Tag

Liên tiếp dính hàng loạt sai phạm tại các dự án, Vạn Phát Hưng hoạt động kinh doanh ra sao?

Quy hoạch - Xây dựng 22/07/2021 19:00
aa
TTTĐ - Sau hàng loạt sai phạm liên tục bị các cơ quan chức năng chỉ ra tại các dự án, tình hình hoạt động kinh doanh của Vạn Phát Hưng đang được rất nhiều nhà đầu tư và bạn đọc quan tâm.
Thanh tra Chính phủ chỉ ra hàng loạt sai phạm tại nhiều dự án nhà ở TP HCM Kiểm điểm các tổ chức, cá nhân có liên quan đến sai phạm tại 2 dự án của RESCO TP HCM: Kiểm điểm nhiều tổ chức, cá nhân trong sai phạm của công ty Vạn Phát Hưng Công ty Vạn Phát Hưng lộ nhiều sai phạm nghiêm trọng
Thanh tra Chính phủ chỉ ra hàng loạt sai phạm tại dự án KDC Lacasa
Thanh tra Chính phủ chỉ ra hàng loạt sai phạm tại dự án KDC Lacasa (Quận 7, TP HCM)

“Cầm đèn chạy trước ô tô”

Tại Kết luận thanh tra số 757/KL-TTCP (KLTT) vừa qua của Thanh tra Chính phủ về công tác quản lý Nhà nước và thực hiện pháp luật trong quy hoạch, quản lý xây dựng, đất đai, môi trường đối với khu công nghiệp, khu đô thị; Việc chuyển đổi nhà, đất công có vị trí đắc địa sang mục đích khác tại TP HCM, đã chỉ ra hàng loạt sai phạm nghiêm trọng của nhiều dự án. Trong đó, dự án Khu dân cư Lacasa (phường Phú Thuận, Quận 7) do Công ty Cổ phần Vạn Phát Hưng (Vạn Phát Hưng) làm chủ đầu tư là rất điển hình, với hàng loạt sai phạm cả trong công tác quản lý Nhà nước và từ phía doanh nghiệp.

Theo KLTT, từ năm 2001 đến năm 2014, Vạn Phát Hưng đã tự thực hiện đền bù, bồi thường giải phóng mặt bằng hơn 5,8ha của 15 hộ cá nhân và một doanh nghiệp. Tuy nhiên, ngày 1/11/2010, Vạn Phát Hưng mới được UBND TP HCM chấp thuận giao đất và chấp thuận cho chủ đầu tư được sử dụng khu đất hơn 6,1ha tại phường Phú Thuận, Quận 7 để xây dựng khu nhà ở (Khu dân cư Lacasa sau này - PV) bằng Quyết định 4883/QĐ-UBND.

Theo Thanh tra Chính Phủ, việc Vạn Phát Hưng tự thực hiện đền bù trước khi có văn bản chấp thuận địa điểm đầu tư và có quyết định giao đất của UBND TP HCM là vi phạm quy định của Luật Đất đai và Nghị định 22/1998 của Chính phủ.

Cũng theo KLTT, Vạn Phát Hưng khởi công thi công khi chưa được chấp thuận đầu tư, chưa được cấp phép xây dựng, chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính là vi phạm Điều 3 Quyết định số 5642/QĐ-UBND ngày 14/11/2014 của UBND TP HCM. Đồng thời, chủ đầu tư đã tự ý thực hiện thi công công trình tầng hầm mở rộng liên kết giữa các khối chung cư 3A-3B, 4A-4B, 6A-6B (bên trên là đường giao thông nội bộ và hồ điều tiết của dự án) khi không được UBND TP HCM cho phép.

Ngoài ra, Vạn Phát Hưng đã tiến hành xây dựng không đúng với quy hoạch được phê duyệt tại Quyết định số 152/QĐ-UBND về điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500, ngày 25/12/2015 của UBND Quận 7 và chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính là vi phạm Điều 106, Luật Xây dựng 2014.

Được cơ quan chức năng ưu ái?

Cũng tại dự án Khu dân cư (KDC) Lacasa, Thanh tra Chính phủ đã phát hiện hàng loạt vi phạm, trong đó có liên quan cơ quan chức năng địa phương.

