Tag

"Lịch sử Việt Nam bằng hình" sẽ có phiên bản tiếng Anh

Văn học - Nghệ thuật 28/09/2024 12:27
aa
TTTĐ - Đó là thông tin Đông A Books đưa ra sáng 28/9 tại buổi tọa đàm giới thiệu cuốn sách tại Hội Sách Hà Nội năm 2024.
Ra mắt cuốn sách "Lịch sử Việt Nam bằng hình" Ngày về lịch sử Tri ân các nhân chứng lịch sử Ngày Giải phóng Thủ đô

Tọa đàm, giới thiệu bộ sách "Lịch sử Việt Nam bằng hình" là hoạt động mở màn cho các chương trình giao lưu, giới thiệu sách tại Hội Sách Hà Nội lần thứ IX năm 2024.

Diễn giả tại chương trình gồm PGS.TS Phan Ngọc Huyền, khoa Lịch sử, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội và phụ trách biên tập cuốn sách Đỗ Quốc Đạt Nhân - đại diện Công ty Đông A.

Tại buổi tọa đàm, các diễn giả đã kể vê quá trình hình thành ý tưởng và thực hiện cuốn sách "Lịch sử Việt Nam bằng hình".

PGS.TS Phan Ngọc Huyền Khoa Lịch sử, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội chia sẻ tại buổi tọa đàm

Cuốn sách cũng trình hiện các lớp văn hóa của Việt Nam, được khơi nguồn từ buổi sơ khai đồ đá, đồ kim khí đến lúc định hình bản sắc riêng rực rỡ vào thời Lý - Trần và không ngừng được bồi đắp, sản sinh vào những giai đoạn tiếp theo.

Những trận đánh vang danh, những danh nhân nổi tiếng cũng được giới thiệu trong sách, qua đó lý giải nhiều bước ngoặt quan trọng của dòng chảy lịch sử nước nhà.

Cuốn sách "Lịch sử Việt Nam bằng hình"

Cuốn sách được bố cục thành 14 phần chính, đi từ tiền sử và truyền thuyết đến chống Bắc thuộc, qua các triều đại đến độc lập, thống nhất và phát triển và kết thúc ở Phần 14: Nghìn năm văn hiến.

Chiếm phần giá trị không nhỏ trong cuốn sách là kho tư liệu ảnh hiện vật phong phú, đa dạng, ứng với mỗi giai đoạn lịch sử, được sưu tập từ các bảo tàng trong nước, ngoài nước và các bộ sưu tập tư nhân.

Các di tích, chùa, đền, tượng đài gắn liền với tên tuổi các danh nhân lịch sử cũng hiện diện trong cuốn sách này dưới dạng ảnh chụp để minh họa cho ngôn từ thêm phần sinh động.

Toàn bộ cuốn sách có gần 2.000 tranh ảnh và bản đồ. Nơi lưu giữ và bản quyền hình ảnh đều đã được những người biên soạn cố gắng cập nhật đầy đủ nhất có thể ở dưới ghi chú hình ảnh và trang Bản quyền hình ảnh ở cuối sách.

Tại buổi tọa đàm, Biên tập viên Đỗ Quốc Đạt Nhân của Công ty Đông A cũng cho biết: "Tại Hội Sách Hà Nội năm 2024, nhiều khách nước ngoài rất quan tâm đến cuốn sách này. Có vị khách đến từ Ấn Độ xem xét rất kĩ cuốn sách, tỏ ra thích thú với những hình ảnh minh họa được in trong sách.

Vị khách rất mong muốn được tìm hiểu lịch sử Việt Nam và có hỏi tôi rằng sách có phiên bản tiếng Anh hay không? Điều đó khiến chúng tôi đưa ra quyết tâm sẽ nhanh chóng chuyển ngữ, biên tập để có thể đưa ra được phiên bản tiếng Anh của cuốn sách trong thời gian sớm nhất. Rất hi vọng vào Hội Sách Hà Nội năm 2025 chúng ta có thể được cầm trên tay và giới thiệu đến với độc giả quốc tế".

Biên tập viên Đỗ Quốc Đạt Nhân của Công ty Đông A chia sẻ tại buổi tọa đàm
Biên tập viên Đỗ Quốc Đạt Nhân của Công ty Đông A chia sẻ tại buổi tọa đàm

Tại buổi tọa đàm, đại diện Đông A Books cũng cho biết sẽ vẫn tiếp tục chỉnh sửa, bổ sung những hình ảnh chất lượng cao về các hiện vật có giá trị với lịch sử, văn hóa của Việt Nam.

Bên cạnh đó, Ban Tổ chức chương trình cũng tổ chức gameshow "Đố vui lịch sử". Độc giả hào hứng trả lời những câu hỏi về các dấu mốc lịch sử, nhân vật lịch sử thông qua các bức ảnh. Điều này cho thấy độc giả rất quan tâm đến lịch sử Việt Nam và những cuốn sách đã góp phần quan trọng vào việc "dân ta phải biết sử ta".

Những cuốn sách lịch sử giữ vai trò quan trọng trong việc bồi đắp kiến thức, nuôi dưỡng tình yêu và niềm tự hào với quê hương đất nước Việt Nam.

