Tag
Thanh Oai - Hà Nội:

Lễ hội Bình Đà - cùng hướng về nguồn cội, tri ân tiền nhân

Văn hóa 13/04/2023 08:00
aa
TTTĐ - Lễ hội Bình Đà - Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia được tổ chức từ ngày 1 - 6/3 âm lịch hàng năm tại làng Bình Đà (xã Bình Minh, Thanh Oai, Hà Nội). Đây là một trong những lễ hội lớn nhất vùng và cả nước với hàng loạt các lễ nghi nhằm tưởng nhớ công đức của Đức Quốc Tổ Lạc Long Quân trong việc xây dựng và bảo vệ đất nước. Chính vì thế, lễ hội cũng là dịp để con cháu Lạc Hồng hướng về nguồn cội, cùng tri ân tiền nhân, ôn lại lịch sử, giáo dục truyền thống, lòng tự hào dân tộc cũng như biểu thị sự đoàn kết của nghĩa đồng bào.
Huyện Phúc Thọ dần đưa hoạt động lễ hội vào nề nếp

Dấu tích Lạc Long Quân ở Thủ đô Hà Nội

Di tích Đền Nội Bình Đà (xã Bình Minh, huyện Thanh Oai) là nơi duy nhất của Thủ đô Hà Nội thờ Đức Quốc tổ Lạc Long Quân. Truyền thuyết kể rằng, khi Lạc Long Quân cùng 50 người con xuôi đường ra biển, đến đất Bình Đà, thấy thế đất nơi đây màu mỡ, sông suối lượn quanh, nhiều thềm đất cao mang dáng rồng chầu, hổ phục, bèn quyết chọn đất này làm nơi dựng xây cơ nghiệp.

Những hoạt động đặc sắc tại Lễ hội Bình Đà (Ảnh: FB Lễ hội Bình Đà)
Những hoạt động đặc sắc tại Lễ hội Bình Đà (Ảnh: FB Lễ hội Bình Đà)

Ngày ngày, Lạc Long Quân cùng các con dạy dân trồng lúa nước, trồng dâu nuôi tằm dệt vải, đuổi diệt thú dữ. Ngài lại truyền cho các con lựa chọn dân chúng khỏe mạnh, tỏa đi khắp vùng duyên hải khai khẩn đất đai, mở mang bờ cõi…

Đền Nội Bình Đà
Đền Nội Bình Đà

Vào một ngày cuối tháng hai lịch trăng, Lạc Long Quân hóa trong đêm. Cảm thương và tỏ lòng tri ân với người có công khai phá vùng đất này, dân chúng cùng nhau tổ chức tang lễ linh đình, táng Ngài ở gò đất cao nhất vùng, lập miếu quanh năm hương khói phụng thờ Ngài và tôn vinh là Thành hoàng của làng.

Lễ hội Bình Đà - cùng hướng về nguồn cội, tri ân tiền nhân

Kể từ đó, hàng năm, cứ vào đầu tháng ba Âm lịch, người dân Bình Đà lại cùng nhau mở hội làng với hình thức tôn nghiêm nhất để tưởng nhớ và tri ân Đức Quốc Tổ Lạc Long Quân. Nối tiếp mối nhân duyên gắn kết từ nguồn cội đó, nhiều chục năm nay, huyện Hạ Hòa (tỉnh Phú Thọ) - nơi thờ Tổ mẫu Âu Cơ và Bình Đà (Bình Minh, Thanh Oai, Hà Nội) - nơi thờ Quốc tổ Lạc Long Quân thường xuyên có sự gắn bó, đặc biệt vào mỗi dịp lễ hội.

Lễ hội lâu đời, đậm đà bản sắc truyền thống

Hội Bình Đà có từ khoảng thế kỉ XI. Hội Bình Đà là hội liên khu vực, bao gồm toàn bộ cộng đồng dân cư 7 thôn: Thượng, Chằm, Chợ (xóm Cao Thị, nơi có đình Ngoại), Chua, Quyếch (xóm Đường Quyếch, nơi có đền Nội), Đìa (xóm Phượng Trì) và Dộc.