Cụ thể, KLTT nêu rõ, UBND TP HCM không thực hiện việc đánh giá năng lực của nhà đầu tư (năng lực về kinh nghiệm, kỹ thuật, tài chính) là vi phạm quy định tại khoản 2, Điều 4, Quyết định số 19/2008/QĐ-UBND ngày 21/3/2008 của UBND TP HCM; Khoản 2, Mục IV, Phần thứ nhất Thông tư số 03/2009/TT-BKH ngày 16/4/2009 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và điểm b, khoản 2, Điều 12 Nghị định số 71/2010/NĐ-CP ngày 23/6/2010 của Chính phủ.

Bên cạnh đó, ngày 25/12/2015, UBND Quận 7 đã phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 bằng Quyết định số 152/QĐ-UBND; Tuy nhiên, các chỉ tiêu quy hoạch điều chỉnh không đúng với quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 trước đó đã được UBND Quận 7 phê duyệt tại Quyết định số 49/QĐ-UBND ngày 4/5/2010.

Cụ thể, UBND Quận 7 phê duyệt diện tích đất ở là 61.280m2, dẫn đến hệ số sử dụng đất chung toàn khu tăng lên thành 6,99 trong khi theo quy hoạch 1/2000 quy định hệ số sử dụng đất tối đa là 5, điều này đã vi phạm quy định tại Điều 3, Điều 5, Luật Quy hoạch đô thị. Đồng thời, UBND Quận 7 phê duyệt khối hỗn hợp thương mại - dịch vụ - văn phòng 28 tầng, có 1 tầng hầm diện tích 3.198m2 dành cho đỗ xe tương đương với 45 chỗ đỗ xe ô tô, thiếu 491 chỗ đỗ xe ô tô con là vi phạm Quy chuẩn Xây dựng Việt Nam số 01:2008/BXD kèm theo Quyết định số 04/2008/QĐ-BXD của Bộ Xây dựng.

Phối cảnh dự án Khu dân cư Lacasa của Vạn Phát Hưng
Phối cảnh dự án Khu dân cư Lacasa của Vạn Phát Hưng

Thanh tra Chính phủ cũng phát hiện, Sở Xây dựng cấp Giấy phép xây dựng số 253/GPXD ngày 30/12/2016 giai đoạn 1 của Khối nhà 3A-3B, 4A-4B, 6A-6B và tầng hầm khối thương mại - dịch vụ - văn phòng có lưu trú - nhà trẻ của dự án được phép xây dựng 2 tầng hầm là không đúng với quy hoạch được phê duyệt. Cùng với đó, Sở Xây dựng cấp giấy phép xây dựng tầng hầm khối thương mại - dịch vụ - văn phòng có lưu trú - nhà trẻ trong khi khối này chưa được UBND TP HCM chấp thuận tại Quyết định số 5191/QĐ-UBND ngày 4/10/2016 là vi phạm quy định tại Điều 95 Luật Xây dựng 2014.

Trước hàng loạt sai phạm nêu trên, Thanh tra Chính phủ đề nghị UBND TP HCM kiểm tra và xử lý các vi phạm theo thẩm quyền như: Việc thực hiện đầu tư khi chưa được cấp giấy phép; Rà soát việc xác định tiền sử dụng đất; Tính toán để truy thu tiền sử dụng đất do: Điều chỉnh quy hoạch xây dựng 1/500 làm thay đổi công năng (từ đất xây dựng công trình công cộng sang đất kinh doanh cho thuê phải nộp tiền sử dụng đất, tăng hệ số và diện tích sử dụng đất)...

Hoạt động kinh doanh ra sao?

Theo thông tin đăng tải trên website vanphathung.com, Công ty TNHH Vạn Phát Hưng được thành lập vào ngày 9/9/1999 với 2 sáng lập viên là ông Võ Anh Tuấn và ông Trần Văn Thành.

Giai đoạn năm 2000 - 2005, công ty đã thực hiện hàng loạt dự án như KDC Phú Thuận, KDC Tân Kiểng, KDC Phú Mỹ, KDC Phú Xuân và dự án khu căn hộ Phú Mỹ.

Năm 2006, Vạn Phát Hưng được đổi tên thành Công ty Cổ phần Vạn Phát Hưng. Đến năm 2009, công ty chính thức niêm yết trên sàn HOSE ngày 9/9/2009 với mã: VPH.

Giai đoạn 2016 - 2017 được coi là “hoàng kim” của Vạn Phát Hưng khi doanh thu thuần tăng đột biến từ hơn 492 tỷ đồng lên 1.382 tỷ đồng (tăng hơn 890 tỷ đồng). Lợi nhuận thuần của công ty cũng tỷ lệ thuận với doanh thu thuần, lần lượt là 80,84 tỷ đồng và 190,7 tỷ đồng.

