Tag

“Loạn” phương thức quy đổi điểm xét tuyển, thí sinh lạc vào “ma trận”

Giáo dục 31/07/2025 16:52
aa
TTTĐ - Quy định mới trong Quy chế tuyển sinh đại học năm 2025 yêu cầu quy đổi các phương thức xét tuyển về cùng một thang điểm tương đương với điểm thi tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên, thay vì tạo ra sự minh bạch và công bằng, quy định này đang gây ra một “ma trận điểm số” khiến thí sinh, phụ huynh hoang mang.
Thí sinh đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học từ 16/7 Thí sinh nộp lệ phí xét tuyển đại học trực tuyến từ ngày 29/7

Quy đổi điểm: Mỗi trường một kiểu

Theo Quy chế tuyển sinh đại học 2025 do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, tất cả các phương thức xét tuyển - từ xét tuyển học bạ, thi đánh giá năng lực đến thi tốt nghiệp THPT đều phải được quy đổi về cùng thang điểm 30. Tuy nhiên, thay vì ban hành một công thức thống nhất, Bộ lại giao quyền chủ động cho các trường.

Nguyễn Bảo Vy, trường THPT Lê Văn Thiên tại gian hàng tư vấn tuyển sinh của trường ĐH Thủ đô Hà Nội
Ảnh minh họa

Hệ quả là mỗi trường đại học tự xây dựng công thức quy đổi riêng, dẫn đến sự chênh lệch đáng kể giữa điểm số quy đổi của cùng một thí sinh.

Có trường diễn giải cụ thể công thức quy đổi nhưng có trường lại chỉ công bố kết quả quy đổi cuối cùng mà không có diễn giải chi tiết.

Chẳng hạn, cùng 1 mức điểm 100/150 điểm thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội, thí sinh có thể quy đổi tương đương 24,25 điểm thi tốt nghiệp THPT khi xét tuyển vào Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội. Trong khi đó, nếu xét tuyển vào Đại học Quốc gia Hà Nội, 100 điểm được quy đổi tương đương 27,25 điểm tổ hợp A00, 26,5 tổ hợp B00, 27,75 C00 và 24,25 D01.

Còn tại Đại học Kinh tế quốc dân, thí sinh đạt từ 28 - 30 điểm thi tốt nghiệp THPT tương đương 114 - 128 điểm thi đánh giá năng lực HSA; 22 - 24 điểm thi tốt nghiệp THPT tương đương 85 - 89 điểm thi đánh giá năng lực HSA,...

Như vậy, cùng một mức điểm đánh giá năng lực, điểm quy đổi về thang điểm 30 của mỗi trường đều có sự chênh lệch. Chưa kể, đa số các trường đều công bố rất muộn, khiến học sinh bị động trong quá trình tìm hiểu thông tin.

Nguyễn Đức Minh, học sinh vừa tốt nghiệp THPT ở Hà Đông, Hà Nội chia sẻ, kết thúc kỳ thi Tốt nghiệp THPT, em đạt 26,25 điểm cho 3 bài thi tổ hợp A00. Ban đầu, em phấn khởi vì đó cũng là số điểm em đặt mục tiêu và đã đạt được.

Tuy nhiên, sau khi Bộ GD&ĐT công bố bảng bách phân vị, quy đổi điểm giữa các tổ hợp khá mới mẻ. Lần đầu tiên, 27 điểm tổ hợp A00 lại quy đổi bằng 25,5 điểm tổ hợp D01. Chưa kể, mỗi trường có một bảng quy đổi điểm giữa các hình thức xét tuyển khiến em cảm thấy bối rối và lo lắng.

Đức Minh đã “rải” đến 16 nguyện vọng vào khối ngành kinh tế của tất cả các trường đại học. “Với phương thức quy đổi điểm như năm nay, em không dám “đánh cược” đặt nguyện vọng 1 ở trường top đầu như trước”, Minh nói.

Khó hiểu trong phương thức quy đổi điểm cũng là suy nghĩ của thí sinh Hà My, phường Láng. Theo Hà My, điểm chuẩn năm nay rất khó dự đoán nên dù đã đặt đến 15 nguyện vọng, em vẫn chưa thấy an toàn.

Nỗi lo công bằng và minh bạch

Một trong những lo ngại lớn nhất của các chuyên gia là việc thiếu một hệ quy chiếu chuẩn dẫn tới nguy cơ thiên vị giữa các phương thức xét tuyển. Trong khi điểm thi tốt nghiệp THPT vốn mang tính chuẩn hóa cao và được tổ chức đồng loạt trên cả nước, điểm học bạ lại phản ánh kết quả trong một quá trình dài với sự khác biệt giữa các trường phổ thông. Việc quy đổi mà không dựa trên một chuẩn thống nhất rất dễ gây mất công bằng.

Đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp và rõ rệt nhất là học sinh. Các em không biết nên ưu tiên phương thức nào, nên chọn trường nào để có lợi thế tốt hơn. Mỗi công thức quy đổi giống như một “ẩn số”, khiến việc lựa chọn chiến lược xét tuyển trở nên đầy rủi ro.

