Tag

Linh hoạt ứng phó với thời tiết, đảm bảo an toàn cho học sinh

Giáo dục 10/09/2024 12:07
aa
TTTĐ - Bão số 3 đã đi qua nhưng những ảnh hưởng do nó để lại vẫn vô cùng nặng nề. Mưa lớn kéo dài, nước sông dâng cao khiến nhiều khu phố, nhà dân bị ngập. Các nhà trường đã linh hoạt triển khai các giải pháp ứng phó để đảm bảo an toàn cho học sinh, tạo điều kiện thuận lợi cho phụ huynh.
Hà Nội: Bảo đảm điều kiện tuyệt đối an toàn cho học sinh đến trường 90 trường học quận Hoàng Mai đảm bảo an toàn cho học sinh đến lớp Hà Nội: 114 trường chưa thể đón học sinh trở lại học tập

Lớp học ngày mưa

6h sáng, điện thoại của các phụ huynh trường Tiểu học Văn Yên, quận Hà Đông đồng loạt reo lên thông báo: Do thời tiết mưa bão nên nhiều gia đình học sinh bị ngập sâu, nếu phụ huynh nào có người ở nhà trông con, các phụ huynh cho con ở nhà, trông con cẩn thận. Nếu gia đình nào không có người trông con thì vẫn đưa con đến trường. Nhà trường vẫn dạy học bình thường.

Linh hoạt ứng phó với thời tiết, đảm bảo an toàn cho học sinh
Học sinh trường Tiểu học Văn Yên đi học sáng 10/9

Cô Phương Thị Thìn - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Địa bàn phường Phúc La của nhà trường có rất nhiều điểm ngập sâu. Nhiều gia đình học sinh bị nước tràn vào, các tuyến đường giao thông xung quanh tắc nghẽn. Vì vậy, để đảm bảo an toàn cho học sinh, thuận lợi cho phụ huynh, nhà trường ra thông báo để phụ huynh nắm bắt được”.

Sáng nay, có hơn 2.000 học sinh của trường phải nghỉ học vì mưa ngập xung quanh nhà không có lối ra.

Tại trường, các học sinh vẫn tham gia hoạt động giáo dục, ăn bán trú bình thường. Nhà trường đảm bảo các điều kiện an toàn cho học sinh.

Linh hoạt ứng phó với thời tiết, đảm bảo an toàn cho học sinh
Học sinh trường Tiểu học Nguyễn Du đi học sáng 10/9

Tương tự, tại trường Tiểu học Nguyễn Du, quận Hà Đông, sáng nay có gần 600 học sinh nghỉ học có lý do như ốm, ho, gia đình có việc hoặc đường trong khu dân cư ngập. Mặc dù hồ Văn Quán ngập sâu nhưng quanh trường vẫn khô ráo, đảm bảo điều kiện an toàn để tổ chức dạy và học.

Cô Ngô Thị Hồng Lương - Hiệu trưởng trường Tiểu học Nguyễn Du cho biết: “Nhà trường đảm bảo điều kiện an toàn nhất để học sinh học tập, phụ huynh yên tâm công tác. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng sẽ theo dõi sát sao diễn biến của thời tiết để kịp thời có phương án ứng phó”.

Linh hoạt ứng phó với thời tiết, đảm bảo an toàn cho học sinh
Trường đảm bảo điều kiện an toàn để dạy học

Tại trường Tiểu học Kiến Hưng, sáng nay, hoạt động dạy và học của nhà trường vẫn ổn định. Toàn trường có khoảng 400 học sinh nghỉ học do nằm trong vùng ngập. “Nhà trường yêu cầu giáo viên chủ nhiệm giữ kết nối thường xuyên, liên tục với phụ huynh để nắm bắt tình hình và có phương án hỗ trợ nếu cần”, cô Lê Thanh Hương - Hiệu trưởng nhà trường cho biết.

Trưởng phòng GD&ĐT quận Hà Đông Phạm Thị Lệ Hằng cho biết: Trong tổng số 139 trường của quận, có 3 trường phải cho học sinh nghỉ học hoàn toàn gồm Trường Mầm non Ánh Dương, Trường THCS Văn Yên và Trường Tiểu học Phú Lương. Ngoài ra có một số trường lác đác học sinh nghỉ học do đường di chuyển từ nhà đến trường bị ngập sâu, không bảo đảm an toàn.

Linh hoạt ứng phó với thời tiết, đảm bảo an toàn cho học sinh
Học sinh trường Tiểu học Kiến Hưng trong giờ học sáng 10/9

Phòng GD&ĐT quận chỉ đạo các nhà trường căn cứ diễn biến thời tiết, tình hình thực tế của đơn vị duy trì linh hoạt hình thức tổ chức dạy học. Với những trường có một số học sinh nghỉ học, tạm thời vẫn dạy học trực tiếp bình thường, số còn lại có thể dạy học trực tuyến hoặc sắp xếp kế hoạch dạy bù. Những trường nghỉ học hoàn toàn xây dựng phương án sẵn sàng dạy học trực tuyến để không làm ảnh hưởng đến kế hoạch thời gian năm học.

