Tag

Lấy mẫu xét nghiệm đất, nước, không khí quanh công ty Rạng Đông sau vụ hỏa hoạn

Sức khỏe 30/08/2019 22:20
aa
TTTĐ- Viện Viện Sức khỏe và Môi trường (Bộ Y tế) đã lấy các mẫu đất, nước, không khí ở khu vực xảy ra đám cháy công ty Rạng Đông để xét nghiệm.

Lấy mẫu xét nghiệm đất, nước, không khí quanh công ty Rạng Đông sau vụ hỏa hoạn

Khu nhà xưởng Công ty Rạng Đông sau đám cháy

Bài liên quan

Nhiễm độc thuỷ ngân nguy hiểm ra sao?

(Chùm ảnh) Nhiều cây xanh bật gốc sau dông lốc xảy ra ở Hà Nội

Người dân cần theo dõi sức khỏe sau vụ cháy ở công ty Rạng Đông

Vụ cháy nghiêm trọng ở quận Thanh Xuân không có thiệt hại về người

Hà Nội đảm bảo ATTP sau vụ cháy nhà máy tại Công ty Rạng Đông

Tổng số 15 mẫu (đất, nước sinh hoạt, nước bề mặt, nước thải) được lấy trong khu vục nhà máy và tại khu dân cư gần nơi đám cháy. Viện sẽ chạy máy cả trong ngày nghỉ để có kết quả sớm nhất có kết quả xác định có hay không thủy ngân tồn dư hoặc phát tán ra môi trường, từ đó sẽ có khuyến cáo sớm đến người dân. Dự kiến kết quả xét nghiệm có sau khoảng 4-5 ngày nữa.

Theo đó, UBND phường Hạ Đình đã có quyết định thu hồi văn bản khuyến cáo người dân quanh khu vực đám cháy không sử dụng thực phẩm, lương thực, nước sạch nuôi, trồng gần đám cháy để đảm bảo sức khỏe.

Ngay sau vụ cháy tại Công ty Bóng đèn Phích nước Rạng Đông, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội (Sở Y tế) đề nghị Phòng Y tế, Trung tâm Y tế quận Thanh Xuân tăng cường công tác bảo đảm an toàn thực phẩm.

Theo đó, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội đã đề nghị Phòng Y tế quận Thanh Xuân, Trung tâm Y tế quận Thanh Xuân đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức về an toàn thực phẩm, hướng dẫn người dân trong việc sử dụng, lựa chọn, chế biến, kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố.

Mặt khác, cơ quan chức năng sẽ tăng cường thanh kiểm tra, giám sát các quy định về an toàn thực phẩm xung quanh khu vực này. Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội đã yêu cầu tổng vệ sinh toàn bộ khu vực sản xuất, kinh doanh, trang thiết bị, dụng cụ chế biến thực phẩm.

Đối với các cơ sở sử dụng nguồn nước chứa đựng sẵn, người dân phải thay rửa sạch và chỉ sử dụng nguồn nước bảo đảm an toàn thực phẩm theo quy định. Đối với các sản phẩm thực phẩm bị ô nhiễm khói bụi thì người dân nên chuyển mục đích sử dụng hoặc tiêu hủy. Trong quá trình thanh kiểm tra, cơ quan chức năng giám sát nếu phát hiện thì xử lý nghiêm các cơ sở sử dụng thực phẩm ô nhiễm dùng để sản xuất, chế biến, kinh doanh.

Để bảo đảm sức khỏe cho người dân, Sở Y tế cũng đã có chỉ đạo, đôn đốc Phòng Y tế, Trung tâm Y tế quận Thanh Xuân triển khai các biện pháp kiểm tra, đánh giá việc bảo đảm an toàn thực phẩm, nguồn nước sinh hoạt tại khu vực này. Hiện Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội cũng đã cử cán bộ xuống khu vực phường Hạ Đình để kiểm tra, đánh giá, hướng dẫn biện pháp về vấn đề môi trường, bảo đảm sức khoẻ.

Theo chỉ đạo của Sở Y tế Hà Nội, hiện quận Thanh Xuân đã cử 2 đoàn thanh kiểm tra tiến hành giám sát chất lượng an toàn thực phẩm và lấy mẫu thực phẩm, nguồn nước để tiến hành các xét nghiệm.

Chưa phát hiện bệnh nhân nào có dấu hiệu nhiễm độc thuỷ ngân

Liên quan đến vụ việc khoảng 10 phóng viên, 2 người dân – là những người có mặt ở hiện trường vụ cháy kho của Công ty Bóng đèn Phích nước Rạng Đông đến Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai xét nghiệm vì lo ngại nhiễm độc thủy ngân…

ThS.BS Nguyễn Trung Nguyên, phụ trách Trung tâm Chống độc – Bệnh viện Bạch Mai cho biết: "Sáng 30/8, Trung tâm Chống độc đã tiếp nhận 10 phóng viên, 2 người dân đến khám, kiểm tra. Những bệnh nhân này là những người sống cạnh nhà máy Rạng Đông hoặc đã trực tiếp có mặt ở hiện trường vụ cháy nhà kho của Công ty Rạng Đông, tiếp xúc với khói từ đám cháy. Lý do các bệnh nhân trên chủ động đến khám vì họ có triệu chứng đau đầu, chóng mặt, nhưng mục đích đến kiểm tra là chính, vì lo lắng trước thông tin có thể hít phải khói chứa thủy ngân từ vụ cháy".