Lễ hội Bình Đà - cùng hướng về nguồn cội, tri ân tiền nhân

Lễ hội truyền thống Bình Đà trước đây được mở chính thức từ ngày 24 tháng hai đến ngày mùng 6 tháng ba Âm lịch hàng năm. Trong đó, ngày 26 tháng hai là ngày giỗ Thành hoàng làng (Linh Lang Đại Vương thờ tại đình Ngoại), còn từ ngày mùng 1 đến mùng 6 tháng ba là lễ giỗ Quốc tổ Lạc Long Quân tại đền Nội.

Ngày 26 tháng Hai được truyền là ngày hóa của Đức Thánh Linh Lang cũng là ngày Đệ niên kỷ niệm Đương Cảnh Thành Hoàng. Ngay từ sáng sớm, trước khi mặt trời mọc, dân chúng 7 thôn trong làng phải cùng nhau rước lễ thôn mình ra đền Nội, mỗi thôn biện 2 lễ: Một mặn và một chay. Chỉ có lễ chay (oản, hoa quả, trầu cau và rượu) được phép dâng tiến ban thờ Đại bái đền Nội. Tế xong, cả 7 thôn mới rước lễ mặn ra dâng ở đền Ngoại.

Lễ hội Bình Đà - cùng hướng về nguồn cội, tri ân tiền nhân

Ngày mồng Một tháng Ba, người dân tổ chức các tục lệ dâng Mã, rước Mã, đón Mã rất long trọng và trang nghiêm. Mã trong lễ rước là Mã cung đình, được đặt hình thành quách dưới thủy cung và hình cây vàng (tượng trưng cây thóc), cây bạc (tượng trưng cây gạo).

Theo thông lệ hàng năm, các giáp, dòng họ hoặc gia đình đăng ký cung tiến theo thứ tự, hội đồng trưởng lão của làng xét duyệt. Ai được duyệt mới được cung tiến Mã có cây vàng, cây bạc ra nhà văn chỉ, đợi đến chiều mới có 6 kiệu được rước ra nhận Mã. Sau đó họ mới cùng nhau rước về ban thờ Quốc Tổ ở đền Nội và Đương Cảnh Thành Hoàng ở đền Ngoại làm lễ tế. Mã được thờ tròn một năm, đến kỳ hội sau mới được hóa.

Lễ hội Bình Đà - cùng hướng về nguồn cội, tri ân tiền nhân

Ngày mùng hai, mùng ba, mùng bốn dân làng làm lễ Nhật luân nhập tịch kỳ phước. Ngày mùng năm dân làng tổ chức lễ phần Mã ký hoàn. Thôn được chọn đứng tu lễ ra đền Nội, làng tế lễ xong lại tiếp tục làm lễ hóa Mã của năm trước.

Sau khi hóa mã xong, dân làng cử người rước sắc ba kiệu Long đình, Giá cỗ và bát cống (trong kiệu Bát cống có bát hương đại diện Quốc tổ) ra đền Ngoại. Đến nơi, bát hương và lễ vật được dâng tiến vào Đại đình. Tế lễ xong, dân thôn hóa Mã năm trước tại Đền.

Buổi chiều, lễ hội diễn ra náo nhiệt. Các kiệu của đền Nội hợp cùng ba kiệu của đền Ngoại hành tiến giữa rợp trời cờ thần, chấp kích và náo nhiệt tiếng trống chiêng, phường bát âm, tiếng dân làng hò reo rước Đương Cảnh Thành Hoàng Linh Lang Đại Vương về đền Nội dự hội.