Phụ huynh cũng rơi vào cảnh “chóng mặt”. Nhiều người phải lập bảng Excel để so sánh từng phương thức quy đổi ở các trường con dự định nộp hồ sơ. Thầy cô giáo ở trường THPT - vốn là người tư vấn tuyến đầu cũng lúng túng, bởi không thể đưa ra lời khuyên chính xác khi mỗi trường “một kiểu tính điểm”.

Theo Bộ GD&ĐT, từ ngày 16/7 đến 17h ngày 28/7, thí sinh được đăng ký, điều chỉnh, bổ sung nguyện vọng xét tuyển không giới hạn số lần.

Các nguyện vọng xét tuyển xếp thứ tự từ 1 đến hết và sẽ được xử lý trên hệ thống. Mỗi thí sinh chỉ trúng tuyển 1 nguyện vọng cao nhất trong số các nguyện vọng đã đăng ký khi bảo đảm điều kiện trúng tuyển.

Ngọc Minh

Đọc thêm

Phát động phong trào thi đua yêu nước ngành Giáo dục Giáo dục

Phát động phong trào thi đua yêu nước ngành Giáo dục

TTTĐ - Sáng 17/11, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đã phát động phong trào thi đua yêu nước trong toàn ngành Giáo dục giai đoạn 2025-2030.
Học sinh trường Bưởi - Chu Văn An "thắp nắng gieo mơ" tại Phú Thọ Giáo dục

Học sinh trường Bưởi - Chu Văn An "thắp nắng gieo mơ" tại Phú Thọ

TTTĐ - Nằm trong khuôn khổ cuộc thi “Vẻ đẹp học sinh Chu Văn An - Sparkling Chu Văn An 2025”, sự kiện “Thắp nắng gieo mơ” tại trường Tiểu học Đông Lĩnh (Phú Thọ) ngày 16/11 đã để lại trong lòng thế hệ trẻ Thủ đô dấu ấn sâu đậm về lòng biết ơn và tinh thần nhân ái.
Chủ tịch nước Lương Cường dự Lễ kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam Giáo dục

Chủ tịch nước Lương Cường dự Lễ kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam

TTTĐ - Ngày 17/11, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức lễ kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 và Đại hội Thi đua yêu nước ngành Giáo dục lần thứ VIII (2025 - 2030).
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Phong thăm, chúc mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam Giáo dục

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Phong thăm, chúc mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam

TTTĐ - Nhân dịp kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2025), sáng 17/11, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong đã đến thăm, chúc mừng Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh; Trường Đại học Sư phạm Hà Nội và Trường đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong.
Đại biểu Quốc hội đề nghị đưa sách giáo khoa điện tử vào giảng dạy Giáo dục

Đại biểu Quốc hội đề nghị đưa sách giáo khoa điện tử vào giảng dạy

TTTĐ - Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Dương Minh Ánh đề nghị đưa sách giáo khoa (SGK) điện tử vào giảng dạy, nhằm đáp ứng mục tiêu chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo.
Trường THCS Ngô Sĩ Liên: Hành trình 105 năm “gieo mầm” hạnh phúc Giáo dục

Trường THCS Ngô Sĩ Liên: Hành trình 105 năm “gieo mầm” hạnh phúc

TTTĐ - Tọa lạc tại số 27 - 29 phố Hàm Long, thuộc phường Cửa Nam, trung tâm của Thủ đô, Trường THCS Ngô Sĩ Liên là một trong số ít các trường có tuổi đời lên đến hơn 100 năm của Hà Nội. Trải qua tháng năm lịch sử, đến nay, ngôi trường đã trở thành mái nhà thứ hai - nơi bồi đắp tri thức, rèn luyện nhân cách, ươm mầm xanh mơ ước cho bao thế hệ học sinh.
Xem xét bổ sung quy định về nâng cao năng lực số cho nhân lực ngành giáo dục Giáo dục

Xem xét bổ sung quy định về nâng cao năng lực số cho nhân lực ngành giáo dục

TTTĐ - Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội đề nghị nghiên cứu bổ sung quy định về nâng cao năng lực số cho đội ngũ nhân lực ngành giáo dục.
Đà Nẵng đồng loạt khởi công 5 trường nội trú liên cấp Giáo dục

Đà Nẵng đồng loạt khởi công 5 trường nội trú liên cấp

TTTĐ - Sự kiện có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, khẳng định sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước đối với sự nghiệp giáo dục vùng “phên dậu” của Tổ quốc.
Khởi công xây dựng Trường nội trú liên cấp tại 7 xã biên giới Giáo dục

Khởi công xây dựng Trường nội trú liên cấp tại 7 xã biên giới

TTTĐ - Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng nhấn mạnh, việc đầu tư hệ thống trường phổ thông nội trú liên cấp tại xã biên giới không chỉ là đầu tư cho giáo dục mà là đầu tư cho tương lai lâu dài của vùng biên.
Quảng Ninh: Trẻ mầm non và tiểu học sẽ được uống sữa miễn phí Giáo dục

Quảng Ninh: Trẻ mầm non và tiểu học sẽ được uống sữa miễn phí

TTTĐ - Hội đồng Nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã thông qua nghị quyết hỗ trợ 100% tiền mua sữa cho trẻ mầm non, học sinh tiểu học từ nay đến năm học 2030 - 2031. Theo đó, hơn 1.700 tỷ sẽ được chi để triển khai trương chình này.
Xem thêm