Tag
Hà Nội

Lấy ý kiến phản biện các chính sách đặc thù thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững

Tin tức 22/11/2021 13:56
aa
TTTĐ - Sáng 22/11, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam TP Hà Nội tổ chức Hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo Nghị quyết của HĐND TP quy định một số chính sách đặc thù thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững của TP.
Đề xuất 75.000 tỷ đồng thực hiện giảm nghèo bền vững Hoàn thiện báo cáo chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững 2021–2025 Chỉ thị của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giảm nghèo bền vững

Đồng chí Nguyễn Lan Hương, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội chủ trì hội nghị.

Hà Nội: Lấy ý kiến phản biện về một số chính sách đặc thù thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương chủ trì hội nghị

Dự thảo Nghị quyết quy định một số chính sách đặc thù của TP Hà Nội hỗ trợ người thuộc hộ nghèo, cận nghèo và hộ sau khi thoát nghèo, thoát cận nghèo để phù hợp với quy định chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2022-2025 áp dụng đối với 3 đối tượng: Trẻ em dưới 13 tuổi, người cao tuổi cô đơn, người khuyết tật đặc biệt nặng và người mắc bệnh hiểm nghèo; Người cao tuổi thuộc hộ nghèo không có khả năng tự phục vụ bản thân; Thành viên hộ nghèo sau khi được công nhận thoát nghèo, thành viên hộ cận nghèo sau khi được công nhận thoát nghèo.

Về chính sách sẽ có các hình thức: Hỗ trợ hằng tháng; Hỗ trợ về y tế và giáo dục.

So với các quy định trước, Dự thảo Nghị quyết mới bổ sung đối tượng “trẻ dưới 13 tuổi” và sửa đổi điều kiện hưởng từ “hộ nghèo, hộ cận nghèo” thành “hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ thoát nghèo”; Dự kiến sẽ có khoảng 8.940 người được hưởng, tăng 420 người so với hiện tại.

Ngoài ra, Dự thảo sửa điều kiện hưởng từ “người thuộc hộ nghèo là người già yếu không có khả năng tự phục vụ” thành “người cao tuổi thuộc hộ nghèo không có khả năng tự phục vụ”; Bổ sung đối tượng “thành viên hộ cận nghèo, thoát cận nghèo”.

Dự kiến, kinh phí thực hiện một năm (kể từ 2022) dự kiến 378 tỷ đồng, tăng 220 tỷ đồng so với hiện tại. Kinh phí từ ngân sách quận, huyện, thị xã đảm bảo theo phân cấp.

Đại biểu cho ý kiến phản biện vào Dự thảo Nghị quyết
Đại biểu cho ý kiến phản biện vào Dự thảo Nghị quyết

Tại hội nghị, các đại biểu đề nghị cần nâng mức tuổi được hưởng chính sách đối với trẻ em từ dưới 15 tuổi thay vì dưới 13 tuổi vì theo quy định Luật Việc làm, đối tượng này vẫn chưa là đối tượng lao động, cần được quan tâm trợ giúp; Đồng thời, xem xét và làm rõ các đối tượng ung thư, suy tim, bệnh hiểm nghèo khác để thống nhất trong hỗ trợ; Đề nghị tăng mức hỗ trợ đối với nhóm đối tượng thứ 2 và có mức hỗ trợ BHYT đặc biệt đối với các đối tượng mắc bệnh đặc biệt. Đối với chính sách hỗ trợ giáo dục, cần nghiên cứu có mức hỗ trợ riêng với những đối tượng đặc biệt khó khăn; Ngoài ra, cần có chính sách với những người cao tuổi ngoại tỉnh cư trú trên địa bàn; miễn giảm trợ giá điện nước, môi trường cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ thoát nghèo...

Các đại biểu cũng đề xuất việc xây dựng Nghị quyết cần có những tiêu chí rõ ràng hơn và cần minh bạch, công khai trong lộ trình thực hiện, các tiêu chuẩn đánh giá và tăng cường giám sát từ cơ sở để tránh tiêu cực...

Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội đánh giá các ý kiến sâu sắc của đại biểu. Đồng chí cũng khẳng định những chính sách đặc thù của TP thời gian qua đã thể hiện được tính nhân văn và phù hợp với điều kiện thực tế của thành phố.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Nguyễn Lan Hương đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu, bổ sung vào dự thảo Nghị quyết, đảm bảo không bỏ sót nội dung, không làm khó cơ sở, ai cũng có thể hiểu và tiếp cận; Ngoài ra, cần tiến hành rà soát, đánh giá, phân tích, tổng hợp số liệu về hộ nghèo chính sách một cách chính xác đúng đối tượng; Tiếp thu các ý kiến đóng góp của đại biểu để tổng hợp, bổ sung trình HĐND TP tại kỳ họp tới.

Theo Dự thảo Nghị quyết: Trẻ em dưới 13 tuổi, người cao tuổi cô đơn, người khuyết tật đặc biệt nặng, người mắc bệnh hiểm nghèo được hỗ trợ 2 triệu đồng/tháng (đối với người sống tại khu vực nông thôn) và 2,5 triệu đồng/tháng (đối với người sống tại khu vực thành thị). Người cao tuổi thuộc hộ nghèo không có khả năng tự phục vụ bản thân được hỗ trợ 440.000 đồng/tháng.

