Tag

Litva được mệnh danh là “quốc gia khởi nghiệp” tại Châu Âu

Khởi nghiệp sáng tạo 21/08/2017 14:57
aa
TTTĐ.VN – Tuy là một quốc gia nhỏ bé tại khu vực Đông Âu nhưng Litva lại là nơi có nhiều yếu tố và điều kiện thuân lợi để thành lập và phát triển các startup.

Litva được mệnh danh là “quốc gia khởi nghiệp” tại Châu Âu

Litva được mệnh danh là “quốc gia khởi nghiệp” tại Châu Âu

Đất nước Litva

Trong những năm gần đây, Litva là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất ở châu Âu với số liệu GDP vượt xa các quốc gia châu Âu khác. Litva cũng xếp trên 2 quốc gia Baltic khác (Estonia và Latvia) theo chỉ số sáng tạo của Bloomberg 2017, và là một trong những nền kinh tế sáng tạo nhất thế giới.

Quốc gia này cũng nằm trong top 30 về Chỉ số kinh doanh của World Bank (Ngân hàng Thế giới). Tạp chí danh tiếng Forbes cũng xếp Litva đứng thứ 15 trên toàn cầu trong danh sách Các quốc gia tốt nhất cho việc kinh doanh.

Vị trí thuận lợi

Litva có vị trí địa lý nằm ở trung tâm châu Âu và một phần của Bắc Âu, gần 3 thị trường khổng lồ là Tây Âu, Scandinavia, và Nga cùng cộng đồng các quốc gia độc lập. Một số chuyến bay thằng từ châu Âu khiến cho việc di chuyển đến Litva trở nên dễ dàng.

Ngoài ra, Litva còn có tham vọng trở thành điểm nóng cho startups ở Baltic. Bên cạnh lực lượng lao động đa ngôn ngữ và mang tính quốc tế, Litva cũng cho phép tiếp cận với những tài năng tốt nhất trong khu vực.

Nguồn lực con người

Theo số liệu của Eurostat (Cục thống kê của cộng đồng Châu Âu), Litva có tỷ lệ thanh niên cao nhất châu Âu với 1,5 triệu người tham gia vào lực lượng lao động. 97% số người Litva trong độ tuổi lao động nói được ít nhất một ngoại ngữ. Litva là nước đứng đầu trong các quốc gia ở Trung và Đông Âu về số sinh viên tốt nghiệp theo học các ngành toán, khoa học và công nghệ trên đầu người. Vì vậy, Litva có thể cung cấp nhiều tài năng công nghệ thông tin với trình độ cao.

Wifi công cộng

Một trong những lý do chính khiến Litva thu hút các startups là cơ sở hạ tầng Internet. Quốc gia này cung cấp dịch vụ Wifi công cộng tốt nhất, vượt qua cả các nước như Singapore và Vương quốc Anh. Khi dịch vụ điện toán đám mây đang bùng nổ ở thời điểm hiện tại, Wifi công cộng tốt và tốc độ cao là một lợi thế rất lớn.

Startups có xu hướng toàn cầu ngay từ khi được thành lập

Tính đến cuối năm 2016, có ít nhất 320 startup công nghệ ở Litva. Từ năm 2006 đến năm 2015, các startups ở Litva đã huy động được 165,3 triệu Euro, so với con số 103,3 triệu Euro ở Latvia và 280,6 triệu Euro ở Estonia.

Anh Marijus Andrijauskas, CEO của một startup ở Litva, cho biết: “Để trở thành người đi đầu tại thị trường nội địa là một điều hoàn toàn tuyệt vời. Nhưng với dân số 2,9 triệu người của Litva, thì thị trường nội địa rất hạn chế. Do đó, các startup Litv luôn phải tìm cách để nhắm tới thị trường quốc tế ngay từ khi ra đời.”

Hệ sinh thái khởi nghiệp

Hệ sinh thái khởi nghiệp ở Litva đang bùng nổ. Cùng với hệ sinh thái chi phí thấp của Litva và khả năng bắt đầu hoạt động kinh doanh trong vòng 3 ngày, quốc gia này đang cung cấp một cộng đồng khởi nghiệp khổng lồ, các chương trình hỗ trợ khởi nghiệp, cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin tiên tiến, và mức thuế khá thấp.

Thủ tục hành chính ở Litva cũng không quá phức tạp, việc mở một công ty, thuê văn phòng, hay những việc tương tự ở quốc gia này khá dễ dàng.

Ngoài ra, có rất nhiều sự kiện khởi nghiệp và kinh doanh được tổ chức hằng năm, bao gồm cả hackathons (một sư kiện mà các lập trình viên, cũng những người kiên quan trong ngành phát triển phần mềm hợp tác với nhau trong thời gian ngắn để hoàn thành một dự án phần mềm), hội chợ khởi nghiệp, hội thảo, các cuộc gặp gỡ…

Thêm vào đó, các tổ chức của chính phủ, quỹ đầu tư mạo hiểm, quỹ đầu tư “thiên thần” và những vườn ươm tăng tốc khởi nghiệp nỗ lực mời gọi các startup chuyển tới Litva cũng như tham gia vào các sáng kiến khác nhau để ủng hộ họ. Những không gian hoặc trung tâm làm việc chung dành riêng cho startups như Rise Vilnius của Barclays, Sapiegos Vilnius Tech Park và Startup Lithuania là nơi tập trung của những doanh nhân trẻ tuổi với những ý tưởng mới mẻ.