Đọc thêm

Nâng cao giá trị văn hóa đọc, mở rộng tầm nhìn tri thức Văn học - Nghệ thuật

Nâng cao giá trị văn hóa đọc, mở rộng tầm nhìn tri thức

TTTĐ - Tối 27/9, tại Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội, Hội Sách Hà Nội lần thứ IX năm 2024 với chủ đề “Hà Nội: Thủ đô văn hiến, anh hùng - Thành phố vì hòa bình” chính thức khai mạc. Đây là dịp để tạo nên một không gian văn hóa đa sắc màu, không chỉ nâng cao giá trị văn hóa đọc mà còn mở rộng tầm nhìn tri thức cho người dân Hà Nội và du khách.
Tình yêu Thủ đô thể hiện qua từng tác phẩm “Hà Nội trong tôi” Văn học - Nghệ thuật

Tình yêu Thủ đô thể hiện qua từng tác phẩm “Hà Nội trong tôi”

TTTĐ - Sáng 27/9, tại Phố sách Hà Nội 19/12, Tạp chí Người Hà Nội tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Hà Nội & Tôi”. Sự kiện là một hoạt động ý nghĩa nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Ra mắt cuốn sách "Lịch sử Việt Nam bằng hình" Văn học - Nghệ thuật

Ra mắt cuốn sách "Lịch sử Việt Nam bằng hình"

TTTĐ - Ngày 26/9, tại Hà Nội, Nhà xuất bản Đại học Sư phạm và Công ty Cổ phần Văn hóa Đông A phối hợp tổ chức tọa đàm và ra mắt cuốn sách "Lịch sử Việt Nam bằng hình". Đây là hoạt động thiết thực kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Hội Sách Hà Nội 2024 Văn học - Nghệ thuật

Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Hội Sách Hà Nội 2024

TTTĐ - Tiếp nối thành công của Hội Sách Hà Nội 2023, Hội Sách Hà Nội lần thứ IX năm 2024 sẽ diễn ra vào cuối tuần này, từ ngày 27 - 29/9 với chủ đề “Hà Nội: Thủ đô văn hiến, anh hùng - Thành phố vì hòa bình”. Hội Sách năm nay diễn ra với nhiều hoạt động hấp dẫn và ý nghĩa.
Triển lãm tranh cổ động tuyên truyền tại thị xã Sơn Tây Văn học - Nghệ thuật

Triển lãm tranh cổ động tuyên truyền tại thị xã Sơn Tây

TTTĐ - Triển lãm tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) dự kiến sẽ trưng bày 150 - 200 tác phẩm tại vườn hoa trung tâm thị xã Sơn Tây, Hà Nội.
Mãi trân trọng, biết ơn những con người thời hoa đỏ Văn học - Nghệ thuật

Mãi trân trọng, biết ơn những con người thời hoa đỏ

TTTĐ - "Chiến tranh, mất mát là điều không thể tránh được của một giai đoạn lịch sử. Khi nghe kể lại về những ngày ra chiến trường, tôi rất xúc động vì đã từng sống trong thời chiến tranh. Tôi mãi mãi biết ơn những năm tháng ấy, những con người thời kỳ ấy, họ vượt qua thử thách. Tôi nhìn họ, sống và đến giờ hơn 70 tuổi vẫn thấy tự hào”.
Triển lãm ảnh: Cầu nối truyền thống - tương lai Văn học - Nghệ thuật

Triển lãm ảnh: Cầu nối truyền thống - tương lai

TTTĐ - Sáng 25/9, tại 33 Nhà Chung, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức Triển lãm ảnh “Tiếp nối truyền thống, vững bước tương lai”. Triển lãm nằm trong khuôn khổ Chương trình tọa đàm, giao lưu gặp mặt nhân chứng lịch sử “Tiếp nối truyền thống - Vững bước tương lai” nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Niềm tự hào của công dân Thủ đô trong "Dáng hình Hà Nội" Văn học - Nghệ thuật

Niềm tự hào của công dân Thủ đô trong "Dáng hình Hà Nội"

TTTĐ - Với mong muốn tạo nên cầu nối giữa quá khứ và hiện tại, đưa niềm tự hào của mỗi cư dân sinh sống tại Hà Nội đến với những người bạn bốn phương, trưng bày "Dáng hình Hà Nội" sẽ giới thiệu 39 tác phẩm tranh minh họa của 6 họa sĩ trẻ Việt Nam.
Phan Bảo Ngọc tích cực ủng hộ đồng bào vùng lũ Giải trí

Phan Bảo Ngọc tích cực ủng hộ đồng bào vùng lũ

TTTĐ - Dù đang bận rộn chuẩn bị cho việc tham dự Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em lần thứ II năm 2024 của đoàn Hà Nội nhưng Phan Bảo Ngọc vẫn tích cực với các hoạt động ủng hộ đồng bào vùng lũ.
Đa dạng các hoạt động văn hóa kỷ niệm Ngày Giải phóng Thủ đô Văn học - Nghệ thuật

Đa dạng các hoạt động văn hóa kỷ niệm Ngày Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Ban Quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội phối hợp với các đơn vị, cá nhân tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện văn hóa đa dạng.
Xem thêm