Tag

Linh hoạt các kịch bản ứng phó giúp giảm thiểu tối đa thiệt hại của bão Conson

Môi trường 12/09/2021 18:17
aa
TTTĐ - Hiện nay, cơn bão số 5 (Conson) đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới trên vùng biển từ Quảng Ngãi đến Thừa Thiên Huế. Đây là cơn bão có đường đi khó dự báo, ảnh hưởng đến khu vực đang có tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, song nhờ có sự chủ động nắm bắt tình hình, xây dựng các kịch bản ứng phó linh hoạt của Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng chống thiên tai nên đã giảm thiểu tới mức thấp nhất thiệt hại do bão gây ra.
Bão số 5 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất Khu vực bão đổ bộ đang có hàng ngàn ca F0, hạn chế di dân khi chưa cần thiết Bão Conson tiến về Quảng Trị - Quảng Ngãi, gây mưa lớn trên diện rộng Bão Conson di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, có khả năng mạnh thêm

Nhanh chóng, quyết liệt trong công tác điều hành

Cơn bão Conson (bão số 5) đổ bộ vào biển Đông với sức gió cấp 9-10, giật cấp 13, vùng có trên 71.500 tàu thuyền, chiều tối qua (11/9) bão tiếp cận bờ với gió cấp 8, giật cấp 10.

Hiện nay bão đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới trên vùng biển từ Quảng Ngãi đến Thừa Thiên Huế. Hoàn lưu bão gây mưa lớn trên diện rộng khu vực Trung Bộ, một số nơi lượng mưa đo được trên 500mm như: Thượng Lộ (Thừa Thiên Huế): 600mm; Trà Hiệp (Quảng Ngãi): 684mm; Bình Tân (Quảng Ngãi): 709mm.

Linh hoạt các kịch bản ứng phó giúp giảm thiểu tối đa thiệt hại của bão Conson
Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng chống thiên tai liên tục tổ chức các cuộc họp khẩn để ứng phó với tình hình mưa bão

Đây là cơn bão có đường đi khó dự báo, ảnh hưởng đến khu vực đang có tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Để đảm bảo mục tiêu kép, vừa phòng chống bão hiệu quả, vừa không làm lây lan dịch bệnh Covid-19 ra cộng đồng, Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng chống thiên tai đã chủ trì, phối hợp cùng các bộ ngành, chính quyền địa phương các cấp và người dân chủ động nắm bắt sâu sát tình hình diễn biến của bão, dịch bệnh Covid-19.

Đồng thời, xây dựng các kịch bản ứng phó, tham mưu cho Lãnh đạo Chính phủ ban hành các công điện kịp thời, triển khai linh hoạt cụ thể nên đã giảm thiểu tới mức thấp nhất thiệt hại do bão số 5 gây ra.

Cụ thể, Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng chống thiên tai đã tổ chức nhắn tin đến 5,8 triệu thuê bao và 2,9 triệu tin nhắn zalo; 50 báo và 150 bài viết. Kêu gọi, kiểm đếm, hướng dẫn đảm bảo an toàn trên biển cho toàn bộ 71.500 tàu thuyền/349.088 người.

Linh hoạt các kịch bản ứng phó giúp giảm thiểu tối đa thiệt hại của bão Conson
Các địa phương hướng dẫn người dân khai báo y tế, trú tránh bão an toàn

Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng chống thiên tai đã chỉ đạo Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố lên kế hoạch sơ tán tại chỗ và đảm bảo an toàn thiên tai, dịch bệnh với 11.057 hộ/32.529 người và tiến hành sơ tán sát với tình hình thực tế (Quảng Ngãi sơ tán 215 hộ/766 người); Kịp thời cứu nạn 18 người/2 phương tiện bị chìm (tàu QNg-95058TS/05người; xà lan ĐNa0494/13người).

Để tránh xảy ra những sự cố đáng tiếc, Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng chống thiên tai cũng yêu cầu các đơn vị tạm dừng thi công các công trình (tránh xảy ra sự cố như thủy điện Rào Trăng 3), trong đó có 27 Dự án điện gió ở Quảng Bình, Quảng Trị; Đảm bảo an toàn cho hệ thống đê điều, hồ đập, lưới điện.

Giảm thiểu tới mức thấp nhất thiệt hại

Nhờ có sự chủ động nắm bắt tình hình, xây dựng các kịch bản ứng phó linh hoạt với các diễn biến của mưa bão nên đã giảm thiểu tới mức thấp nhất thiệt hại do bão số 5 gây ra.

Thống kê của các địa phương cho thấy, bão Conson làm 2 phương tiện bị chìm (tàu QNg-95058TS và xà lan ĐN 0494); 2 tàu mắc cạn (Đà Nẵng); 31 nhà tốc mái, hư hại (Huế 29 nhà, Kon Tum 2 nhà);

Bão cũng khiến cho 1.070ha lúa bị ngập, hư hại (Quảng Bình 599 ha, Quảng Trị 450ha, Kon Tum 21ha).

Linh hoạt các kịch bản ứng phó giúp giảm thiểu tối đa thiệt hại của bão Conson
Ông Trần Quang Hoài, Phó Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai luôn có mặt trong các buổi họp khẩn để kịp thời chỉ đạo các phương án ứng phó với mưa bão

Nhấn mạnh về các nhiệm vụ trong những ngày tiếp theo, ông Trần Quang Hoài, Phó Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai, Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai cho biết: Các địa phương cần tiếp tục theo dõi sát diễn biến mưa lũ, chủ động các biện pháp phòng tránh. Đồng thời, rà soát khu vực nguy cơ cao lũ quét, sạt lở đất, thấp trũng; triển khai phương án đảm bảo an toàn.