Cộng hòa Litva là một trong những quốc gia vùng biển Baltic, nằm phía đông của Thụy Điển và Đan Mạch. Dân số Litva năm 2017 là 2,8 triệu người. Vilnius là thủ đô và cũng đồng thời là thành phố lớn nhất ở Litva.

Tuy là một quốc gia khá khiêm tốn về mặt diện tích và dân số nhưng với những điều kiện thuận lợi tạo điều kiện cho cộng đồng startup kể trên, Litva được mệnh danh là “Quốc gia khởi nghiệp” tại Châu Âu.


Tin liên quan

Đọc thêm

Thủ tướng khích lệ "genZ" dũng cảm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo Khởi nghiệp sáng tạo

Thủ tướng khích lệ "genZ" dũng cảm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Sáng 12/5, tại Đại học Cần Thơ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự lễ khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VI.
Bà Năm Trà khởi nghiệp ở tuổi 60 Khởi nghiệp sáng tạo

Bà Năm Trà khởi nghiệp ở tuổi 60

TTTĐ - Người mà chúng tôi nhắc tới là bà Võ Thị Lấn, Giám đốc Công ty TNHH MTV Trà Tâm Lan (tỉnh Tây Ninh), bà dành cả đời nuôi dạy 10 người con khôn lớn, ở tuổi 60 mới bắt tay khởi nghiệp.
Học viện Ngân hàng ra mắt Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo Khởi nghiệp sáng tạo

Học viện Ngân hàng ra mắt Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Nhận thức được tầm quan trọng của khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo trong thời đại ngày nay, chiều 8/5, tại Học viện Ngân hàng đã tổ chức Lễ ra mắt Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.
TechFest Quang Nam 2024 nâng tầm khởi nghiệp sáng tạo Khởi nghiệp sáng tạo

TechFest Quang Nam 2024 nâng tầm khởi nghiệp sáng tạo

TTTĐ - Tuần lễ Khởi nghiệp sáng tạo tỉnh Quảng Nam lần thứ Năm – Techfest Quang Nam 2024 Với chủ đề "Tài sản trí tuệ và công nghệ số - Nền tảng khởi nghiệp sáng tạo”, sẽ được tổ chức từ ngày 14/5 đến 18/5/2024 tại thành phố Tam Kỳ và một số địa phương khác trong tỉnh.
Hơn 10.000 sinh viên tham dự “Hội chợ việc làm - Cầu nối nhân lực 2024" Nhịp sống trẻ

Hơn 10.000 sinh viên tham dự “Hội chợ việc làm - Cầu nối nhân lực 2024"

TTTĐ - Tiếp nối thành công ở những năm trước, “Hội chợ việc làm - Cầu nối nhân lực 2024" do Học viện Ngân hàng tổ chức tiếp tục thu hút sự quan tâm đặc biệt của đông đảo sinh viên Học viện và các trường đại học trên địa bàn Hà Nội.
Xây tương lai chung bằng đổi mới sáng tạo Kinh tế

Xây tương lai chung bằng đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Sáng 26/4, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Hà Nội phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ, Trường Đại học Giao thông vận tải tổ chức sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới, với chủ đề “Sở hữu trí tuệ và các mục tiêu phát triển bền vững: Xây dựng tương lai chung bằng đổi mới và sáng tạo”.
COO Dung Bùi và hành trình xây dựng trang thông tin điện tử VNtre.vn Khởi nghiệp sáng tạo

COO Dung Bùi và hành trình xây dựng trang thông tin điện tử VNtre.vn

TTTĐ - Với xuất phát điểm từ một kỹ sư, COO Dung Bùi đã vượt qua không ít khó khăn, thách thức để biến đam mê với truyền thông, tin tức thành hiện thực, thành công xây dựng trang thông tin điện tử VNtre.vn ứng dụng công nghệ AI thông minh.
Nữ giám đốc IT đi lên từ cà phê sạch trên đất đỏ bazan Kinh tế

Nữ giám đốc IT đi lên từ cà phê sạch trên đất đỏ bazan

TTTĐ - Bất ngờ rẽ hướng khởi nghiệp với cà phê tại Đắk Lắk, chị Dương Nữ Thiên An xây dựng thương hiệu Si Cafe và chuỗi cửa hàng cafe Sicup, trồng và sản xuất cà phê sạch, đồng thời giải quyết việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.
TP HCM đầy tiềm năng để người tài khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo Nhịp sống phương Nam

TP HCM đầy tiềm năng để người tài khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi cho biết, TP HCM chính là nơi lý tưởng để khởi nghiệp. Chính quyền thành phố luôn chú trọng xây dựng, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.
Coworking space - Nơi dành cho những nhà khởi nghiệp thỏa sức sáng tạo Khởi nghiệp sáng tạo

Coworking space - Nơi dành cho những nhà khởi nghiệp thỏa sức sáng tạo

TTTĐ - Không chỉ mang đến một không gian làm việc thoải mái, Coworking còn giúp freelancer kết nối với một cộng đồng đa dạng, mở rộng mối quan hệ và cơ hội hợp tác.
Xem thêm