Tag

Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo đánh giá cán bộ

Xã hội 25/05/2022 14:46
aa
TTTĐ - Ngày 25/5, tại trụ sở Bộ Nội vụ, Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2021 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2021.
Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo hiệu quả công việc
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà phát biểu tại Hội nghị
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà phát biểu tại Hội nghị

Công bố các chỉ số SIPAS: Hà Nội tăng 3 bậc trong bảng xếp hạng

Công bố Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2021, Vụ trưởng Vụ Cải cách hành chính (Bộ Nội vụ), Chánh văn phòng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ Phạm Minh Hùng cho biết, kết quả đo lường sự hài lòng năm 2021 được phản ánh qua 39 chỉ số nhận định, đánh giá; 30 chỉ số hài lòng và 13 chỉ số mong đợi. Chỉ số hài lòng 2021 được tổng hợp, so sánh giữa 3 nhóm dịch vụ: Nhóm dịch vụ lĩnh vực kinh doanh, nhóm dịch vụ lĩnh vực đất đai, môi trường và nhóm lĩnh vực dịch vụ khác. Việc triển khai đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức năm 2021 đã hoàn thành, lắng nghe được ý kiến phản hồi của 28.372 người dân, tổ chức từ khắp mọi vùng, miền trong cả nước.

Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính nói chung cả nước năm 2021 là 87,16%. Các tỉnh, thành phố có chỉ số hài lòng ở nhóm đầu (từ 90% trở lên) gồm: Quảng Ninh (94,07%), Hải Phòng (93,38%), Hưng Yên (92,07%), Hải Dương (92,01%), Hà Tĩnh (91,17%), Sơn La (90,13%), Bắc Ninh (90,09%) và Bắc Giang (90,01%). Xếp thứ hạng cuối cùng trong 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương là tỉnh Cao Bằng (82,79%).

Thành phố Hà Nội có kết quả Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính là 87,11%, xếp thứ 30 trong 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (năm 2020, thành phố Hà Nội đạt 85,15%, xếp thứ 33/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương).

Năm 2021, Chỉ số hài lòng chung về tiếp cận dịch vụ là 88,66%; chỉ số hài lòng chung về thủ tục hành chính là 88,48%; chỉ số hài lòng chung về công chức là 88,25%; chỉ số hài lòng chung về kết quả dịch vụ là 89,52%; chỉ số hài lòng chung về việc cơ quan tiếp nhận, xử lý ý kiến góp ý, phản ánh, kiến nghị của người dân, tổ chức là 80,90%.

Ba nội dung mà người dân, tổ chức mong đợi các cơ quan hành chính nhà nước cải thiện nhiều nhất là: Tiếp tục đơn giản hóa thủ tục hành chính, với 54,02% người dân, tổ chức mong đợi; rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính, với 51,89% người dân, tổ chức mong đợi; tăng cường nhận hồ sơ và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính, với 47,26% người dân, tổ chức mong đợi.

Theo báo cáo công bố kết quả Chỉ số cải cách hành chính năm 2021, đối tượng xác định Chỉ số cải cách hành chính năm 2021 bao gồm: 19 bộ, cơ quan ngang bộ (trừ Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Văn phòng Chính phủ). Trong đó, 2 cơ quan đặc thù là Ủy ban Dân tộc và Thanh tra Chính phủ có thực hiện đánh giá nhưng không xếp hạng chung với 17 bộ, cơ quan ngang bộ còn lại; 63 UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Việc triển khai điều tra xã hội học năm 2021 được thực hiện với quy mô trên 79.600 phiếu.

Kết quả Chỉ số cải cách hành chính năm 2021 các bộ, cơ quan ngang bộ được phân loại gồm 3 nhóm điểm: Trên 90%, bao gồm 3 đơn vị: Bộ Tư pháp (91,90%), Bộ Tài chính (91,71%) và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (90,37%); từ trên 80% đến dưới 90%, bao gồm 13 đơn vị: Bộ Nội vụ, Bộ Ngoại giao, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Xây dựng, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Công thương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Y tế và Bộ Giáo dục và Đào tạo; dưới 80% có 1 đơn vị là Bộ Khoa học và Công nghệ (78,72%).