Linh hoạt ứng phó

Là vùng trũng, thường xuyên đối phó với tình trạng ngập lụt, tính đến thời điểm này, do ảnh hưởng của bão số 3, huyện Chương Mỹ có 7 trường học chưa thể đón học sinh đến trường.

Đó là các trường THCS Nam Phương Tiến A, THCS Thuỷ Xuân Tiên, THCS Xuân Mai B, Mầm non Nam Phương Tiến, Mầm non Thuỷ Xuân Tiên, Tiểu hcoj Thuỷ Xuân Tiên và Tiểu học Nam Phương Tiến A.

Chia sẻ với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô sáng 10/9, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Chương Mỹ Nguyễn Hữu Thìn cho biết: “An toàn cho học sinh là yêu cầu đặt lên hàng đầu với các nhà trường. Chúng tôi chỉ đạo các trường tuyên truyền đến phụ huynh, học sinh phải đảm bảo tuyệt đối an toàn cho bản thân trong mùa mưa lũ.

Linh hoạt ứng phó với thời tiết, đảm bảo an toàn cho học sinh
An toàn cho học sinh được các trường đặt lên hàng đầu

Với các trường đảm bảo điều kiện thì đón học sinh. Các trường không đủ điều kiện thì cho học sinh nghỉ học. Căn cứ tình hình thực tế gia đình học sinh (có máy móc, đường truyền) thì giáo viên bố trí dạy học online để đảm bảo chương trình. Trong điều kiện khó khăn quá, chúng tôi sẽ có kế hoạch khắc phục sau để đảm bảo kế hoạch năm học”.

Cũng nằm ở vùng trũng, trong cơn bão số 3, trường THPT Chương Mỹ B có 3 cây cổ thụ bị gãy đổ. Trong 2 ngày cuối tuần, nhà trường đã dọn dẹp gọn gàng, sạch sẽ.

Thầy Trịnh Viết Lượng - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Tính đến sáng 10/9, trường không bị ngập nên hoạt động dạy và học vẫn diễn ra bình thường. Tuy nhiên, trước diễn biến của thời tiết và căn cứ các thông báo của thành phố, ngành giáo dục, nhà trường thường xuyên tổ chức tuyên truyền cho hơn 2000 học sinh và phụ huynh về các giải pháp đảm bảo an toàn cho bản thân và gia đình, không đi vào những vùng nước sâu, nguy hiểm.

Học sinh Hà Nội tan học trưa 10/9
Học sinh Hà Nội tan học trưa 10/9

"Nếu nước dâng cao ở khu dân cư, nhà trường cũng sẽ tạo điều kiện cho học sinh nghỉ học để đảm bảo an toàn. Nhà trường cũng sẵn sàng chuẩn bị phương án học trực tuyến nếu thời tiết diễn biến bất lợi", thầy Lượng chia sẻ.

Theo ghi nhận tại các trường học trên địa bàn thành phố, đến 11h hôm nay, 10/9, so với hôm qua, số trường bị ảnh hưởng của mưa bão tăng lên. Toàn thành phố có 118 trường không thể tổ chức dạy học do tiềm ẩn nhiều nguy cơ không an toàn do nhiều tuyến đường bị ngập, sân trường bị ngập, rường rào đổ, nhiều cây xanh bị nghiêng, gãy cành...

Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương chỉ đạo các nhà trường chú trọng triển khai phương án bảo đảm an toàn cho học sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viên của đơn vị.

Phòng GD&ĐT quận, huyện, thị xã, giám đốc trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, hiệu trưởng các nhà trường cần thường xuyên theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết và các thông tin cảnh báo liên quan; hằng ngày cần rà soát toàn bộ điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị và các điều kiện khác với tinh thần phải bảo đảm tuyệt đối an toàn mới được tổ chức dạy học trực tiếp.

Ông Trần Thế Cương lưu ý, với các đơn vị, nhà trường bị ảnh hưởng nặng của bão; các trường ở xã đảo, ở địa bàn vùng trũng... cần có kế hoạch, chủ động triển khai hình thức dạy học trực tuyến để bảo đảm kế hoạch thời gian năm học 2024 - 2025.