Tuy nhiên, từ năm 2017 đến năm 2019, doanh thu thuần và lợi nhuận thuần của Vạn Phát Hưng liên tục đi xuống. Cụ thể, năm 2018, doanh thu thuần của công ty là 705 tỷ đồng, thấp hơn rất nhiều so với con số 1.382 tỷ đồng (năm 2017), giảm 677 tỷ đồng, tương đương mức giảm khoảng 48%.

Sang năm 2019, doanh thu và lợi nhuận thuần của Vạn Phát Hưng đạt lần lượt là: 159 tỷ đồng và 50,56 tỷ đồng; Tổng tài sản 1.814 tỷ đồng, giảm 231 tỷ đồng so với năm 2018.

Theo tài liệu Đại hội đồng cổ đông năm 2021 của Vạn Phát Hưng, trong năm nay, công ty sẽ chuyển nhượng 55% cổ phần tại Công ty Cổ phần Bất động sản Nhà Bè cho Công ty TNHH Lotte Land; Bán các sản phẩm tồn thuộc dự án C.T.C; Hoàn tất việc chuyển nhượng block Y tế thuộc Khu dân cư Lacasa; Bán các lô đất lẻ nhằm tinh gọn, tối ưu nguồn vốn đầu tư.

Cùng với đó, Hội đồng quản trị Vạn Phát Hưng dự kiến trình cổ đông thông qua việc ủy quyền cho Hội đồng quản trị quyết định tìm kiếm đối tác hợp tác dự án Nhơn Đức mở rộng (tại xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè, TP HCM), quy mô 22,8ha.

dự án Khu dân cư Nhơn Đức (xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè) do Vạn Phát Hưng làm chủ đầu tư
Dự án Khu dân cư Nhơn Đức (xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè) do Vạn Phát Hưng làm chủ đầu tư

Sai phạm tại dự án Khu dân cư Nhơn Đức

Trước đó, tháng 7/2020, Thanh tra TP HCM đã có thông báo KLTT về việc chấp hành quy định pháp luật tại dự án Khu dân cư Nhơn Đức (xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè) do Vạn Phát Hưng làm chủ đầu tư.

Theo KLTT, chủ đầu tư đã có nhiều sai phạm về đất đai, xây dựng và những sai phạm liên quan đến nghĩa vụ thuế.

Cụ thể, chủ đầu tư đã nhận chuyển nhượng đất lúa trước khi được chấp thuận địa điểm đầu tư; Đầu tư xây dựng công trình trên đất khi chưa được cơ quan có thẩm quyền giao đất trên thực địa; Thi công xây dựng công trình, móng cọc nhà không có giấy phép xây dựng; Bán 370 nền đất có móng cọc tại dự án khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép; Bàn giao nhà ở để đưa vào sử dụng khi chưa được cơ quan có thẩm quyền nghiệm thu; Chuyển nhượng 16 nền đất có diện tích chuyển nhượng nhiều hơn diện tích thửa đất được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất...

KLTT cũng chỉ ra, chủ đầu tư chưa hoàn thành thủ tục về quyền sử dụng đất của dự án; Chưa thực hiện đầu tư xây dựng trường tiểu học phục vụ cộng đồng dân cư; Chưa đầu tư hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng kĩ thuật đô thị, các khu công viên cây xanh, vườn hoa để lập hồ sơ hoàn công và bàn giao cho cơ quan chuyên ngành quản lý, kê khai với chính quyền địa phương; Chậm kê khai hoặc không kê khai nộp thuế; Nhiều trường hợp công ty xuất hóa đơn bán nền đất không trùng với ngày lập các phiếu thu hoặc một hóa đơn giá trị gia tăng xuất cho nhiều phiếu thu không đúng theo quy định…

Đọc thêm

Cung cấp dịch vụ công trực tuyến về đất đai phải là thông tin "sống", chính xác Quy hoạch - Xây dựng

Cung cấp dịch vụ công trực tuyến về đất đai phải là thông tin "sống", chính xác

TTTĐ - Chiều 18/6, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp trực tiếp kết hợp trực tuyến toàn quốc cho ý kiến hoàn thiện dự thảo hai nghị định: Quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; quy định về điều tra cơ bản đất đai; đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất và hệ thống thông tin đất đai.
Phải đánh giá chính xác tình trạng nhà ở toàn quốc để điều tiết thị trường Quy hoạch - Xây dựng