Kết quả Chỉ số cải cách hành chính 2021 của các tỉnh, thành phố được phân theo 3 nhóm. Trong đó, nhóm A, đạt kết quả Chỉ số từ 90% trở lên, gồm 3 tỉnh, thành phố: Hải Phòng (91,80%); Quảng Ninh (91,14%); Đà Nẵng (90,25%). Nhóm B, đạt kết quả Chỉ số từ 80% đến dưới 90%, gồm 59 tỉnh, thành phố. Nhóm C, đạt kết quả Chỉ số từ 70% đến dưới 80% có 1 tỉnh (Kiên Giang).

Quang cảnh Hội nghị
Quang cảnh Hội nghị

Theo kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính năm 2021: Thành phố Hải Phòng lần đầu tiên bứt phá lên vị trí dẫn đầu với kết quả đạt 91,80%, cao hơn 0,66% so với đơn vị xếp vị trí thứ 2 là Quảng Ninh (đạt 91,14%)… Đứng cuối bảng xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính năm 2021 là tỉnh Kiên Giang, đạt 79,97% và là địa phương duy nhất có kết quả Chỉ số cải cách hành chính dưới 80%.

Thành phố Hà Nội xếp vị trí thứ 10 với kết quả chỉ số cải cách hành chính 88,54% (năm 2020 thành phố Hà Nội xếp vị trí thứ 8 với kết quả 86,07%).

Đẩy mạnh triển khai chuyển đổi số quốc gia

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả cải cách hành chính trong thời gian tới, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà đề nghị các bộ, ngành, địa phương tập trung thực hiện một số nhiệm vụ quan trọng. Trong đó, căn cứ Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2021 và Chỉ số cải cách hành chính năm 2021, các bộ, cơ quan, địa phương tập trung phân tích, đánh giá những kết quả đạt được, chỉ rõ những tồn tại, hạn chế, nhất là nguyên nhân của những tồn tại, bất cập, xác định rõ trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, cá nhân có liên quan và xây dựng các giải pháp, cách thức khắc phục.

Người đứng đầu các bộ, cơ quan, địa phương có trách nhiệm trực tiếp chỉ đạo, triển khai thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính trong phạm vi quản lý của mình, tiếp tục có những biện pháp, giải pháp mới, đột phá, phù hợp để cải thiện, nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công cho người dân, tổ chức. Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo đánh giá chất lượng hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Cùng với đó, các đơn vị tập trung cao hơn nữa cải cách thể chế, chính sách; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; Rà soát, sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy và kiện toàn chức năng, nhiệm vụ các cơ quan hành chính từ trung ương đến địa phương theo quy định của Chính phủ. Đặc biệt, các địa phương, cơ quan cần đẩy mạnh triển khai chuyển đổi số quốc gia, xây dựng chính phủ điện tử, chính quyền điện tử hướng tới chính phủ số, chính quyền số, nền kinh tế số và xã hội số theo lộ trình của Chính phủ, phù hợp với điều kiện thực tiễn của các bộ, cơ quan, địa phương.

Đọc thêm

Hiệu quả từ đầu tư thiết chế văn hóa cho công nhân Muôn mặt cuộc sống

Hiệu quả từ đầu tư thiết chế văn hóa cho công nhân

TTTĐ - Việc bố trí các điểm sinh hoạt văn hóa công nhân, cụm văn hóa thể thao công nhân tại 75 công ty, nhà máy, xí nghiệp đã và đang phát huy hiệu quả trong việc nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động.
"Vinh quang Công an Nhân dân" với chuỗi hoạt động đặc sắc Nhịp sống phương Nam

"Vinh quang Công an Nhân dân" với chuỗi hoạt động đặc sắc

TTTĐ - Trong không khí tưng bừng của chuỗi sự kiện Gala "Vinh quang Công an Nhân dân Việt Nam", phố đi bộ Nguyễn Huệ (Quận 1) nổi bật với các khu vực triển lãm, trưng bày phương tiện và tổ chức hoạt động trải nghiệm thú vị.
Những quy định liên quan trực tiếp đến quyền, trách nhiệm của người sử dụng lao động BHXH & Đời sống

