
Nước, bùn thải tuyển quặng tràn xuống khu dân cư ở xã Tả Phời, Lào Cai

"Có 46 ngôi nhà bị nước thải tràn vào với hơn 200 nhân khẩu ảnh hưởng", ông Hưng nói và cho biết sự cố đã được khắc phục, nước thải đã ngừng chảy.

Theo UBND tỉnh Lào Cai, nguyên nhân vỡ hồ thải ban đầu được xác định do mưa lớn kéo dài và cơ quan chức năng đang thống kê thiệt hại.

Ông Hoàng Dương Tùng, nguyên Phó Tổng cục trưởng Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) đánh giá đây là "sự cố môi trường nghiêm trọng" vì bùn đuôi quặng phải được quản lý nghiêm ngặt, không được để tràn ra môi trường.

"Cần phải triển khai các biện pháp ứng phó môi trường khẩn cấp như khoanh vùng, quan trắc chất lượng đất, nước để xử lý", ông Tùng nhấn mạnh.

Ông Phạm Văn Sơn, Giám đốc Trung tâm Ứng phó sự cố môi trường Việt Nam (SOS) cho rằng, nước bùn thải quặng của nhà máy đã qua quá trình hóa lý nên có thể chứa kim loại nặng, hóa chất, axit, phụ gia... khi thoát ra môi trường sẽ không có cách nào thu hồi và xử lý triệt để.

Những chất này sẽ nhanh chóng ngấm vào đất, nguy cơ nhiễm vào nước ngầm, một phần hơi độc phát tán vào không khí. Vô hình trung toàn bộ khu vực đất bị ô nhiễm biến thành "bể chứa chất thải mở rộng không có lớp nền chống thấm".

Về giải pháp khắc phục, theo ông Sơn, việc múc bỏ hàng triệu mét khối đất ô nhiễm đem đi xử lý khó khả thi. Chất thải tác động lâu dài đến môi trường đất và nước, do vậy chính quyền địa phương cần phải quan trắc, đánh giá mức độ ô nhiễm để có phương pháp xử lý phù hợp.

Chính quyền địa phương đã phối hợp Công ty cổ phần Đồng Tả Phời - Vinacomin huy động tối đa phương tiện và nhân lực để khắc phục sự cố. Để bảo đảm đời sống người dân bị ảnh hưởng do sự cố, trước mắt, công ty bố trí chỗ ở tạm thời, cung cấp nước sinh hoạt và các suất ăn nhanh cho người dân trong diện bị ảnh hưởng.

Tiếp đó, Công ty phối hợp chính quyền địa phương tiến hành kiểm đếm, thống kê thiệt hại cụ thể để hỗ trợ, bồi thường thiệt hại cho người dân bị ảnh hưởng do sự cố nói trên.

Đọc thêm

Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhiệt độ cao nhất 38 độ C Môi trường

Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhiệt độ cao nhất 38 độ C

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 30/6 và 1/7, Bắc Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 55-60%.
Bắc Bộ nắng nóng, Trung Bộ nắng nóng gay gắt Môi trường

Bắc Bộ nắng nóng, Trung Bộ nắng nóng gay gắt

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 29/6, khu vực Hòa Bình, trung du và đồng bằng Bắc Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 55-60%.
Hà Nội còn 19 điểm úng ngập cục bộ Môi trường

Hà Nội còn 19 điểm úng ngập cục bộ

TTTĐ - Năm 2024 trên địa bàn TP còn tồn tại 11 điểm úng ngập đối với các trận mưa có cường độ 50-70mm/h; 19 điểm úng ngập cục bộ và một số điểm ứ đọng nước do mặt đường trũng, thấp với những trận mưa đến 100mm/h trở lên gây quá tải cho hệ thống thoát nước.
Bắc Bộ nắng nóng, có nơi trên 35 độ C Môi trường

Bắc Bộ nắng nóng, có nơi trên 35 độ C

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của rìa phía Nam rãnh áp thấp có trục ở khoảng 24-27 độ vĩ Bắc nối với vùng áp thấp nóng phía Tây có xu hướng phát triển và mở rộng dần về phía Đông Nam, kết hợp với gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn trên khu vực Trung Bộ, ngày 28/6, đồng bằng Bắc Bộ, Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất trên 35 độ C.
Ngày đầu thi tốt nghiệp trung học phổ thông, cả nước có mưa, dông Môi trường

Ngày đầu thi tốt nghiệp trung học phổ thông, cả nước có mưa, dông

TTTĐ - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia đã đưa ra cảnh báo mưa lớn cục bộ trên phạm vị các quận nội thành của Thủ đô Hà Nội trong sáng 27/6.
Kon Tum: Đổ hàng nghìn mét khối đất, đá xuống sông kè sạt lở? Môi trường

Kon Tum: Đổ hàng nghìn mét khối đất, đá xuống sông kè sạt lở?

TTTĐ - Hàng nghìn mét khối đất, đá được Công ty TNHH Tuấn Dũng (tại TP Kon Tum) đổ xuống hai bên bờ sông với mục đích "kè sạt lở" khiến người dân lắc đầu ngao ngán.
Ngày 26/6, Bắc Bộ có mưa rào và dông Môi trường

Ngày 26/6, Bắc Bộ có mưa rào và dông

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, qua phân tích trên ảnh mây vệ tinh, ảnh radar thời tiết và số liệu định vị sét, vùng mây đối lưu đang phát triển và gây mưa cho các quận, huyện Ứng Hòa, Mỹ Đức, Thạch Thất, Ba Vì, thị xã Sơn Tây của Thủ đô Hà Nội.
Ngày 25/6, nhiều khu vực có mưa dông Môi trường

Ngày 25/6, nhiều khu vực có mưa dông

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong đêm 24 và sáng sớm 25/6, khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ có mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và dông.
Thời tiết trong ba ngày diễn ra Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 như thế nào? Môi trường

Thời tiết trong ba ngày diễn ra Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 như thế nào?

TTTĐ - Kỳ thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông sẽ diễn ra từ ngày 26-29/6, trong đó hai ngày thi chính là 27-28/6.
Xử phạt quán ăn xả nước có váng mỡ vào hệ thống thoát nước Môi trường

Xử phạt quán ăn xả nước có váng mỡ vào hệ thống thoát nước

TTTĐ - UBND phường Hàng Mã (quận Hoàn Kiếm) vừa phối hợp với Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội tiến hành kiểm tra, lập biên, ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với một cơ sở kinh doanh xả nước có váng mỡ vào hệ thống thoát nước chung của thành phố.
Xem thêm