Phải đánh giá chính xác tình trạng nhà ở toàn quốc để điều tiết thị trường

TTTĐ - Ngày 13/6, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp cho ý kiến hoàn thiện dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở
Khẩn trương hoàn thiện 3 nghị định quan trọng về đất đai Quy hoạch - Xây dựng

Khẩn trương hoàn thiện 3 nghị định quan trọng về đất đai

TTTĐ - Chiều 11/6, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp với các Bộ, ngành, cơ quan, hiệp hội, chuyên gia và kết nối trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố trên cả nước về dự thảo Nghị định quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất; dự thảo Nghị định về giá đất; dự thảo Nghị định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.
Cầu Hoàng Gia nối “đảo tỷ phú” với trung tâm Hải Phòng có thể hoàn thành sớm hơn dự kiến Quy hoạch - Xây dựng

Cầu Hoàng Gia nối “đảo tỷ phú” với trung tâm Hải Phòng có thể hoàn thành sớm hơn dự kiến

TTTĐ - Cầu Hoàng Gia - tuyến giao thông huyết mạch kết nối Vinhomes Royal Island (Vũ Yên) với trung tâm thành phố Hải Phòng đang từng bước về đích với tiến độ thi công thần tốc. Khi hoàn thiện, cây cầu này biểu tượng này sẽ đưa “điểm đến quốc tế mới” này trở thành “đô thị đảo” siêu kết nối có 1-0-2 trong khu vực.
Gần 900 gian hàng tham gia Triển lãm quốc tế Vietbuild Industry 2024 Bất động sản

Gần 900 gian hàng tham gia Triển lãm quốc tế Vietbuild Industry 2024

TTTĐ - Sáng 29/5, Triển lãm quốc tế Vietbuild Industry 2024 với chủ đề “Máy móc thiết bị - Hàng công nghiệp - Vật liệu xây dựng & Trang trí nội ngoại thất” khai mạc tại Cung Triển lãm kiến trúc, quy hoạch và xây dựng Quốc gia (Đỗ Đức Dục, Nam Từ Liêm, Hà Nội). Hoạt động thu hút được sự tham gia của gần 900 gian hàng của hơn 300 doanh nghiệp (DN) trong và ngoài nước.
Xử lý vướng mắc cho các dự án nhà ở thương mại Quy hoạch - Xây dựng

Xử lý vướng mắc cho các dự án nhà ở thương mại

TTTĐ - Ngày 27/5, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã nghe báo cáo, cho ý kiến dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thực hiện thí điểm dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất mà đất đó không phải là đất ở (dự án thí điểm).
Cắt giảm tối đa trình tự, thủ tục thực hiện dự án nhà ở xã hội Quy hoạch - Xây dựng

Cắt giảm tối đa trình tự, thủ tục thực hiện dự án nhà ở xã hội

TTTĐ - Ngày 27/5, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp trực tiếp, kết hợp trực tuyến toàn quốc về dự thảo Nghị định quản lý và phát triển nhà ở xã hội.
Bộ Quốc phòng đề nghị cung cấp hồ sơ sân bay Nha Trang cũ Bất động sản

Bộ Quốc phòng đề nghị cung cấp hồ sơ sân bay Nha Trang cũ

TTTĐ - Cơ quan Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng đề nghị tỉnh Khánh Hòa cung cấp toàn bộ hồ sơ, liên quan việc giao đất quốc phòng tại sân bay Nha Trang cũ để thanh toán cho các dự án BT (xây dựng – chuyển giao) do Tập đoàn Phúc Sơn thực hiện.
Xây dựng công trình sai giấy phép, Công ty Phát Đạt bị xử phạt Nhịp sống phương Nam

Xây dựng công trình sai giấy phép, Công ty Phát Đạt bị xử phạt

TTTĐ - Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt bị UBND Quận 3 xử phạt vi phạm hành chính số tiền 110 triệu đồng do thực hiện hành vi tổ chức thi công xây dựng công trình sai nội dung giấy phép xây dựng được cấp.
Đà Nẵng: Kêu gọi đầu tư dự án nhà ở xã hội Bất động sản

Đà Nẵng: Kêu gọi đầu tư dự án nhà ở xã hội

TTTĐ - Theo Sở Xây dựng Đà Nẵng, trong giai đoạn 2024 - 2025, thành phố sẽ tiếp tục kêu gọi đầu tư một số dự án phân bố đều khắp 7 quận, huyện. Thành phố đáp ứng được mục tiêu 20.000 nhà ở xã hội, đồng thời đáp ứng được chỉ tiêu 6.400 căn nhà ở xã hội mà Trung ương giao.
Xem thêm