Những quy định liên quan trực tiếp đến quyền, trách nhiệm của người sử dụng lao động

TTTĐ - Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) năm 2024 đã được Quốc hội thông qua và sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2025. So với Luật BHXH năm 2014, luật mới có nhiều điểm sửa đổi, bổ sung quan trọng, trong đó đáng chú ý là những quy định liên quan trực tiếp đến quyền và trách nhiệm của người sử dụng lao động.
Các trường hợp được hưởng 100% chi phí khám, chữa bệnh BHYT từ 1/7 BHXH & Đời sống

Các trường hợp được hưởng 100% chi phí khám, chữa bệnh BHYT từ 1/7

TTTĐ - Từ ngày 1/7/2025, nhiều nhóm đối tượng sẽ được hưởng 100% chi phí khám, chữa bệnh BHYT, mở rộng quyền lợi cho người dân, nhất là những người yếu thế và người có công với cách mạng.
Tiến độ thi công vỉa hè đường Trần Hưng Đạo đạt 97% Nhịp sống phương Nam

Tiến độ thi công vỉa hè đường Trần Hưng Đạo đạt 97%

TTTĐ - Công tác thi công vỉa hè đường Trần Hưng Đạo (Quận 1) đã cơ bản hoàn tất, đạt khoảng 97% tổng khối lượng hợp đồng.
TP Hồ Chí Minh siết chặt quản lý quảng cáo của các KOL Nhịp sống phương Nam

TP Hồ Chí Minh siết chặt quản lý quảng cáo của các KOL

TTTĐ - Sau loạt vụ việc liên quan đến Đoàn Di Băng, Ngân Collagen, Ngân 98 và các sản phẩm bị nghi là hàng giả, hàng kém chất lượng, cơ quan chức năng TP Hồ Chí Minh sẽ có nhiều biện pháp mạnh siết chặt nội dung này.
Công an TP Hồ Chí Minh khuyến cáo cảnh giác với thông tin quảng cáo trại hè, học kỳ quân đội Xã hội

Công an TP Hồ Chí Minh khuyến cáo cảnh giác với thông tin quảng cáo trại hè, học kỳ quân đội

TTTĐ - Công an TP Hồ Chí Minh khuyến cáo người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác khi tiếp nhận thông tin về học kỳ, trại hè quân đội trên môi trường mạng, kể cả các thông tin quảng cáo có lượt tương tác cao.
Điểm nóng buôn bán hàng giả, hàng nhái tại TP Hồ Chí Minh Muôn mặt cuộc sống

Điểm nóng buôn bán hàng giả, hàng nhái tại TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Tình trạng buôn bán hàng giả, hàng nhái tại Trung tâm thương mại Saigon Square (Quận 1) vẫn liên tục tái diễn mặc dù đã nhiều lần bị xử phạt.
Đà Nẵng: Đa dạng hoạt động hưởng ứng tháng hành động vì môi trường Xã hội

Đà Nẵng: Đa dạng hoạt động hưởng ứng tháng hành động vì môi trường

TTTĐ - TP Đà Nẵng sẽ triển khai hơn 45 hoạt động hưởng ứng như tổng vệ sinh tại các khu dân cư và tuyến đường trọng điểm, nạo vét, khơi thông cống rãnh, kiểm tra, xử lý vi phạm môi trường và tuyên truyền hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, ra quân kiểm tra, xử lý hành vi vi phạm về công tác bảo vệ môi trường.
Chung tay “chấm dứt bạo lực, vun đắp yêu thương” Muôn mặt cuộc sống

Chung tay “chấm dứt bạo lực, vun đắp yêu thương”

TTTĐ - Sáng 5/6, tại Quận Nam Từ Liêm, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã tổ chức Lễ phát động Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình năm 2025 với chủ đề “Chấm dứt bạo lực, vun đắp yêu thương”, hưởng ứng Ngày Gia đình Việt Nam 28/6 và thực hiện Luật Phòng, chống bạo lực gia đình năm 2022.
Xem thêm