Lễ hội Bình Đà - cùng hướng về nguồn cội, tri ân tiền nhân

Tối mùng năm, dân làng tiến hành làm lễ Trào. Theo tục, chập tối, cửa đền tạm khép, nội bất xuất, ngoại bất nhập sau một tuần nhang, chỉ có quan tế chủ hai đền Nội - Ngoại và người đứng đầu chính quyền dự lễ. Quan tế hai đền hành lễ mật cúng, thỉnh mời các bậc thánh hiền và truyền thông điệp khẩn cầu của dân tới các Thành Hoàng và bách thần, cầu phúc, cầu an cho bàn dân thiên hạ.

Ngày mùng sáu diễn ra các cuộc đại tế của lễ hội. Khởi đầu là lễ tế cộng đồng trước hương án có bát nhang Đức Quốc Tổ và Đương Cảnh Thành Hoàng. Sau đó làm lễ tế Thiên Quan, bao gồm tế lễ trời đất và lễ khao quan, khao các vong hồn phiêu lạc.

Lễ rước và thả bánh Vía/bánh Thánh là một tập quán của làng từ xa xưa. Theo lời các cụ cao niên trong làng, bánh Thánh được làm vào ngày mồng Năm bằng gạo nếp và 100 vị thuốc bắc. Bánh chỉ được người con trưởng của dòng họ Nguyễn Văn trong làng làm với công thức và hình dáng được hướng dẫn bằng mật khẩn. Bánh làm xong được trùm vải đỏ kín để không ai được nhìn thấy.

Lễ hội Bình Đà - cùng hướng về nguồn cội, tri ân tiền nhân

Dụng cụ làm bánh chỉ được dùng một lần. Bánh phải được nấu chín bằng củi tre nhưng phải là cây tre khô trong bụi tre chặt về. Bánh sau khi dâng Đức Quốc tổ với hình thức mật cúng, được rước trang trọng và thả xuống Giếng Ngọc (giếng Chùa Cả). Nơi thả bánh cũng phải quây kín để không ai thấy.

Tương truyền giếng Ngọc có long mạch thông với long cung nên bánh Thánh được thả ở giếng Ngọc sẽ đến được với Đức Quốc tổ. Thả bánh Thánh xong, nhà đền tổ chức lễ dâng hương cho các cấp chính quyền, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, hướng về Đức Quốc Tổ và những bậc tổ tiên có công với dân, với nước. Buổi chiều, ba kiệu đền Ngoại được tổ chức long trọng rước Đương Cảnh Thành Hoàng hoàn cung và làm lễ tế yên vị tại đền Ngoại.

Lễ hội Bình Đà - cùng hướng về nguồn cội, tri ân tiền nhân

Vào ngày mùng bảy tháng ba, dân làng làm lễ cất kiệu ở đền Nội và tổ chức lễ tạ, kết thúc hội.

Điểm nhấn phát triển du lịch văn hóa tâm linh của huyện Thanh Oai

Những năm gần đây, theo quy chế tổ chức lễ hội của Chính phủ, hội đền Quốc Tổ Lạc Long Quân chỉ dồn mở trong 3 ngày, từ mùng bốn đến mùng sáu tháng ba Âm lịch hàng năm và chung cho cả hai đền.

Một điểm đáng phấn khởi và tự hào đối với mỗi người dân xã Bình Minh nói riêng, huyện Thanh Oai và Thủ đô Hà Nội nói chung, đó là năm 2014, lễ hội Bình Đà đã được Nhà nước công nhận là “Di sản văn hoá phi vật thể cấp Quốc gia”; Năm 2015, bức giá tượng (phù điêu) chạm khắc hình tượng Đức Quốc Tổ Lạc Long Quân và nhân vật thời kỳ Hùng Vương hiện đang được lưu giữ tại Đền Nội đã được công nhận là Bảo vật Quốc gia.

