Tag

Lên tiếng chấm dứt bạo lực học đường, xây dựng trường học an toàn

Giáo dục 30/08/2019 13:17
aa
TTTĐ – Xây dựng môi trường an toàn cho trẻ bằng cách nâng cao nhận thức của các em về bạo lực học đường, chủ động lên tiếng chấm dứt bạo lực học đường… đó là điều mà Tổ chức Good Neighbors International  (GNI) tại Việt Nam mong muốn hướng tới qua Dự án “Xây dựng môi trường giáo dục an toàn và không bạo lực”.

Lên tiếng chấm dứt bạo lực học đường, xây dựng trường học an toàn

Các em học sinh được tiếp cận, hỗ trợ về tâm lý từ Phòng tham vấn học đường

Bài liên quan

Trao quà tới học sinh nghèo khó huyện Tương Dương trước thềm năm học mới

Siết công tác thanh - kiểm tra, ngăn ngừa “lạm thu”

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ tới thăm, động viên thầy trò vùng lũ Quan Sơn

Bảo đảm các điều kiện để trường tiểu học dạy học 2 buổi/ngày

Giúp trẻ tự tin vượt qua chính mình, ở dự án này, GNI triển khai xây dựng 2 phòng tham vấn học đường tại trường THCS Nguyễn Trường Tộ và trường THCS – THPT Ban Mai.

Bạo lực học đường (BLHĐ) là một hiện tượng xã hội được đề cập nhiều trên các phương tiện thông tin đại chúng ở Việt Nam và trên thế giới trong những năm gần đây.

Tại Việt Nam, theo số liệu thống kê của Bộ GD - ĐT tạo năm 2015, có 1.600 vụ BLHĐ trên cả nước, trung bình 5 vụ mỗi ngày và đây trở thành vấn đề đáng báo động ở Việt Nam. Trong giai đoạn 2010 – 2018, cả nước có 7.735 học sinh, sinh viên tham gia vào các vụ đánh nhau, bị xử lý kỷ luật.

Còn theo chia sẻ của Phó cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự Phạm Mạnh Thường trong tọa đàm “Ngăn ngừa bạo lực học đường – Để trẻ em không đơn độc (ngày 8/4/2019), theo thống kê của ngành công an, chỉ trong quý I/2019, trên toàn quốc có 310 vụ BLHĐ, chủ yếu ở lứa tuổi THCS và THPT. Riêng cuối tháng 3 và đầu tháng 4, hàng loạt vụ bạo lực giữa học sinh với học sinh xảy ra ở khắp các tỉnh thành.

Trưởng đại diện GNI tại Việt Nam An Jong Sic cho rằng: Trong xã hội hiện nay, nổi cộm lên vấn đề bạo lực học đường. Dù đã có rất nhiều trường và cơ quan quan tâm can thiệp nhưng các vụ bạo lực học đường vẫn đang gia tăng và các nạn nhân bạo lực học đường vẫn phải chịu nỗi đau về thể xác và tinh thần. Trường học phải là nơi an toàn để các em học tập và trưởng thành. Để làm được điều đó, thì cả cộng đồng phải chung tay cùng “Phòng ngừa bạo lực học đường và xây dựng môi trường an toàn cho trẻ”.

Để cùng chung tay xây dựng môi trường an toàn cho trẻ, GNI khởi động dự án thí điểm "Phòng ngừa bạo lực học đường - xây dựng môi trường an toàn cho trẻ".

Dự án được triển khai từ tháng 2-12/2019, dành cho 10 nghìn học sinh THCS tại Hà Nội, thuộc các trường: Hệ thống Vinschool, Trường Marie Cuire, Trường THCS Nguyễn Trường Tộ, Trường Newton Grammar, Trường THCS Mỹ Đình 1, Trường Everest, Trường THCS Mỹ Đình 2, Trường Đoàn Thị Điểm GreenField Ecopark, Trường Ban Mai Hà Nội. Dự án tập trung vào đối tượng học sinh tại thành phố Hà Nội với mục tiêu hướng tới việc xây dựng môi trường giáo dục an toàn, không bạo lực, thông qua nâng cao hiểu biết và năng lực của giáo viên, phụ huynh và chính bản thân học sinh.

Các hoạt động chính của Dự án: Khảo sát nhận thức về BLHĐ của học sinh; cuộc thi viết kịch bản về BLHĐ và biết cách ứng phó với BLHĐ, diễn kịch tại 12 trường THCS; cuộc thi "Chúng em với phòng, chống BLHĐ"; hòm thư "Lan tỏa yêu thương - Chung tay phòng, chống BLHĐ"; sự kiện truyền thông về BLHĐ.

Các chương trình tập huấn nâng cao năng lực cho nhóm giáo viên nòng cốt tại trường học giúp xây dựng các chuyên đề sinh hoạt liên quan, chủ động trong định hướng nhận thức, hành vi, thái độ cho học sinh, cán bộ trong nhà trường.