Ban Chỉ huy Phòng chòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố cần nhanh chóng tổ chức kiểm tra và khắc phục kịp thời hậu quả do bão, mưa lũ; Quản lý, hướng dẫn việc ra khơi của các tàu cá đảm bảo an toàn phù hợp .

Đặc biệt, các địa phương cần vận hành điều tiết và triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn hồ chứa và hạ du. Tổ chức trực ban, duy trì lực lượng, phương tiện để ứng phó khi có tình huống.

Tin bão mới nhất: Hai cơn bão có tương tác nhiều nên đường đi và cường độ rất phức tạp Tin bão mới nhất: Hai cơn bão có tương tác nhiều nên đường đi và cường độ rất phức tạp
Theo dõi chặt chẽ diễn biến bão Conson và tình hình mưa lũ để chủ động ứng phó Theo dõi chặt chẽ diễn biến bão Conson và tình hình mưa lũ để chủ động ứng phó
Hai cơn bão mạnh đang tiến gần Biển Đông, hướng di chuyển phức tạp Hai cơn bão mạnh đang tiến gần Biển Đông, hướng di chuyển phức tạp
Quảng Nam: Khẩn trương thu hoạch diện tích nông sản còn lại để ứng phó bão CONSON Quảng Nam: Khẩn trương thu hoạch diện tích nông sản còn lại để ứng phó bão CONSON
Chủ động ứng phó với bão Conson và mưa lớn trong bối cảnh dịch Covid-19 Chủ động ứng phó với bão Conson và mưa lớn trong bối cảnh dịch Covid-19

Đọc thêm

Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhiệt độ cao nhất 38 độ C Môi trường

Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhiệt độ cao nhất 38 độ C

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 30/6 và 1/7, Bắc Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 55-60%.
Bắc Bộ nắng nóng, Trung Bộ nắng nóng gay gắt Môi trường

Bắc Bộ nắng nóng, Trung Bộ nắng nóng gay gắt

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 29/6, khu vực Hòa Bình, trung du và đồng bằng Bắc Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 55-60%.
Hà Nội còn 19 điểm úng ngập cục bộ Môi trường

Hà Nội còn 19 điểm úng ngập cục bộ

TTTĐ - Năm 2024 trên địa bàn TP còn tồn tại 11 điểm úng ngập đối với các trận mưa có cường độ 50-70mm/h; 19 điểm úng ngập cục bộ và một số điểm ứ đọng nước do mặt đường trũng, thấp với những trận mưa đến 100mm/h trở lên gây quá tải cho hệ thống thoát nước.
Bắc Bộ nắng nóng, có nơi trên 35 độ C Môi trường

Bắc Bộ nắng nóng, có nơi trên 35 độ C

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của rìa phía Nam rãnh áp thấp có trục ở khoảng 24-27 độ vĩ Bắc nối với vùng áp thấp nóng phía Tây có xu hướng phát triển và mở rộng dần về phía Đông Nam, kết hợp với gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn trên khu vực Trung Bộ, ngày 28/6, đồng bằng Bắc Bộ, Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất trên 35 độ C.
Ngày đầu thi tốt nghiệp trung học phổ thông, cả nước có mưa, dông Môi trường

Ngày đầu thi tốt nghiệp trung học phổ thông, cả nước có mưa, dông

TTTĐ - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia đã đưa ra cảnh báo mưa lớn cục bộ trên phạm vị các quận nội thành của Thủ đô Hà Nội trong sáng 27/6.
Kon Tum: Đổ hàng nghìn mét khối đất, đá xuống sông kè sạt lở? Môi trường

Kon Tum: Đổ hàng nghìn mét khối đất, đá xuống sông kè sạt lở?

TTTĐ - Hàng nghìn mét khối đất, đá được Công ty TNHH Tuấn Dũng (tại TP Kon Tum) đổ xuống hai bên bờ sông với mục đích "kè sạt lở" khiến người dân lắc đầu ngao ngán.
Ngày 26/6, Bắc Bộ có mưa rào và dông Môi trường

Ngày 26/6, Bắc Bộ có mưa rào và dông

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, qua phân tích trên ảnh mây vệ tinh, ảnh radar thời tiết và số liệu định vị sét, vùng mây đối lưu đang phát triển và gây mưa cho các quận, huyện Ứng Hòa, Mỹ Đức, Thạch Thất, Ba Vì, thị xã Sơn Tây của Thủ đô Hà Nội.
Ngày 25/6, nhiều khu vực có mưa dông Môi trường

Ngày 25/6, nhiều khu vực có mưa dông

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong đêm 24 và sáng sớm 25/6, khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ có mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và dông.
Thời tiết trong ba ngày diễn ra Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 như thế nào? Môi trường

Thời tiết trong ba ngày diễn ra Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 như thế nào?

TTTĐ - Kỳ thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông sẽ diễn ra từ ngày 26-29/6, trong đó hai ngày thi chính là 27-28/6.
Xử phạt quán ăn xả nước có váng mỡ vào hệ thống thoát nước Môi trường

Xử phạt quán ăn xả nước có váng mỡ vào hệ thống thoát nước

TTTĐ - UBND phường Hàng Mã (quận Hoàn Kiếm) vừa phối hợp với Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội tiến hành kiểm tra, lập biên, ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với một cơ sở kinh doanh xả nước có váng mỡ vào hệ thống thoát nước chung của thành phố.
Xem thêm