Cận cảnh Bảo vật quốc gia bức giá (Phù điêu) tượng tạc hình Quốc tổ Lạc Long Quân
Cận cảnh Bảo vật quốc gia bức giá (Phù điêu) tượng tạc hình Quốc tổ Lạc Long Quân

Lễ hội đền thờ Đức Quốc Tổ Lạc Long Quân mang giá trị lịch sử, giá trị văn hóa tín ngưỡng độc đáo. Từ huyền thoại bước vào tâm thức lịch sử của cộng đồng, điện thờ và cũng là nhân vật được vinh danh tại trung tâm lễ hội đã góp phần khởi dựng lại bóng dáng lịch sử Việt Nam thời dựng nước, hàm chứa trong đó một loạt biểu tượng văn hóa, hình thành nên một hệ biểu tượng văn hóa Việt Nam. Điều này khởi nguồn cho truyền thống uống nước nhớ nguồn, yêu nước, yêu quê hương, sống vì đạo lý nhân nghĩa và biết tri ân, kính trọng những người có công với dân với nước.

Bên cạnh đó, những kiến trúc cổ, các di vật từ nhiều thế kỷ trước đã mang lại những giá trị nghệ thuật văn hóa sâu sắc và độc đáo của lễ hội. Đặc biệt là bức phù điêu Đức Quốc Tổ Lạc Long Quân với nhiều lớp hình ảnh được chạm khắc, trong đó, theo truyền ngôn có từ gần nghìn năm trước hiện đang được lưu giữ trong hậu cung đền Nội. Đây là hiện vật cổ xưa mang giá trị nghệ thuật rất sâu sắc, trở thành bảo vật cho giới nghiên cứu và du khách.

Lễ hội Bình Đà - cùng hướng về nguồn cội, tri ân tiền nhân

Với giá trị to lớn đó, Lễ hội Bình Đà trong đời sống văn hoá tinh thần của Nhân dân, đặc biệt là di tích đền Nội hiện nay đang được hoàn thiện hồ sơ đề nghị nâng cấp di tích lịch sử cấp Quốc gia đặc biệt và trở thành điểm nhấn trong văn hóa để phát triển du lịch văn hóa tâm linh của huyện Thanh Oai. Đây thực sự là lễ hội văn hóa du lịch, kết nối, tiếp truyền các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc, là điểm đến mong chờ của du khách xa gần trong hành trình du Xuân.

Đọc thêm

Ký ức, tình yêu và khát vọng trong thơ Nguyễn Hồng Vinh Văn học

Ký ức, tình yêu và khát vọng trong thơ Nguyễn Hồng Vinh

TTTĐ - Bài thơ "Mốc đời tháng sáu" của Nguyễn Hồng Vinh là một tác phẩm đầy cảm xúc, gợi mở những ký ức và hoài niệm đẹp về tuổi trẻ, tình yêu và cuộc sống. Bằng những hình ảnh sống động và ngôn ngữ giản dị nhưng sâu lắng, tác giả đã khéo léo vẽ lên bức tranh của một cuộc đời trải qua nhiều thăng trầm, những kỷ niệm và cảm xúc đan xen, tạo nên một bức tranh thơ giàu ý nghĩa.
Hành trình "dở khóc dở cười" trong “Vui lên nào anh em ơi” Văn hóa

Hành trình "dở khóc dở cười" trong “Vui lên nào anh em ơi”

TTTĐ - Hành trình trưởng thành "dở khóc dở cười" của 3 chàng trai "tam thập" nhưng "nhi chưa lập" được kể rất hài hước trong bộ phim “Vui lên nào anh em ơi”.
Nô nức rủ nhau trải nghiệm xu hướng cưới mới tại Almaz Wedding Fair 2024 Văn hóa