Chia sẻ tại chương trình, Điều phối viên dự án của GNI cho biết, Phòng tham vấn học đường sẽ là “ngôi nhà chung” để cung cấp cho các em học sinh kiến thức về bình đẳng giới, kỹ năng sống qua đó tiếp cận và hỗ trợ học sinh sử dụng dịch vụ tham vấn, hỗ trợ về tâm lý.

Tổ chức GNI cũng hỗ trợ các khóa đào tạo cơ bản và chuyên sâu dành cho giáo viên tại trường dự án, thực hiện các chương trình truyền thông, tọa đàm về vấn đề bạo lực trên cơ sở giới, đồng hành cùng phụ huynh và học sinh. Đặc biệt, GNI sẽ thực hiện 10 số tham vấn trực tuyến bởi các chuyên gia hàng đầu trên kênh VOV1 – Đài tiếng nói Việt Nam với các chủ đề xoay quanh trường học. Năm 2020, sau khi đánh giá hiệu quả dự án, GNI sẽ tổ chức “Hội thảo giới thiệu mô hình phòng tham vấn trong ứng phó với BLHĐ và bạo lực giới”.

Ngọc Linh

Đọc thêm

Khi nào công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2025? Giáo dục

Khi nào công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2025?

TTTĐ - Theo kế hoạch của Bộ GD&ĐT, điểm thi tốt nghiệp THPT 2025 sẽ được công bố sớm hơn năm ngoái 1 ngày.
Dự thảo Luật Giáo dục nghề nghiệp giao quyền tự chủ nhiều hơn Giáo dục

Dự thảo Luật Giáo dục nghề nghiệp giao quyền tự chủ nhiều hơn

TTTĐ - Dự thảo Luật Giáo dục nghề nghiệp giao quyền tự chủ nhiều hơn cho Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), cấp tỉnh và cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
3 thí sinh sử dụng AI để giải đề thi tốt nghiệp THPT 2025 Giáo dục

3 thí sinh sử dụng AI để giải đề thi tốt nghiệp THPT 2025

TTTĐ - Tại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 có 3 thí sinh dùng điện thoại, chụp đề thi tốt nghiệp rồi nhờ AI giải, 1 em khác dùng camera đính ở tay áo gửi đề ra ngoài.
Thí sinh “sốc” trước độ khó của đề thi, Bộ GD&ĐT đã có phản hồi Giáo dục

Thí sinh “sốc” trước độ khó của đề thi, Bộ GD&ĐT đã có phản hồi

TTTĐ - Kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, 17h chiều 27/6, Bộ GD&ĐT tổ chức họp báo. Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng chủ trì cuộc họp.
41 thí sinh vi phạm quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2025 Giáo dục

41 thí sinh vi phạm quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2025

TTTĐ - Theo thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 ghi nhận 41 thí sinh bị đình chỉ thi do sử dụng tài liệu và mang điện thoại vào phòng thi.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT ở Hà Nội: An toàn, chủ động, nghiêm túc, tất cả vì quyền lợi thí sinh Giáo dục

Kỳ thi tốt nghiệp THPT ở Hà Nội: An toàn, chủ động, nghiêm túc, tất cả vì quyền lợi thí sinh

TTTĐ - Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 chính thức khép lại khi các thí sinh chương trình Giáo dục phổ thông 2006 hoàn thành bài thi Ngoại ngữ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, kỳ thi tốt nghiệp THPT ở Hà Nội ghi dấu với sự an toàn, nghiêm túc, chủ động, tất cả vì quyền lợi của thí sinh.
Các môn tự chọn chú trọng đánh giá năng lực, phân hóa rõ Giáo dục

Các môn tự chọn chú trọng đánh giá năng lực, phân hóa rõ

TTTĐ - Là kỳ thi đầu tiên của chương trình Giáo dục phổ thông 2018, đề thi các môn tự chọn được đánh giá chung là có cấu trúc mới mẻ, theo định hướng phát triển năng lực người học và sự phân hóa rõ ràng sau mỗi câu hỏi.
Thí sinh thở phào sau giờ thi môn tự chọn, tổ hợp Giáo dục

Thí sinh thở phào sau giờ thi môn tự chọn, tổ hợp

TTTĐ - Ghi nhận tại các điểm thi, đa số thí sinh thở phào sau khi hoàn thành bài thi môn tự chọn và tổ hợp môn sáng 27/6.
TP Hồ Chí Minh: Hơn 500 thí sinh bỏ thi, 2 em đi trễ trong ngày thi thứ hai Giáo dục

TP Hồ Chí Minh: Hơn 500 thí sinh bỏ thi, 2 em đi trễ trong ngày thi thứ hai

TTTĐ - Ngày thứ 2 của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, TP Hồ Chí Minh vắng hơn 500 thí sinh, có 2 thí sinh đi trễ do bị hư xe.
Thí sinh dự thi chương trình mới được thể hiện đúng sở trường Giáo dục

Thí sinh dự thi chương trình mới được thể hiện đúng sở trường

TTTĐ - Kết thúc môn thi cuối trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025, nhiều thí sinh dự thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 bày tỏ sự phấn khởi khi được lựa chọn môn thi phù hợp với năng lực và sở trường của bản thân.
Xem thêm