Lắp đặt hệ thống cân kiểm soát tải trọng tại cầu Thăng Long
Tổng cục Đường bộ đề xuất chi 35 tỷ đồng để lắp đặt trạm cân xe trên cầu Thăng Long để "phạt nguội" phương tiện quá tải (Ảnh minh họa)
Bài liên quan
Mặt cầu Thăng Long bị hằn lún, rạn nứt, hư hỏng nghiêm trọng
Rác thối ngập chân cầu Thăng Long
Hà Nội thông xe đường vành đai 3 dưới thấp, đoạn Mai Dịch – Cầu Thăng Long
Đề xuất chi hơn 300 tỷ đồng sửa cầu Thăng Long
Cụ thể, dự án sẽ được thực hiện tại đoạn nối giữa đường đầu cầu với cầu Thăng Long thuộc phạm vi quản lý của Sở GTVT Hà Nội.
Hệ thống kiểm soát xe quá tải sẽ được lắp đặt trên 2 chiều đường, có thể ở đầu cầu phía Bắc hoặc phía Nam. Sẽ có 4 bộ cân được lắp đặt, mỗi chiều đường lắp đặt 2 bộ để kiểm soát 100% xe chở quá tải qua cầu Thăng Long.
Tổng kinh phí dự án được đề xuất khoảng 35 tỷ đồng từ nguồn vốn bảo trì đường bộ.
Tốc độ xe qua cân được thiết kế nhỏ hơn 80 km/h (phù hợp với tốc độ xe cho phép khi qua cầu). Sai số cho phép nhỏ hơn 5% cho mọi tốc độ trong phạm vi nêu trên.
Hệ thống cân sẽ được vận hành tự động và kết nối với phần mềm quản lý tập trung dữ liệu kiểm soát tải trọng xe của Tổng cục Đường bộ. Hệ thống cân đảm bảo hoạt động ổn định tối thiểu 10 năm.
Lực lượng chức năng không cần dừng xe vi phạm để xử phạt trực tiếp mà sử dụng kết quả cân để “phạt nguội” theo quy định tại Thông tư 06/2017 quy định quy trình sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ và sử dụng kết quả thu được từ phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ làm căn cứ để xác định vi phạm hành chính và xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và Nghị định số 100/2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.
Theo Tổng cục Đường bộ, đề xuất trên nhằm thực hiện theo chỉ đạo của Bộ GTVT về tập trung sửa chữa mặt cầu Thăng Long và triển khai lắp đặt hệ thống cân điện tử để khai thác đồng thời với dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long khi hoàn thành.
Trước đó, về kế hoạch sửa chữa cầu Thăng Long, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, nguyên nhân của việc hư hỏng cầu thời gian qua là do chiều dày lớp bản thép mặt cầu mỏng so với yêu cầu cấu tạo có độ cứng nhỏ, dẫn đến độ võng tích lũy.
Bản mặt cầu chịu kéo theo cả hai phương dọc và ngang sau 20 năm khai thác cùng với sự gia tăng của xe quá tải, dẫn đến hư hỏng mặt cầu.
Tổng mức đầu tư của dự án là gần 270 tỷ đồng. Hiện Tổng cục đang chuẩn bị hồ sơ mời thầu, đấu thầu chọn nhà thầu trong tháng 6, bắt đầu khởi công thi công trong tháng 7, hoàn thành sửa chữa cầu vào cuối năm nay.