Nô nức rủ nhau trải nghiệm xu hướng cưới mới tại Almaz Wedding Fair 2024

TTTĐ - Đến hẹn lại lên, triển lãm cưới Almaz Wedding Fair trở lại với chủ đề “Marseille Blue - Sky of Love” vào 2 ngày cuối tuần 29 - 30/6/2024 tại Almaz, Hà Nội. Sự kiện quy tụ gần 30 đối tác uy tín đầu ngành nhằm giới thiệu về các xu hướng và dịch vụ cưới mới nhất. Các cặp đôi và phụ huynh tham gia được tư vấn toàn diện về các dịch vụ cưới thời thượng, trải nghiệm hàng loạt hoạt động gắn kết thú vị và tận hưởng ưu đãi hấp dẫn chỉ có tại sự kiện.
Bùi Thị Hợp đăng quang Hoa hậu Doanh nhân Hoàn mỹ 2024 Văn hóa

Bùi Thị Hợp đăng quang Hoa hậu Doanh nhân Hoàn mỹ 2024

TTTĐ - Trong đêm chung kết Hoa hậu Doanh nhân Hoàn mỹ 2024, diễn ra tối 27/6 tại TP Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), doanh nhân Bùi Thị Hợp (SBD 189) đến từ Thủ đô Hà Nội đã đăng quang ngôi vị cao nhất.
Á hậu Kim Duyên khoe nhan sắc quyến rũ tại Tuần thời trang Paris Văn hóa

Á hậu Kim Duyên khoe nhan sắc quyến rũ tại Tuần thời trang Paris

TTTĐ - Á hậu Siêu quốc gia 2022 Kim Duyên đã có màn xuất hiện ấn tượng, thu hút ánh nhìn khi tham gia hoạt động của Paris Haute Couture Fashion Week 2024.
Hành hương về đất Phật Văn hóa

Hành hương về đất Phật

TTTĐ - Trong suốt chiều dài lịch sử, Huế từng là kinh đô của triều Nguyễn và cũng là kinh đô một thời của phật giáo Việt Nam. Về với Huế cũng là chuyến hành hương về đất phật, chiêm ngưỡng các thánh tích phật giáo, từ đó khám phá tâm thiện lành trong mỗi chúng ta.
30 thí sinh Mrs Earth Vietnam về ngôi nhà chung Văn hóa

30 thí sinh Mrs Earth Vietnam về ngôi nhà chung

TTTĐ - Sau khi trải qua các vòng sơ loại, ban tổ chức Mrs Earth Vietnam đã lựa chọn được 30 thí sinh xuất sắc bước tiếp vào vòng bán kết sẽ diễn ra ngày 29/6.
“Thanh âm bên thông” Hát giữa kỳ quan bên bờ di sản Hạ Long Điện ảnh - Âm nhạc

“Thanh âm bên thông” Hát giữa kỳ quan bên bờ di sản Hạ Long

TTTĐ - Là một loại hình mới xuất hiện những năm gần đây tại Hạ Long, “Thanh âm bên thông” đã trở thành điểm hẹn không thể bỏ lỡ cho người dân địa phương và du khách. Hòa mình cùng với khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp, chuỗi show âm nhạc tuyệt vời này đã nhanh chóng tạo dấu ấn mạnh mẽ trong làng giải trí tại miền Bắc nói riêng và cả nước nói chung.
Sắp phát sóng những bộ phim kinh điển nổi tiếng một thời Văn hóa

Sắp phát sóng những bộ phim kinh điển nổi tiếng một thời

TTTĐ - Cuối tháng 6/2024, Đài Phát thanh – Truyền hình Hà Nội sẽ phát sóng lại các bộ phim kinh điển trong nước và thế giới qua chương trình “Phim của một thời”.
Chấn hưng văn hóa - động lực phát triển đất nước Văn hóa

Chấn hưng văn hóa - động lực phát triển đất nước

TTTĐ - Văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, “soi đường cho quốc dân đi” và là nguồn lực nội sinh, động lực đột phá cho sự phát triển của đất nước. Trải qua hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam, văn hóa được coi là sức mạnh nền tảng trong xây dựng khối đoàn kết toàn dân tộc. Tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021, đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh: “Văn hóa còn thì dân tộc còn”.
Xem thêm