Hỗ trợ 100% mức đóng BHYT theo diện hộ gia đình cho: Thành viên hộ nghèo được công nhận thoát nghèo đồng thời thoát cận nghèo; Thành viên hộ cận nghèo được công nhận thoát cận nghèo. Thời gian hỗ trợ 36 tháng kể từ tháng được công nhận thoát nghèo, thoát cận nghèo.

Hỗ trợ 100% số tiền đóng học phí và hỗ trợ chi phí cho trẻ em học mẫu giáo, học sinh phổ thông (kể cả học sinh tại các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên) là thành viên hộ nghèo được công nhận thoát nghèo đồng thời thoát cận nghèo; Thành viên hộ nghèo được công nhận thoát nghèo trở thành hộ cận nghèo.

Đọc thêm

Cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc đã có những đóng góp chất lượng cao cho Tổ quốc và quan hệ song phương Tin tức

Cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc đã có những đóng góp chất lượng cao cho Tổ quốc và quan hệ song phương

TTTĐ - Nhân dịp thăm chính thức Hàn Quốc, chiều tối 30/6, tại Thủ đô Seoul, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân đã gặp gỡ cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, các cơ quan đại diện Việt Nam và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc.
Giao lưu nhân dân giữa hai nước Việt Nam - Hàn Quốc không ngừng phát triển Tin tức

Giao lưu nhân dân giữa hai nước Việt Nam - Hàn Quốc không ngừng phát triển

TTTĐ - Chiều 30/6, tại Thủ đô Seoul, bắt đầu chương trình chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp rất xúc động với những người bạn Hàn Quốc.
Lễ đón chính thức Thủ tướng Phạm Minh Chính và phu nhân thăm Hàn Quốc Tin tức

Lễ đón chính thức Thủ tướng Phạm Minh Chính và phu nhân thăm Hàn Quốc

TTTĐ - Vào lúc 14h30 (giờ địa phương) ngày 30/6, chuyên cơ chở Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân Lê Thị Bích Trân, cùng Đoàn đại biểu Việt Nam đã tới sân bay quân sự Seongnam ở Thủ đô Seoul, bắt đầu chuyến thăm chính thức Hàn Quốc.
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân lên đường thăm chính thức Hàn Quốc Tin tức

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân lên đường thăm chính thức Hàn Quốc

TTTĐ - Sáng 30/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân Lê Thị Bích Trân cùng Đoàn đại biểu Việt Nam rời Thủ đô Hà Nội, lên đường thăm chính thức Hàn Quốc từ ngày 30/6 đến ngày 3/7 theo lời mời của Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck Soo và Phu nhân.
Lý giải vì sao lương cơ sở tăng 30%, lương hưu chỉ tăng 15% Tin tức

Lý giải vì sao lương cơ sở tăng 30%, lương hưu chỉ tăng 15%

TTTĐ - Theo tính toán của Ban chỉ đạo cải cách tiền lương, với số tăng lương hưu cộng lại qua các đợt, lần tăng lương này, nếu chỉ tăng 11,5% cũng đã ngang bằng với mức tăng 30% lương cơ sở của cán bộ công chức.
Quốc hội đồng ý tăng lương cơ sở lên 2,34 triệu đồng từ 1/7/2024 Tin tức

Quốc hội đồng ý tăng lương cơ sở lên 2,34 triệu đồng từ 1/7/2024

TTTĐ - Quốc hội đồng ý tăng lương cơ sở từ 1,8 triệu đồng/tháng lên 2,34 triệu đồng/tháng (tăng 30%) từ ngày 1/7/2024.
Luật Đất đai và Luật Nhà ở chính thức có hiệu lực từ 1/8/2024 Thời sự

Luật Đất đai và Luật Nhà ở chính thức có hiệu lực từ 1/8/2024

TTTĐ - Sáng 29/6, Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai số 31/2024/QH15, Luật Nhà ở số 27/2023/QH15, Luật Kinh doanh bất động sản số 29/2023/QH15, Luật Các tổ chức tín dụng số 32/2024/QH15.
Tin tưởng Hà Nội sẽ đi đầu trong chuyển đổi số, phát triển xanh Tin tức

Tin tưởng Hà Nội sẽ đi đầu trong chuyển đổi số, phát triển xanh

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu, với vai trò, vị thế đặc biệt quan trọng là Thủ đô, trung tâm chính trị - hành chính quốc gia, đầu tàu kinh tế - văn hoá - khoa học - giáo dục của cả nước, Hà Nội phải là địa phương đi đầu, tiên phong trong công cuộc đổi mới và phát triển kinh tế số, xã hội số, công dân số, hướng tới xã hội văn minh, hiện đại.
Để Hà Nội trở thành nơi đáng sống, đã đến thì đều trở lại Tin tức

Để Hà Nội trở thành nơi đáng sống, đã đến thì đều trở lại

TTTĐ - Chúng ta phải hỗ trợ Thủ đô hoàn tất hệ thống tuyến đường sắt đô thị và mở rộng không gian phía Nam, phía Bắc sông Hồng, lấy sông Hồng làm trục trung tâm, để Hà Nội trở thành nơi đáng đến và đã đến thì phải trở lại…
Trách nhiệm, sáng tạo thực hiện hiệu quả các chính sách đột phá Tin tức

Trách nhiệm, sáng tạo thực hiện hiệu quả các chính sách đột phá

TTTĐ - Với rất nhiều cơ chế, chính sách đột phá trong Luật Thủ đô (sửa đổi), chúng ta vừa phải làm rất là linh hoạt, sáng tạo trong khuôn khổ mà Luật đã trao cùng với tinh thần trách nhiệm cao nhất.
Xem thêm