Qua kiểm tra, tình trạng các bệnh nhân ổn định, khám trên lâm sàng không có dấu hiệu đặc biệt. Về việc các bệnh nhân lo bị nhiễm độc thủy ngân, các bác sĩ BV Bạch Mai đã cho làm xét nghiệm máu để kiểm tra. Hiện đang đợi kết quả xét nghiệm để đánh giá nguy cơ.

Trước câu hỏi của báo chí về nguy cơ ảnh hưởng từ vụ cháy nhà kho của Công ty Rạng Đông đến sức khỏe người dân cụ thể như thế nào, bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên cho biết, trong các vụ cháy thông thường, người tiếp xúc gần với vụ cháy thường có các nguy cơ: hít phải hơi nóng, có thể gây bỏng hô hấp, có thể hít phải khói độc bởi trong đám khói có thể chứa nhiều chất gây ngộ độc…

Riêng với vụ cháy tại Công ty Rạng Đông, hiện nay vấn đề mà nhiều người đang lo ngại là nhiễm độc thủy ngân, bác sĩ Nguyên khẳng định, hiện tất cả lo lắng này mới chỉ là phán đoán, là nghĩ đến để theo dõi. Muốn xác định rõ hơn, cơ quan chức năng sẽ có những đánh giá, quan trắc về môi trường, nguồn nước… khi đó mới có thể đánh giá được chính thức.

Đọc thêm

Tăng cường giám sát ổ dịch sốt xuất huyết Tin Y tế

Tăng cường giám sát ổ dịch sốt xuất huyết

TTTĐ - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 12/7 đến 19/7), thành phố Hà Nội ghi nhận 118 trường hợp mắc sốt xuất huyết, bệnh nhân phân bố tại 21 quận, huyện.
Khám, chăm sóc sức khỏe cho hơn 2.000 đối tượng chính sách Tin Y tế

Khám, chăm sóc sức khỏe cho hơn 2.000 đối tượng chính sách

TTTĐ - Nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2024), Trung tâm Y tế (TTYT) quận Hai Bà Trưng đã tổ chức khám, chăm sóc sức khỏe cho 2740 đối tượng chính sách trên địa bàn quận.
Hưởng ứng Tuần lễ thế giới nuôi con bằng sữa mẹ năm 2024 Tin Y tế

Hưởng ứng Tuần lễ thế giới nuôi con bằng sữa mẹ năm 2024

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành Công văn số 3269/SYT-NVY gửi các đơn vị y tế trong và ngoài công lập trực thuộc về việc triển khai Tuần lễ thế giới nuôi con bằng sữa mẹ năm 2024.
Đảm bảo tốt nhất về công tác y tế Tin Y tế

Đảm bảo tốt nhất về công tác y tế

TTTĐ - Bắt đầu từ 7h sáng 25/7, Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã diễn ra tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội), tại Hội trường Thống Nhất (TP HCM) và quê nhà thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội). Trong đó, công tác an ninh cũng như công tác y tế tại lễ tang được đảm bảo an toàn, kỹ lưỡng.
Bệnh viện 199 tiên phong trong ứng dụng xét nghiệm mẫu tóc Sức khỏe

Bệnh viện 199 tiên phong trong ứng dụng xét nghiệm mẫu tóc

TTTĐ - Bệnh viện 199 – Bộ Công An vừa tổ chức hội thảo chuyên đề “Tương lai của y học xét nghiệm mẫu tóc và những ứng dụng thực tiễn" đánh dấu một bước tiến mới trong lĩnh vực y tế tại TP Đà Nẵng.
Truy xuất tận cùng nguồn gốc loại rượu gây ngộ độc Chung tay vì an toàn thực phẩm

Truy xuất tận cùng nguồn gốc loại rượu gây ngộ độc

TTTĐ - Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã có văn bản yêu cầu dừng lưu thông ngay và truy xuất tận cùng nguồn gốc của loại rượu ở Thái Nguyên khiến 5 người sử dụng phải nhập Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu.
Hà Nội đảm bảo công tác y tế phục vụ Lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Tin Y tế

Hà Nội đảm bảo công tác y tế phục vụ Lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 212/KH-SYT về việc bảo đảm công tác y tế và phòng chống dịch phục vụ Lễ tang đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Ngành Y tế sẵn sàng phục vụ Quốc tang Tin Y tế

Ngành Y tế sẵn sàng phục vụ Quốc tang

TTTĐ - Bộ Y tế ban hành Kế hoạch bảo đảm công tác y tế, phòng chống dịch phục vụ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành Dược Việt Nam Tin Y tế

Thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành Dược Việt Nam

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 705/QĐ-TTg ngày 23/7/2024 thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành Dược Việt Nam giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Hải Phòng: Số ca mắc sốt xuất huyết tăng Tin Y tế

Hải Phòng: Số ca mắc sốt xuất huyết tăng

TTTĐ - Theo thông tin từ Sở Y tế Hải Phòng, từ ngày 8-14/7/2024, toàn thành phố ghi nhận 991 ca mắc sốt xuất huyết. So với tuần trước (794 ca bệnh) số ca mắc tăng 28,9%.
Xem thêm