Đọc thêm

Bổ sung sách giáo khoa cho địa phương bị ảnh hưởng mưa bão Giáo dục

Bổ sung sách giáo khoa cho địa phương bị ảnh hưởng mưa bão

TTTĐ - Ngày 9/9, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành Công văn số 5212/BGDĐT-GDTrH gửi các Sở GD&ĐT và các nhà xuất bản in ấn, phát hành sách giáo khoa về việc cung ứng sách giáo khoa cho các địa phương bị ảnh hưởng của cơn bão số 3.
Sau bão số 3, học sinh Hà Nội nhanh chóng ổn định nề nếp Giáo dục

Sau bão số 3, học sinh Hà Nội nhanh chóng ổn định nề nếp

TTTĐ - Trong tuần đầu tiên của năm học mới, các nhà trường chú trọng việc rèn nề nếp, kỹ năng cho học sinh, đặc biệt chú trọng đến đội tượng học sinh đầu cấp.
Phát động cuộc thi Toán quốc tế ELMO lần đầu tại Việt Nam Giáo dục

Phát động cuộc thi Toán quốc tế ELMO lần đầu tại Việt Nam

TTTĐ - Sáng 9/9, Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ Trẻ - Thành đoàn TP Hồ Chí Minh phối hợp cùng Công ty EdTech YAHO LAB tổ chức phát động cuộc thi Toán quốc tế Eye Level Math Olympiad (ELMO) 2024 lần đầu tiên tại Việt Nam.
Hà Đông: Một trường học có thể chưa đón học sinh vào ngày mai Giáo dục

Hà Đông: Một trường học có thể chưa đón học sinh vào ngày mai

TTTĐ - Siêu bão Yagi đã gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với hệ thống trường học tại Hà Đông. Theo thống kê sơ bộ, có đến 482 cây xanh trong khuôn viên các trường bị bật gốc, đổ ngã. 9 trường học bị đổ tường rào, 14 trường bị tốc mái chống nóng hoặc mái sân, 20 trường có nhà xe bị sập hoặc hư hỏng với tổng diện tích khoảng 600m². Nhiều lớp học còn bị vỡ cửa kính và hư hỏng bảng biểu, gây ảnh hưởng lớn đến việc học tập của học sinh.
30 trường ở Hà Nội chưa thể đón học sinh vào ngày mai (9/9) Giáo dục

30 trường ở Hà Nội chưa thể đón học sinh vào ngày mai (9/9)

TTTĐ - Có 30 trường học trên địa bàn thành phố chưa bảo đảm an toàn để tổ chức dạy học trở lại từ ngày mai 9/9, do chưa khắc phục xong sự cố do bão số 3 gây ra.
90 trường học quận Hoàng Mai đảm bảo an toàn cho học sinh đến lớp Giáo dục

90 trường học quận Hoàng Mai đảm bảo an toàn cho học sinh đến lớp

TTTĐ - Báo cáo nhanh về công tác khắc phục hậu quả sau bão Yagi, đại diện Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Hoàng Mai, Hà Nội, cho biết, có 90/92 trường đảm bảo đủ điều kiện an toàn và sẵn sàng cho học sinh đi học trở lại bình thường.
Hà Nội: Bảo đảm điều kiện tuyệt đối an toàn cho học sinh đến trường Giáo dục

Hà Nội: Bảo đảm điều kiện tuyệt đối an toàn cho học sinh đến trường

TTTĐ - UBND thành phố yêu cầu, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), UBND các quận, huyện, thị xã khẩn trương khắc phục thiệt hại của bão; tổng vệ sinh môi trường, ngăn ngừa dịch bệnh, bảo đảm các điều kiện tuyệt đối an toàn cho học sinh trở lại trường học.
Học sinh là ưu tiên số một để các con được đến trường Giáo dục

Học sinh là ưu tiên số một để các con được đến trường

TTTĐ - Siêu bão Yagi đã gây ra những thiệt hại nghiêm trọng cho Hà Nội với hàng nghìn cây xanh đổ gãy, hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái. Thiệt hại rất lớn, trong đó hầu hết các trường học đều bị ảnh hưởng.
Cây xanh trường học bật gốc, gãy đổ la liệt sau bão Yagi Giáo dục

Cây xanh trường học bật gốc, gãy đổ la liệt sau bão Yagi

TTTĐ - Cây xanh bật gốc, gãy đổ hàng loạt khiến nhiều trường tan hoang sau bão Yagi. Việc đón học sinh trở lại trường vào ngày 9/9 phải tạm hoãn...
Khẩn trương khắc phục hậu quả, đảm bảo an toàn đón học sinh Giáo dục

Khẩn trương khắc phục hậu quả, đảm bảo an toàn đón học sinh

TTTĐ - Trong ngày 8/9, các trường học trên địa bàn TP Hà Nội khẩn trương rà soát, khắc phục hậu quả do cơn bão số 3 để lại, đảm bảo an toàn đón học sinh đi học trở lại vào thứ 2 (9/9)
Xem thêm